Khóa luận Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp cho công ty TNHH Hưng Phát

Trong thời gian thực tập tại công ty tìm hiểu và nghiên cứu về hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát. Em nhận ra rằng công tác xúc tiến của công ty như vậy là tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhưng về lâu dài là không ổn nếu như công ty vẫn giữ nguyên các chính sách về xúc tiến, vì xúc tiến hỗn hợp có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm, giúp cho khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp mình, giúp cho doanh nghiệp có thông tin tốt về khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Vì vậy nội dung của bài khóa luận mà em tập chung nghiên cứu là một giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến của công ty Sau khi tìm hiểu về thực trạng xúc tiến hỗn hợp tại công ty, tôi đã sử dụng một số phương pháp như quan sát, thống kê, phân tích, tổng hợp để phân tích đánh giá về chất lượng xúc tiến hỗn hợp từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp cho công ty. Với những giải pháp này, em tin rằng, khi áp dụng thì hiệu quả xúc tiến hỗn hợp của công ty sẽ được cải thiện. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu đề tài gồm ba phần như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại các doanh nghiệp Cung cấp những lý thuyết để làm cơ sở nghiên cứu thực trạng cho các hoạt động xúc tiến hỗn hợp của công ty TNHH Hưng Phát nhằm phân tích tình hình xúc tiến hỗn hợp của công ty tốt hay chưa ta đi vào nghiên cứu ở chương 2. Chương 2. Thực trạng về hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát Phần này nêu ra thực trạng hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty tốt hay chưa để nêu ra giải pháp cho chương 3. Chương 3. Phương hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát Ở phần này sau quá trình nghiên cứu về hiệu quả xúc tiến hỗn hợp của công ty sẽ đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp cho công ty.

doc99 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 4459 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp cho công ty TNHH Hưng Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN Sự nghiệp giáo dục của nước ta đang trong quá trình xây dựng và phát triển nhằm bắt kịp xu thế giáo dục của các nước trong khu vực và trên thế giới, vì vậy việc học tập đi đôi với thực hành là một việc làm đúng đắn tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước. Vừa qua k6 chúng em được nhà trường tổ chức cho sinh viên đi thực tập thực tế tại doanh nghiệp, để giúp cho sinh viên tiếp cận với môi trường thực tế nhằm hiểu sâu hơn về môi trường làm việc và các kiến thức mà sinh viên đã được học trên trường giúp cho sinh viên sau này ra trường làm việc khỏi bị bỡ ngỡ trước công việc. Là một sinh viên khoa kinh tế chuyên nghành quản trị kinh doanh của trường, em cũng đã được đi thực tập tại doanh nghiệp để biết được môi trường làm việc của doanh nghiệp. Để phục vụ tốt cho đề tài khóa luận tốt nghiệp của em, thì em cần phải hiểu rõ về doanh nghiệp đó cùng với các kiến thức liên quan đã được học trên trường. Với sự giúp đỡ và hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ, công nhân trong công ty TNHH Hưng Phát và giảng viên hướng dẫn là thầy Nguyễn Quốc Phóng thuộc khoa kinh tế của trường, em xin cảm ơn cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ em hoàn thanh tốt đề tài khóa luận tốt nghiệp “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH HƯNG PHÁT ” Mặc dù đã có cố gắng xong do hạn chế về kiến thức và thời gian nghiên cứu nên đề tài nghiên cứu của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô giáo, để khóa luận tốt nghiệp