Wireframe & Surface: Khung dây và bề mặt

Phần này sẽ giới thiệu cho bạn cách vẽ những khung, những bề mặt dạng tấm mỏng có biên dạng không đơn thuần là mặt phẳng mà đó có thể là những bề mặt cong, mặt có biên dạng phức tạp trong hệ trục toạ độ 3 chiều.

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1800 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Wireframe & Surface: Khung dây và bề mặt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2. Wireframe & Surface: Khung dây và bề mặt. Phần này sẽ giới thiệu cho bạn cách vẽ những khung, những bề mặt dạng tấm mỏng có biên dạng không đơn thuần là mặt phẳng mà đó có thể là những bề mặt cong, mặt có biên dạng phức tạp trong hệ trục toạ độ 3 chiều. 2.1. Getting Started: Khởi tạo. Việc bắt đầu khởi tạo những bề mặt dạng tấm, bạn nên thực hiện theo lệnh tạo chi tiết sau: 2.1.1. Creating Wireframe Construction Elements: Khởi tạo các bề mặt cơ bản . 1. Mở File GettingStartedWireframeAndSurface.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Line . Khi đó hộp thoại Line xuất hiện. 3. Dùng chuột nhấn vào điểm giao giữa phần cong và phần vuông trên từng chi tiết . 4. Tương tự với các điểm khác trên hai chi tiết. 5. Nhấn OK xác định hoàn thành công việc. Khi đó bạn thu được. 2.1.2.Creating a First Loft Surface: Khởi tạo bề mặt tấm cong. 1. Nhấn chuột vào biểu tượng Loft . Khi đó hộp thoại Loft xuất hiện. 2. Lựa chọn hai đường cong trên hai chi tiết ban đầu. 3. Bạn cần thay đổi hướng của mũi tên phải như nhau. 4. Nhấn OK xác định hoàn thành công việc. Khi đó bạn được kết quả. 2.1.3. Creating Two Swept Surfaces: Khởi tạo bề mặt cong thứ hai. 1. Nhấn chuột vào biểu tượng Swept . Khi đó hộp thoại Swept xuất hiện. 2. Lựa chọn đường thẳng đứng trên chi tiết lớn làm Profile. 3. Lựa chọn tiếp đường thẳng khởi tạo ban đầu ở phía dưới làm đường dẫn thứ nhất (Guide Curve). 4. Lựa chọn biên dạng đường cong vừa khởi tạo làm đường dẫn thứ hai (Guide Curve). 5. Kích OK xác định hoàn thành công việc. Khi đó bạn thu được kết quả. 6. Làm tương tự như trên với phần còn lại 2.1.4. Joining Surfaces: Nối mặt . 1. Nhấn chuột vào biểu tượng Join . Khi đó hộp thoại Join xuất hiện 2. Lựa chọn bề mặt Loft và 2 bề mặt Swept ở trên. 3. Nhấn chuột vào OK. Kh đó bạn thu được kết quả 2.1.5. Closing the Surfaces: Khởi tạo bề mặt đóng. 1. Lựa chọn Part Design from the Start -> Mechanical Design từ menu. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Close Surface . Khi đó hộp thoại Close Surface xuất hiện. 3.Kích chuột vào OK. Khi đó ta có kết quả. 2.2. Basic Tasks. Phần này giới thiệu cách khởi tạo các đặc tính hình học trong hệ trục toạ độ 3D như khởi tạo một điểm, đường, mặt phẳng mới… 2.2.1. Creating Points: Khởi tạo điểm. Có các phương pháp khởi tạo điểm như sau: by coordinates. on a curve. on a plane. on a surface. at a circle center. tangent point on a curve. between. 1. Mở File Points3D-1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Point . Khi đó hộp thoại Point xuất hiện . 3. Lựa chọn kiểu xác định điểm trong không gian trong phần Point Type ở hộp thoại. Ví dụ ở đây bạn chọn là curve. 4. Nhấn chuột vào trực tiếp chi tiết trên màn hình. 5. Tương tự như vậy bạn hãy thử với các lựa chọn On plane, On surface, circle, circular arc, or ellipse, tangent, between. Trong phần Point Type để thấy sự khác nhau giữa chúng. 