Luận văn Công tác bán hảng của công ty

Trong phạm vi bài viết này tôI chỉ xin trình bày về công tác hạch tóan bán hàng ở một chi nhánh của công ty là công ty TNHH máy tính Minh Quang . Công ty TNHH máy tính Minh Quang, tên giao dịch quốc tế là Minh Quang company Ltd. Được thành lập ngày 29 tháng 10 năm 1993 theo giấy phép thành lập số 5892/QĐ-UB do Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cấp. Khi mới thành lập công ty đăng ký mức vốn điều lệ là 800.000.000đ. Đến đầu năm 1999 công ty đã bổ sung thêm vốn kinh doanh trên 1,3 tỷ đồng. Công ty TNHH máy tính Minh Quang là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực buôn bán hàng tư liệu sản xuất, buôn bán hàng tư liệu tiêu dùng, dịch vụ lữ hành, đặc biệt là dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực điện tử tin học. Tuy nhiên hoạt động kinh doanh chính của công ty là kinh doanh máy vi tính, linh kiện máy vi tính và thiết bị ngoại vi. Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường công ty không ngừng đa dạng hoá các loại hình kinh doanh. Ngày 13 tháng 3 năm 2000 công ty đã được sở kế hoạch và đầu tư cho phép bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh là tư vấn và làm dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực điện tử tin học và tự động hoá. Nhờ bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh này công ty đã có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo hơn, từ khâu tư vấn đến cung cấp phần cứng, lắp đặt chạy thử, cung cấp phần mềm và các dịch vụ khác vv Công ty đã có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng trong lĩnh vực điện , điện tử tin học. Mặc dù mới thành lập được 10 năm, công ty đã tạo dựng được những mối quan hệ ổn định với những khách hàng lớn trong nước và quốc tế. Công ty TNHH máy tính Minh Quang là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong nước tổ chức sản xuất, lắp máy các sản phẩm kỹ thuật tin học. Một số sản phẩm của công ty đã được cung cấp cho thị trường trong nước và được xuất khẩu thử ra nước ngoài. Với hệ thồng chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và nhiều đại lý tại các tỉnh, thành phố , các trung tâm dịch vụ của công ty được tổ chức rộng khắp cả nước công ty đã góp một phần quan trọng vào việc cung cấp cho thị trường Việt Nam các thiết bị tin học với chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