của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Hải Dương, ngày 31tháng 5 năm 2012 Sinh viên Vũ Tiến Duy MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN i MỤC LỤC ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ix DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ x TÓM TẮT KHÓA LUẬN xi PHẦN MỞ ĐẦU xii 1.1. Tính cấp thiết của đề tài xii 1.2. Mục tiêu nghiên cứu xii 1.3. Đối tượng nghiên cứu xii 1.4. Phương pháp nghiên cứu xiii 1.5. Tổng quan tình hình nghiên cứu xiii CHƯƠNG 1CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN TẠI CÁC DOANH NGHIỆP 1 1. 1 Khái niệm, bản chất, và vai trò của họat động xúc tiến trong doanh nghiệp 1 1. 1. 1. Khái niệm 1 1.1.2 Bản chất của hoạt động xúc tiến 1 1.1.3. Vai trò của hoạt động xúc tiến trong doanh nghiệp 2 1. 2 Nội dung các phương pháp xúc tiến 3 1.2.1. Bản chất của quản trị truyền thông và các bước tiến hành hoạt động truyền thông. 3 1.2.2. Các bước tiến hành hoạt động truyền thông 4 1.2.3. Xác định ngân sách truyền thông 8 1.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến hỗn hợp 9 1.3.1. Kiểu loại hàng hóa thị trường 9 1.3.2. Sự lựa chọn chiến lược đẩy hay kéo 9 1.3.3. Các trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng 11 1.3.4. Các giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm 11 1.4. Các công cụ xúc tiến 11 1.4.1. Quảng cáo 12 1.4.2. Quan hệ với công chúng 17 1.4.3. Marketing trực tiếp 18 1.4.4. Kích thích tiêu thụ. 19 1.4.5. Bán hàng trực tiếp. 21 1. 5 Đánh giá hiệu quả của các phương pháp xúc tiến 23 1.5.1 Đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm 23 1.5.2. Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp 23 1.5.3. Truyền đạt thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm đến người tiêu dùng 23 1.5.4. Là vũ khí cạnh tranh trên thương trường 23 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 25 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀ HỌAT ĐỘNG XÚC TIẾN TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG PHÁT 26 2.1. Khái quát chung về họat động của Công ty TNHH Hưng Phát 26 2.1.1 Giới thiệu chung về doanh nghiệp 26 2.1.1.1. Tên, địa chỉ và quy mô hoạt động của doanh nghiệp 26 2.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp 26 2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 41 2.1.2.1 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 41 2.1.2.2 Sản phẩm và thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp 43 2.2.2.1 Hoạt của công ty động quảng cáo 48 a Hoạt động khuyến mại của công ty 54 b. Hoạt động trưng bày giới thiệu hàng hóa của công ty 54 c. Hoạt động triển lãm thương mại của công ty: 55 2.2.2.3 Quan hệ công chúng 59 2.2.2.4 Nguyên tắc và biện pháp thực hiện các chương trình xúc tiến của công ty 60 2.2.2.5 Đánh giá kết quả xúc tiến của công ty 63 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 70 CHƯƠNG 3 71 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÚC TIẾN TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG PHÁT 71 3.1. Đánh giá chung về công tác xúc tiến thương mại tại Công ty 71 3.1.1. Ưu điểm 71 3.1.2 Nhược điểm 72 3.1.3 Những tồn tại trong công tác xúc tiến 73 3.1.4. Phương hướng phát triển của công ty 76 3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của Công ty 77 3.2.1. Giải pháp tăng cường công tác nghiên cứu thị trường 77 3.2.1.1 Nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh 77 3.2.1.2. Nghiên cứu thị hiếu và các yêu cầu của khách hàng 78 3.3.1.3. Tổ chức tốt công tác tiếp thị 78 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách xúc tiến 79 3.2.2. Với hoạt động quảng cáo: 79 3.2.2.2 Với chính sách giá cả: 80 3.2.3. Giải pháp mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 81 3.2.4. Giải