Sửa chữa ô tô - Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Giới thiệu về mô đun Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun : Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là tập hợp tất cả các bộ phận thùng xăng, bầu lọc, bơm xăng, bộ chế hoà khí, ống nạp, ống xả . Có nhiệm vụ : cung cấp hỗn hợp khí - nhiên liệu cho động cơ hoạt động phù hợp với yêu cầu phụ tải. Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là một phần kiến thức cơ bản giúp cho các cán bộ kỹ thuật, các đối tợng sử dụng, sửa chữa động cơ xăng và các công nhân, học viên chuyên nghành có thể hiểu biết về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng Đồng thời có đủ kỹ năng phân định để tiến hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa h hỏng các bộ phận của hệ thống nhiên liệu xăng đảm bảo đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật, an toàn. Mục tiêu của mô đun: Nhằm đào tạo cho học viên có đầy đủ kiến thức về cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Đồng thời có đủ kỹ năng phân định về cấu tạo để tiến hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa các h hỏng của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, với việc sử dụng đúng, hợp lý các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật, an toàn và năng suất cao. Mục tiêu thực hiện của mô đun: Học xong mô đun này học viên có khả năng: 1- Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ chung của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 2- Giải thích đợc sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động chung của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 3- Trình bày đợc cấu tạo và nguyên lý hoạt động các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 4- Phân tích đợc những hiện tợng, nguyên nhân h hỏng trong hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 5- Trình bày đợc các phơng pháp bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa những h hỏng của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 6- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dỡng, sửa chữa các chi tiết, bộ phận đúng quy trình, quy phạm và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa. 7- Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn

pdf84 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sửa chữa ô tô - Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t r ì n h đ ộ đ à o t ạ o 1 bộ lao động - thơng binh và xã hội Tổng cục dạy nghề Dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề (VTEP) Giáo trình a) b) c) Hà Nội - 2004 Mô đun: sửa chữa và bảo dỡng Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng Mã số : har 01 24 Nghề : SửA CHữA ÔTÔ Trình độ lành nghề Logo (Mặt sau trang bìa) Mã tàI liệu:. Mã quốc tế ISBN :.. 2 Tuyên bố bản quyền : Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình Cho nên các nguồn thông tin có thể đợc phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo Mọi mục đích khác có ý đồ lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. Tổng Cục Dạy nghề sẽ làm mọi cách để bảo vệ bản quyền của mình. Tổng Cục Dạy Nghề cám ơn và hoan nghên các thông tin giúp cho việc tu sửa và hoàn thiện tốt hơn tàI liệu này. Địa chỉ liên hệ: Dự án giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp Tiểu Ban Phát triển Chơng trình Học liệu ................................................................ Lời tựa (Vài nét giới thiệu xuất xứ của chơng trình và tài liệu) Tài liệu này là một trong các kết quả của Dự án GDKT-DN .. (Tóm tắt nội dung của Dự án) (Vài nét giới thiệu quá trình hình thành tài liệu và các thành phần tham gia) (Lời cảm ơn các cơ quan liên quan, các đơn vị và cá nhân đã tham gia ) (Giới thiệu tài liệu và thực trạng) TàI liệu này đợc thiết kế theo từng mô đun/ môn học thuộc hệ thống mô đun/môn học của một chơng trình, để đào tạo hoàn chỉnh Nghề Sửa chữa ôtô ở cấp trình độ ..II và đợc dùng làm Giáo trình cho học viên trong các khoá đào tạo, cũng có thể đợc sử dụng cho đào tạo ngắn hạn hoặc cho các công nhân kỹ thuật, các nhà quản lý và ngời sử dụng nhân lực tham khảo. Đây là tài liệu thử nghiệm sẽ đợc hoàn chỉnh để trở thành giáo trình chính thức trong hệ thống dạy nghề. Hà nội, ngày . tháng năm Giám đốc Dự án quốc gia 3 Mục lục đề mục Trang 1- Lời tựa 3 2- Mục lục 4 3- Giới thiệu về mô đun 5 4- Sơ đồ quan hệ theo trình tự học nghề 6 5- Các hình thức học tập chính trong mô đun 7 6- Bài 1 : Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng 9 7- Bài 2 : Sửa chữa và bảo dỡng bơm xăng bằng cơ khí 13 8- Bài 3 : Sửa chữa và bảo dỡng bơm xăng bằng điện 18 9- Bài 4 : Sửa chữa và bảo dỡng bộ chế hoà khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử 22 10- Bài 5 ; Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống phun chính của bộ chế hoà khí 30 11- Bài 6 : Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống không tải của bộ chế hoà khí 34 12- Bài 7 : Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu hạn chế tốc độ của bộ chế hoà khí 38 13- Bài 8 : Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu làm đậm 43 14- Bài 9 : Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu tăng tốc 47 15- Bài 10: Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu đóng mở bớm gió của bộ chế hoà khí 51 16- Bài 11: Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu đóng mở bớm ga của bộ chế hoà khí 57 17- Bài 12: Kiểm tra và bảo dỡng các bộ điều khiển bằng điện tử và chân không 61 18- Bài 13: Sửa chữa và bảo dỡng thùng nhiên liệu và bầu lọc 70 19- Bài 14: Sửa chữa và bảo dỡng đờng ống dẫn nhiên liệu, ống nạp, ống xả và 76 các bộ phận xung gió thu hồi xăng 20- Đáp án các câu hỏi và bài tập 21- Các thuật ngữ chuyên môn 22- Tài liệu tham khảo 4 giới thiệu về mô đun Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun : Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là tập hợp tất cả các bộ phận thùng xăng, bầu lọc, bơm xăng, bộ chế hoà khí, ống nạp, ống xả ... Có nhiệm vụ : cung cấp hỗn hợp khí - nhiên liệu cho động cơ hoạt động phù hợp với yêu cầu phụ tải. Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là một phần kiến thức cơ bản giúp cho các cán bộ kỹ thuật, các đối tợng sử dụng, sửa chữa động cơ xăng và các công nhân, học viên chuyên nghành có thể hiểu biết về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng Đồng thời có đủ kỹ năng phân định để tiến hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa h hỏng các bộ phận của hệ thống nhiên liệu xăng đảm bảo đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật, an toàn. Mục tiêu của mô đun: Nhằm đào tạo cho học viên có đầy đủ kiến thức về cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Đồng thời có đủ kỹ năng phân định về cấu tạo để tiến hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa các h hỏng của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, với việc sử dụng đúng, hợp lý các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật, an toàn và năng suất cao. Mục tiêu thực hiện của mô đun: Học xong mô đun này học viên có khả năng: 1- Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ chung của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 2- Giải thích đợc sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động chung của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 3- Trình bày đợc cấu tạo và nguyên lý hoạt động các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 4- Phân tích đợc những hiện tợng, nguyên nhân h hỏng trong hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 