Giáo trình Tâm lý học tiểu họcđược biên soạn theo chương trình đào tạo cử nhân giáo dục
học tiểu học hệ tại chức, từ xa. Giáo trình này trậptrung trình bày những vấn đề cơ bản nhất của
tâm lý học đại cương, tâm lý học sưphạm và tâm lý lứa tuổihọc sinh tiểu học theo phương pháp
tiếp cận hoạt động – nhân cách, đồng thời cố gắng quán triệt tính khoa học, hiện đại và dân tộc
cũng nhưchú ý thích đáng đến tính nghiệp vụ sưphạm, kết hợp lý luận với thực hành.
125 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 13682 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình tâm lí học tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đại học huế
trung tâm đào tạo từ xa
gs.ts bùi văn huệ
giáo trình
tâm lí học tiểu học
huế – 2007
1
mục lục
Lời nói đầu...................................................................................................................................... 6
Ch−ơng I: Tâm lý học là một khoa học ....................................................................................... 7
I. Đối t−ợng của tâm lý học .................................................................................................... 7
II. Đặc điểm cơ bản của khoa học tâm lý .............................................................................. 9
III. Bản chất của hiện t−ợng tâm lý ..................................................................................... 10
IV. Vị trí và ý nghĩa của tâm lý học ..................................................................................... 14
V. Những ph−ơng pháp nghiên cứu tâm lý học sinh tiểu học ............................................ 16
Câu hỏi.................................................................................................................................... 21
Ch−ơng II: Hoạt động - giao tiếp - nhân cách........................................................................... 22
I. Hoạt động và cấu trúc của hoạt động............................................................................... 22
II. Giao tiếp ............................................................................................................................ 26
III. Nhân cách ........................................................................................................................ 31
Câu hỏi.................................................................................................................................... 40
Ch−ơng III: Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em ................................................................. 41
I. Trẻ em thời đại ngày nay................................................................................................... 41
II. Một số quan niệm sai lầm về sự phát triển tâm lý trẻ em............................................. 44
III. Nguyên lý phát triển tâm lý trẻ em................................................................................ 46
IV. Dạy học và sự phát triển tâm lý học sinh ...................................................................... 47
V. Hoạt động chủ đạo và sự phát triển tâm lý trẻ em ........................................................ 51
Câu hỏi.................................................................................................................................... 53
Ch−ơng IV: Những tiền đề của sự phát triển tâm lý học sinh tiểu học.................................. 54
I. Bậc tiểu học trong nền giáo dục hiện đại ......................................................................... 54
II. Giáo dục tiểu học trong xã hội hiện đại.......................................................................... 58
III. Tiền đề của sự phát triển tâm lý học sinh tiểu học ............................................................ 60
Câu hỏi.................................................................................................................................... 63
Ch−ơng V: Đ ặc điểm tâm lý học sinh tiểu học......................................................................... 64
I. Đặc điểm của các quá trình nhận thức............................................................................. 64
II. Đặc điểm nhân cách của học sinh tiểu học..................................................................... 70
2
Câu hỏi.................................................................................................................................... 77
Ch−ơng VI: Các hoạt động của học sinh tiểu học..................................................................... 78
I. Hoạt động học của học sinh tiểu học ................................................................................ 78
II. Các dạng hoạt động khác của học sinh tiểu học ............................................................ 86
Câu hỏi.................................................................................................................................... 89
Ch−ơng VII: Một số vấn đề về tâm lý học dạy học và giáo dục tiểu học............................... 90
I. Sự thống nhất giữa hoạt động dạy và hoạt động học ...................................................... 90
II. Sự hình thành khái niệm.................................................................................................. 91
III. Sự phát triển trí tuệ ........................................................................................................ 96
IV. Những yêu cầu tâm lý - s− phạm đối với việc hình thành kỹ năng, kỹ xảo và thói
quen cho học sinh tiểu học .................................................................................................. 104
V. Một số vấn đề về tâm lý học giáo dục đạo đức ............................................................. 107
Câu hỏi.................................................................................................................................. 115
Ch−ơng VIII: Một số vấn đề về nhân cách ng−ời giáo viên tiểu học ................................... 116
I. Đặc điểm lao động s− phạm của ng−ời giáo viên tiểu học ............................................ 116
II. Hoạt động dạy - hoạt động đặc tr−ng của giáo viên tiểu học ..................................... 118
II. Phân tích phẩm chất và năng lực của ng−ời giáo viên tiểu học.................................. 120
IV. Con đ−ờng hoàn thiện phẩm chất năng lực của ng−ời thầy giáo.............................. 125
Câu hỏi.................................................................................................................................. 125
