Phân loại
Bôi trơn kiểu vung dầu
Bôi trơn cưỡng
Các loại động cơ đốt trong thường sử dụng kết hợp cả hai phương
pháp kể trên: những chi tiết làm việc nặng được bôi trơn cưỡng bức, còn
các chi tiết làm việc nhẹ hơn thì bôi trơn bằng vung dầu.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2164 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 5 Hệ thống bôi trơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên lý làm việc
Phân loại
Bôi trơn kiểu vung dầu
Bôi trơn cưỡng
Các loại động cơ đốt trong thường sử dụng kết hợp cả hai phương
pháp kể trên: những chi tiết làm việc nặng được bôi trơn cưỡng bức, còn
các chi tiết làm việc nhẹ hơn thì bôi trơn bằng vung dầu.
Nguyên lý làm việc
Cấu tạo:
Bơm dầu.
Bầu lọc.
Két làm mát.
Các thiết bị đo và báo nhiệt độ và áp suất dầu.
Các đường dầu khoan trong thân máy, trong trục khuỷu và trong một số
chi tiết khác.
Các ống dẫn dầu.
Nguyên lý làm việc
Các phần tử của hệ thống bôi trơn
Bơm dầu
Thường là bơm bánh răng (tiếp xúc ngoài hoặc tiếp xúc trong)
Sơ đồ nguyên lý hoạt động
Các phần tử của hệ thống bôi trơn
Dẫn động bơm dầu
Các phần tử của hệ thống bôi trơn
Van an toàn
Các phần tử của hệ thống bôi trơn
Bầu lọc dầu
Hệ thống lọc 2 cấp lọc: một bầu lọc thô và một bầu lọc tinh
Hệ thống lọc 1 cấp lọc: chỉ có một bầu lọc
Các phần tử của hệ thống bôi trơn
Bầu lọc thô:
Các phần tử của hệ thống bôi trơn
Bầu lọc ly tâm (bầu lọc tinh):
Các phần tử của hệ thống bôi trơn
Két làm mát dầu
2
4 3
1
Hình 5.9
Sơ đồ nguyên lý của két làm
mát dầu bôi trơn
1- Khoang dưới; 2- khoang trên;
3- Các ống dẫn; 4- Các cánh tản
nhiệt.