5- Trình bày đợc các phơng pháp bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa những h hỏng của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 6- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dỡng, sửa chữa các chi tiết, bộ phận đúng quy trình, quy phạm và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa. 7- Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn Nội dung chính của mô đun: 1- Nhiệm vụ , yêu cầu và phân loại hệ thống nhiên liệu động cơ xăng 2- Sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 3- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bơm xăng. 4-Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ chế hòa khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử. 5- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của các hệ thống, cơ cấu trong bộ chế hòa khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử. 6- Hiện tợng, nguyên nhân và phơng pháp bảo dỡng, kiểm tra, sửa chữa h hỏng các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 7- Bảo dỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. 8- Sửa chữa và bảo dỡng bơm xăng. 9- Sửa chữa và bảo dỡng bộ chế hòa khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử. 5 10- Sửa chữa và bảo dỡng các hệ thống, cơ cấu trong bộ chế hòa khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử. 11- Sử dụng dụng cụ, thiết bị và kỹ thuật an toàn trong bảo dỡng, sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ xăng 6 Sơ đồ quan hệ theo trình tự học nghề 1 HAR 01 01 Điện kỹ thuật HAR 01 19 SC-BD phần cố định động cơ HAR 01 18 Kỹ thuật về động cơ đốt trong HAR 01 08 Kỹ thuật đIện tử HAR 01 10 Vật liệu cơ khí HAR 01 11 Dung sai lắp ghépvà ĐLKT HAR 01 12 Vẽ kỹ thuật HAR 01 13 An toàn HAR 01 17 Nhập môn nghề s/c ô tô HAR 01 14 Thực hành nghề bổ trợ HAR 01 20 SC- BD phần C/động động cơ HAR 01 21 SC-BD Cơ cấu phân phối khí HAR 01 22 SC-BD Hệ thống bôi trơn HAR 01 23 SC-BD Hệ thống làm mát HAR 01 24 SC-BD Hệ thống nhiên liệu xăng HAR 01 25 SC-BD Hệ thống nhiên liệu dieden HAR 01 26 SC-BD Hệ thống khởi động HAR 01 27 SC-BD Hệ thống đánh lửa HAR 01 28 SC-BD Trang thiết bị điện ô tôtô HAR 01 29 SC-BD Hệ thống truyền lực HAR 01 30 SC-BD Cầu chủ động HAR 01 31 SC-BD Hệ thống di chuyển HAR 01 32 SC-BD Hệ thống lái HAR 01 33 SC-BD Hệ thống phanh HAR 01 35 SC Pan ô tô HAR 01 34 K.tra tình trạng kỹ thuật Đcơ và ô tô HAR 01 36 nâng cao hieụ quả công việc Bằngcông nhân lành nghề HAR 02 06 Xác suất thống kê HAR 02 07 Kỹ thuật tự động điều khiển bằngđiện tử HAR 02 08 Vẽ Auto CAD HAR 02 19 Tổ chức quản lý và sản xuất Chứng chỉ bậc cao HAR 02 11 Chẩn đoán động cơ HAR 02 12 Chẩn đoán HT truyền động ôtô đoán hệ thống truyền động ô tô HAR 02 14 SC-BD bộ tăng áp HAR 02 15 SC-BD Hệ thống phun xăng điện tử HAR 02 16 SC-BD BCA điều khiển bằng điện từ HAR 02 17 SC-BD HT đ/khiển bằng khí nén Bằngcông nhận bậc cao Chứng chỉ nghề HAR 01 09 Cơ kỹ thuật HAR 02 13 Công nghệ phục hồi chi tiết trong s/chữa HAR 02 09 Công nghệ khí nén và thủy lực HAR 02 10 Nhiệt kỹ thuật HAR 02 18 SC-BD Biến mômen thủy lực Các hình thức học tập chính trong mô đun 1 . Học trên lớp về : - Nhiệm vụ, yêu cầu và cấu tạo chung hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng - Nhiệm vụ, yêu cầu của các bộ phân : Bơm xăng, bộ chế hoà khí, hệ thống phun chính, hệ thống không tải, cơ cấu hạn chế tốc độ của bộ chế hoà khí, cơ cấu làm đậm, cơ cấu tăng tốc, các bộ điều khiển bằng điện tử và chân không, cơ cấu đóng mở bớm gió, bớm ga, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp, ống xả, các bộ phận xung gió thu hồi xăng. - Cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của bơm xăng, bộ chế hoà khí, các cơ cấu, hệ thống: hệ thống phun chính, hệ thống không tải, cơ cấu hạn chế