Khóa học này được thiết kế nhằm nâng cao năng lực của các nhà quản
trị trong việc phát huy tài năng và sức lực của cấp dưới hướng vào thực hiện
mục tiêu của công ty và ứng phó hiệu quả với môi trường kinh doanh thay
đổi.
Khóa học sẽ trang bị cho các học viên các kỹ năng lãnh đạo và động
viên hiệu quả.
Đặc biệt là khóa học sẽ chú trọng vào việc ứng dụng những lý thuyết
và kỹ năng lãnh đạo và động viên trong điều kiện Việt nam nói chung và các
công ty Việt nam nói riêng.
58 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 2109 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo trình
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên
TS Nguyễn Thanh Hội
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 1 - TS. Nguyễn Thanh Hội
NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO
VÀ ĐỘNG VIÊN
(Leadership and Motivation)
MỤC TIÊU CỦA KHÓA HỌC
Khóa học này được thiết kế nhằm nâng cao năng lực của các nhà quản
trị trong việc phát huy tài năng và sức lực của cấp dưới hướng vào thực hiện
mục tiêu của công ty và ứng phó hiệu quả với môi trường kinh doanh thay
đổi.
Khóa học sẽ trang bị cho các học viên các kỹ năng lãnh đạo và động
viên hiệu quả.
Đặc biệt là khóa học sẽ chú trọng vào việc ứng dụng những lý thuyết
và kỹ năng lãnh đạo và động viên trong điều kiện Việt nam nói chung và các
công ty Việt nam nói riêng.
LỢI ÍCH CỦA KHÓA HỌC
Sau khi kết thúc khóa học này, học viên sẽ
Hiểu các kỹ năng về lãnh đạo và động viên
Hiểu biết về các phong cách lãnh đạo và các đối tượng bị lãnh đạo
Phát triển các kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
Nhận thức được những vấn đề thường gặp phải trong lãnh đạo và động
viên và giải pháp khắc phục
Học hỏi những kinh nghiệm về lãnh đạo thành công ở Việt nam và thế
giới
Áp dụng các kỹ năng lãnh đạo và động viên hiệu quả vào thực tiễn của
doanh nghiệp
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 2 - TS. Nguyễn Thanh Hội
NỘI DUNG CỦA KHÓA HỌC
Bản chất và vai trò của lãnh đạo
Phân biệt lãnh đạo và quản lý
Các phong cách lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
Phát triển tầm nhìn & Chia sẻ
tầm nhìn
Phát triển kỹ năng lãnh đạo
trong giai đọan hiện nay.
Các ví dụ lãnh đạo giỏi
Các yếu tố động viên
Kỹ năng động viên hiệu quả
Quy trình phát triển và thực hiện
việc động viên có hiệu quả trong
công ty
Những ví dụ điển hình về động
viên hiệu quả
NHỮNG NGƯỜI NÊN THAM GIA KHÓA HỌC
Khóa học này được thiết kế cho các nhà quản trị của công ty.
Những người sau đây nên tham gia khóa học:
Giám đốc và phó giám đốc
Trưởng phòng và phó phòng trong công ty
Trưởng phó các bộ phận trong công ty
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Khóa đào tạo chú trọng việc ứng dụng các kiến thức và kỹ năng vào
thực tiễn, nhấn mạnh sự tham gia tích cực của học viên trong qua trình học.
Phương pháp đào tạo sẽ là sự kết hợp giữa việc giới thiệu các khái niệm, kỹ
năng, và việc thảo luận nhóm, bài tập tình huống và trò chơi. Các học viên
được khuyến khích chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và những ý tưởng với
các học viên khác. Đồng thời, học viên sẽ có cơ hội để trao đổi về những vấn
đề thực tiễn của lãnh đạo và động viên mà họ đang gặp phải với giảng viên
và từ đó có khả năng tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp hữu hiệu. Những
ví dụ thực tiễn liên quan đến lãnh đạo và động viên giỏi của các công ty Việt
nam và công ty nước ngoài sẽ được đưa ra làm ví dụ minh họa. Chương trình
được giảng trên máy vi tính bằng phương pháp Power Point
SÁCH THAM KHẢO :
Ngoài bộ giáo trình bài giảng khoảng 50 tr khổ A4
Do giảng viên cung cấp cho công ty để phát cho học viên
cần đọc thêm:
1. TS. Nguyễn Thanh Hội. Quản trị nhân sự - Nxb Thống
kê - HN – 2002 (Tái bản lần thứ 4)
2. TS. Nguyễn Thanh Hội. Quản trị học - Nxb Thống kê - HN – 2002(Tái bản
lần thứ 2)
3. TS. Nguyễn Thanh Hội. Nghệ thuật lãnh đạo -Viện quản trị doanh nghiệp.
4. TS. Nguyễn Thanh Hội – Giao tiếp kinh doanh- Viện quản trị doanh nghiệp
5. TS. Nguyễn Thanh Hội- Quản lý hiệu quả –Phòng thương mại Việt-nam-
6. 6- MASAAKII MAI- KAI ZEN- Chìa khóa rthành công của kinh tế Nhật-
Bản-NXB TP HCM
7. OUCHI- THUYẾT Z- Sự thách thức đối với Mỹ và Tây Âu-Viện kinh tế thế
giới
8. TS. Nguyễn Thanh Hội. Quản trị học – Trong xu thế hội nhập thế giới. NXB
Thống kê. Hà nội 2004
A. BẢN CHẤT CỦA LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN TRỊ :
I. LÃNH ĐẠO
1. Khái niệm về lãnh đạo :
Lãnh đạo là một thuật ngữ phức tạp, chưa có sự nhất trí cao và được hiểu
rất khác nhau và được hiểu rất khác nhau ở những người khác nhau*(Xem bảng
6).
Bảng 6: Những nhận thức khác nhau về người lãnh đạo
Cách hiểu rộng lớn Cách hiểu cụ thể và hạn hẹp
1. Cá nhân ảnh hưởng tới các
thành viên nhóm
1. Cá nhân thực hiện phần lớn những ảnh
hưởng tới những thành viên khác của
nhóm (lãnh đạo tập trung)
2. Cá nhân ảnh hưởng tới các
thành viên nhóm trên mọi
phương diện.
2. Cá nhân ảnh hưởng một cách có hệ thống
tới hành vi của các thành viên nhóm để
đạt tới những mục tiêu của nhóm
3. Cá nhân ảnh hưởng tới các
thành viên nhóm tuân thủ những
đòi hỏi của anh ta.
3. Cá nhân đạt tới sự tích cực nhiệt tình của
các thành viên nhóm trong việc tích cực
thực hiện các đòi hỏi của anh ta.
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 3 - TS. Nguyễn Thanh Hội
Theo Gary Yuki. “Leadership In Organizations” Prentice Hall International Edition. 1989
Anh/ Chị hãy đưa ra khái niệm về lãnh đạo ?
Lãnh đạo
Bài tập tình huống
Trọng làm việc ở phòng kỹ thuật đã 5 năm. A luôn làm việc tích cực và
được đề bạt lên làm trưởng phòng kỹ thuật. Trong cương vị mới anh cảm thấy
mình nhiều quyền lực anh quát nạt, anh ra lệnh và đòi hỏi mọi người phải tuân
phục. Trọng ít khi quan tâm đến ý kiến của họ, anh muốn nhân viên thực hiện
mọi yêu cầu.
Bình là tổ trưởng bảo vệ của một khách sạn, với anh được mọi người yêu
mến. Anh không bao giờ tỏ ra mình là xếp, anh luôn hòa nhập với mọi người,
sẵn lòng giúp đỡ những người gặp khó khăn. Anh luôn để nhân viên cùng
tham gia ra quyết định. Khi cấp dưới hỏi ý kiến anh thường trả lời “ Cứ theo
cách của cậu mà làm “
Câu hỏi :
1-Bạn cho biết hai phong cách lảnh đạo trên là gì ?