H−ớng dẫn học môn tâm lý học tiểu học ................................................................................. 126
Phần I. Mở đầu .......................................................................................................................... 126
Phần II. H−ớng dẫn học theo từng ch−ơng.............................................................................. 128
Ch−ơng I: Tâm lý học là một khoa học ................................................................................... 128
I. Tâm lý học nghiên cứu cái gì?......................................................................................... 128
II. Đặc điểm của hiện t−ợng tâm lý .................................................................................... 128
III. Bản chất của hiện t−ợng tâm lý ................................................................................... 128
IV. Nghiên cứu tâm lý học sinh tiểu học bằng những ph−ơng pháp nào?...................... 128
Tài liệu tham khảo thêm ..................................................................................................... 129
Ch−ơng II: Hoạt động - giao tiếp - nhân cách......................................................................... 130
I. Hoạt động và cấu trúc của hoạt động............................................................................. 130
3
II. Lý thuyết hoạt động trong giáo dục.............................................................................. 130
III. Khái niệm giao tiếp và vai trò của giao tiếp ............................................................... 131
III. Khái niệm nhân cách và cấu trúc nhân cách.............................................................. 132
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 134
Ch−ơng III: Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em ............................................................... 134
I. Các quan niệm về trẻ em ................................................................................................. 134
II. Nguyên lý cơ bản của sự phát triển tâm lý trẻ em ....................................................... 135
III. Dạy học và sự phát triển tâm lý của trẻ ...................................................................... 135
IV. Hoạt động và sự phát triển tâm lý của trẻ em ............................................................ 136
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 138
Ch−ơng IV: Những tiền đề của sự phát triển tâm lý học sinh tiểu học................................ 139
I. Bậc tiểu học trong nền giáo dục hiện đại ....................................................................... 139
II. Giáo dục tiểu học trong xã hội hiện đại........................................................................ 140
III. Tiền đề của sự phát triển tâm lý ở học sinh tiểu học ....................................................... 140
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 141
Ch−ơng V: Đ ặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học ......................................................... 142
I. Đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học..................................................................... 142
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 143
Ch−ơng VI: Các hoạt động của học sinh tiểu học................................................................... 144
I. Lý thuyết về hoạt động học trong tâm lý học s− phạm................................................. 144
II. Hoạt động học của học sinh tiểu học............................................................................. 144
III. Một số hoạt động khác của học sinh tiểu học ............................................................. 146
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 147
Ch−ơng VII: Một số vấn đề tâm lý học dạy học và giáo dục ................................................. 148
I. Sự thống nhất giữa hoạt động dạy và hoạt động học ......................................................... 148
II. Sự hình thành khái niệm................................................................................................ 148
III. Sự phát triển trí tuệ ...................................................................................................... 148
IV. Vấn đề hình thành kỹ năng, kỹ xảo và thói quen....................................................... 150
V. Một số vấn đề tâm lý học giáo dục đạo đức.................................................................. 151
4
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 153
Ch−ơng VIII: Một số vấn đề về nhân cách ng−ời giáo viên tiểu học .................................... 154
I. Đặc điểm lao động s− phạm của ng−ời giáo viên tiểu học ............................................ 154
II. Hoạt động dạy - hoạt động đặc tr−ng của ng−ời giáo viên ......................................... 154
III. Phân tích những năng lực cơ bản và các phẩm chất của ng−ời giáo viên tiểu học.. 155
IV. Con đ−ờng hoàn thiện phẩm chất và năng lực của ng−ời giáo viên ......................... 156
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 157
Phần III. Gợi ý trả lời một số câu hỏi ...................................................................................... 158
Phần IV. Gợi ý cách viết một bài tập thực hành tâm lý học và sơ đồ tìm hiểu một số đặc
điểm tâm lý học sinh tiểu học ................................................................................................... 162
I. Cách viết một bài tập thực hành tâm lý......................................................................... 162
II. Giới thiệu một số sơ đồ tìm hiểu đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học .......................... 165
Phần V. 50 đề dành cho các bạn học viên tự kiểm tra kiến thức sau khi học xong môn “Tâm lý
học tiểu học”................................................................................................................................ 167
Gợi ý trả lời................................................................................................................................. 174
5
lời nói đầu
Giáo trình Tâm lý học tiểu học đ−ợc biên soạn theo ch−ơng trình đào tạo cử nhân giáo dục
học tiểu học hệ tại chức, từ xa. Giáo trình này trập trung trình bày những vấn đề cơ bản nhất của
tâm lý học đại c−ơng, tâm lý học s− phạm và tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học theo ph−ơng pháp
tiếp cận hoạt động – nhân cách, đồng thời cố gắng quán triệt tính khoa học, hiện đại và dân tộc
cũng nh− chú ý thích đáng đến tính nghiệp vụ s− phạm, kết hợp lý luận với thực hành.