tốc độ, cơ cấu làm đậm, cơ cấu tăng tốc, các bộ điều khiển bằng điện tử và chân không, cơ cấu đóng mở bớm gió, bớm ga của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp ống xả, các bộ phận xung gió thu hồi xăng. 2 . Học tại phòng học chuyên môn hoá về : - Hiện tợng, nguyên nhân h hỏng của của bơm xăng, bộ chế hoà khí các cơ cấu, hệ thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp ống xả, các bộ phận xung gió thu hồi xăng. - Quy trình bảo dỡng hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng, bơm xăng, các cơ cấu, hệ thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp ống xả, và các bộ phận khác. - Phơng pháp kiểm tra, sửa chữa bơm xăng, bộ chế hoà khí các cơ cấu, hệ thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp ống xả, các bộ phận khác của hệ thống. 3 . Thực tập tại xởng trờng về : - Thực hành tháo lắp, bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa các bộ phận của bơm xăng, bộ chế hoà khí các cơ cấu, hệ thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp, ống xả, các bộ phận xung gió thu hồi xăng. 4 - Tự nghiên cứu và làm bài tập về : - Các tài liệu tham khảo về các bộ phận của hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng. - Vẽ sơ đồ cấu tạo, trình bày đợc nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu xăng loại cỡng bức, của bơm xăng, bộ chế hoà khí trong xởng sửa chữa ôtô. HAR 02 12 Chẩn đoán HT truyền động ôtô đoán hệ thống truyền động ô tô 7 Yêu cầu về đánh giá hoàn thành mô đun Kiến thức: - Trình bày đợc đầy đủ các nhiệm vụ, yêu cầu, cấu tạo và nguyên tắc hoạt động các bộ phận của hệ thống nhiên liêu động cơ xăng. - Giải thích đúng những hiện tợng, nguyên nhân h hỏng và phơng pháp bảo dỡng, kiểm tra, sữa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí. Kỹ năng: - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dỡng, sửa chữa đợc các h hỏng chi tiết, bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa. - Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn. - Chuẩn bị, bố trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh, an toàn và hợp lý. Thái độ: - Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong bảo dỡng, sửa chữa. - Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo chất lợng và đúng thời gian . - Cẩn thận, nghiêm túc, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra cháy. 8 Bài 1 Hệ THốNG NHIÊN LIệU ĐộNG CƠ XĂNG - Mã bài: HAR. 01 24 01 (DùNG Bộ CHế HòA KHí) Giới thiệu : Hệ thống nhiên liêu của động cơ xăng là một hệ thống quan trọng trên động cơ ôtô sử dụng động cơ xăng. Các kiến thức cơ bản của hệ thống giúp cho các cán bộ kỹ thuật, các đối tợng khai thác sử dụng, sửa chữa ôtô và các công nhân, học viên chuyên nghành có thể hiểu biết về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của các bộ phận hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Để tiến hành bảo dỡng và kiểm tra, sửa chữa các h hỏng các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Mục tiêu thực hiện: Học xong bài này học viên có khả năng: 1- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ hệ thống nhiên liệu. 2- Giải thích đợc cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu. 3- Tháo lắp, nhận dạng và kiểm tra, bảo dỡng bên ngoài các bộ phận của hệ thống nhiên liệu đúng yêu cầu kỹ thuật. Nội dung chính: 1- Nhiệm vụ, yêu cầu của hệ thống nhiên liệu. 2- Sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu 3- Bảo dỡng bên ngoài các bộ phận của hệ thống nhiên liệu. học trên lớp I- Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại: 1. Nhiệm vụ - Hệ thống nhiên liệu làm nhiệm vụ cung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí) sạch đồng đều về số lợng và thành phần vào các xy lanh động cơ theo yêu cầu về tốc độ và tải của động cơ. Thải sạch sản vật cháy ra ngoài đảm bảo ô nhiễm môi tr- ờng cũng nh gây ồn ở mức độ thấp nhất. 2. Yêu cầu - Thải khí xả sạch hơn, chống ô nhiểm môi trờng. - Tiêu hao nhiên liệu ít, đảm bảo tính kinh tế, ít h hỏng. - Cải thiện đợc khả năng tải. 3. Phân loại: Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí dựa vào phần cung cấp xăng đợc chia thành hai loại, loại tự chảy và loại cỡng bức (hình 1 - 1). Khác nhau cơ bản của hai loại là ở bơm vận chuyển xăng. a) Loại tự chảy (hình 1-1a), bình xăng đặt cao hơn bộ chế hoà khí nên xăng từ thùng chứa tự chảy vào bộ chế hoà khí. b) Loại cỡng bức thùng xăng đặt thấp hơn bộ chế hoà khí nên phải dùng bơm xăng hút xăng từ thùng chứa, qua bình lọc rồi đẩy xăng lên buồng phao của bộ chế hoà khí (hình 1-1b). Động cơ xăng lắp trên ôtô hầu hết đều dùng loại cỡng bức, loại tự chảy dùng trên xe gắn máy và các động cơ xăng cỡ nhỏ. II- SƠ Đồ Cấu tạo và hoạt động của Hệ THốNG NHIÊN LIệU DùNG bộ Chế HòA KHí loại cỡng bức 1. Cấu tạo Hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng gồm có các bộ phận sau: bầu lọc không khí, thùng chứa xăng, các bình lọc xăng, bơm xăng, đờng ống dẫn xăng, bộ chế hoà khí, ống hút, ống xả và bình tiêu âm (hình 1-1) 2. Nguyên tắc hoạt động 9 Khi động cơ làm việc, bơm xăng hút xăng từ thùng chứa qua ống dẫn xăng và bình lọc đến bơm xăng rồi đẩy lên bộ chế hòa khí. Trong kỳ nạp của động cơ không khí từ Hình 1-1 Cấu tạo hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng ngoài trời đi vào bình lọc không khí 8 rồi qua bộ chế hòa khí trộn hòa với xăng tạo thành hoà khí, sau đó hoà khí đi theo ống hút, qua xu páp nạp vào trong xy lanh động cơ. Sản phẩm cháy sau khi giản nở sinh công trong xy lanh đợc xả ra ngoài qua ống xả và ống giảm thanh. iii. nội dung bảo dỡng hệ thống niên liệu xăng 1. Làm sạch bên ngoài các bộ phận của hệ thống nhiên liệu xăng. 2. Tháo các bộ phận ra khỏi động cơ 3. Làm sạch các bộ phận và kiểm tra bên ngoài 4. Lắp các bộ phận lên động cơ. iv. câu hỏi bài tập 1. Nêu nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu xăng ? Giải thích tại sao động xăng dùng trên ô tô thờng dùng hệ thống nhiên liệu loại cỡng bức ? 10 2. Giải thích nhiệm vụ của các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu xăng loại cỡng bức (có bơm xăng) ? 3. Giải thích tại sao động xăng dùng trên ô tô thờng dùng hệ thống nhiên liệu loại c- ỡng bức ? THựC tập BảO DƯỡNG Hệ THốNG NHIÊN LIệU i. bố trí nơi làm việc, chuẩn bị dụng cụ 1. Bố trí nơi làm việc: Bố trí nơi làm việc cho các nhóm học viên mỗi nhóm 4 học viên, đảm bảo nơi làm việc sạch sẽ, thoáng mát đúng quy định. 2. chuẩn bị dụng cụ: Tháo lắp, rửa làm sạch, kiểm tra và bảo dỡng. - Bộ dụng cụ đồ nghề sửa chữa ôtô. - Máy bơm nớc, máy nén khí, khay đựng chi tiết. - Các chi tiết thay thế: đệm, ống dẫn xăng khi cần thiết thay thế. II. bảo dỡng bên ngoài các bộ phận của hệ thống nhiên liệu 1. quy trình tháo các bộ phận ra khỏi động cơ * Làm sạch bên ngoài các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu xăng. . Dùng bơm nớc có áp suất cao rửa sạch bên ngoài các bộ phận, dùng khí nén xịt sạch cặn bẩn và nớc. a) Tháo thùng xăng. - Tháo các đờng ống dẫn xăng. - Tháo thùng xăng. Chú ý đỡ cẩn thận không để rơi thùng xăng gây tai nạn. b) Tháo bình lọc xăng - Tháo các đờng dẫn nhiên liệu từ thùng xăng đến bầu lọc, từ bầu lọc đến bơm xăng. - Tháo bình lọc xăng c) Tháo bơm xăng. - Tháo các đờng ống dẫn xăng. - Tháo bu lon bắt giữ bơm xăng với thân máy (quay cam lệch tâm về vị trí thấp để tháo) - Tháo bơm xăng ra khỏi động cơ, nới đều hai bulon bắt chặt bơm với thân máy. d) Tháo bộ chế hòa khí. - Tháo ống thông gió hộp trục khuỷu. - Tháo bầu lọc không khí. Tháo đờng ống dẫn xăng nối từ bơm xăng đến bộ chế hòa khí. -Tháo các bu lon bắt chặt bộ chế hòa khí với ống nạp. e)Tháo cụm ống xả ống giảm thanh. - Tháo cụm ống và giảm thanh, tháo các bu lon bắt giữ ống xả và ống giảm thanh. - Tháo ống góp khí xả và đệm kín. 2. Làm sạch, nhận dạng và kiểm tra bên ngoài các bộ phận. a) Làm sạch, nhận dạng và kiểm tra bên ngoài thùng xăng. - Làm sạch bên ngoài thùng xăng bằng dầu hỏa hoặc dầu điezen - Kiểm tra thùng xăng bị nứt, thủng, móp méo. - Rửa sạch nắp đậy thùng xăng, dùng dầu hỏa để rửa, dùng khí nén thổi khô. b) Làm sạch,kiểm tra bên ngoài bình lọc xăng - Kiểm tra đệm làm kín không bị hở, ren đầu nối ống dẫn và ren ốc bắt giữ cốc lọc không bị chờn. - Dùng tay vặn vừa chặt ốc bắt giữ cốc lọc xăng. - Kiểm tra bên ngoài bầu lọc bị nứt, hở phải khắc phục h hỏng. c) Làm sạch, nhận dạng và kiểm tra bên ngoài bơm xăng - Dùng dầu hỏa rửa sạch bên ngoài bơm xăng, dùng giẻ lau khô. - Kiểm tra bên ngoài bơm xăng: kiểm tra nắp, vỏ bơm bị nứt, hở - Kiểm tra xiết chặt lại các vít: bắt chặt phần nắp với phần thân, phần thân với đế của bơm xăng. (xiết đều, đối xứng các vít). 11 d) Làm sạch, kiểm tra bên ngoài bình lọc không khí. . Dùng dầu đieden hoặc dầu hỏa rửa sạch bên ngoài bầu lọc không khí. - Kiểm tra bên ngoài bầu lọc: kiểm tra bầu lọc bị móp méo, hở phải khắc phục. - Kiểm tra xiết chặt lại ốc tai hồng bắt chặt nắp và thân bầu lọc không khí. - Vặn chặt đai kẹp các đầu ống nối tránh bị hở. e) Làm sạch bên ngoài bộ chế hòa khí. - Dùng dầu hỏa rửa sạch bên ngoài bộ chế hòa khí - Kiểm tra bên ngoài bộ chế hòa khí: Kiểm tra phần nắp và phần thân, phần đế nứt, hở. - Kiểm tra xiết chặt lại các vít bắt chặt phần nắp với phần thân, phần thân với phần đế của bộ chế hòa khí (chú ý xiết đều đối xứng các vít). - Kiểm tra sự chờn, hỏng ren của đầu nối ống để tránh rò rỉ xăng. - Kiểm tra đệm làm kín giữa bộ chế hòa khí và ống nạp nếu bị rách hỏng phải thay mới. g) Làm sạch bên ngoài cụm ống xả và bình tiêu âm. - Làm sạch muội than, bụi bẩn bám trong ống xả và ống tiêu âm. - Kiểm tra bên ngoài ống tiêu âm bị nứt thủng móp méo phải sửa chữa. - Kiểm tra đệm làm kín của ống xả nếu hỏng phải thay. 3. Lắp các bộ phận lên động cơ. Các bộ phận của hệ thống nhiên liệu sau khi đã làm sạch kiểm tra bên ngoài, tiến hành lắp lên động cơ. a) Lắp thùng xăng lên ôtô. - Xiết chặt các bu lon bắt chặt thùng xăng. - Bắt chặt các đờng ống dẫn xăng vào thùng. b) Lắp bình lọc xăng. - Lắp bình lọc lên động cơ, xiết chặt bulon. - Nối đờng ống dẫn xăng từ thùng đến bình lọc. c) Lắp bơm xăng vào động cơ. - xiết chặt hai bu lon bắt chặt bơm xăng với thân máy (chú ý lắp đệm giữa đế bơm với thân máy đúng chiều dày quy định). - Lắp đờng ống dẫn xăng từ bình lọc đến bơm và từ bơm lên bộ chế hòa khí. d) Lắp bộ chế hòa khí lên động cơ. - Lắp đệm làm kín và bộ chế hòa khí lên ống nạp xiết chặt các đai ốc. - Lắp bình lọc không khí lên bộ chế hòa khí xiết chặt đai ốc tai hồng và bắt các đ- ờng ống dẫn. - Lắp và xiết chặt đờng ống dẫn xăng từ bơm xăng đến bộ chế hòa khí (dùng tay vặn vào khớp ren, sau đó mới dùng cờ lê dẹt xiết chặt để tránh chờn, hỏng ren). e) Lắp cụm ống xả, ống tiêu âm - Lắp đệm và ống góp khí xả. Xiết chặt các đai ốc đều, đối xứng. - Lắp ống xả, bắt chặt ống xả với ống góp khí xả, lắp bình tiêu âm vào ống xả. - Đổ xăng vào thùng, dùng tay bơm xăng lên bộ chế hòa khí, kiểm tra xiết chặt lại toàn bộ hệ thống, tránh để rò rỉ xăng. 4. Bảo dỡng hệ thống nhiên liệu a) Bảo dỡng hàng ngày. Kiểm tra mức xăng trong thùng chứa, đổ thêm xăng vào thùng. Kiểm tra xem xét bên ngoài độ kín các chỗ nối của bộ chế hoà khí, bơm xăng, các ống dẫn và thùng xăng. b) Bảo dỡng định kỳ cấp 1. Kiểm tra xem xét bên ngoài độ kín khít các chỗ nối của hệ thống nhiên liệu, nếu có h hỏng phải khắc phục. Kiểm tra sự liên kết giữa cần bàn đạp với trục
Tài liệu liên quan