pháp tăng cường quản lý và cách thức tiêu thụ sản phẩm 82 3.2.4. Về cách thức tiêu thụ sản phẩm của công ty 82 3.2.4.2 Công tác quản lý nguyên liệu, thiết bị máy móc từ khâu sản xuất đến phân phối sản phẩm 82 3.2.5. Giải pháp ứng dụng thương mại điện tử 83 3.2.5.1 Xác định tốt thị trường mục tiêu của doanh nghiệp 83 3.2.5.2 Xác định mục tiêu thông tin và thiết kế thông điệp 83 3.2.5.3 Lập kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử vào việc nâng cao hiệu quả xúc tiến cho công ty 84 3.2.5.4 Hoạch định ngân sách 84 3.2.5.6 Đánh giá hiệu quả 84 3.2.6. Giải pháp khen thưởng những người có tinh thần làm việc tốt, cần cù sáng tạo 84 3.2.7. Giải pháp Xử phạt trách nhiệm đối với mọi người cung cấp nguyên phụ liệu sai tiêu chuẩn và làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và tiêu thụ 85 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 86 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 87 1. Kết luận 87 2. Kiến nghị 87 Cần phải có các biện pháp quản lý chặt chẽ thị trường thức ăn chăn nuôi, vì hiện nay hàng kém chất lượng của Trung Quốc tràn sang cả hang trốn thuế và không trốn thuế cũng đều ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín của các công ty trong nước nói chung và công ty Hưng Phát nói riêng 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT  Từ, cụm từ được viết tắt  Từ viết tắt   1  TNHH  Trách nhiệm hữu hạn   2  ĐHKTQD  Đại học kinh tế quốc dân   3  XTHH  Xúc tiến hỗn hơp   4  HNKH  Hội nghị khách hàng   5  HNCN  Hội nghị chăn nuôi   6  TLTM  Triển lãm thương mại   7  QCTT  Quảng cáo truyền thanh   8  XTBH  Xúc tiến bán hàng   9  GTSP  Giới thiệu sản phẩm   10  QCTH  Quảng cáo truyền hình   DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU STT  Bảng  Tên bảng  Trang   1  Bảng 2.1  Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty  42   2  Bảng 2.2  Số lượng các khách hàng hợp đồng ở một số tỉnh  47   3  Bảng 2.3  Chi phí quảng cáo truyền hình tại công ty TNHH Hưng Phát  50   4  Bảng 2.4  Chi phí quảng cáo trên truyền thanh tại công ty TNHH Hưng Phát  51   5  Bảng 2.5  Chi phí quảng cáo trên internet tại công ty TNHH Hưng Phát  52   6  Bảng 2.6  Chi phí quảng cáo trên báo chí tại công ty TNHH Hưng Phát  53   7  Bảng 2.7  Chi phí quảng cáo trên báo trên băng rôn tại công ty TNHH Hưng Phát  54   8  Bảng 2.8  Chi phí cho hoạt động GTSP tại công ty TNHH Hưng Phát  55   9  Bảng 2.9  Chi phí cho hoạt động KM và TLTM tại công ty TNHH Hưng Phát  57   10  Bảng 2.10  Chi phí cho hoạt động HNKH tại công ty TNHH Hưng Phát  58   11  Bảng 2.11  Chi phí cho hoạt động HNCN tại công ty TNHH Hưng Phát  59   12  Bảng 2.12  Bảng phân bổ chi phí cho từng hình thức xúc tiến của công ty  62   13  Bảng 2.13  Doanh thu, chi phí xúc tiến qua 3 năm 2009- 2011  65   14  Bảng 2.14  Doanh thu và chi phí XTBH ở các thị trường trong năm 2011  66   DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ TT  Bảng  Tên sơ đồ, biểu đồ  Trang   1  Sở đồ 1.1  Mô hình biểu diễn các phần tử của quá trình truyền thông  3   2  Sở đồ 1.2  Chiến lược đẩy  10   3  Sơ đồ 1.3  Chiến lược kéo  10   4  Sơ đồ 2.1  Sơ đồ cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp  27   5  Sơ đồ 2.2  Dây chuyền công nghệ sản xuất TĂCN của công ty TNHH Hưng Phát  37   6  Sơ đồ 2.3  Kênh phân phối sản phẩm khi tăng thêm đại lý cấp 2 cho công ty TNHH Hưng Phát  46   7  Sơ đồ2.4  Kênh phân phối sản phẩm khi tăng thêm đại lý cấp 2 cho công ty TNHH Hưng Phát  82   8  Biểu đồ 2.1  Số lượng khách hàng hợp đồng của công ty ở một số tỉnh  47   9  Biểu đồ 2.2  Chi phí quảng cáo trên truyền hình tại công ty TNHH Hưng Phát  50   10  Biểu đồ 2.3  Chi phí quảng cáo trên truyền thanh tại công ty TNHH Hưng Phát  51   11  