Trong loạt bài trước, tôi đã bàn về cách viết một bài báo khoa học. Nhưng trong hoạt
động khoa học, việc trình bày kết quả nghiên cứu trong các hội nghị cũng quan trọng.
Tuy nhiên, tôi thấy rất nhiều đồng nghiệp trong nước chưa quen với những qui ước
trình bày báo cáo khoa học, chưa rành cách làm chair, và trong thực tế đã xảy ra nhiều
chuyện cười ra nước mắt. Bắt đầu bằng bài này, tôi sẽ đăng một loạt bài về cách trình
bày báo cáo khoa học trong các hội nghị.
Trong khoảng 10 năm gần đây, tôi có dịp tham dự và nói chuyện trong nhiều
workshop, hội nghị, hội thảo ở trong nước. Qua những lần như thế tôi phát hiện nhiều
bất cập trong cách trình bày một báo cáo khoa học của nhiều đồng nghiệp. Sau này,
tôi có một loạt bài giảng về cách viết và trình bày báo cáo khoa học trong hội nghị.
Đây là loạt bài được soạn ra một cách chi tiết hơn so với những bài giảng trước đây.
Tôi ho vọng loạt bài này sẽ cung cấp vài thông tin và kinh nghiệm có ích cho các đồng
nghiệp trong nước.
8 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chỉ dẫn cách trình bày powerpoint trong hội nghị khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chỉ dẫn cách trình bày powerpoint
trong hội nghị khoa học
Trong loạt bài trước, tôi đã bàn về cách viết một bài báo khoa học. Nhưng trong hoạt
động khoa học, việc trình bày kết quả nghiên cứu trong các hội nghị cũng quan trọng.
Tuy nhiên, tôi thấy rất nhiều đồng nghiệp trong nước chưa quen với những qui ước
trình bày báo cáo khoa học, chưa rành cách làm chair, và trong thực tế đã xảy ra nhiều
chuyện cười ra nước mắt. Bắt đầu bằng bài này, tôi sẽ đăng một loạt bài về cách trình
bày báo cáo khoa học trong các hội nghị.
Trong khoảng 10 năm gần đây, tôi có dịp tham dự và nói chuyện trong nhiều
workshop, hội nghị, hội thảo ở trong nước. Qua những lần như thế tôi phát hiện nhiều
bất cập trong cách trình bày một báo cáo khoa học của nhiều đồng nghiệp. Sau này,
tôi có một loạt bài giảng về cách viết và trình bày báo cáo khoa học trong hội nghị.
Đây là loạt bài được soạn ra một cách chi tiết hơn so với những bài giảng trước đây.
Tôi ho vọng loạt bài này sẽ cung cấp vài thông tin và kinh nghiệm có ích cho các đồng
nghiệp trong nước.
Trong loạt bài này, tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cách trình bày báo cáo trong các hội
nghị khoa học. Tôi sẽ bàn về khá nhiều chủ đề, từ cách đặt tựa đề bài nói chuyện, đến
những qui tắc trong cách soạn bài nói chuyện (như font chữ, kích thước chữ) và cách
soạn slide sao cho có hiệu quả nhất. Hôm nay, tôi sẽ bắt đầu qua thảo luận cách đặt
tựa đề.
Tựa đề
Tựa đề của một báo cáo khoa học hay một bài nói chuyện cũng giống như là một dòng
chữ quảng cáo. Cũng như chuyên gia quảng cáo, diễn giả muốn có nhiều người
chú ý đến bài nói chuyện của mình, muốn cử tọa hấp dẫn với nội dung của bài nói
chuyện. Để đạt được mục đích đó, cách hay nhất trong đặt tựa đề bài nói chuyện là
phải đầy đủ, nhưng không quá phức tạp mà cũng đừng quá chung chung. Tựa đề phức
tạp làm người nghe không còn hấp dẫn. Tựa đề chung chung làm người nghe không
có động cơ để theo dõi và không tập trung. Sau đây là vài chỉ dẫn cụ thể về cách đặt
tựa đề sao cho hấp dẫn người nghe.