pdf43 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 1859 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Công tác bán hảng của công ty, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 …………..o0o………….. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: CÔNG TÁC BÁN HẢNG CỦA CÔNG TY THÀNH PHỐ HCM, NGÀY………..THÁNG…………..NĂM 2 Môc lôc Trang * Lêi nãi ®Çu ............................................................................... * Néi dung c¬ b¶n cña b¸o c¸o ..................................................... PhÇn 1 : ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng c«ng t¸c kÕ to¸n cña c«ng ty .............................................................................. I - §Æc ®iÓm t×nh h×nh cña ®¬n vÞ .................................................. 1. Chøc n¨ng , nhiÖm vô ,vÞ trÝ , ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng ..... 2. C¬ cÊu tæ chøc , qu¶n lý ........................................................ 3. Tæ chøc , h×nh thøc kÕ to¸n ¸p dông .................................... 4. ThuËn lîi vµ khã kh¨n ¶nh h­ëng tíi c«ng t¸c h¹ch to¸n . II Thùc tr¹ng c«ng t¸c kÕ to¸n cña c«ng ty ................................ PhÇn 2 : néi dung c«ng t¸c h¹ch to¸n kÕ to¸n b¸n hµng cña c«ng ty ....................................................... PhÇn 3 : kÕt luËn ..................................................................... - NhËn xÐt , ®¸nh gi¸ ...................................................................... - §èi chiÕu gi÷a lý luËn vµ thùc tÕ ................................................. - X¸c nhËn cña c«ng ty 3 PhÇn I : ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng c«ng t¸c kÕ to¸n b¸n hµng cña C«ng ty -------0O0------- I - §Æc ®IÓm , t×nh h×nh cña ®¬n vÞ . 1. §Æc ®iÓm , t×nh h×nh chung cña C«ng ty M¸y tÝnh ViÖt Nam I 1.1 Qóa tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn C«ng ty M¸y tÝnh ViÖt Nam I tªn quèc tÕ lµ ViÖt Nam Informatics Company, ®­îc thµnh lËp n¨m 1984. §©y lµ mét trong nh÷ng doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®Çu tiªn ho¹t ®éng trong lÜnh vùc kü thuËt ®iÖn, ®iÖn tö, tin häc, viÔn th«ng, thiÕt bÞ v¨n phßng vµ tù ®éng ho¸. KÓ tõ khi ®­îc thµnh lËp C«ng ty ®· lµ thµnh viªn chÝnh cña tæng C«ng ty §iÖn tö, Tin häc ViÖt Nam vµ Phßng Th­¬ng m¹i & C«ng nghiÖp ViÖt Nam, lµ héi viªn héi Tin häc ViÖt Nam vµ héi C«ng nghÖ Tù ®éng ho¸ ViÖt Nam . C«ng ty ®­îc thµnh lËp l¹i theo N§ 338-CP quyÕt ®Þnh thµnh lËp l¹i sè 308 Q§/TCLS§T ngµy 25/5/1993 cña Bé tr­ëng Bé C«ng nghiÖp