Bài tập bổ trợ Chuyên đề: Chiến thuật với φ trong điện xoay chiều

Bài 3: Cho mạch điện như hình vẽ: Dòng điện biến thiên điều hoà với tần số 50 Hz. Khi mắc vào MB một ampe kế thì ampe kế chỉ 2A. Thay ampe kế bởi vôn kế V người ta thấy (V) chỉ 30V và hiệu điện thế hai đầu vôn kế lệch pha so với uAB. a.Xác định giá trị L,C. b.Tính công suất trên điện trở.

doc2 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập bổ trợ Chuyên đề: Chiến thuật với φ trong điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên HS: BÀI TẬP BỔ TRỢ CHO TỪNG CHUYÊN ĐỀ Lớp:Trường: Chuyên đề:Chiến thuật với φ trong điện xoay chiều. Bài 1:Cho mạch điện như hình vẽ: Biết R=100Ω; L=(H); C= (F) u AB = 200sin(100πt-) (V). a.Viết phương trình hiệu điện thế giữa hai điểm A,N.Cho tg= b. Để uAN=40sin(100 πt - ) (V) thì uAB phải có phương trình nào? c.Thay đổi C người ta thấy uAN vuông pha với uAB.Chứng tỏ hiệu điện thế đoạn NB đạt giá trị lớn nhất. Bài 2:Cho mạch điện R-L-C nối tiếp.Biết R=40 Ω; C=(F),cuộn dây thuần cảm có độ tự cảm L=(H),hiệu điện thế đoạn mạch chứa L-C có phương trình uLC=80.sin(100πt-) (V). Viết biểu thức cường độ dòng điện và biểu thức hiệu điện thế toàn mạch. Bài 3: Cho mạch điện như hình vẽ: Dòng điện biến thiên điều hoà với tần số 50 Hz. Khi mắc vào MB một ampe kế thì ampe kế chỉ 2A. Thay ampe kế bởi vôn kế V người ta thấy (V) chỉ 30V và hiệu điện thế hai đầu vôn kế lệch pha so với uAB. a.Xác định giá trị L,C. b.Tính công suất trên điện trở. Bài 4: Cho mạch điện xoay chiều như hình vẽ: Giữa hai điểm A,B luôn có một hiệu điện thế: uAB=100sin(100πt) (V). Bỏ qua điện trở của dây nối và của khoá K. Khi khoá K đóng,dòng qua R là I=A và lệch pha so với u. Khi khoá K mở,dòng qua R có giá trị hiệu dụng là 1,5A và sớm pha so với uAB. Tính các giá trị R,C,L,R0. Bài 5:Cho mạch điện như hình vẽ: u=120sin100πt (V). cuộn dây có điện trở R=120Ω và độ tự cảm L, điện dung C có thể thay đổi. 1.Biết ampe kế chỉ 0,6A và vôn kế chỉ 132V. a.Tính L,C biết i sớm pha hơn u. b.Viết biểu thức của hiệu điện thế tức thời giữa hai đầu cuộn dây. 2.Thay đổi C đến giá trị C’ sao cho V chỉ 120 V.Tính C’ và số chỉ của ampe kế. Bài 6: Cho mạch điện xoay chiều R-L-C nối tiếp,trong đó điện dung C có thể thay đổi được.Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là u=200sin100πt(V).Khi C=C1=(F) và C=C2= F thì mạch điện có cùng công suất P=200W. 1.Xác định độ tự cmả L,R và hệ số công suất của mạch. 2.Viết biểu thức cường độ dòng điện ứng với các giá trị C1 và C2. 3.Với giá trị C bằng bao nhiêu thì hiệu điện thế hiệu dụng trên tụ C đạt giá trị cực đại.Tính giá trị cực đại này. Bài 7:Cho mạch điện như hình vẽ: uMN= 80sin100πt(V), cuộn dây có L,r,tụ điện có điện dung C. Điện trở R=100Ω.Vôn kế V2 chỉ 30(V), vôn kế V3 chỉ 50V. Hiệu điện thế giữa hai đầu cuộn dây sớm pha so với dòng điện trong mạch. a.Tính giá trị của r,L,C? b.Tìm số chỉ của ampe kế A,số chỉ của vôn kế V1 và công suất tiêu thụ của mạch điện. Bài 8:Cho mạch điện xoay chiều R-L-C nối tiếp.Biểt R=80Ω,cuộn dây có điện trở r = 20Ω và có độ tự cảm L=(H). Đặt vào hai đầu đoạn mạch một hiệu điện thế xoay chiều uAB=120sin100πt(V) thì thấy cường độ dòng điện trong mạch chậm pha so với uAB. a.Xác định giá trị của điện dung C. b.Viết phương trình cường độ dòng điên trong mạch. Mọi thắc mắc liên quan tới đề và đáp án xin vui lòng liên hệ theo số máy :091.5657.952. Email: aspvietnam_netuk@yahoo.com///////By:Trần Quang Thuận-K.Toán-ĐHSPHN////.
Tài liệu liên quan