1. Slide đầu tiên
Bài nói chuyện dĩ nhiên bắt đầu bằng slide đầu tiên, thường là slide tựa đề. Không có
qui ước nào đặt tựa đề bài nói chuyện, nhưng 2 thông tin quan trọng nhất cần phải có
là:
1. Tựa đề bài nói chuyện
2. Tác giả và nơi làm việc
Tựa đề thường viết bằng font chữ 40 trở lên để cử tọa dễ đọc. Ngoài ra, tôi thấy một
số báo cáo, nhất là báo cáo viên là nghiên cứu sinh, còn cung cấp thêm các thông tin
như:
3. Tên và ngày hội nghị
4. Danh sách đồng tác giả
5. Tên và logo của trung tâm nghiên cứu
6. Tên của thầy/cô hướng dẫn
7. Cảm tạ
8. Cơ quan tài trợ
9. Hình ảnh nền (background image)
Thông tin 3 có khi cần thiết, vì nó cho thấy báo cáo viên có đầu tư thời gian để soạn
tài liệu cho hội nghị. Trong thực tế, có nhiều báo cáo viên rất lười biếng, họ sử dụng
một bài nói chuyện từ hội nghị này sang hội nghị khác, chẳng có thông tin gì mới.
Cách làm lười biếng như thế rất phản tác dụng, vì người nghe chẳng những xem
thường diễn giả, mà còn cảm thấy mất thì giờ đi nghe những thông tin cũ.
Thông tin 5-7 có khi không cần thiết. Thật vậy, có thể nói phần lớn người nghe chẳng
cần biết tên hay logo của trung tâm, hay tên của thầy cô, hay cảm tạ. Tuy nhiên,
những thông tin này có khi làm cho thầy cô và đồng nghiệp hài lòng. Nó còn cho
thấy tác giả là người “biết điều”, ăn ở có trước có sau, chứ không phải vô ơn.
Thông tin 8 (tên cơ quan tài trợ) cũng có khi quan trọng. Có hội nghị yêu cầu tác giả
phải nói rõ cơ quan tài trợ, và phải tuyên bố những mâu thuẫn lợi ích (conflict of
interest) ngay từ slide đầu tiên để cử tọa biết.
Thông tin 9 (hình nền) có thể làm cho slide hấp dẫn hơn, nhưng cần phải chú ý đến
hình ảnh. Thông thường, hình ảnh nền là những yếu tố của công trình nghiên cứu, hay
hình (có khi là bản đồ chỉ trung tâm nghiên cứu – nếu có gì để “khoe”).
Cần lưu ý rằng slide đầu tiên không nên cung cấp quá nhiều thông tin. Nhiều thông
tin trong slide như thế rất dễ làm cho cử tọa bị sao lãng. Tùy theo hội nghị và tùy theo
yêu cầu, chỉ cần tựa đề và tên tác giả có lẽ là đủ.
2. Bỏ những câu chữ rườm rà
Một khi đã quyết định tựa đề bài báo cáo, tác giả cần phải xem xét lại một cách cẩn
thận. Cần phải xóa bỏ những từ rườm rà, vì những từ này có thể làm cho người nhìn
khó lãnh hội vấn đề. Thử xem qua những tựa đề sau đây:
The ligno-cellulose biomass fuel chain: a review
A study on producing bread in Andalucia with the acid moisture technique
Development of a Portable Device for Work Analysis to Reduce Human Errors
in Industrial Plants
Tựa đề thứ nhất có thể thích hợp cho một bài báo, nhưng không thích hợp cho bài nói
chuyện. A review không cần thiết ở đây, vì tác giả có thể nói. Tựa đề thứ hai thì thừa
chữ A study on.Tương tự, trong tựa đề thứ ba có cụm từ Development of cũng là thừa,
vì tác giả có thể đề cập khi nói chuyện. Do đó, những tựa đề trên có thể sửa lại như
sau:
Ligno-cellulose biomass fuel chain
Producing bread in Andalucia with acid moisture technique
A Portable Device for Work Analysis to Reduce Human Errors in Industrial
Plants
3. Tránh tựa đề mang tính quá kĩ thuật
Như đề cập trên, tựa đề bài nói chuyện như là một cái quảng cáo sản phẩm. Do đó,
nên để ý đến cách viết tựa đề hấp dẫn. Một tựa đề hấp dẫn có khả năng thu hút sự chú
ý của khán giả trong hội nghị. Người dự hội nghị thỉnh thoảng xem các bài nói chuyện
ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ, nhưng họ có thể nghĩ rằng những kiến thức và kết
quả trong bài nói chuyện có thể giúp ích cho lĩnh vực nghiên cứu của họ. Do đó, tác
giả nên cố gắng đặt tựa đề sao cho khán giả cảm thấy gần gũi, không quá chi tiết kĩ
thuật.