Đây là tài liệu dành cho hệ đào tạo không chính quy nên ngoài 08 ch−ơng, cuốn giáo trình còn
có phần h−ớng dẫn các bạn học viên học môn Tâm lý học tiểu học. Trong phần này, tác giả đã
đ−a ra những gợi ý để các bạn học viên học theo từng ch−ơng và đặc biệt có 50 đề và đáp án ngắn
gọn để ng−ời học tự kiểm tra tri thức sau khi học xong môn học này.
Chúng tôi hi vọng giáo trình này sẽ giúp cho sinh viên s− phạm hệ tại chức và từ xa học tập có
kết quả môn Tâm lý học tiểu học. Giáo trình còn có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên s−
phạm hệ chính quy đào tạo giáo viên tiểu học và các thày giáo, cô giáo, học viên ở các cơ sở đào
tạo, bồi d−ỡng ngoài ngành s− phạm.
Chúng tôi xin chân thành cám ơn các bạn đồng nghiệp, các bạn sinh viên các lớp cử nhân giáo
dục học ( hệ chính quy và không chính quy ) ở một số tr−ờng ĐHSP và các địa ph−ơng mà tác giả
có dịp đ−ợc trực tiếp giảng dạy và h−ớng dẫn học tập bộ môn này, đã góp nhiều ý kiến quý báu để
giáo trình đ−ợc ra đời. Tuy tác giả đã rất cố gắng nh−ng chắc chắn giáo trình khó có thể tránh
khỏi những khiếm khuyết. Mong nhận đ−ợc sự góp ý kiến để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện trong
những lần xuất bản sau.
Hà nội, tháng 4 năm 2004
6
Ch−ơng I
Tâm lý học là một khoa học
I. Đối t−ợng của tâm lý học
Tâm lý học là một khoa học nghiên cứu đời sống tâm lý. Tâm lý là hiện t−ợng có thật. Có
thể xếp các cảm giác và tri giác, biểu t−ợng và ý nghĩ, tình cảm và nguyện vọng, nhu cầu và
hứng thú, tính cách và năng lực, −ớc mơ và t−ởng t−ợng - vào đời sống tâm lý con ng−ời.
Những hiện t−ợng đó vô cùng phức tạp và cực kỳ phong phú, cho đến nay còn nhiều vấn đề
ch−a lý giải đ−ợc.
Tâm lý học hiện đại đã chứng minh rằng não là cơ sở vật chất, là nơi nảy sinh, tồn tại của
các hiện t−ợng tâm lý. Nói cách khác, tâm lý gồm tất cả các hiện t−ợng nảy sinh trong đầu óc
con ng−ời gắn liền với hoạt động của họ. Mỗi ng−ời đều có đời sống tâm lý riêng hết sức quý
giá và quan trọng. Tuy vậy, để hiểu đ−ợc nó và làm chủ đ−ợc nó thật không phải đơn giản.
Mặt khác, hiểu đ−ợc tâm lý của ng−ời khác để có cách ứng xử đúng đắn, khoa học lại càng
khó hơn.
Tâm lý ng−ời gồm nhiều loại hiện t−ợng nh−ng có thể quy thành các nhóm sau đây:
- Các quá trình tâm lý: Đó là cảm giác, tri giác, t− duy, t−ởng t−ợng. Các quá trình tâm lý là
những hiện t−ợng tâm lý t−ơng đối đơn giản về mặt cấu trúc, đồng thời năng động nhất. Chúng
nảy sinh do kết quả tác động trực tiếp của thế giới chung quanh vào con ng−ời, hoặc do kích thích
thần kinh từ cơ quan nội tạng. Mỗi hoạt động tâm lý đều hình thành từ các quá trình tâm lý khác
nhau, liên kết với nhau một cách phức tạp, thâm nhập vào nhau, tác động và chuyển hoá lẫn nhau.
Quá trình tâm lý th−ờng diễn ra nhanh, có khởi đầu và kết thúc, tham gia vào mỗi hoạt động và
hành động của con ng−ời. Nhận thức về thế giới xung quanh của con ng−ời nói chung, của học
sinh tiểu học nói riêng đều phụ thuộc vào đặc điểm, quy luật của các quá trình tâm lý. Ng−ời giáo
viên tiểu học cần có những hiểu biết về đặc điểm các quá trình tâm lý của học sinh để tiến hành
dạy học và giáo dục.
- Các trạng thái tâm lý: Là những trải nghiệm tâm lý của con ng−ời, diễn ra trong thời gian
t−ơng đối ngắn, đặc tr−ng cho khuynh h−ớng, trình độ, độ linh hoạt, độ cân bằng của hoạt
động tâm lý. Trạng thái tâm lý là cái nền chung cho sự biểu hiện của quá trình tâm lý và các
thuộc tính tâm lý. Trạng thái tâm lý có rất nhiều loại và muôn hình muôn vẻ, bao gồm sự chú
ý (đi với quá trình nhận thức), sự tin t−ởng hay nghi ngờ (đi với lý trí), sự phân vân, hồ hởi,
bâng khuâng, lạc quan (đi với tình cảm). Các công trình nghiên cứu cho thấy trạng thái tâm lý
tích cực, phù hợp sẽ có ảnh h−ởng tốt đến hoạt động của học sinh tiểu học. Ng−ợc lại, trạng
thái lơ đãng, do dự, sợ hãi khi đến tr−ờng của học sinh sẽ hạ thấp kết quả hoạt động học của
chúng.