nÆng nay lµ Bé C«ng NghiÖp . C«ng ty M¸y tÝnh ViÖt Nam I ho¹t ®éng theo ®iÒu lÖ tæ chøc & ho¹t ®éng cña Tæng C«ng ty §iÖn tö vµ Tin häc ViÖt Nam ®· ®­îc Bé tr­ëng Bé C«ng NghiÖp phª chuÈn sè 39/Q§-TCCB ngµy 6/1/1996 . C«ng ty M¸y tÝnh ViÖt Nam I lµ mét daonh nghiÖp nhµ n­íc cã quy m« võa. Trô së chÝnh cña C«ng ty ®Æt t¹i Hµ Néi nh­ng C«ng ty cßn cã chi nh¸nh ®Æt t¹i TP HCM. Trªn ®Þa bµn Hµ Néi, C«ng ty cã 6 ®¬n vÞ kinh doanh trùc thuéc vµ ph©n x­ëng s¶n xuÊt ph©n bè ë c¸c ®Þa ®iÓm kh¸c nhau. C¸c ®¬n vÞ b¸n hµng trùc thuéc nµy ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh theo ph­¬ng thøc kho¸n chØ tiªu kinh tÕ tµi chÝnh vµ ho¹ch to¸n néi bé 4 Trong ph¹m vi bµi viÕt nµy t«I chØ xin tr×nh bµy vÒ c«ng t¸c h¹ch tãan b¸n hµng ë mét chi nh¸nh cña c«ng ty lµ c«ng ty TNHH m¸y tÝnh Minh Quang . C«ng ty TNHH m¸y tÝnh Minh Quang, tªn giao dÞch quèc tÕ lµ Minh Quang company Ltd. §­îc thµnh lËp ngµy 29 th¸ng 10 n¨m 1993 theo giÊy phÐp thµnh lËp sè 5892/Q§-UB do Uû ban nh©n d©n thµnh phè Hµ Néi cÊp. Khi míi thµnh lËp c«ng ty ®¨ng ký møc vèn ®iÒu lÖ lµ 800.000.000®. §Õn ®Çu n¨m 1999 c«ng ty ®· bæ sung thªm vèn kinh doanh trªn 1,3 tû ®ång. C«ng ty TNHH m¸y tÝnh Minh Quang lµ mét trong nh÷ng doanh nghiÖp t­ nh©n lín ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh trªn c¸c lÜnh vùc bu«n b¸n hµng t­ liÖu s¶n xuÊt, bu«n b¸n hµng t­ liÖu tiªu dïng, dÞch vô l÷ hµnh, ®Æc biÖt lµ dÞch vô kü thuËt trong lÜnh vùc ®iÖn tö tin häc. Tuy nhiªn ho¹t ®éng kinh doanh chÝnh cña c«ng ty lµ kinh doanh m¸y vi tÝnh, linh kiÖn m¸y vi tÝnh vµ thiÕt bÞ ngo¹i vi. §Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng c«ng ty kh«ng ngõng ®a d¹ng ho¸ c¸c lo¹i h×nh kinh doanh. Ngµy 13 th¸ng 3 n¨m 2000 c«ng ty ®· ®­îc së kÕ ho¹ch vµ ®Çu t­ cho phÐp bæ sung thªm ngµnh nghÒ kinh doanh lµ t­ vÊn vµ lµm dÞch vô kü thuËt trong lÜnh vùc ®iÖn tö tin häc vµ tù ®éng ho¸. Nhê bæ sung thªm ngµnh nghÒ kinh doanh nµy c«ng ty ®· cã thÓ cung cÊp cho kh¸ch hµng nh÷ng dÞch vô hoµn h¶o h¬n, tõ kh©u t­ vÊn ®Õn cung cÊp phÇn cøng, l¾p ®Æt ch¹y thö, cung cÊp phÇn mÒm vµ c¸c dÞch vô kh¸c vvC«ng ty ®· cã thÓ ®¸p øng ®­îc mäi yªu cÇu cña kh¸ch hµng trong lÜnh vùc ®iÖn , ®iÖn tö tin häc. MÆc dï míi thµnh lËp ®­îc 10 n¨m, c«ng ty ®· t¹o dùng ®­îc nh÷ng mèi quan hÖ æn ®Þnh víi nh÷ng kh¸ch hµng lín trong n­íc vµ quèc tÕ. C«ng ty TNHH m¸y tÝnh Minh Quang lµ mét trong nh÷ng doanh nghiÖp ®Çu tiªn trong n­íc tæ chøc s¶n xuÊt, l¾p m¸y c¸c s¶n phÈm kü thuËt tin häc. Mét sè s¶n phÈm cña c«ng ty ®· ®­îc cung cÊp cho thÞ tr­êng trong n­íc vµ ®­îc xuÊt khÈu thö ra n­íc ngoµi. Víi hÖ thång chi nh¸nh t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh vµ nhiÒu ®¹i lý t¹i c¸c tØnh, thµnh phè , c¸c trung t©m dÞch vô cña c«ng ty ®­îc tæ chøc réng kh¾p c¶ n­íc c«ng ty ®· gãp mét phÇn quan träng vµo viÖc cung cÊp cho thÞ tr­êng ViÖt Nam c¸c thiÕt bÞ tin häc víi chÊt l­îng tèt vµ gi¸ c¶ hîp lý. C«ng ty TNHH m¸y tÝnh Minh Quang ®· vµ ®ang lµ mét trong nh÷ng c«ng ty th­¬ng m¹i ho¹t ®éng trong lÜnh vùc tin häc hµng ®Çu cña ViÖt Nam. C«ng ty lµ ®¹i lý chÝnh thøc cña nhiÒu h·ng m¸y tÝnh n­íc ngoµi cã tªn tuæi nh­: IBM, COMPAQ, HP, CNET, ZIDA, vv vµ ®­îc kh¸ch hµng tin cËy trong nhiÒu lÜnh vùc. C«ng ty cã mét ®éi ngò nh©n viªn trªn 90% ®· tèt nghiÖp ®¹i häc rÊt t©m huyÕt, cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao. Hä th­êng xuyªn ®­îc ®µo t¹o, båi d­ìng nghiÖp vô nªn ®· ®¸p øng ®­îc yªu cÇu lµm viÖc trong ®iÒu kiÖn s¶n xuÊt, kinh doanh hiÖn nay. §Æc biÖt ®èi víi nh÷ng nh©n viªn kü thuËt phÇn cøng cña c«ng ty, hä lµ nh÷ng ng­êi cã nhiÒu kinh nghiÖm thùc tÕ trong c«ng viÖc triÓn khai c¸c dù ¸n. §©y lµ ®éi ngò c¬ b¶n t¹o nªn sù v÷ng ch¾c cña c«ng ty. Ngoµi ra c«ng ty cßn cã c¸c chuyªn viªn kü thuËt t¹i c¸c ®¹i lý cña m×nh. §©y lµ nh÷ng céng t¸c viªn ®¾c lùc trong viÖc triÓn khai thùc hiÖn c¸c dù ¸n víi qui m« lín, ph¹m vi l¾p ®Æt cña dù ¸n réng. Cã lÏ víi ph­¬ng 5 h­íng kinh doanh hîp lý cïng víi sù s¸ng suèt trong qu¶n lý vµ ®Æc biÖt víi ®éi ngò nh©n viªn giµu kinh nghiÖm lµ nh©n tè chñ yÕu ®­a c«ng ty Minh Quang ph¸t triÓn ®Õn ®é nh­ hiÖn nay. 1.2 Chøc n¨ng ho¹t ®éng. C«ng ty TNHH Minh Quang lµ c«ng ty ho¹t ®éng trong lÜnh vùc ®Þªn tö viÔn th«ng víi 3 chøc n¨ng chÝnh lµ : + Tæ chøc ,l¾p r¸p, xuÊt nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm §iÖn tö c«ng nghiÖp vµ §iÖn tö tiªu dïng. + Tæ chøc , l¾p r¸p, xuÊt nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm tin häc. + Tæ chøc ph©n phèi c¸c s¶n phÈm tin häc øng dông, s¶n phÈm tin häc c«ng nghÖ cao . Tuy nhiªn ho¹t ®éng kinh doanh chÝnh cña C«ng ty vÉn lµ kinh doanh c¸c thiÕt bÞ linh kiÖn m¸y vi tÝnh nh­: Mµn h×nh, m¸y in, bµn phÝm, chuétngoµi ra C«ng ty cóng kinh doanh c¸c mÆt hµng ®iÖn tö nh­ æn ¸p, bé l­u ®iÖn Bªn c¹nh ho¹t ®éng kinh doanh chÝnh kÓ trªn, C«ng ty cßn tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng kinh doanh kh¸c nh­: ®µo t¹o Tin häc, thiÕt kÕ vµ x©y dùng c¸c phÇn mÒm Tin häc thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng dÞch vô nh­ l¾p ®Æt, b¶o hµnh, b¶o vÖ th«ng tin cho c¸c m¹ng m¸y tÝnh, cho thuª nhµ 1.3 NhiÖm vô: §Ó thùc hiÖn ®­îc c¸c chøc n¨ng ®· ®Ò ra tr­íc m¾t c«ng ty ®· ®Æt ra cho m×nh nh÷ng nhiÖm vô chñ yÕu lµ : + Ph©n phèi c¸c s¶n phÈm tin häc , viÔn th«ng. + Cung cÊp c¸c gi¶i ph¸p tin häc . + Ph¸t triÓn phÇn mÒm øng dông. + Cung cÊp thiÕt bÞ c«ng nghÖ cao, chuyªn dïng vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ . + Kinh doanh, b¸n lÎ c¸c s¶n phÈm tin häc vµ thiÕt bÞ v¨n phßng . MÆc dï cßn rÊt nhiÒu khã kh¨n vÒ vèn vµ nh÷ng v­íng m¾c kh¸ch quan kh¸c, nh­ng víi nç lùc kh«ng ngõng c«ng ty ®· hoµn thµnh tèt nhiÖm vô cña m×nh. Víi uy tÝn kinh 6 doanh cao, C«ng ty ®· ký kÕt vµ thùc hiÖn tèt nhiÒu hîp ®ång, gi¶i quyÕt nhanh chãng nhiÒu v­íng m¾c ph¸t sinh. ®iÒu nµy lµm cho b¹n hµng trong n­íc còng nh­ n­íc ngoµi thªm tin tuëng vµo C«ng ty. 1.4 VÞ TrÝ Tuy chØ lµ mét c«ng ty cã quy m« võa nh­ng c«ng ty m¸y tÝnh Minh Quang ®· vµ ®ang t¹o dùng ®­îc cho m×nh mét vÞ trÝ v÷ng ch¾c. §èi víi nghµnh tin häc cßn non trÎ cña n­íc ta c«ng ty cã mét vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng nh­ mét h¹t nh©n trung t©m, ®i ®Çu trong viÖc cung cÊp c¸c thiÕt bÞ vµ gi¶i ph¸p tin häc. Víi chøc n¨ng chÝnh lµ tæ chøc nhËp khÈu , l¾p r¸p vµ ph©n phèi c¸c s¶n phÈm tin häc c«ng ty cßn gi÷ mét vÞ trÝ chñ ®¹o trong viÖc gióp ngµnh tin häc tiÕp cËn víi ®êi sèng vµ tõng b­íc phæ cËp ho¸ tin häc. H¬n thÕ n÷a c«ng ty cßn gi÷ vÞ trÝ tiªn phong trong viÖc tiÕp cËn c¸c øng dông khoa häc kÜ thuËt tiªn tiÕn nhÊt trªn thÕ giíi nh»m tõng b­íc ®­a nghµnh tin häc n­íc ta ph¸t triÓn, hoµ nhËp cïng thÞ tr­êng tin häc thÕ giíi. 1.5. Ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng. Víi nç lùc vµ quyÕt t©m cao trong viÖc hoµn thµnh c¸c nhiÖm vô ®· ®Ò ra c«ng ty m¸y tÝnh viÖt nam I ®· x¸c ®Þnh cho m×nh hai ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng chÝnh ®ã lµ : + Tõng b­íc ph¸t triÓn, chiÕm lÜnh thÞ tr­êng trong n­íc. §­a thÞ tr­êng trong tin häc trong n­íc trë thµnh mét thÞ tr­êng tin häc ph¸t triÓn cao trong khu vùc vµ tõng b­íc hoµ nhËp víi thÕ giíi. + Ph¸t triÓn mét thÞ tr­êng c¸c thiÕt bÞ tin häc h­íng m¹nh ra xuÊt khÈu . 