Bài giảng Aptômat và các loại rơ le

Ap-to-mat là tên gọi được bắt nguồn từ tiếng Nga. Được người Việt nam hiểu theo nghĩa một thiết bị đóng ngắt tự động. Tên tiếng Anh là Circuit Bkeaker (viết tắt là CB). Có chức năng bảo vệ quá tải và ngắt mạch trong hệ thống điện(hoặc có thêm chức năng chống giật chống rò, bảo vệ theo từ nhiệt). Aptomat được phân chia ra nhiều loại theo chức năng, hình dạng, kích thước khác nhau.

pptx11 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Aptômat và các loại rơ le, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
APTÔMAT VÀ CÁC LOẠI RƠ LEThs.Bs. Phan Huy AnhAPTÔMATAp-to-mat là tên gọi được bắt nguồn từ tiếng Nga. Được người Việt nam hiểu theo nghĩa một thiết bị đóng ngắt tự động. Tên tiếng Anh là Circuit Bkeaker (viết tắt là CB).Có chức năng bảo vệ quá tải và ngắt mạch trong hệ thống điện(hoặc có thêm chức năng chống giật chống rò, bảo vệ theo từ nhiệt). Aptomat được phân chia ra nhiều loại theo chức năng, hình dạng, kích thước khác nhau.Cấu tạoTiếp điểm Thường có 2 đến 3 loại tiếp điểm, tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ và hồ quang. Với các aptomat nhỏ thì không có tiếp điểm phụ. Tiếp điểm thường được làm bằng vật liệu dẫn điện tốt nhưng chịu được nhiệt độ do hồ quang sinh ra, thường làm hợp kim Ag-W ,Cu-W . Hộp dập hồ quang Thường sử dụng những tấm thép chia hộp thành nhiều ngăn cắt hồ quang thành nhiều đoạn ngắn để dập tắt.Các móc bảo vệ ( Rơ le) - Rơ le điện từ - Rơ-le nhiệt Các loại Rơ leRơ le điện từRơ le nhiệtRơ le điện từThiết bị đóng cắt dùng trong mạch bảo vệ và tự động điều khiểnCấu tạo: Cuộn hút và các tiếp điểmThiết bị điện tử nối mạch với các tiếp điểmKhi cuộn hút có dòng điện chạy qua nó sẽ điều khiển các tiếp điểm để đóng hoặc cắt dòng điện qua thiết bịRơ le nhiệtBảo vệ quá tải cho mạch điệnCấu tạo : Băng kép đặt cạnh cuộn dây đốt nóng và tiếp điểm.Dòng điện qua cuộn dây đốt nóng ( nếu quá tải) băng kép sẽ cong lên phía trên làm mở tiếp điểm ngắt dòng bảo vệ máy khỏi quá tải.Công tắc tơThiết bị đóng cắt dùng điều khiển các trang thiết bị điện có điện áp đến 500 VTiếp điểm chịu được dòng điện lớn và số lần đóng ngắt lớnTiếp điểm chính : má tĩnh và má độngTiếp điểm phụ có loại thường đóng và loại thường mởThực hiện các chức năng trong mạch điều khiển tự động.Khởi động từ Thiết bị đóng cắt dùng để điều khiển động cơ có công suất lớnCấu tạo: Công tắc tơ làm nhiệm vụ đóng cắt, hai rơ le nhiệt làm nhiệm vụ bảo vệ và hai nút ( đóng và mở) để điều khiển.
Tài liệu liên quan