Biểu đồ 2.4  Chi phí quảng cáo trên internet tại công ty TNHH Hưng Phát  52   12  Biểu đồ 2.5  Chi phí quảng cáo trên báo chí tại công ty TNHH Hưng Phát  53   13  Biểu đồ 2.6  Chi phí quảng cáo trên băng rôn tại công ty TNHH Hưng Phát  54   14  Biểu đồ 2.7  Chi phí cho hoạt động GTSP tại công ty TNHH Hưng Phát  56   15  Biểu đồ 2.8  Chi phí cho hoạt động KM và TLTM tại công ty TNHH Hưng Phát  57   16  Biểu đồ 2.9  Chi phí cho hoạt động HNKH tại công ty TNHH Hưng Phát  58   17  Biểu đồ 2.10  Chi phí cho hoạt động HNCN tại công ty TNHH Hưng Phát  60   18  Biểu đồ 2.11  Chi phí cho các hình thức xúc tiến qua 3 năm 2009- 2010 của công ty TNHH Hưng Phát  63   18  Biểu đồ 2.12  Doanh thu, chi phí xúc tiến qua 3 năm 2009- 2011  65   19  Biểu đồ 2.13  Chi phí XTBH cho các thị trường trong năm 2011  67   20  Biểu đồ 2.14  Doanh thu và chi phí XTBH ở các thị trường trong năm 2011  67   TÓM TẮT KHÓA LUẬN Trong thời gian thực tập tại công ty tìm hiểu và nghiên cứu về hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát. Em nhận ra rằng công tác xúc tiến của công ty như vậy là tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhưng về lâu dài là không ổn nếu như công ty vẫn giữ nguyên các chính sách về xúc tiến, vì xúc tiến hỗn hợp có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm, giúp cho khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp mình, giúp cho doanh nghiệp có thông tin tốt về khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Vì vậy nội dung của bài khóa luận mà em tập chung nghiên cứu là một giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến của công ty Sau khi tìm hiểu về thực trạng xúc tiến hỗn hợp tại công ty, tôi đã sử dụng một số phương pháp như quan sát, thống kê, phân tích, tổng hợp để phân tích đánh giá về chất lượng xúc tiến hỗn hợp từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp cho công ty. Với những giải pháp này, em tin rằng, khi áp dụng thì hiệu quả xúc tiến hỗn hợp của công ty sẽ được cải thiện. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu đề tài gồm ba phần như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại các doanh nghiệp Cung cấp những lý thuyết để làm cơ sở nghiên cứu thực trạng cho các hoạt động xúc tiến hỗn hợp của công ty TNHH Hưng Phát nhằm phân tích tình hình xúc tiến hỗn hợp của công ty tốt hay chưa ta đi vào nghiên cứu ở chương 2. Chương 2. Thực trạng về hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát Phần này nêu ra thực trạng hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty tốt hay chưa để nêu ra giải pháp cho chương 3. Chương 3. Phương hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát Ở phần này sau quá trình nghiên cứu về hiệu quả xúc tiến hỗn hợp của công ty sẽ đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp cho công ty. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Là một trong những doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có uy tín và mạnh trong khu vực miền Bắc, công ty TNHH Hưng Phát công ty đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng những công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh nhằm ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong đó, hoạt động xúc tiến là hoạt động quan trọng giúp cho doanh nghiệp quảng cáo tốt hơn về sản phẩm của công ty, tìm kiếm được thêm đối tác làm ăn, tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp. Mặc dù hoạt động xúc tiến chiếm một khoản tương đối trong chi phí kinh doanh của doanh nghiệp, thế nhưng hiệu quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp là không nhỏ về cả doanh thu và hình ảnh của công ty. Từ những lợi ích trên mà công ty đã nhìn nhận việc xúc tiến là quan trọng cho công ty mình, và cũng đã đưa ra một số những giải pháp tương đối đầy đủ, tuy nhiên việc thực hiện công việc đó như thế nào sao cho đầy đủ, cụ thể và phù hợp với sự biến động của thị trường, trong khi hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi rất mạnh và cạnh tranh với công ty rất khốc liệt. Từ những lý do đó mà em quyết định chọn đề tài “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát ”. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu các chương trình xúc tiến của công ty nhằm đưa ra các giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH Hưng Phát 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về xúc tiến bán hàng tại công ty TNHH Hưng Phát làm cơ sở nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát”. Đánh giá thực trạng xúc tiến bán hàng của công ty TNHH Hưng Phát. Đưa ra các giải pháp xúc tiến hỗn hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH Hưng Phát. 1.3. Đối tượng nghiên cứu 1.3.1. Đối tượngnghiên cứu a. Phạm vi không gian Nghiên cứu vấn đề xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát. b. Phạm vi thời gian Đề tài được thực hiện từ ngày 15/4/2012 đến ngày 30/6/2012 số liệu được sử dụng trong các năm 2009, 2010, 2011 c. Phạm vi nội dung nghiên cứu Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát 1.4. Phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Phương pháp thu thập số liệu Thu thập tài liệu thứ cấp: Đây là tất cả các nguồn tài liều sẵn có như các loại sách, báo, Internet, tài liệu trong các phòng ban, niên giám thống kê, các báo cáo tổng kết định kỳ.. được thu thập và xử lý và tổng hợp. 1.4.2. Phương pháp phân tích số liệu Số liệu sau khi được phân loại, xử lý và tổng hợp được tiến hành phân tích bằng các phương pháp như so sánh, phân tích mức độ của hiện tượng vấn đề và tình hình biến động của các hiện tượng KT- XH thông qua các chỉ tiêu như: Số tuyệt đối, số tương đối, số bình quân,... 1.4.3. Phương pháp thống kê so sánh, thống kê mô tả Các số liệu thứ cấp sau khi thu thập sẽ được sử lý so sánh với nhau để thấy được sự biến động trong đó. 1.4.4. Phương pháp phân tích kinh tế Thông qua các chỉ tiêu kinh tế được phân tích làm cơ sở nghiên cứu các vấn đề của đề tài, thấy được sự biến động, bản chất của vấn đề nghiên cứu 1.4.5. Phương pháp xử lý số liệu Xử lý số liệu điều tra theo mục tiêu nghiên cứu qua sự trợ giúp của phần mềm Excel. Căn cứ kết quả xử lý tiến hành tổng hợp kết quả xử lý số liệu theo các chỉ tiêu phân tích làm sáng tỏ bản chất vấn đề cần nghiên cứu. 1.4.6. phương pháp chuyên gia Phương pháp này thu thập ý kiến của các chuyên gia trong hoặc ngoài doanh nghiệp theo những mẫu câu hỏi được in sẵn và được thực hiện như sau: - Mỗi chuyên gia được phát một thư yêu cầu trả lời một số câu hỏi phục vụ cho việc dự báo. - Nhân viên dự báo tập hợp các câu trả lời, sắp xếp chọn lọc và tóm tắt lại các ý kiến của các chuyên gia. - Dựa vào bảng tóm tắt này nhân viên dự báo lại tiếp tục nêu ra các câu hỏi để các chuyên gia trả lời tiếp. - Tập hợp các ý kiến mới của các chuyên gia. Nếu chưa thỏa mãn thì tiếp tục quá trình nêu trên cho đến khi đạt yêu cầu dự báo. - Ưu điểm của phương pháp này là tránh được các liên hệ cá nhân với nhau, không xảy ra va chạm giữa các chuyên gia và họ không bị ảnh hưởng bởi ý kiến của một người nào đó có ưu thế trong số người được hỏi ý kiến. 1.5. Tổng quan tình hình nghiên cứu Bài khóa luận ngoài phần mở đầu và kết luận gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại các doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát Chương 3: Phương hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến hỗn hợp tại công ty TNHH Hưng Phát CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN HỖN HỢP TẠI CÁC DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm, bản chất, và vai trò của họat động xúc tiến hỗn hợp trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm Xúc tiến là những nỗ lực của doanh nghiệp để thông tin, thuyết phục, nhắc nhở và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm cũng như hiểu rõ về doanh nghiệp. 