Bài giảng Hệ thống gầm xe: Các kỹ năng cơ bản

Chương này mô tả những kỹ năng cơ bản cần cho quy trình đại tu. Khi bạn đã học về những kỹ năng này, bạn sẽ có thể thực hiện tất cả các quy trình đại tu bằng cách tham khảo Hướng dẫn sửa chữa

pdf50 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2054 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hệ thống gầm xe: Các kỹ năng cơ bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -1- Các kỹ năng cơ bản Khái quát Chương này trình bày các kỹ năng cơ bản cần thiết cho việc đại tu hộp số. • Khái quát • Những gợi ý khi tháo và lắp • Những gợi ý khi đo và kiểm tra Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -2- Khái Quát Khái Quát Chương này mô tả những kỹ năng cơ bản cần cho quy trình đại tu. Khi bạn đã học về những kỹ năng này, bạn sẽ có thể thực hiện tất cả các quy trình đại tu bằng cách tham khảo Hướng dẫn sửa chữa (1/3) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -3- 1. Những điểm kiểm tra để tháo và lắp các chi tiết Chương này trình bày các mục được tô đậm như sau. (1) Bulông Sau đây là trình tự tiêu chuẩn để nới lỏng hay xiết chặt bulông để tránh cong vênh các chi tiết lắp bằng nhiều bulông. (2) Keo bulông Để tránh cho các bulông không bị lỏng, keo hãm được bôi vào một số loại bulông. (3) Puly Khi tháo và lắp các bulông và đai ốc trên các chi tiết quay, hãy giữ chắc các chi tiết trước khi bắt đầu quy trình. (4) Bulông xiết biến dạng dẻo (5) Keo làm kín/gioăng Để tránh rò rỉ dầu, keo hay gioăng làm kín được sử dụng cho một số chi tiết. (6) Trục cam (7) Ép các chi tiết vào Các chi tiết như bánh răng hay moay ơ được ép vào và lắp chặt. Hãy dùng máy ép và SST, để tháo và lắp những chi tiết này. (8) Phớt dầu Để ngăn không cho rò rỉ dầu, phớt dầu được sử dụng ở một số chi tiết. (9) Phanh hãm Phanh hãm là những chi tiết có hình dạng như chiếc nhẫn được lắp ở các vị trí khác nhau để tránh cho các chi tiết bị lỏng ra. (10) Chốt hãm Ép các chốt hãm để giữ chặt một số chi tiết. (11) Đai ốc hãm/đệm hãm Đai ốc hãm và đệm hãm để ngăn các chi tiết dễ bị lỏng không bị lỏng ra. (12) Đai ốc xẻ rãnh Để tránh bị lỏng, chốt chẻ và đai ốc xẻ rãnh được sử dụng ở một số chi tiết. (13) Vị trí/hướng lắp Vị trí và hướng lắp của một số chi tiết được quy định. (14) Ống cao su/kẹp Các ống kim loại và ống cao su đươc bắt chặt với nhau bằng kẹp. Để tháo và nối các ống cao su, hãy chọn dụng cụ thích hợp và tiến hành đúng quy trình. (15) ắc quy Khi tháo ắc quy, hãy tuân theo trình tự quy định nhằm tránh ngăn mạch. (16) Giắc nối Khi tháo các giắc nối, trước tiên phải nhả khóa cơ cấu hãm, sau đó tháo giắc nối. (17) Kẹp/Vấu hãm (18) Hàn thiếc (19) Túi khí SRS (2/3) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -4- 2. Những điểm kiểm tra để đo và kiểm tra chi tiết Chương này trình bày các mục được tô đậm như sau. (1) Khe hở Dùng đồng hồ so, thước nhựa và thước lá để đo và kiểm tra khe hở giữa các chi tiết. (2) Đo Dùng thước kẹp và panme, kiểm tra và đo các chi tiết. (3) Kiểm tra độ đảo của trục Dùng khối V và đồng hồ so, kiểm tra và đo độ đảo của trục. (4) Kiểm tra độ phẳng Kiểm tra và đo độ vênh của bề mặt bằng mép của thước thẳng và thước lá. (5) Khe hở ăn khớp Tất cả các bánh rằng có khe hở giữa các răng để