Phân tích cung,cầu và giá cả thị trường của một mặt hàng tiêu dùng trong một khoảng thời gian nào đó

Tổng cầu: 580.000 tấn ( không tính SX NPK) Cung vượt cầu xảy ra ngay trong năm 2008 khi nhà máy Đạm Ninh Bình ra đời Từ 2011 cung sẽ gấp hơn 2 lần cầu khi Đạm Hà Bắc hoàn thành nâng công suất lên 500.000 tấn/năm

ppt35 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 4989 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích cung,cầu và giá cả thị trường của một mặt hàng tiêu dùng trong một khoảng thời gian nào đó, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA MARKETING NHÓM I-K47C HÀ NỘI, THÁNG 11/2011 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI THÀNH VIÊN NHÓM 1 NHÓM 1 ĐỀ TÀI THẢO LUẬN PHÂN TÍCH CUNG,CẦU VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG CỦA MỘT MẶT HÀNG TIÊU DÙNG TRONG MỘT KHOẢNG THỜI GIAN NÀO ĐÓ ĐỀ TÀI THẢOLUẬN PHÂN TÍCH CUNG CẦU VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG ĐẠM PHÚ MỸ CUNG - CẦU ĐẠM NỘI ĐỊA KHU VỰC PHÍA BẮC Tổng cầu: 580.000 tấn ( không tính SX NPK) Cung vượt cầu xảy ra ngay trong năm 2008 khi nhà máy Đạm Ninh Bình ra đời Từ 2011 cung sẽ gấp hơn 2 lần cầu khi Đạm Hà Bắc hoàn thành nâng công suất lên 500.000 tấn/năm THỊ PHẦN ĐẠM PHÚ MỸ CUNG – CẦU ĐẠM PHÚ MỸ Qua số liệu ta thấy: Thị trường đạm miền Bắc là thị trường cạnh tranh độc quyền nhóm. Cầu phụ thuộc vào: giá,chất lượng sản phẩm,thị hiếu,tập quán,thu nhập,dân số, quảng cáo,kì vọng,… Cung phụ thuộc vào: giá, công nghệ, chi phí, số lượng hãng trong ngành, thời tiết, môi trường kinh doanh,kỳ vọng,… BẢNG SỐ LIỆU CUNG-CẦU,GIÁ ĐẠM PHÚ MỸ KHU VỰC PHÍA BẮC CUNG - CẦU ĐẠM PHÚ MỸ PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG CUNG-CẦU CUNG - CẦU ĐẠM PHÚ MỸ ĐỒ THỊ CUNG - CẦU 0 285 Q 3,6 P 28,5 D S CUNG - CẦU ĐẠM PHÚ MỸ 9,3 191,5 CUNG - CẦU ĐẠM PHÚ MỸ Qua bảng số liệu ta thấy: Tại một mức giá sẽ có một lượng cầu, lượng cung tương ứng;giá,cung,cầu phụ thuộc vào nhau. GIÁ TĂNG CUNG TĂNG CẦU GIẢM PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CUNG-CẦU DPM CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CUNG-CẦU DPM CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CUNG-CẦU DPM CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CUNG-CẦU DPM CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯƠNG TỚI CUNG-CẦU DPM t=5 t=5 0 285 Q 3,6 P 28,5 D S CUNG - CẦU DPM 9,3 191,5 S’ 153 13,2 8.2 t=5 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CUNG-CẦU DPM Chính phủ áp dụng với mức thuế t=5 đã làm cho giá và lượng cân bằng thay đổi;cung giảm. Mức gía mà người mua phải trả thì cao hơn giá cân bằng,giá người bán nhận được thì thấp hơn mức giá cân bằng. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG Tổng cầu: 580.000 tấn ( không tính SX NPK) Cung vượt cầu xảy ra ngay trong năm 2008 khi nhà máy Đạm Ninh Bình ra đời Từ 2011 cung sẽ gấp hơn 2 lần cầu khi Đạm Hà Bắc hoàn thành nâng công suất lên 500.000 tấn/năm CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG Qua số liêu ta thấy: Trước năm 2008: thị trường đạm thiếu hụt vì trong khoảng thời gian này nhà máy đam Ninh Bình chưa hoạt động,nhà máy đạm Hà Bắc với công suất thấp không đủ cung ứng ra thị trường. Từ năm 2008-2010:thị trường đạm thiếu hụt do DPM có chất lượng vượt trội,tạo thói quen tiêu dùng cho người dân. Năm 2011: thị trường đạm dư thừa vì giá của DPM tăng cao đột biến,đối thủ cạnh tranh ra đời với giá cả rẻ hơn. ĐỒ THỊ CUNG - CẦU 0 285 Q 3,6 P 28,5 D S THẶNG DƯ TIÊU DÙNG 9,3 191,5 CS THẶNG DƯ TIÊU DÙNG Thặng dư tiêu dùng là phần chênh lệch giữa giá mà người tiêu dùng phải trả khi mua hàng hóa đó,là thước đo tổng thể những người tiêu dùng được lợi hơn bao nhiêu khi họ có khả năng mua sp trên thị trường. Thặng dư tiêu dùng được thể hiện trên phần màu đỏ (CS). ĐỒ THỊ CUNG - CẦU 0 285 Q 3,6 P 28,5 D S CUNG - CẦU ĐẠM PHÚ MỸ 9,3 191,5 PS THẶNG DƯ SẢN XUẤT Thặng dư sản xuất là giá trị mà DPM thu lợi từ việc tham gia trao đổi hàng hóa dịch vụ trên thị trường, là phần chênh lệch giữa mức giá thấp nhất mà DPM chấp nhận bán với mức giá trên thị trường. Thặng dư sản xuất được thể hiện qua hình màu xanh trên đồ thị (PS). ĐỒ THỊ CUNG - CẦU 0 285 Q 3,6 P 28,5 D S TỔNG THẶNG DƯ 9,3 191,5 ĐỘ CO DÃN CỦA CUNG-CẦU THEO GIÁ GIẢI THÍCH ĐỘ CO DÃN CỦA CUNG-CẦU THEO GIÁ Cầu: Cầu kém co dãn do trên thị trường cạnh tranh chỉ có 3 hãng cung ứng. Chi tiêu của người dân cho sp là không cao. Khoảng thời gian kể từ khi giá thay đổi là không dài. GIẢI THÍCH ĐỘ CO DÃN CỦA CUNG-CẦU THEO GIÁ Cung: Mức sản lượng các nhà cung ứng trên thị trường là rất lớn. Giá các yếu tố đầu vào giảm. Khả năng mở rộng sản xuất trong ngành là tương đối dễ dàng. Sản phẩm dễ bảo quản do có hệ thống kho bãi cảng biển hiện đại. 0 285 Q 3,6 P 28,5 D S CHÍNH SÁCH GIÁ TRẦN 9,3 191,5 DƯ THỪA 11,7 A B CHÍNH SÁCH GIÁ TRẦN Trong tháng 11 năm 2011,Chính phủ áp dụng mức giá trần đối với sản phẩm DPM là 11700 VND cao hơn mức giá cân bằng cung cầu trên thị trường. Đây là mức giá trần không ràng buộc,gây nên sự dư thừa lượng cung trên thị trường. Lượng dư thừa được thể hiện qua đoạn AB. 0 285 Q 3,6 P 28,5 D S CHÍNH SÁCH GIÁ SÀN 9,3 191,5 DƯ THỪA 11,2 C D CHÍNH SÁCH GIÁ SÀN Trong tháng 11 năm2011,Chính phủ áp dụng mức giá sàn đối với sản phẩm DPM là 11200 VND,cao hơn giá cân bằng cung cầu trên thị trường. Đây là mức giá có ràng buộc,với mức giá này gây ra hiện tượng dư thừa lượng cung trên thị trường. Lượng dư thừa được thể hiện trên đoạn CD.
Tài liệu liên quan