2- Về lâu dài hai cách quản lý trên sẽ gây ra hậu quả gì ?
3- Là một nhà quản lý bạn hãy đem ra cách quản lý có hiệu quả ?
Theo Geor ge R. Terry : Lãnh đạo là một hoạt động gây ảnh hưởng
đến con người nhằm phấn đấu một cách tự nguyện cho nhữnh mục tiêu của
nhóm “
Qua định nghĩa trên chúng ta thấy rằng , lãnh đạo là một dạng hoạt động
của con người nhằm gây tác động, ảnh hưởng đến những người khác , tuy nhiên
khác với những người thôi miên , của những nhà ngoại cảm mà chúng ta biết,
các hoạt động về lãnh đạo của các nhà quản trị chủ yếu tác động tới nhận thức
của những người bị quản lý
Tuy vậy, cách hiểu sau đây về lãnh đạo được nhiều người sử dụng và
bao quát đầy đủ nhất:
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 4 - TS. Nguyễn Thanh Hội
Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng đến hoạt động của cá nhân hoặc
một nhóm nhằm thực hiện một mục tiêu chung của tổ chức trong những điều
kiện nhất định.
Với cách hiểu trên có thể rút ra một số điểm cần lưu ý khi nghiên cứu về
phạm trù lao động đó là :
* Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng của chủ thể lãnh đạo với những
cá nhân hoặc một nhóm nhất định.
Ảnh hưởng là toàn bộ các biện pháp do một người hoặc nhiều cá nhân
thực hiện nhằm tạo ra những thay đổi thái độ hoặc hành vi của một hoặc
nhiều cá nhân khác.
Vì vậy, ảnh hưởng thực chất là, sự tác động từ bên này sang bên khác.
Bên thực hiện sự tác động trong quá trình gây ảnh hưởng được gọi là chủ thể
lãnh đạo và bên chịu sự tác động làm ảnh hưởng đến hoạt động của nó được
gọi là đối tượng lãnh đạo.
Chủ thể Đối tượng
Tác động
Hình 1. Quá trình gây ảnh hưởng trong lãnh đạo
Trên thực tế chủ thể lãnh đạo có thể tác động gây ảnh hưởng trong các
trường hợp sau :
- Cần sự giúp đỡ của người khác
- Giao việc cho người khác
- Đòi hỏi người khác phải đạt điều gì hoặc hoàn thành nhiệm vụ
nào đó.
- Cần khởi xướng hoặc muốn tạo ra những thay đổi nhất định
trong tổ chức.
Tất nhiên, sau khi tác động đối tượng thường có những thay đổi nhất
định về hành vi hoặc nhận thức.
Theo anh chị, Sự thay đổi đó có thể diễn ra theo ba hướng nào ?
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 5 - TS. Nguyễn Thanh Hội
* Lãnh đạo chỉ thực hiện khi có đối tượng bị lãnh đạo. Đối tượng ở đây có thể
là một tổ chức hoặc một cá nhân hoặc nhóm người nhất định.
* Lãnh đạo được tiến hành nhằm thực hiện những mục tiêu đã xác định cụ thể.
* Hoạt động lãnh đạo luôn gắn liền với những điều kiện cụ thể nhất định.
Theo Anh / Chị tại sao hiện nay phải thay đổi phong cách lãnh đạo?
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 6 - TS. Nguyễn Thanh Hội
2 .Đặc điểm của người lãnh đạo :
- Người lãnh đạo, theo cách hiểu khái quát, là những người không chỉ
phải chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của bản thân mà còn phải chịu
trách nhiệm về kết quả hoạt động của những người khác hoặc của tổ chức.