2. C¬ cÊu tæ chøc qu¶n lÝ cña C«ng ty: 2.1 - C¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý kinh doanh C¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý cña c«ng ty ®­îc ph¶n ¸nh qua s¬ ®å sau : S¬ ®å 1 7 *Ban gi¸m ®èc C«ng ty gåm : Gi¸m ®èc vµ 2 phã gi¸m ®èc - Gi¸m ®èc C«ng ty lµ ng­êi ®øng ®Çu C«ng ty, ®ång thêi còng lµ ng­êi chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc tæng C«ng ty ®iÖn tö vµ Tin häc ViÖt Nam. Trî gióp cho gi¸m ®èc lµ 2 Phã gi¸m ®èc - Phã gi¸m ®èc thø nhÊt: ®­îc sù uû quyÒn cña Gi¸m ®èc trùc tiÕp phô tr¸ch kh©u c«ng nghÖ phÇn mÒm tin häc vµ ®µo t¹o Tin häc. - Phã gi¸m ®èc thø hai : phô trach c«ng t¸c ®èi néi vµ ®èi ngo¹i cña c«ng ty. TiÕp ®Õn lµ c¸c phßng ban.  Phßng hµnh chÝnh tæ chøc : Do mét tr­ëng phßng phô tr¸ch, lµm nhiÖm vô gióp viÖc cho gi¸m ®èc c«ng ty trong 2 lÜnh vùc. - VÒ mÆt hµnh chÝnh : Qu¸n xuyÕn mäi ph¸t sinh vÒ mÆt hµnh chÝnh cña toµn C«ng ty. - VÒ mÆt nh©n sù: Gióp gi¸m ®èc vÒ qu¶n lý nh©n sù.  Phßng tµi chÝnh KÕ to¸n: Do kÕ to¸n tr­ëng C«ng ty trùc tiÕp phô tr¸ch víi hai nhiÖm vô. - Gióp viÖc cho gi¸m ®èc trong lÜnh vùc h¹ch to¸n vµ kÕ to¸n c¸c nghiÖp vô kinh doanh vµ s¶n xuÊt toµn C«ng ty theo ph¸p lÖnh KÕ to¸n thèng kª. C¸c ®¬n vÞ KD trùc thuéc Phßng hµnh chÝnh Tæ chøc Phßng tµi chÝnh KÕ to¸n T.t©m c¸c hÖ thèng Th«ng tin Trung t©m Kü thuËt tin häc Trung t©m dÞch vô kinh doanh ®iÖn tö Tin häc Trung t©m chuyÓn giao C«ng nghÖ Trung t©m th­¬ng m¹i vµ dÞch vô Trung t©m m¸y tÝnh vµ thiÕt bÞ v¨n phßng Trung t©m ®iÖn tö vµ c«ng nghÖ Gi¸m ®èc C«ng ty 8 - Lµm nhiÖm vô thèng kª theo yªu cÇu cña Nhµ n­íc, x©y dùng vµ qu¶n lý c¸c ®Þnh møcvÒ tiÒn l­¬ng, lao ®éng toµn C«ng ty.  C¸c ®¬n vÞ kinh doanh trùc thuéc: §©y lµ nh÷ng ®¬n vÞ trùc tiÕp lµm nhiÖm vô kinh doanh hoÆc s¶n xuÊt. Trªn thùc tÕ C«ng ty cã bÈy ®¬n vô trùc thuéc tring ®ã cã s¸u cöa hµng chuyªn lµm nhiÖm vô mua vµ b¸n c¸c linh kiÖn thiÕt bÞ m¸y tÝnh vµ mét sè thiÕt bÞ ®iÖn d©n dông kh¸c. cßn trung t©m ®iÖn tö vµ C«ng nghÖ lµ mét ph©n x­ëng s¶n xuÊt, lµm nhiÖm vô l¾p r¸p c¸c lo¹i æn ¸p 3. Tæ chøc, h×nh thøc kÕ to¸n ¸p dông. 3.1 . Kh¸i qu¸t vÒ tæ chøc c«ng t¸c kÓ to¸n c«ng ty  NhiÖm vô cña phßng kÕ to¸n KÕ to¸n tiªu thô hµng ho¸ cã ý nghÜa quan träng trong qu¸ tr×nh thu thËp, xö lý cung cÊp th«ng tin cho chñ doanh nghiÖp. Nã gióp cho doanh nghiÖp xem xÐt, kinh doanh mÆt hµng, nhãm hµng, ®Æc ®iÓm kinh doanh nµo cã hiÖu qu¶, bé phËn kinh doanh, cöa hµng nµo thùc hiÖn tèt c«ng t¸c b¸n hµng, Nhê ®ã, doanh nghiÖp cã thÓ ph©n tÝch ®¸nh gÝa, lùa chän c¸c ph­¬ng ¸n ®Çu t­ sao cho cã hiÖu qu¶ nhÊt. KÕ to¸n nh»m môc ®Ých cung cÊp th«ng tin v× vËy kÕ to¸n b¸n hµng ph¶i cã nhiÖm