Bài giảng Lưỡng hà cổ đại (tiếp)

-Là miền đồng bằng phì nhiêu  thuận lợi cho việc phát triển kinh tế-kinh tế nông nghiệpsớm xây dựng nền văn minh rực rỡ như Babylon và Ba Tư - Lưỡng Hà là khu vực bỏ ngỏ từ mọi phía, chính vì vậy là nơi tranh chấp của nhiều bộ tộc người. - Tài nguyên khoáng sản: không có nhiều đá quí và kim loại quí như ở Ai Cập, đổi lại, đây là vùng đất rất giàu tài nguyên đất sét quí. (chất liệu để viết, vật liệu xây dựng các công trình kiến trúc và làm đồ gốm)

ppt12 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1984 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lưỡng hà cổ đại (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 - Nằm giữa lưu vực của hai con sông lớn: Tigrơ và Ơphrát -Là miền đồng bằng phì nhiêu  thuận lợi cho việc phát triển kinh tế-kinh tế nông nghiệpsớm xây dựng nền văn minh rực rỡ như Babylon và Ba Tư- Lưỡng Hà là khu vực bỏ ngỏ từ mọi phía, chính vì vậy là nơi tranh chấp của nhiều bộ tộc người.- Tài nguyên khoáng sản: không có nhiều đá quí và kim loại quí như ở Ai Cập, đổi lại, đây là vùng đất rất giàu tài nguyên đất sét quí. (chất liệu để viết, vật liệu xây dựng các công trình kiến trúc và làm đồ gốm)A-CHỮ VIẾT-Lưỡng Hà là một trong những khu vực có chữ viết ra đời tương đối sớm.- Chữ viết do người Xume sáng tạo khoảng cuối thiên niên kỉ IV TCN.- Chữ viết của người Lưỡng Hà (người Xume) được coi là chữ mẹ của các chữ khác: (chữ của người Accát, Babilon, Átxiri)- Chữ viết đầu tiên là chữ tượng hình và tiết hình. Dùng hình tượng để miêu tả sự vật. NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN TRI THỨC KHOA HỌCNHỮNG MẪU ĐÁ, ĐẤT SÉT VỚI NHỮNG CHỮ VIẾT TƯỢNG HÌNH VÀ TIẾT HÌNH            B-NGHỆ THUẬT***Kiến trúc: Chủ yếu là đền tháp, cung điện. Tiêu biểu là kiến trúc thành Babylon và đặc biệt là vườn hoa Babilon, là kiến trúc nổi tiếng của thế giới cổ đại, một trong bảy kì quan thế giới cổ đại, nay không còn. ***Điêu khắc: Tiêu biểu là tượng và những bức phù điêu. Nổi tiếng như: tượng thầm Átxiri và bia luật Hammurabi.Mô hình vườn treo BabylonVƯỜN TREO BABYLONKiỆT TÁC CỦA NỀN VĂN MINH LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠIMô hình thành BabylonNHỮNG TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮCC-TOÁN HỌC- Thời người Lưỡng Hà họ đã biết lấy 5 làm cơ sở của phép đếm, về sau họ lại lấy 60 làm cơ sở.- Người Lưỡng Hà tính được vòng tròn = 360 o, 1 độ = 60’, 1 phút bằng 60 giây- Về số học: Biết làm 4 phép tính cộng,trừ,nhân,chia;biết phân biệt phân số, luỹ thừa, căn bậc 2,3;biết giải phương trình 3 ẩn số.- Hình học: Biết tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình cầu, tam giác tính được số π = 3, đặc biệt là họ biết được mối quan hệ giữa 3 cạnh trong một tam giác vuông.Bảng tính vạch trên đất sétD-THIÊN VĂN-Người Lưỡng Hà đã biết đến 7 hành tinh (mặt trăng, mặt trời và 5 hành tinh khác). Họ biết tính chu kì của các hành tinh- Biết phát minh ra lịch từ thời người Xume (lịch âm). Một năm có 12 tháng, 6 tháng đủ, 6 tháng thiếu. tháng đủ 30 ngày, tháng thiếu 29 ngày.- Theo âm lịch thì một năm có 354 ngày, thiếu 11 ngày so với dương lịch, người ta đã khắc phục bằng cách thêm vào 1 tháng nhuận- Họ cũng đã biết chia một tháng  thành 4 tuần, một tuần có 7 ngày, một ngày có 12 giờ, mỗi giờ là 30 phút.
Tài liệu liên quan