* Có thể so sánh người lãnh đạo với người làm công tác khoa học
Bảng số 8 : Sự khác nhau giữa nhau giữa nhà lãnh đạo và nhà khoa học.
Nhà lãnh đạo Nhà khoa học
1. Ra quyết định thuộc yếu tố khách quan.
* Thời điểm ra quyết định do yêu cầu thực
tế.
* Ra quyết định trong điều kiện thiếu thông
tin.
1. Công bố kết quả nghiên cứu thuộc yếu tố
chủ quan.
* Thời gian công bố chủ yếu do các nhà
nghiên cứu quyết định.
* Thường các kết quả công bố sau khi có đủ
thông tin và được kiểm tra kỹ.
2. Quá trình nghiên cứu tạo ra một quyết
định thường ở trạng thái phân tán, không
tập trung.
* Năng suất thường thấp vì lao động gián
đoạn và đánh giá kết quả khó khăn.
2. Tập trung cao độ cho một vấn đề.
* Vì vậy thường gây ra hiện tượng :
“Đảng trí bác học”
3. Đòi hỏi trách nhiệm cao về các quyết
định của mình.
3. Có thể đại diện cá nhân để phát triển
quan điểm của mình.
4. Làm việc quá tải và luôn cảm giác
thiếu thời gian.
4. Không bị tác động về yếu tố thời gian.
Thực hành
Bạn tình cờ nghe được cuộc trò chuyện sau :
Người A : Người lãnh đạo là người có khả năng thiên phú. Người nổi bật
trong đám đông. Ông có khả năng đó không ?
Người B : Thật là vô lý. Ai cũng có thể trở thảnh nhà lãnh đạo. Lãnh đạo
là một kỹ năng mà người ta có thể học được như bất cứ những kỹ năng nào
khác.
Bạn đồng ý với ý kiến người A hay người B ? Hay bạn có thể chẳng
đồng ý với ý kiến nào cả ?
Vậy những người lãnh đạo cần có những phẩm chấtø gì ?
Các phẩm chất của người lãnh đạo giỏi chia thành bốn nhóm :
¾ Kỹ năng làm việc với con người.
¾ Phẩm chất cá nhân tốt.
¾ Kỹ năng quản lý.
¾ Bề dầy thành tích.
LÃNH ĐẠO
Phân biệt Lãnh đạo và quản lý
LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ
1. 1.
2. 2.
3. 3.
4. 4.
5. 5.
6. 6.
7. 7.
8. 8.
9. 9.
10. 10.
11. 11.
12. 12.
13. 13.
KỸ NĂNG
QUẢN LÝ
KỸ NĂNG LÀM
VIỆC VỚI CON
NGƯỜI
PHẨM CHẤT
CÁ NHÂN TỐT
BỀ DÀY
THÀNH TÍCH
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 7 - TS. Nguyễn Thanh Hội
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 8 - TS. Nguyễn Thanh Hội
14. 14.
Quản lý và Lãnh đạo bổ sung cho nhau và cần thiết cho sự thành công
Vấn đề là kết hợp tốt Quản lý và Lãnh đạo.
Trong thực tế: “Quản lý quá mức” và “Thiếu lãnh đạo”.
Thiếu hướng đi và không có khả năng ứng phó với thay đổi của môi
trường
Môi trường càng thay đổi, lãnh đạo và động viên khuyến khích càng cần
được tăng cường.
Câu hỏi:
-Kết hợp quản lý và lãnh đạo như thế nào cho tối ưu?
-Tổ chức của anh (chị) cần tăng cường lãnh
đạo hay tăng cường quản lý? Tại sao?