vô tæ chøc sao cho c¸c sè liÖu trong b¸o c¸o b¸n hµng ph¶i nãi lªn ®­îc t×nh h×nh tiªu thô hµng ho¸ gióp cho viÖc ®¸nh gi¸ chÊt l­îng toµn bé ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp, cô thÓ lµ nh÷ng nhiÖm vô: - Ph¶n ¸nh, gi¸m ®èc t×nh h×nh tiªu thô hµng ho¸ c¶ vÒ sè l­îng, trÞ gi¸ vµ viÖc thùc hiÖn c¸c hîp ®ång mua b¸n. Khi h¹ch to¸n cÇn ph¶i h¹ch to¸n ®óng ®¾n tõ kh©u h¹ch to¸n tæng hîp ®Õn kh©u h¹ch to¸n chi tiÕt. KÕt to¸n ph¶i cã nhiÖm vô tæ chøc mét hÖ thèng sæ kÕ to¸n chi tiÕt theo yªu cÇu qu¶n lý cña doanh nghiÖp. §Õn cuèi kú kÕ to¸n x¸c ®Þnh ®óng®¾n tæng doanh thu vµ tæng chi phÝ trong kú, tõ ®ã x¸c ®Þnh kÕt qu¶ b¸n hµng cña ®¬n vÞ lµm c¬ së x¸c ®Þnh kÕt qu¶ kinh doanh còng nh­ c¸c nghÜa vô ®èi víi nhµ n­íc. - KiÓm tra t×nh h×nh thùc hiÖn kÕ ho¹ch b¸n hµng vµ kÕt qu¶ b¸n hµng. Tr­íc hÕt kiÓm tra viÖc thùc hiÖn c¸c chØ tiªu vÒ kÕ ho¹ch b¸n hµng vµ kÕt qu¶ b¸n hµng, kiÓm tra viÖc thùc hiÖn tiÕn ®é b¸n hµng ®Ó t×m ra nguyªn nh©n, c¸c biÖn ph¸p nh»m ph¸t triÓn doanh thu b¸n hµng. CÇn kiÓm tra viÖc chÊp hµnh chÕ ®é b¸n hµng, qu¶n lý chÆt chÏ doanh thu b¸n hµng tr¸nh hiÖn t­îng vèn bÞ chiÕm dông bÊt hîp lý. Th­êng xuyªn theo dâi kiÓm kª hµng ho¸ nh»m ®èi chiÕu gi÷a thùc tÕ víi sæ 9 s¸ch nh»m ng¨n ngõa nh÷ng hiÖn t­îng tham «, l·ng phÝ, thiÕu tr¸ch nhiÖm trong b¶o qu¶n hµng ho¸. - Ph¶n ¸nh, gi¸m ®èc t×nh h×nh thanh to¸n tiÒn b¸n hµng, ®«n ®èc viÖc thùc hiÖn ®Ó cho qu¸ tr×nh thanh to¸n ®­îc nhanh chãng, ®Çy ®ñ vµ kÞp thêi. KÕ to¸n n¾m b¾t vµ xö lý qu¸ tr×nh thanh to¸n gióp cho c«ng t¸c b¶o toµn vµ ph¸t triÓn vèn ®­îc b¶o ®¶m. - Tæng hîp, tÝnh to¸n ph©n bæ chi phÝ b¸n hµng, chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp cho tõng lo¹i hµng ho¸ tiªu thô. TÝnh to¸n chÝnh x¸c trÞ gi¸ gia t¨ng cña hµng xuÊt b¸n vµ x¸c ®Þnh kÕt qu¶ b¸n hµng. Do viÖc tÝnh to¸n trÞ gi¸ gia t¨ng cña hµng ho¸ ®· tiªu thô cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn kÕt qu¶ b¸n hµng nªn kÕ to¸n cã nghÜa vô thùc hiÖn, chÊp hµnh nguyªn t¾c, chÕ ®é tÝnh trÞ gi¸ gia t¨ng, nÕu cã sù thay ®æi trong c¸ch tÝnh to¸n ph¶i cã v¨n b¶n chØ râ vµ nªu ®­îc nh÷ng nguyªn nh©n cô thÓ - KiÓm tra, gi¸m s¸t t×nh h×nh thùc hiÖn doanh thu vµ thu nhËp cña doanh nghiÖp, trªn c¬ së ®ã cã nh÷ng biÖn ph¸p nh»m hoµn thiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, gióp cho l·nh ®¹o ®¬n vÞ n¾m ®­îc t×nh h×nh tiªu thô hµng ho¸ ®Ó cã nh÷ng chÝnh s¸ch ®iÒu chØnh kÞp thêi cho thÝch hîp víi ®iÒu kiÖn thùc