Hình thành và củng cố trạng thái tâm lý tích cực, ngăn chặn và khắc phục các trạng thái tâm
lý tiêu cực của học sinh tiểu học là nhiệm vụ của giáo viên tiểu học khi tiến hành dạy học và giáo
dục.
7
- Các thuộc tính tâm lý: Trạng thái tâm lý của mỗi ng−ời luôn luôn thay đổi. Trong cùng
một ngày, con ng−ời có thể có các trạng thái tâm lý khác nhau. Có những hiện t−ơng tâm lý tồn
tại rất lâu (một tháng, hai tháng, một năm, hai năm hay lâu hơn nữa). Những hiện t−ợng tâm lý
t−ơng đối bền vững và ổn định đó đ−ợc gọi là các thuộc tính tâm lý. Những đặc điểm tâm lý trở
thành phẩm chất của cá nhân nh− tính cách, năng lực, tính khí, phẩm chất của t− duy, ý chí, tình
cảm, thế giới quan và lý t−ởng đều đ−ợc xếp vào thuộc tính tâm lý.
- Các hiện t−ợng tâm lý x∙ hội: Những hiện t−ợng tâm lý đã nêu thuộc tâm lý cá nhân.
Ngoài những hiện t−ợng tâm lý đó, còn có những hiện t−ợng tâm lý chỉ nảy sinh, phát triển và bộc
lộ khi con ng−ời ở trong những nhóm ng−ời xác định: trong gia đình, trên lớp học, nơi hội hè ở
đâu có đời sống xã hội, có quan hệ giữa ng−ời với ng−ời, ở đó xuất hiện các hiện t−ợng tâm lý xã
hội. Thanh niên bàn tán về các loại mốt thời trang, các bậc phụ huynh bàn về các hiện t−ợng tiêu
cực và các tệ nạn xã hội gõ cửa vào học đ−ờng, giáo viên bình luận về không khí tâm lý trong tập
thể giáo viên, về uy tín của ng−ời hiệu tr−ởng v.v Những hiện t−ợng kể trên đều là những hiện
t−ợng tâm lý xã hội.
Nh− vậy, có thể nói rằng tâm lý xã hội bao gồm những hiện t−ợng tâm lý nói chung của một
nhóm xã hội cụ thể nảy sinh từ sự tác động qua lại trong hoạt động và giao tiếp giữa các cá nhân.
Những hiện t−ợng tâm lý xã hội chi phối nhận thức, thái độ và hành vi cá nhân khi ở trong nhóm.
Các quá trình tâm lý, các trạng thái tâm lý, các thuộc tính tâm lý và các hiện t−ợng tâm lý xã
hội không tách rời nhau. Các quá trình tâm lý cung cấp nội dung cho các trạng thái tâm lý. Thông
qua các quá trình tâm lý, cá nhân lại thu nhận đ−ợc những “nguyên liệu” để nhào nặn, tổng hợp
tạo nên các thuộc tính tâm lý. Các thuộc tính tâm lý một mặt vừa thể hiện, mặt khác, lại tác động
đến quá trình, trạng thái tâm lý. Tâm lý xã hội có ảnh h−ởng rất lớn đến sự hiện diện, hình thành
và phát triển của các hiện t−ợng tâm lý cá nhân. Bởi lẽ, ở trong nhóm, mỗi cá nhân đều tác động
tới tâm lý của cá nhân khác và toàn nhóm. Ng−ợc lại, tâm lý nhóm lại ảnh h−ởng tới tâm lý mỗi
thành viên của nhóm.
Tâm lý học là khoa học nghiên cứu toàn bộ những hiện t−ợng tâm lý, ý thức đ−ợc nảy
sinh, hình thành, biểu hiện và biến đổi trong mỗi cá nhân, mỗi nhóm ng−ời và cả loài ng−ời.
Tâm lý học có nhiệm vụ tìm ra bản chất của các hiện t−ợng tâm lý và những quy luật của chúng
để ứng dụng vào trong đời sống. Xã hội loài ng−ời càng văn minh, hàm l−ợng trí tuệ trong mỗi
sản phẩm do con ng−ời làm ra càng cao thì gia tốc phát triển tâm lý của thế hệ trẻ càng ngày càng
tăng mạnh. Do đó, xã hội