giúp cho các bánh răng quay êm. Đo và điều chỉnh khe hở bằng đồng hồ so để bảo dưỡng chúng. (6) Tải trong ban đầu Để tránh cho các vòng bi vi sai không bị gõ, một tải trọng ban đầu nào đó được sử dụng. Hãy kiểm tra và điều chỉnh tải trọng này. (7) Kiểm tra nứt/ hư hỏng Kiểm tra các chi tiết xem có vết nứt và hư hỏng không bằng phương pháp thấm thấu chất màu. (8) Vệ sinh/Rửa Để đảm bảo độ chính xác và chức năng ban đầu của các chi tiết, hãy vệ sinh và rửa các chi tiết. (9) Kiểm tra bằng quan sát Hãy tiến hành quan sát để chắc chắn rằng không có điều gì bất thường hay hư hỏng. (3/3) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -5- Những Chú Ý Khi Tháo Và Lắp Bulông Khi một chi tiết được lắp bằng nhiều bulông, sau đây là những điểm cần thiết để tránh cho các chi tiết không bị nứt và tai nạn, cũng như giúp cho bạn tiến hành quy trình được suôn sẻ. Thứ tự nới lỏng và xiết chặt Tránh làm rơi các chi tiết Khả năng làm việc Chú ý để lắp bulông (1/5) Tháo Lắp 1. Thứ tự nới lỏng và xiết chặt Nới lỏng và xiết chặt đều các bulông từng ít một theo một thứ tự quy định trước để tránh cho các chi tiết không bị vênh. (1) Chi tiết có hình dạng chữ nhật (Nắp quylát) Khi tháo, nới lỏng các bulông từ bên ngoài vào bên trong, khi lắp, xiết các bulông từ bên trong ra bên ngoài. (2) Chi tiết có hình dạng tròn (Vỏ ly hợp) Nới lỏng và xiết các bulông theo đường chéo từng ít một.. (3) Nắp (Nắp ổ bạc) Khi tháo, nới lỏng bulông từ ngoài và trong. Khi lắp, xiết bulông từ trong ra ngoài. Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -6- CHÚ Ý: • Nới lỏng bulông chỉ ở một phía của cho tiết có thể gây ra cong vênh và làm chờn ren bulông. • Ngoài những chi tiết kể trên, có những chi tiết được xiết và nới lỏng theo thứ tự đặc biệt. Hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa để biết quy trình. Bulông Nắp quylát (2/5) 2. Các biện pháp để tránh cho các cho tiết không bị rơi Những chi tiết nặng như động cơ và hộp số được lắp bằng nhiều bulông có mômen xiết cao. Khi tháo và lắp những chi tiết này, tránh làm rơi chúng. (1) Khi tháo hộp số, không tháo tất cả các bulông cùng một lúc, mà tạm thời xiết chặt các bulông khi đã nới lỏng. (2) Khi nới lỏng bulông cuối cùng, phương pháp trên có thể tránh cho hộp số không bị dịch chuyển Bulông Nới lỏng bulông cuối cùng Hộp số (3/5) 3. Khả năng làm việc (1) Khi nới lỏng các bulông, nếu khối lượng của chi tiết tác dụng lên bulông, sẽ khó có thể nới lỏng bulông một cách nhẹ nhàng. Hãy đỡ chi tiết bằng cách nhấc nó lên để loại bỏ lực tác dụng lên bulông. Bulông mà trọng lượng của chi tiết không tác dụng lên có thể nới lỏng dễ dàng. (2) Khi lắp nhiều bulông, như các dầm của hệ thống treo, nếu chỉ xiết chặt hoàn toàn một phía sẽ làm cho phía bên kia không thẳng lỗ. Để tránh điều này, hãy gióng thẳng toàn bộ các vị trí và xiết tạm trước khi xiết lần cuối cùng. Xiết bulông Dầm hệ thống treo (4/5) H Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -7- ệ 4. Chú ý để lắp bulông Khi xiết các bulông, cần phải kiểm tra các lỗ của bulông xem có chất lỏng như dầu hay nước không. Nếu bulông được xiết trong điều kiện như vậy, áp lực chất lỏng sẽ tăng cao, nó có thể làm nứt các chi tiết. Khí nén Bulông Dầu hay nước (5/5) Chổi Khí nén Bulông cũ Lỗ bulông Keo bulông Để tránh cho chúng không bị lỏng ra, một số bulông được bôi một lớp keo phòng lỏng (hãm). Khi dùng lại những bulông này, cần phải làm sạch bulông và bôi bằng keo phòng lỏng. Ngoài ra, một số bulông đã được phủ sẵn một lớp keo phòng lỏng. Chúng được gọi là bulông phủ keo sẵn. Khi nới lỏng những bulông được bôi keo phòng lỏng, lúc đầu sẽ nặng, nhưng khi keo phòng lỏng mất tác dụng, nó sẽ dễ nới lỏng hơn. 1. Làm sạch (1) Làm sạch bulông bằng chổi sắt và sau đó thổi sạch bằng khí nén để loại bỏ keo còn lại. (2) Làm sạch keo phòng lỏng bám ở lỗ bulông bằng dầu làm sạch. Như khi làm sạch bulông, cuối cùng thổi khí nén để loại bỏ kéo phòng lỏng. CHÚ Ý: Xiết bulông mà không làm sạch chất bẩn có thể làm hỏng bulông và chi tiết. LƯU Ý: Làm sạch keo phòng lỏng cũ khỏi bulông trượt khi bôi keo mới sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả bám dính. (1/2) Bulông Keo 2. Xiết (Bôi lại keo phòng lỏng) Sau khi làm sạch bulông, bôi keo phòng lỏng vào khoảng 2 đến 3 bước ren lên toàn bộ bề mặt của bulông. CHÚ Ý: • Một số loại keo phòng lỏng cứng lại ngay lập tức sau khi bôi. Khi sử dụng những loại này, hãy nhanh chóng xiết bulông. • Do bulông cần xiết nhanh sau khi bôi, đừng quên chuẩn bị trước chi tiết cần lắp. • Có một vài loại keo phòng lỏng. Hãy tuân theo Hướng dẫn sửa chữa để sử dụng đúng loại thích hợp. (2/2) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -8- THAM KHẢO: C ác loại keo phòng lỏng 1. Keo 1324 (Three bond 1324) Đặc tính: Một loại keo phòng lỏng acrilic nó cứng lại khi bị ép giữa các bề mặt của kim loại không có không khí. Khu vực sử dụng: Làm kín các ren Màu của keo: Đỏ 2. Keo 1344 (Loctite No.242) (Three bond 1344) Đặc tính: Một loại keo phòng lỏng acrilic nó cứng lại khi bị ép giữa các bề mặt của kim loại không có không khí. Khu vực sử dụng: Làm kín các ren Màu của keo: Xanh (1/1) Puly Hãy giữ chặt các chi tiết quay như các puly, do chúng sẽ quay theo hướng nới lỏng và xiết chặt khi tháo và lắp. Không giữ chắc những chi tiết như vậy sẽ làm hư hỏng bulông hay khó có thể điều chỉnh và xiết đến mômen chính xác. Tùy theo vị trí của chi tiết, phương pháp giữ chắc là khác nhau. Hãy tham khảo hướng dẫn sửa chữa để biến quy trình. Một số phương pháp giữ: • Giữ chi tiết bằng SST • Giữ chi tiết bằng dụng cụ hay êtô Puly bơm nước SST (Bộ cơlê chốt) Êtô Trục cam Bánh răng cam (không có VVT-i) (1/3) 1. Giữ các chi tiết bằng SST • Bulông bắt puly trục khuỷu (1) Lắp SST A lên puly. (2) Lắp SST B vào SST A bằng chốt. (3) Giữ SST B. (4) Tháo và lắp bulông bắt puly. LƯU Ý: Các chi tiết không thể giữ chỉ bằng SST B. Cắm SST A giữa các chi tiết cần giữ. SST-A: Dụng cụ giữ puly trục khuỷu SST-B: Tay giữ mặt bích H Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -9- ệ • Puly bơm nước (1) Gióng thẳng vấu của SST bằng lỗ sửa chữa và điều chỉnh khoảng cách để lắp SST lên puly. (2) Giữ SST, tháo và lắp puly bắt bulông. SST (Bộ cờlê chốt) Gióng thẳng lỗ (2/3) 2. Giữ các chi tiết bằng dụng cụ hay êtô Một số chi tiết được thiết kế để giữ trục tiếp bằng dụng cụ hay êtô. • Trục cam Giữ phần lục giác hay phần phẳng theo chiều ngang giữa các tấm nhôm. LƯU Ý: Xiết êtô quá mạnh có thể làm hỏng chi tiết. Mỏ lết Chòng Trục cam Phần lục giác/phần