3-Vai trò của lãnh đạo :
Phát triển “Tầm nhìn” và chia sẻ tầm nhìn
Cam kết đạt mục tiêu, giá trị và chuẩn mục
Nhận thức được những thách thức và ảnh hưởng của chúng, đưa ra
quyết định ứng phó
Chịu trách nhiệm hoàn toàn về hoạt động và kết quả của tổ chức
Lãnh đạo và động viên để xây dựng văn hóa tổ chức phù hợp
Giao quyền cho cấp dưới
Là tấm gương và có ảnh hưởng mạnh đến cấp dưới
Điều chỉnh hành vi nhằm đạt mục tiêu, thích ứng để đáp lại những thay
đổi của tình huống và môi trường
Sử dụng kỹ năng và khả năng của nhân viên phù hợp với nhiệm vụ và
trách nhiệm của họ
Tạo niềm tin và truyền nhiệt huyết/cảm hứng
Động viên khuyến khích
Phát triển nhân viên
Ghi nhận thành tích và khen ngợi
Kiên định đối với những quyết định đúng dù có áp lực
TÓM LẠI
Người lãnh đạo và quản lý phải là người có kinh nghiệm, có ý chí, có
khả năng thực hiện, biết hướng dẫn, động viên và giúp đỡ người khác hoàn
thành công việc.
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 9 - TS. Nguyễn Thanh Hội
Người lãnh đạo và quản lý phải chỉ có khả năng phân công cho một
nhóm, một tổ chức nào đó, mà còn cần phải có bản lĩnh, có hoài bão để hoàn
thành sứ mạng của mình, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ.
Quyết định một vấn đề : không có nghĩa gì cả. Điều quan trọng là
quyết định đó có được thi hành hay không ? Vì thế, người lãnh đạo và quản lý
không những điều khiển, mà còn phải chọn lựa những việc gì cần thực hiện,
việc nào trước, việc nào sau, phải định hướng, bảo vệ, hổ trợ và kiểm tra
những việc ấy.
Người lãnh đạo và quản lý phải biết làm cho người khác vừa tuân phục,
vừa mến mộ mình.
Người lãnh đạo và quản lý không những phải có khả năng hoàn thành
một công trình, một sự nghiệp, mà còn cần phải có khả năng giao tiếp với
cấp dưới của mình. Phải biết chinh phục họ, yêu mến họ và được họ yêu
mến. Trong tác phẩm “Terre des hommes”, Saint Exupéry đã nói :
“Muốn trở thành người lãnh đạo, trước hết phải
có khả năng tập trung nhân lực”.
Đây là một chân lý mà người lãnh đạo và quản lý cần ghi nhớ.
Bạn có muốn biết ai là người lãnh đạo thật sự của một Xí nghiệp
không? Bạn hãy hỏi người nào dám đứng ra chịu trách nhiệm khi Xí nghiệp
của họ gặp thất bại.
Người lãnh đạo phải là người đứng mũi chịu sào trước mọi vấn đề của
tổ chức.
Người lãnh đạo và quản lý không những thể hiện sự rắn rỏi, tài hùng
biện, tính táo bạo, sự khéo léo, không chỉ tập họp được nhân lực, mà còn phải
có những đức tính chủ yếu như : biết làm cho mọi người hợp tác với nhau để
làm việc, biết nhận ra và biết khai thác, sử dụng khả năng của họ, biết giúp
họ đoàn kết và ý thức được trách nhiệm riêng của mình, cùng nhau hoàn
thành sứ mạng, nhiệm vụ chung của tổ chức, của nhóm.
Người ta nhận ra người lãnh đạo không chỉ qua tác phong điềm đạm,
khiêm tốn, mà còn qua cách chỉ đạo công việc. Trước những trở ngại khó
khăn, người lãnh đạo ấy có dám nghĩ, dám làm hay không ?.
Thông thường, trước mắt người lãnh đạo, các thuộc cấp thường hay tỏ
ra hăng hái, nhiệt tình trong công việc. Người lãnh đạo phải có đôi mắt tinh
tường, sâu sắc. Phải thấy được đâu là động lực chính của hoạt động đó. Do
bản chất tích cực, tận tụy hay chỉ là một hiện tượng nhất thời để lấy lòng cấp
trên. Từ đó người lãnh đạo có thể đánh giá đúng thực chất của thuộc cấp
mình, đồng thời có những biện pháp cụ thể để uốn nắn kịp thời.
