Bài giảng Chương 2: Môi trường quản trị (tiếp)

Khái niệm: là quá trình thu thập và phân tích thông tin nhằm xác định điểm mạnh & điểm yếu của TC đồng thời xác định cơ hội & thách thức của MT =>> cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định quản trị. Mục đích: cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định quản trị, thông tin bao gồm: Điểm mạnh (S) - Cơ hội (O) Điểm yếu (W) - Thách thức (T) =>> Đưa ra ý tưởng về phương án quyết định

ppt16 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 2: Môi trường quản trị (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2 MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊNỘI DUNGMôi trường của tổ chức1 Một số MH nghiên cứu và dự báo bên ngoài của TC2Một số MH nghiên cứu và dự báo MT bên trong của TC31. Môi trường của tổ chức 1.1. Khái niệm1. Môi trường của tổ chức 1.2. Phân loại1. Môi trường của tổ chức 1.3. Khái niệm và mục đích của nghiên cứu và dự báo MT Khái niệm: là quá trình thu thập và phân tích thông tin nhằm xác định điểm mạnh & điểm yếu của TC đồng thời xác định cơ hội & thách thức của MT =>> cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định quản trị. Mục đích: cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định quản trị, thông tin bao gồm:Điểm mạnh (S) - Cơ hội (O)Điểm yếu (W) - Thách thức (T)=>> Đưa ra ý tưởng về phương án quyết định1. Môi trường của tổ chức 1.4. Quy trình nghiên cứu và dự báo2. Một số MH nghiên cứu và dự báo MT bên ngoài của TC 2.1. Môi trường vĩ mô MH PEST:P(CHÍNH TRỊ-LUẬT PHÁP)NỘI DUNG NGHIÊN CỨUCHỈ SỐ- Chế độ chính trị- Sự ổn định chính trị- Các xung đột chính trị- Tần suất xung đột chính trị- Khuynh hướng chính trị- Mức độ thị trường hóa- Hệ thống VB pháp luật- Ổn định của hệ thống luật- Ý thức chấp hành luật pháp của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp- Sự thống nhất giữa các VB pháp luật- Tính đầy đủ của hệ thống VB pháp luật MH PEST:E(KINH TẾ)NỘI DUNG NGHIÊN CỨUCHỈ SỐTình hình kinh tế của quốc gia- Tăng trưởng KT: GDP, GNP- Ổn định KT: CPI- Công bằng KT: GINI- Trình độ phát triển KT- Chế độ KT- Sự ổn định và hoàn thiện của chính sách KT vĩ mô MH PEST:S(VĂN HÓA - XÃ HỘI)NỘI DUNG NGHIÊN CỨUCHỈ SỐ- Cơ cấu dân cư- Cơ cấu dân cư thành thị - nông thôn- Các tầng lớp xã hội- Trình độ dân cư- Mức sống- Thu nhập- Sự di chuyển dân cư- Tần suất di chuyển cơ họcTôn giáo Tín ngưỡng Nghệ thuật MH PEST=>> Kết luận: ngoài các yếu tố P, E, S, T chúng ta cần quan tâm đến các yếu tố về môi trường quốc tế.T(CÔNG NGHỆ)NỘI DUNG NGHIÊN CỨUCHỈ SỐTrình độ KHKT của xã hội Lực lượng KHKT Thể chế KHKT2. Một số MH nghiên cứu và dự báo MT bên ngoài của TC 2.2. Môi trường vi môMH M.PORTER MH M.PORTER* Khách hàng: MH M.PORTER* Đối thủ cạnh tranh:Trong ngànhNgoài ngànhTiềm năng (trong tương lai sắp ra nhập ngành)=>> Phải xác định đối thủ cạnh tranh là những ai? số lượng? có lợi thế gì về sản phẩm, dịch vụ? MH M.PORTER* Nhà cung cấp, nhà phân phối:Nghiên cứu số lượng nhà cung cấp, phân phốiPhân tích tiềm lực của nhà cung cấp, phân phối VD: có gây sức ép về giá? có nên mua lại để trở thành đơn vị của mình? 3. Một số MH nghiên cứu và dự báo MT bên trong của TC 3.1. Một số MH phân tích MT bên trong3. Một số MH nghiên cứu và dự báo MT bên trong của TC 3.1. Một số MH phân tích MT bên trong MH phân tích các chức năng hoạt động:STTCHỨC NĂNGNỘI DUNG1Tài chínhCơ cấu thu chi, hiệu suất HĐ, khả năng thanh toán, phân tích hiệu quả đầu tư.2MarketingNghiên cứu marketing (sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến, con người, quan hệ công chúng)3Nguồn nhân lựcTuyển mộ, tuyển dụng, bố trí sử dụng, đào tạo, đãi ngộ, sai thải, nghỉ hưu 4Sản xuấtCông nghệ SX, chất lượng sản phẩm, quy trình SX, bố trí SX5Nghiên cứu và phát triểnThiết kế sảm phẩm, công nghệ sản phẩm, phát triển sản phẩm mới6Cơ cấu tổ chứcKết hợp chuyên môn hóa - tổng hợp hóa, sự hình thành các bộ phận và phân hệ, tầm quản trị và cấp quản trị