1.1.2 Bản chất của hoạt động xúc tiến hỗn hợp Xúc tiến hỗn hợp là một tham số của maketing Mix Có nhiều quan niệm khác nhau về xúc tiến. Theo các nhà lý luận của các nước tư bản thì xúc tiến hỗn hợp là hình thái quan hệ xác định giữa người bán và người mua, là một lĩnh vực hoạt động định hướng vào việc chào hàng một cách năng động và có hiệu quả nhất. Các nhà kinh tế ở các nước Đông Âu cho rằng: xúc tiến hỗn hợp là một công cụ, một chính sách hoạt động kinh doanh nhằm làm năng động và gây ảnh hưởng định hướng giữa người bán và người mua, là một hình thức hoạt động tuyên truyền nhằm mục tiêu đạt được sự chú ý và chỉ ra những lợi ích của tập khách hàng tiềm năng về hàng hoá và dịch vụ. Theo giáo trình “Lý luận và nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh” của khoa Marketing trường ĐHKTQD, xúc tiến hỗn hợp là các biện pháp nghệ thuật mà các nhà kinh doanh dùng để thông tin về hàng hoá, tác động vào người mua, lôi kéo người mua về phía mình và các biện pháp hỗ trợ cho bán hàng. Theo giáo trình “ quản trị hệ thống kênh phân phối ” của khoa Marketing trường ĐHKTQD, xúc tiến hỗn hợp là một chương trình hợp tác và được kiểm sóat về các phương pháp và phương tiện thông tin được thiết kếđể giới thiệu về một công ty và các sản phẩm của nó với các khách hàng tiềm năng, truyền tin về sản phẩm và doanh nghiệp để thỏa mãn khách hàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán và do đó mang lại lợi nhuận dài hơn. Theo giáo trình “Marketing dịch vụ” xúc tiến hỗn hợp là hoạt động thông tin Marketing đến khách hàng tiềm năng. Đối với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, thông tin Marketing là trao truyền, đưa đến chuyển giao những thông điệp cần thiết về doanh nghiệp, về sản phẩm của doanh nghiệp, vềphương thức phục vụ, về những lợi ích mà khách hàng sẽ thu được khi mua sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như những tin tức cần thiết từ phía khách hàng. Qua đó doanh nghiệp tìm ra cách thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Xuất phát từ các quan niệm về xúc tiến hỗn hợp ở trên ta thấy rằng: Xúc tiến hỗn hợp là các hoạt động có chủ đích trong lĩnh vực Marketing của các doanh nghiệp nhằm tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ kinh doanh. Xúc tiến hỗn hợp bao gồm các hoạt động chính như: Quảng cáo, Marketing trực tiếp, kích thích tiêu thụ, quan hệ quần chúng và tuyên truyền, bán hàng trực tiếp. 1.1.3. Vai trò của hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong doanh nghiệp Theo quan điểm trước đây, xúc tiến hỗn hợp có một số vai trò quan trọng như: Kích thích hiệu quả của lực lượng bán hàng, kích thích các khách hàng bằng giảm giá sản phẩm hoặc giữ nguyên giá mà tăng chất lượng sản phẩm. Ở Việt Nam, từ những năm 1990 trở lại đây, xúc tiến hỗn hợp là những hoạt động quan trọng không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh của cácdoanh nghiệp. Hoạt động xúc tiến hỗn hợp sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội phát triển các mối quan hệ kinh doanh với các bạn hàng trong nước cũng như bạn hàng ở nước ngoài. Thông qua hoạt động xúc tiến hỗn hợp các doanh nghiệp có điều kiện để hiểu biết lẫn nhau, đặt quan hệ buôn bán với nhau. Hơn nữa thông qua hoạt động xúc tiến hỗn hợp các doanh nghiệp cũng như khách hàngcó thêm thông tin về thị trường, có điều kiện nhanh chóng phát triển kin