2.2.2. Creating Lines: Khởi tạo đường. Có các cách khởi tạo một đường thẳng sau: point to point. point and direction. angle or normal to curve. angent to curve. normal to surface. bisecting. Mở File Lines1.CATPart trong document. Nhấn chuột vào biểu tượng Line . Khi ấy hộp thoại Line xuất hiện. Như đã nói ở trên bạn lựa chọn một trong các kiểu khởi tạo đường thẳng trong phần Line Type ở trên hộp thoại. Ví dụ ở đây bạn chọn là Point- Point. Xác định điểm đầu và điểm cuối ngay trên chi tiết. Khi đó bạn thu được kết quả. 6. Tương tự như vậy hãy thử với các lựa chọn khác để thấy đựơc sự khác nhau giữa chúng. 2.2.3. Creating Planes: Khởi tạo một mặt phẳng. Có các cách khởi tạo một mặt phẳng như sau: offset from a plane parallel through point angle/normal to a plane through three points through two lines through a point and a line through a planar curve normal to a curve tangent to a surface from its equation mean through points Mở File Planes1.CATPart trong document. Nhấn chuột vào biểu tượng Plane .Khi đó hộp thoại Plane xuất hiện. 3. Lựa chọn bề mặt cần khởi tạo và nhập giá trị khoảng cách vào trong hộp thoại. Ví dụ ở đây bạn nhập giá trị là 20mm. 4. Kích tiếp vào biểu tượng Repeat Object. Một hộp thoại nữa lại xuất hiện. 5. Nhập giá trị số lượng mặt phẳng muốn khởi tạo đồng thời cùng lúc vào hộp thoại này. Ví dụ ở đây bạn nhập giá trị là 10. 6. Nhấn OK. Khi đó bạn thu được. 7. Làm tương tự như vậy với các lựa chọn khác trong phần Pline Type để thấy sự khác nhau giữa chúng. 2.2.4. Creating Planes Between Other Planes: Khởi tạo những mặt phẳng nằm giữa hai mặt phẳng cho trước. 1. Mở File Planes1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Planes Repetition . Khi đó hộp thoại Planes Repetition xuất hiện. 3. Lựa chọn hai mặt phẳng giới hạn bằng cách nháy trực tiếp vào chi tiết trên màn hình. Lựa chọn số lượng mặt phẳng nằm giữa hai mặt phẳng trên, ví dụ bạn nhập giá trị là 7 vào hộp thoại. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.5. Creating Conics: Khởi tạo góc. 1. Mở File Conic1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Conic . Khi đó hộp thoại Conic xuất hiện. 3. Điền các thông số đường cong dạng nón tuỳ thuộc vào kiểu đường cong mà ta khởi tạo ban đầu. 4. Chọn mặt phẳng kéo dài là mặt phẳng xy. 5. Chọn điểm bắt đầu kéo dài tạo thành đường cong là điểm đầu của cạnh thứ nhất. 6. Chọn tiếp điểm cuối tạo thành đường cong là điểm đầu của cạnh thứ hai. 7. Chọn tiếp hai đường thẳng vào phần Tangets. 8. Nhập bán kính góc lượn vào phần còn lại trong hộp thoại ví dụ ở đây bạn nhập giá trị là 0,5. 9. Nhấn OK. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.6. Creating a Helix: Khởi tạo đường xoắn dạng lò xo . 1. Mở File Helix.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Helix . Khi đó hộp thoại Helix xuất hiện. 3. Lựa chọn một điểm làm điểm bắt đầu và đường làm đường tâm cho đường xoắn. Nhập tiếp giá trị bán kính của đường xoắn và chiều cao bước xoắn vào trong hộp thoại.Ví dụ ở đây bạn nhập giá trị tương ứng là 20mm và 100mm. Nhấn chuột vào OK. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.7. Creating Parallel Curves: Khởi tạo những đường cong song song. 1. Mở File ParallelCurve1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Parallel Curve .Khi ấy hộp thoại Parallel Curve xuất hiện. 3. Lựa chọn đường cong ban đầu. Ví dụ ở đây là Spline.1 4. Lựa chọn tiếp mặt phẳng hoặc bề mặt làm nhiệm vụ dẫn hướng. Ví dụ là Fill.1. 