Thay vì lãnh đạm với thuộc cấp, người lãnh đạo nên cởi mở và ân cần
với họ, làm cho họ tuân phục mình một cách vui vẻ, thoải mái, chứ không gò
ép, miễn cưỡng. Đừng để xảy ra tình trạng “Phục diện bất phục tâm”.
Con người là một bản thể xã hội, ai cũng có quyền tự do cá nhân,
nhưng nó phải được hướng vào một nền nếp, một kỷ luật. Là người thi hành
nền nếp, kỷ luật ấy, người lãnh đạo phải tỏ ra thật xứng đáng là một tấm
gương để mọi người noi theo.
Người lãnh đạo và quản lý là người được sự ủy nhiệm của tập thể, có
bổn phận phải giải thích, bảo vệ, thực hiện cho kỳ được những công việc vì
lợi ích tối cao của cả tập thể.
Người ta sẽ nhận ra bạn là người lãnh đạo và quản lý những biểu hiện
sau : Sự có mặt của bạn là một nguồn động viên để thuộc cấp của bạn thêm
hăng hái vượt qua mọi trở ngại trong công việc. Nếu một lúc nào đó bạn
không xuất hiện, nhưng cả tập thể vẫn tiến hành tốt công việc, khi đó bạn là
người lãnh đạo và quản lý giỏi rồi đấy.
Một gia đình, một tập thể, một tổ chức, một quốc gia mà không có
người lãnh đạo, quản lý thì chẳng khác nào như một thân thể không có đầu.
Gia đình, tập thể, tổ chức, quốc gia ấy không thể tồn tại và phát triển được.
Mặc dù có rất nhiều lý thuyết về sự bình
đẳng, nhưng rất nhiều người cần đến một người
lãnh đạo có đủ năng lực để họ tin tưởng và dẫn
dắt họ vượt qua mọi chông gai trong công việc.
Khi không có một ai am hiểu về việc làm và động
viên họ, họ cảm thấy bồn chồn,lo lắng. Sự xuất
hiện của người lãnh đạo trong lúc này rất phù hợp
với nhu cầu tâm lý của họ. Người lãnh đạo sẽ là
chỗ dựa, là sức mạnh và là nguồn an ủi của mỗi người.
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 10 - TS. Nguyễn Thanh Hội
Nghệ thuật lãnh đạo nhân viên - 11 - TS. Nguyễn Thanh Hội
Một cuộc hội nghị gồm các đại biểu xuất sắc nhất sẽ không
làm được gì, thậm chí không chuẩn bị được một bữa ăn trưa,
nếu không có người chủ trì cuộc hội nghị ấy. (MAUROIS).
Người lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết đối với một tổ
chức, một quốc gia, như cái đầu đối với một cơ thể.
Cái đầu điều khiển và quyết đoán mọi cơ chế hoạt động trong cơ thể.
Nếu chẳng may hệ thần kinh trung ương bị suy yếu đến mức không còn phát
huy tác dụng được nữa, thử hỏi các bộ phận còn lại của cơ thể có hoạt động
và phát triển bình thường được không ?.
Tương tự, tình trạng vô tổ chức sẽ xuất hiện khi thiếu người lãnh đạo
và quản lý. Tình trạng này sẽ dẫn đến sự tan rã của tổ chức.
Người lãnh đạo và quản lý là biểu tượng rõ rệt nhất của quyền lực, của
sự đồng nhất. Vừa điều khiển, vừa phối hợp các công việc, các quan hệ của
thuộc cấp, người lãnh đạo và quản lý kịp thời ngăn chặn những nhóm chống
đối hoặc có ý chia rẽ.
Trong một tổ chức, một đơn vị kho