Chúng ta thử so sánh những tựa đề sau đây:
Tựa đề quá kĩ thuật Tựa đề hấp dẫn hơn
A Pervasive Solution for Risk
Awareness in the context of Fall
Prevention in the Elderly
A Novel Solution for Preventing Fall in
the Elderly
An evaluation of the benefit of the
application of usability and ergonomics
principles to consumer goods
Ergonomics of consumer goods: an
evaluation of benefits
Construction and validation of a carrier
to shuttle nucleic acid-based drugs from
biocompatible polymers to living cells
Method for transferring nucleic acid-
based
drugs from biocompatible polymers to
living cells
Chú ý trong những tựa đề mang tính kĩ thuật, không có động từ. Khi sửa tựa đề tôi cố
gắng cho một động từ vào. Tựa đề có động từ rất “lợi hại” trong báo cáo khoa học
bằng miệng, bởi vì động từ cho chúng ta một cảm giác động. Danh từ không cung cấp
một ý nghĩa động. Chú ý rằng động từ chỉ thường sử dụng cho bài nói chuyện, chứ
không phải cho bài báo khoa học.
4. Dùng tựa đề với 2 phần
Tựa đề 2 phần cung cấp thêm thông tin cho khán giả. Do đó, một “chiến lược” gây
chú ý là dùng tựa đề gồm 2 phần, và cách nhau bằng một dấu “:” hay "–". Thử so
sánh vài tựa đề sau đây:
Tựa đề một phần Tựa đề hai phần
Preparation, characterization, and
degradability of low environmental
impact polymer composites containing
natural fibers
Preventing Italy from disappearing
under polyethylene bags: Using low
environmental impact polymer
composites
Anti-tumor activity of bacterial
proteins: study of the p53-azzurine
interaction
Azzurrine binds to p53: Towards a
nontoxic alternative to chemotherapy
The discoursal construction of audience
identity in undergraduate assignments
Discoursal construction of audience
identity in undergraduate assignments:
Who, What, How
5. Không nên quá súc tích — dùng động từ, giới từ
Chúng ta thử đọc tựa đề sau đây:
An innovative first-year PhD student scientificEnglish didactic methodology
Thoạt đầu, tựa đề xem ra hàm chứa một ý nghĩa, nhưng khi đọc xong thì hình như nó
có ý nghĩa khác. Vấn đề ở đây là tác giả đã dùng cấu trúc tính từ + danh từ + danh từ
như là tính từ. Cụm tính từ first-year PhD student scientificEnglish didactic chính là
thủ phạm. Tính từ innovative là đề cập đến methodology, chứ không phải first-year
PhD student. Do đó, một tựa đề dễ đọc hơn có lẽ là:
An innovative methodology for teaching scientific English to first-year PhD students
Từ bài học trên, chúng ta rút ra kết luận rằng một tựa đề tốt phải:
Đặt tính từ trước danh từ nó đề cập đến (như innovative đề cập
đến methodology chứ không phải students)
Có một động từ (teaching)
Dùng giới từ (for, to)
Một số ví dụ sau đây có thể minh họa cho nguyên lí trên.
Tựa đề không có động từ Tựa đề có động từ
The implementation of sustainable Implementing sustainable strategies in
strategies in multinational companies multinational companies
TOF-SIMS: an innovative technique
for the study of ancient ceramics
TOF-SIMS: an innovative technique
forstudying ancient ceramics
Fault detection of a Five-Phase
Permanent-Magnet Motor - a four-part
solution
Four ways to detect faults in a Five-
Phase Permanent-Magnet Motor
Effect of crop rotation diversity and
nitrogen fertilization on
weed management in a maize-based
cropping system
How does crop rotation diversity and
nitrogen fertilization affect the way
weedsare managed in a maize-based
cropping system?