vát theo chiều ngang Êtô Các tấm nhôm (3/3) Dao cạo gioăng Cácte dầu SST (Dụng cụ cắt keo cácte dầu) Keo/Gioăng làm kín Bề mặt lắp ghép của những chi tiết như vỏ hộp số và cácte dầu, keo làm kín và gioăng được sử dụng để chống rò rỉ dầu và rò rỉ nước. Vị trí mà ở đó có lắp keo làm kín và gioăng được dính chặt vào nhau. Những điểm liên quan đến việc tháo và lắp những chi tiết có keo làm kín và gioăng: • Tháo các chi tiết đã dán • Làm sạch keo và gioăng • Bôi keo làm kín Dao cạo Giẻ Keo làm kín (1/5) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -10- SST (Dụng cụ cắt keo cácte dầu) Cácte dầu Keo làm kín 1. Tháo các chi tiết đã dán • Khi dùng dụng cụ cắt kéo cácte dầu (1) Đóng thẳng SST (dụng cụ cắt kéo cácte dầu) vào bề mặt lắp ghép của cácte dầu, thân máy.v. LƯU Ý: Khi đóng SST vào bề mặt lần đầu tiên, cácte dầu dễ bị méo. Hãy đóng SST vào đều sao chp mép của SST tiếp xúc hết với bề mặt liên kết. (2) Để di chuyển SST theo chiều ngang, hãy gõ vào nó dọc theo mặt vát nghiêng. (3) Dùng SST, tách bề mặt dán keo càng nhiều càng tốt và hãy tránh làm biến dạng cácte dầu. CHÚ Ý: • Kiểm tra phần vít cấy trước khi đóng SST. • Khi đóng SST, cẩn thận trượt nó dọc theo cácte dầu mà không nậy vào bề mặt. Làm hỏng bề mặt lắp ghép gây ra những trục trặc như rò rỉ dầu, nên hãy làm việc cẩn thận và tháo các chi tiết từng ít một. (2/5) • Khi dùng búa nhựa hay tôvít dẹt Tháo chi tiết bằng cách nậy hay đóng lên gân bằng búa nhựa hay tô vít dẹt. Ví dụ công việc • Khi dùng búa nhựa Búa nhựa Nắp vỏ hộp số Gân • Khi dùng tôvít dẹt CHÚ Ý: • Nếu dùng tôvít đầu dẹt, quấn băng dính bảo vệ hay băng dính nylông vào đầu để tránh làm hỏng bề mặt lắp ghép. Sau đó nậy đều bằng tôvít dọc theo đường chéo để nhẹ nhàng tháo vỏ ra. • Bất kỳ vết méo trên chi tiết hay hư hỏng bề mặt lắp ghép có thể làm rò rỉ dầu. Tôvít dẹt Cácte dầu Thân máy (3/5) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -11- 2. Phương pháp làm sạch keo và gioăng Để đạt được hiệu quả cao, hãy làm sạch keo và gioăng cũ bám trên các chi tiết. (1) Lấy sạch chất bẩn và keo cũ bằng đá mài, dao cạo hay chổi. (2) Dùng dầu làm sạch để hỗ trợ việc lấy keo làm kín ra. (3) Lau sạch dầu còn lại bằng xăng trắng. CHÚ Ý: • Cẩn thận không gây ra biến dạng hay hư hỏng nào cho bề mặt bôi keo. • Bất kỳ dầu hay chất bẩn trên bề mặt bôi keo có thể gây cản trở việc bám dính và rò rỉ dầu Giẻ Dao cạo Đá mài Chổi (4/5) Keo làm kín Nắp vỏ hộp số Cácte dầu No.1 Bôi keo làm kín 3. Bôi keo làm kín Hãy bôi keo làm kín thành một lớp liên tục vào đều lên trên toàn bộ bề mặt để ngăn chặn bất kỳ khe hở nào. Vị trí và lượng (chiều dày) của keo được quy định. Hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa trước khi bôi. Cũng như kiểm tra các vật bên ngoài trên bề mặt trước khi bôi. CHÚ Ý: • Một số keo bị cứng lại ngay lập tức sau khi bôi, nên hãy lắp nhanh các chi tiết. • Không đổ dầu ít nhất 2 tiếng sau khi lắp. • Nếu chi tiết bị tháo ra hay rời ra sau khi bôi keo, hãy lau sạch hoàn toàn kéo và bôi lại. • Bôi keo sai vị trí hay quá ít có thể gây nên rò rỉ dầu. • Bôi quá nhiều keo có thể làm tắc đường dầu và lưới lọc. LƯU Ý: Sấy nóng keo một chút sẽ làm cho nó dễ bôi hơn. (5/5) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -12- THAM