Phát triển khu vực dịch vụ ở Việt Nam Chìa khóa cho tăng trưởng bền vững

Báo cáo này là bản tóm tắt của Báo cáo “Một số Lựa chọn và Kiến nghị cho Chiến l-ợc Tổng thể Phát triển khu vực Dịch vụ ở Việt Nam đến năm 2020 1 ”,đ-ợc thực hiện, trong khuôn khổ Dự án “Tăng c-ờng năng lực quản lí và xúc tiến các hoạt động th-ơng mại dịch vụ của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập” do Ch-ơng trình phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) tài trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu t-(Bộ KH & ĐT) là cơ quan điều hành; Vụ Th-ơng mại và Dịch vụ của Bộ là cơ quan thực hiện. Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đ-a nền kinh tế hội nhập sâu hơn nữa vào nền kinh tế thế giới với trọng tâm là lĩnh vực th-ơng mại dịch vụ. Mục đích cụ thể của Dự án là nâng cao năng lực của Việt nam trong xây dựng, điều phối và triển khai chính sách nhằm hỗ trợ phát triển, quản lí, xúc tiến th-ơng mại dịch vụ của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập. Dự án bao gồm 4 hợp phần: i) Hỗ trợ kĩ thuật để xây dựng chiến l-ợc tổng thể cho phát triển ngành dịch vụ Việt Nam; ii): Cải thiện công tác thông tin trong th-ơng mại dịch vụ; iii): Đánh giá năng lực cạnh tranh của các ngành dịch vụ và ảnh h-ởng của tự do hóa th-ơng mại đối với ng-ời dân và nền kinh tế; và iv): Tăng c-ờng phát triển nguồn nhân lực trong th-ơng mại dịch vụ. Dự án đã thực hiện những nghiên cứu kể trên theo những mục tiêu và kế hoạch thực hiện cụ thể của hợp phần 1. Báo cáo này là bản tóm tắt của báo cáo giữa kỳ của nghiên cứu đó. Nghiên cứu này đã phân tích chi tiết về năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ Việt Nam, đ-a ra các ph-ơng án nhằm khắc phục các điểm yếu, phát huy các điểm mạnh và tận dụng các cơ hội, đ-a ra các đề xuất cho chiến l-ợc quốc gia về phát triển ngành dịch vụ và cho đàm phán quốc tế cũng nh-các đề xuất để củng cố hệ thống thống kê về th-ơng mại dịch vụ. Những phân tích và gợi ý đ-a ra trong báo cáo này phần nào còn dựa trên cơ sở của các nghiên cứu ban đầu về từng phân ngành dịch vụ: dịch vụ hàng không, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ kinh doanh và đào tạo, dịch vụ tài chính (bảo hiểm, chứng khoán, kế toán và kiểm toán), dịch vụ vận tải biển, dịch vụ viễn thông và dịch vụ du lịch. Bản báo cáo giữa kỳ (Interim-Report) của nghiên cứu, đ-ợc sử dụng với t-cách là tài liệu đầu vào phân tích cơ bản của Tổ công tác liên ngành, chịu trách nhiệm đ-a ra các định h-ớng chiến l-ợc và kế hoạch chủ yếu cho sự phát triển của khu vực dịch vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2005-2010, do Phó giáo s-, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng (Tr-ởng nhóm), Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Tiến sĩ Đoàn Hồng Quang, và Bùi Tr-ờng Giang, MPP, thuộc Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, và Tiến sĩ Dorothy I. Riddle, thuộc Công ty t-vấn tăng tr-ởng dịch vụ CMC, Canada (t-vấn quốc tế) thực hiện. Tiến sĩ Maria Cristina Hernandez, Cố vấn kĩ thuật cao cấp của Dự án là ng-ời cung cấp các báo cáo kỹ thuật đầu vào, bình luận và biên tập bản báo cáo giữa kỳ. Dự án xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của ông Hồ Quang Minh và ông Nguyễn Chí Dũng, giám đốc Dự án. Dự án cũng xin cám ơn những ý kiến đóng góp bổ ích của các chuyên gia phản biện: Ông Cao Viết Sinh (Thứ tr-ởng Bộ KH&ĐT); Bà Phạm Chi Lan (Cố vấn, Ban nghiên cứu của Thủ t-ớng Chính Phủ); Ông Lê Đăng Doanh và Ông Nguyễn Quang Thái (Cố vấn cho Bộ tr-ởng Bộ KH&ĐT); Ông Đinh Văn Thành (Phó Viện tr-ởng, Viện Nghiên cứu Th-ơng mại, Bộ Th-ơng mại) và Ông Nguyễn Xuân Trình (Phó Viện tr-ởng, Viện nghiên cứu Quản lí kinh tế Trung -ơng, Bộ KH&ĐT).

pdf62 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phát triển khu vực dịch vụ ở Việt Nam Chìa khóa cho tăng trưởng bền vững, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan