Thực hành: Nhân giống giâm, chiết, ghép ở thực vật

Biết cách và rèn luyện kĩ năng thực hiện một vài ứng dụng dựa vào hình thức sinh sản vô tính ở thực vật có hoa. Phương pháp giâm * Cách tiến hành:Tạo cây mới từ một phần của cơ quan sinh dưỡng bằng cách vùi vào đất ẩm.

pdf20 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 7037 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành: Nhân giống giâm, chiết, ghép ở thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 43: Thực hành: Nhân giống giâm, chiết, ghép ở thực vật I. Mục tiêu - Biết cách và rèn luyện kĩ năng thực hiện một vài ứng dụng dựa vào hình thức sinh sản vô tính ở thực vật có hoa. II. Cách tiến hành 1. Phương pháp giâm * Cách tiến hành: Tạo cây mới từ một phần của cơ quan sinh dưỡng bằng cách vùi vào đất ẩm. II. Cách tiến hành 1. Phương pháp giâm * Điều kiện: Bảo đảm giữ ẩm và tùy loài cây mà kích thước thân cành phù hợp. Đất Đất Giâm cành Giâm cành 2. Phương pháp chiết * Cách tiến hành: Chọn cành chiết cạo lớp vỏ, bọc đất mùn ->khi ra rễ - >cắt rời cành ->trồng thành cây mới. 2. Phương pháp chiết *Điều kiện: - Cạo sạch lớp tế bào mô phân sinh dưới vỏ. - Bảo đảm giữ ẩm và tuỳ loài cây mà kích thích đoạn thân, cành phù hợp. Lột đoạn vỏ Làm bầu đất Cành chiết ra rễ mới,cắt và trồng Chiết cành 3. Phương pháp ghép * Cách tiến hành: Dùng cành, chồi hay mắt ghép của một cây này ghép lên thân hay gốc của một cây khác. 3. Phương pháp ghép Điều kiện: -Phần vỏ của cành ghép và gốc ghép có mô tương đồng tiếp xúc và ăn khớp với nhau. - Hai cây cùng ghép cùng loài, cùng giống. Các bước ghép chồi Công đoạn của ghép Vì sao muốn nhân giống các loại cây ăn quả, người ta thường chiết hoặc giâm chứ không trồng bằng hạt? -Giữ nguyên được đặc tính di truyền của cây mẹ nhờ cơ chế nguyên phân. -Rút ngắn được thời gian phát triển của cây, sớm cho thu hoạch. Vì sao phải cắt bỏ hết lá ở cành ghép và buộc chặt mắt ghép? -Giảm bớt sự thoát hơi nước -Mô dẫn nhanh chóng nối liền nhau bảo đảm thông suốt cho dòng nước và chất dinh dưỡng. Sinh sản vô tính có vai trò như thế nào đối với đời sống thực vật? - Giúp cây duy trì nòi giống. -Sống qua mùa bất lợi khi ở dạng thân, củ, rễ... - Phát triển nhanh khi gặp điều kiện thuận lợi. Trong sản xuất nông nghiệp, sinh sản sinh dưỡng có vai trò như thế nào? -Duy trì được các tính trạng tốt có lợi cho con người. - Nhân nhanh giống cây cần thiết trong thời gian ngắn. -Tạo giống cây sạch bệnh. - Phục chế được các giống cây trồng quí đang bị thoái hoá. - Giá thành thấp, hiệu quả kinh tế cao.
Tài liệu liên quan