KHẢO: • Các loại keo làm kín 1. Keo làm kín màu đen (Three bond 1280) Đặc tính: Gioăng chất lỏng Silicon chịu dầu động cơ tốt Khu vực sử dụng: Dầu động cơ, làm kín không khí Màu của keo: Đen 2. Keo làm kín 1281 (Three bond 1281) Đặc tính: Gioăng chất lỏng Silicon chịu dầu bánh răng tốt cho dầu hộp số Khu vực sử dụng: Dầu bánh răng, vi sai, làm kín dầu A/T Màu của keo: Đỏ son 3. Keo làm kín 1282B (Three bond 1282B) Đặc tính: Gioăng chất lỏng Silicon chịu dầu nước làm mát tốt cho bơm nước làm mát Khu vực sử dụng: Làm kín nước làm mát Màu của keo: Đen 4. Adhesive 1131 (Loctite No.518) (Three bond 1131) Đặc tính : Gioăng lỏng acrylic nó cứng lại khi bị ép giữa các bề mặt của kim loại không có không khí. Khu vực sử dụng: Làm kín đặc biệt cho một số kiểu đặc biệt của hộp số tự động Màu của keo: Trắng (1/1) Các chi tiết lắp căng Các chi tiết được lắp căng như các bánh răng và moay ơ đồng tốc của hộp số được lắp chặt với nhau để tránh cho chúng không bị gõ lỏng ra. Vì vậy, nếu không chọn dụng cụ thích hợp hay tiến hành quy trình theo thứ tự không đúng có thể làm hư hỏng chi tiết. Phương pháp để tháo và lắp các chi tiết lắp căng như sau: Dùng búa giật Dùng vam Dùng SST và máy ép Dùng SST và búa Nung nóng các chi tiết (1/7) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -13- 1. Dùng búa giật Với các vấu móc vào chi tiết, kéo búa giật với lực lớn để kéo chi tiết ra bằng xung lực của đối trọng. Búa giật được dùng khi tháo các chi tiết có then hoa. GỢI Ý: • Khi kéo các chi tiết ra bằng búa giật, xung lực có thể làm tuột các vấu kẹp. Hãy móc chắc chúng. • Búa giật cũng được sử dụng để ép chi tiết vào Đầu nối (Vam phớt dầu) Đầu nối (Vam tháo bán trục) Đối trọng Trục Tay cầm Ví dụ công việc • Khi tháo bán trục SST (Búa giật) Vấu (Dụng cụ tháo bán trục) Bán trục Rãnh • Khi tháo vòng bi hộp số SST (Búa trượt) Vòng bi Vấu (Dụng cụ vam phớt dầu) (2/7) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -14- 2. Dùng vam (1) Phương pháp giữ vam Đặt vam sao cho nó không bị nghiêng và đầu vam và bulông đặt đều giữa bên trái và bên phải. Quay bulông để giữ sao cho đầu vam không bị mở ra. CHÚ Ý: Khi đầu vam không được giữ chắc, chi tiết có thể bị hỏng. Giữ vam bằng mỏ lết để xiết bulông giữa. CHÚ Ý: • Hãy bôi mỡ v.v. vào ren của bulông giữa của vam. • Khi tháo, nếu bulông giữa trở nên nặng, hãy dừng lại và kiểm tra nguyên nhân. Tiếp tục quy trình có thể làm hỏng vam hay chi tiết SST (Vam) Đầu vam Bulông giữa Bulông giữ Mỏ lết Mỡ (3/7) 2) Ví dụ về quy trình • Khi ép ra (Tháo đầu thanh nối) Xiết thẳng bulông giữa của vam để ép rôtuyn của đầu thanh nối ra, và đầu thanh nối được tháo ra. SST (Vam rôtuyn) Bulông giữa Cam lái Nắp chắn bụi Rôtuyn Đầu thanh nối Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -15- • Khi kéo ra (Tháo bánh răng số 5 của hộp số) Xiết thẳng bulông giữa của vam để ấn vào trục thứ cấp. Cùng lúc đó, bánh răng được kéo ra. SST (Bộ vam B) Bulông giữa Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 Mỏ lết SST (Đầu nối) Trục thứ cấp • Khi lắp bằng bulông (Tháo puly trục khuỷu) Xiết thẳng bulông giữa của vam để ấn vào trục khuỷu. Cùng lúc đó, puly được kéo ra. SST (Bộ vam B) Bulông giữa Puly trục khuỷu Mỏ lết (4/7) Máy ép thủy lực Chọn SST Vượt quá 100 