Một số quy tắc soạn thảo và thuyết trình trên Powerpoint

•Sử dụng font chữ đơn giản, dễ đọc font Arial. font Times New Roman. Comic Sans. font Papyrus. font Didot •Không được dùng quá 2-3 font chữ

pdf20 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1841 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số quy tắc soạn thảo và thuyết trình trên Powerpoint, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số quy tắc soạn thảo và thuyết trình trên Powerpoint Giảng viên: Phạm Thanh An Trường Cao đẳng quốc tế KENT Nội dung trình bày • Sử dụng font chữ • Màu sắc trên Slide • Bố cục Slide, sử dụng hiệu ứng • Một số lời khuyên Sử dụng font chữ • Sử dụng font chữ đơn giản, dễ đọc font Arial. font Times New Roman. Comic Sans. font Papyrus. font Didot • Không được dùng quá 2- 3 font chữ Cỡ chữ •Chọn cỡ chữ tốt nhất từ 24 point trở lên, không sử dụng size <18: 18 point 20 point 24 point 28 point 36 point • Kích thước dòng tiêu đề tốt nhất từ 36 – 44, không sử dụng size nhỏ hơn 28 Lưu ý • TRÁNH SỬ DỤNG TOÀN CHỮ HOA BỞI VÌ NÓ RẤT KHÓ ĐỂ ĐỌC ! •Chỉ có thể sử dụng chữ Hoa ở tiêu đề •Sử dụng chữ nghiêng, in đậm để nhấn mạnh •Không sử dụng quá nhiều màu Màu sắc Nên sử dụng chữ tối trên nền sáng Màu sắc (tt) Màu chữ sáng trên nền tối cũng rất tốt Màu sắc (tt) Nhiều chuyên gia cảm thấy, sử dụng nền xanh sẫm hoặc đen tốt nhất trong phòng lớn Màu sắc (tt) Màu chữ tối trên nền sáng tốt nhất cho phòng nhỏ và trong giảng dạy Màu sắc (tt) Tránh sử dụng kết hợp giữa hai màu Đỏ và xanh lục Lots of people can’t read this – and even if they could, it makes your eyes hurt. Màu sắc (tt) Một số kết hợp hai màu khác cũng rất kém hiệu quả Bố cục (Layout) • Sử dụng Slide master để bài thuyết trình được nhất quán • Mỗi Slide nên có một tiêu đề • Giới hạn khối văn bản không quá 2 dòng cho một ý trình bày •Thận trọng với màu đỏ -> thu hút sự chú ý nhất Bố cục (tt) •Sử dụng Bullet để phân tách các ý trình bày • Quy tắc “5 x 5” hay “6 x 6” • Không quá 5 dòng trên một slide • Mỗi dòng không quá 5 từ • Sử dụng slide để đưa ra những ý chính trong điểm trình bày • Trình bày mỗi vấn đề trên một slide •Cố gắng để có 1 hình ảnh trên mỗi slide Hiệu ứng, biểu đồ, Sơ đồ • Các hiệu ứng hoạt hình phải nhất quán trong bài thuyết trình • Không nên sử dụng quá 5 màu trên biểu đồ, sơ đồ Trình bày • Trung bình, nên trình bày khoảng 2 phút /1 slide • Sử dụng quy tắc này tính toán số slide tương ứng trong bài thuyết trình Trình bày (tt) • Đừng cố chứng tỏ sự thông thái của bạn • Không nên gắng trình bày tất cả những gì bạn biết về chủ đề đó • Không nên đưa ra tất cả những chi tiết kỹ thuật về vấn đề • Nên để cho khán giả cảm nhận một cách trức quan về ý tưởng của bạn Trình bày (tt) • Đừng bao giời nói từ “Xin lỗi” vì – Không có thời gian để chuẩn bị – Máy tính tôi bị sự cố – Không có thời gian để trình bày với bạn về vấn đề này – Không đủ khả năng để trình bày với khán giả ở đây Trình bày (tt) • Không nên trình bày quá thời gian • Nếu tiếp tục sẽ phản tác dụng • Rút ngắn và kết luận bài thuyết trình một cách ngắn gọn • Đừng bao giờ hỏi “Anh chị muốn tôi tiếp tục hay không“ (rất khó để nói “no thanks”) Trình bày (tt) • Các câu hỏi là cơ hội tốt để kết nối với khán giả • Khuyến khích đặt câu hỏi trong khi thuyết trình Q&A
Tài liệu liên quan