5. Nhập giá trị khoảng cách cần khởi tạo đường cong thứ 2 và hướng cần khởi tạo. Ví dụ bạn nhập giá trị 15mm. 6. Nhấn OK, khi đó bạn thu được. 7. Bạn cũng có thể tạo theo hai hướng khi bạn nhấn vào biểu tượng Both Sides. 2.2.8. Create extruded surfaces: Kéo dài bề mặt khởi tạo. 1. Mở File Extrude1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Extrude . Khi đó hộp thoại Extrude xuất hiện. 3. Lựa chọn biên dạng bề mặt cần kéo dài. ở đây ban đầu chỉ là một đường cong bất kỳ. 4. Lựa chọn tiếp mặt phẳng làm mặt phẳng dẫn hướng cho biên dạng bề mặt trên. 5. Nhập giá trị về kích thước bề mặt muốn khởi tạo ví dụ bạn nhập giá trị 20mm. Bạn cũng có thể cho kích thước của bề mặt rộng theo hai hướng. Kích OK xác định hoàn thành công việc. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.9. Creating Spherical Surfaces: Khởi tạo hình cầu. 1. Mở File Sphere1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Sphere. Khi đó hộp thoại Sphere xuất hiện. 3. Trong hộp thoại có hai cách khởi tạo hình cầu tương ứng với hai biểu tượng. 4. Lựa chọn một trong hai biểu tượng trên hộp thoại. Khi đó giá trị các góc độ đã mặc định ngay trên hộp thoại. Tuy nhiên bạn cũng có thể thay đổi chúng về góc độ và về bán kính quả cầu. 5. Kích OK xác định hoàn thành công việc. Khi đó bạn thu được. 6. Nếu bạn lựa chọn biểu tượng. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.10. Creating Filling Surfaces: Khởi tạo mặt cong từ những đường cong ban đầu. 1. Mở File Fill1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Fill . Khi đó hộp thoại Fill xuất hiện. 3. Lựa chọn hai đường cong và hai đường thẳng trên mặt phẳng ngang. 4.Nhấn OK. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.11. Joining Surfaces or Curves: Ghép nối các bề mặt hoặc các đường cong 1. Mở File Join1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Join . Khi đó hộp thoại Join xuất hiện. 3. ở đây không giới hạn số lượng bề mặt hoặc đường cong là 2. Bạn có thể chọn nhiều hơn. 4. Nhấn OK. Khi đó bạn thu được. 2.2.12.Performing a Symmetry on Geometry:Khởi tạo chi tiết đối xứng. 1. Mở File Transform1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Symmetry . Khi đó hộp thoại Symmetry xuất hiện. 3. Lựa chọn biên dạng chi tiết cần tạo. 4. Lựa chọn tiếp điểm, đường, hoặc mặt làm đối xứng. 5. Nhấn OK. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.13. Rotating Geometry: Xoay tròn một biên dạng chi tiết. 1. Mở File Transform1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Rotate . Khi đó hộp thoại Rotate xuất hiện. 3. Lựa chọn biên dạng chi tiết cần xoay. 4. Lựa chọn tiếp đường thẳng làm trục quay. 5. Nhập giá trị góc quay vào hộp thoại. Ví dụ ở đây bạn nhập giá trị là 900. 6. Nhấn OK. Khi đó bạn thu được. 2.2.14. Extrapolating Surfaces. 1. Mở File Extrapolate1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Extrapolate . Hộp thoại Extrapolate xuất hiện. 3. Lựa chọn đường gianh giới Boundary. Ví dụ ở đây bạn chọn đường cong bao ngoài. 4. Lựa chọn tiếp mặt cong ngoại suy Extrapolated. Ví dụ ở đây bạn chọn là đường cong đều ban đầu. 5. Nhập giá trị kích thước bề mặt cong cần kéo dài. Ví dụ ở đây là 60mm 6. Nhấn OK. Khi đó bạn thu được kết quả. 2.2.15. Splitting Geometry: Phân tách hình học. 1. Mở File Split1.CATPart trong document. 2. Nhấn chuột vào biểu tượng Split . Hộp thoại Split xuất hiện. 3. Lựa chọn bề mặt cần phân tách . 4. Lựa chọn bề mặt cần cắt đi. Nhấn OK. Khi đó bạn thu được kết quả.
Tài liệu liên quan