kgf Tránh rơi 3. Dùng SST và máy ép Lắp các chi tiết bằng cách bắt chặt với SST và éo nó vào chi tiết bằng máy ép. Cách sử dụng máy ép • Lắp chi tiết sao cho lực ép tác dụng vào SST và chi tiết theo phương thẳng đứng. • Tác dụng chậm một áp lực nhất định bằng máy ép để tháo và lắp. Cần phải chọn vị trí mà SST sẽ tiếp xúc và loại SST thích hợp tùy theo chi tiết cần tháo ra. • Khi áp suất ép vượt quá 100 kgf, cần ngừng lại để kiểm tra nguyên nhân. Tiếp tục ép có thể làm vỡ SST và chi tiết. • Chi tiết rơi xuống khi tháo bằng máy ép, nên hãy đỡ chi tiết bằng tay trong khi tháo chúng Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -16- Ví dụ công việc • Chốt píttông Máy ép thủy lực SST (Dụng cụ tháo và thay thế chốt píttông) Chốt píttông Nắp bạc Píttông Thanh truyền • Bánh răng trên trục thứ cấp Máy ép thủy lực SST (Dụng cụ tháo vòng bi) Vòng bi trục thứ cấp Bánh răng bị động số 4 (5/7) Đóng vòng lăn ngoài Đóng vòng lăn trong Đóng đều bề mặt Khi có một giá trị giới hạn 4. Dùng SST và búa Đối với SST, cần phải chọn phương pháp lắp ép hay SST khác nhau tùy theo loại vòng bi hay phớt dầu. Vì vậy hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa để chọn SST và phương pháp thích hợp nhất. Cách sử dụng SST (Dụng cụ tháo và thay thế vòng bi) (1) Chọn theo hình dạng của các chi tiết Khi hình dạng của chi tiết là đặc biệt, hãy để một khe hở để tránh chi chi tiết không bị va đập và chọn SST. (2) Độ sâu đóng vào Để điều chỉnh độ sâu đóng vào, hãy chọn SST Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -17- Ví dụ công việc • Phớt dầu vỏ hộp số Búa SST (Tay nối và miếng thay thế) Phớt dầu vỏ hộp số (6/7) 5. Nung nóng các chi tiết (Bạc dẫn hướng xupáp) Bạc dẫn hướng xupáp của nắp quy lát giãn nở khi nắp quylát được nung nóng, nên mối ghép sẽ bị lỏng ra. Nắp quy lát Bạc dẫn hướng xupáp SST (Dụng cụ tháo và thay thế bạc dẫn hướng xupáp) Búa Thước kẹp • Tháo (1) Nung nóng nắp quylát từ 80 đến 100 độ C. (2) Đặt SST lên bạc dẫn hướng xupáp và đóng bằng búa để ép bạc ra về phía buồng cháy Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -18- • Đóng vào (1) Nung nóng nắp quylát từ 80 đến 100 độ C. (2) Đặt SST lên bạc dẫn hướng xupáp và đóng vào bằng búa. (3) Đóng vào đồng thời đo độ sâu bằng thước kẹp. GỢI Ý: Nung quá nóng nắp quylát có thể làm cho nó cong. CHÚ Ý: Hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa để biết độ sâu đóng vào. (7/7) Phớt dầu Phớt dầu được sử dụng để ngăn không cho rò rỉ dầu. Không chọn đúng dụng cụ theo hình dạng của phớt dầu hay vị trí lắp có thể làm cho chi tiết bị hỏng. Nhiều loại SST được sử dụng để tháo và lắp phớt dầu Phớt dầu Động cơ Hộp số Những điểm để chọn SST như sau. 1) Chọn theo vị trí đóng Khi lắp chi tiết bên trong những chi tiết hình trụ hay trên trục, hãy chọn vị trí đóng sao cho nó không làm hỏng các chi tiết. (2) Độ sâu đóng vào Để điều chỉnh độ sâu đóng vào, hãy chọn SST. (3) Sử dụng dụng cụ dẫn hướng Đặt dụng cụ dẫn hướng để ép vào sao cho các chi tiết được lắp với góc ngiêng Không làm hỏng lợi Ép đều trên bề mặt Khi có giá trị giới hạn Dẫn hướng để tránh quay ngược (1/2) Hệ Thống Gầm Xe - Khoá Học Số 1 Các kỹ năng cơ bản -19- Phương pháp để tháo và lắp phớt dầu như sau: 1. Tháo • Dùng búa g
Tài liệu liên quan