6. Kiểm tra văn phạm!
Các qui tắc về văn phạm, nhất là cách dùng mạo từ (a, an, the), là vấn đề “nhức đầu”
cho nghiên cứu sinh và nhà khoa học không quen với tiếng Anh. Một số qui tắc văn
phạm cũng có thể áp dụng cho cách đặt tựa đề. Chúng ta thử xem qua ba tựa đề dưới
đây:
Multimodality in the context of Brain-Computer Interface
Importance of role of planning and control systems in supporting interorganizational
relationships in health care sector
Iran Foreign Policy
Tựa đề thứ nhất có lẽ thiếu danh từ số nhiều (interfaces). Tựa đề thứ hai thiếu mạo
từ. Tuy mạo từ ít khi nào dùng trong tựa đề, nhưng nếu một tựa đề dài như trên thì
mạo từ cũng cần thiết. Tựa đề thứ ba có vấn đề về hô ngữ (apostrophe). Có thể sửa
lại như sau:
Multimodality in the context of a Brain-Computer Interface/of Brain Computer
Interfaces
The importance of the role of planning and control systems in supporting
interorganizational relationships in the health care sector
Iran’s Foreign Policy
7. Kiểm tra chính tả
Tựa đề của một bài nói chuyện dứt khoát không để sai chính tả. Điều này rất hiển
nhiên, nếu đó là bài nói chuyện về luận án, hay một công trình nghiên cứu. Tuy
nhiên, tìm ra lỗi chính tả trong một tựa đề có khi đòi hỏi thời gian, nhất là đối với tác
giả không quen với tiếng Anh như là tiếng mẹ đẻ. Chúng ta thử xem xét những tựa đề
sau đây:
The Rethoric of Evil in German Literature
Governance choice in railways: applying empirical transaction costs economics to the
the railways ofEaster Europe and the former USSR
Hearth attack! Cardiac arrest in the middle aged
Trong tựa đề đầu tiên, rethoric có vẻ không sai, bởi vì nó hao hao giống cách phát âm
(mà đúng ra phải là rhetoric). Trong tựa đề thứ hai và thứ ba, từ đúng đáng lẽ phải
là Eastern và Heart. Trong trường hợp này, không có phần mềm nào có thể phát
hiện Easter và Hearth. Ngoài ra, sự lặp lại (the the) cũng có khi khó phát hiện. Những
tựa đề trên có thể sửa lại:
The Rhetoric of Evil in German Literature
Governance choice in railways: applying empirical transaction costs economics to the
railways of Eastern Europe and the former USSR
Heart attack! Cardiac arrest in the middle aged
8. Suy nghĩ một tựa đề khác thay thế
Trong một hội nghị, khán giả phải nghe và nhìn nhiều bài báo cáo. Những bài báo cáo
thường có cấu trúc với tựa đề như Introduction - Methodology - Discussion -
Conclusion and Future Work - Thank you for your attention - Any questions? Nếu bài
báo cáo của mình được sắp xếp vào buổi cuối cùng của hội nghị, hay vào buổi trưa /
chiều (tức là khán giả rất dễ buồn ngủ), tác giả cần phải suy nghĩ cách hấp dẫn
khán giả.
Một cách để không cho khán giả ngủ là không dùng những tựa đề Introduction -
Methodology - Discussion – Conclusion. Thay vì dùng những tựa đề đó trên slide, tác
giả có thể đặt tựa đề sao cho mỗi slide chỉ có 1 điểm (point) duy nhất. Chẳng hạn như
nếu tôi trình bày ảnh hưởng của vitamin D đến tử vong, tôi có thể mở đầu phần dẫn
nhập bằng slide với tựa đề Vitamin D and mortality – current literature. Thay vì slide
là Conclusion tôi có thể viết tựa đề là Vitamin D and mortality in post-fracture
mortality. Cách viết tựa đề như thế làm cho bài báo cáo là một câu chuyện, và nó làm
cho mình professional hơn, hoàn toàn khác với đám đông.
Một cách khác để đặt tựa đề cho từng phần là:
Outline: Why? Why should you be excited?
Methodology: How? Don’t try this at home
Results: What did we find? Not what we were expecting
Discussion: So what? Why should you care?
Future work: What next? Men at work
Thank you: That’s all folks. See you in the dinner table!