tÕ. - KÕ to¸n b¸n hµng thùc hiÖn tèt c¸c nghÜa vô cña m×nh sÏ ®em l¹i hiÖu qu¶ thiÕt thùc cho c«ng t¸c b¸n hµng nãi riªng vµ cho ho¹t ®éng kinh cña doanh nghiÖp nãi chung. Nã gióp cho ng­êi sö dông nh÷ng th«ng tin cña kÕ to¸n n¾m ®­îc toµn diÖn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp, gióp nhµ qu¶n trÞ ®­a ra quyÕt ®Þnh kÞp thêi phï hîp víi t×nh h×nh biÕn ®éng cña thÞ tr­êng còng nh­ viÖc lËp kÕ ho¹ch ho¹t ®éng trong t­¬ng lai.  C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y kÕ to¸n cña c«ng ty 10 S¬ ®å 3 :  KÕ to¸n tr­ëng : lµ ng­êi quan träng nhÊt trong phßng kÕ to¸n, chÞu tr¸ch nhiÖm toµn bé vÒ qu¶n lý ph©n c«ng nhiÖm vô trong phßng, chÞu tr¸ch nhiÖm kiÓm tra tæng hîp sè liÖu kÕ to¸n, lËp b¸o c¸o kÕ to¸n göi nªn cÊp trªn, h­íng dÉn toµn bé c«ng t¸c kÕ to¸n, cung cÊp kÞp thêi nh÷ng th«ng tin vÒ t×nh h×nh tµi chÝnh cña doanh nghiÖp cho ng­êi qu¶n lý.  KÕ to¸n thanh to¸n: chÞu tr¸ch nhiÖm theo dâi, thanh to¸n c«ng nî, theo dâi t×nh h×nh thu, chi tiÒn mÆt göi ng©n hµng.  KÕ to¸n tæng hîp : chÞu tr¸ch nhiÖm tæng hîp chi phÝ, tÝnh gi¸ thµnh s¶n phÈm, x¸c ®Þnh kÕt qu¶ kinh doanh, cung cÊp th«ng tin vÒ t×nh h×nh tµi chÝnh doanh nghiÖp.  KÕ to¸n tiÒn l­¬ng: tÝnh to¸n x¸c ®Þnh cô thÓ tiÒn l­¬ng, c¸c kho¶n BHXH, BHYT, vµ KPC§, ph¶i tÝnh vµo chi phÝ vµ c¸c kho¶n ph¶i tr¶ c«ng nh©n viªn.  Thñ quü chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý quü, thu chi tiÒn mÆt.  Nh©n viªn h¹ch to¸n: TËp hîp ho¸ ®¬n chøng tõ ph¸t sinh ë c¸c trung t©m ®Ó chuyÓn lªn phßng kÕ to¸n cña C«ng ty. 3.2 . H×nh thøc tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n C«ng ty M¸y tÝnh ViÖt Nam I Tr­ëng Phßng KÕ to¸n KÕ to¸n thanh to¸n Nh©n viªn h¹ch to¸n ë trung t©m Thñ quü KÕ to¸n tæng hîp KÕ to¸n tiÒn l­¬ng KÕ to¸n vËt liÖu 11 * C«ng ty M¸y tÝnh ViÖt Nam I tæ chøc KÕ to¸n theo h×nh thøc tËp trung, t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó kiÓm tra chØ ®¹o nghiÖp vô vµ ®¶m b¶o sù kiÓm so¸t tËp trung, thèng nhÊt cña KÕ to¸n tr­ëng còng nh­ sù chØ ®¹o cña l·nh ®¹o C«ng ty. * H×nh thøc kÕ to¸n ¸p dông : HiÖn nay C«ng ty ®ang ¸p dông hÖ thèng kÕ to¸n víi h×nh thøc nhËt ký chøng tõ. 4. Nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n ¶nh h­ëng tíi c«ng t¸c h¹ch to¸n cña ®¬n vÞ.  VÒ thùc tÕ ®©y lµ mét C«ng ty TNHH cã ®Õn 90% vèn n­íc ngoµi, viÖc h¹ch to¸n theo kÕ to¸n ViÖt Nam lµ ®iÒu hÕt søc míi mÎ vµ hÖ thèng kiÓm so¸t néi bé cña C«ng ty cã vai trß quan träng trong qu¶n lý tµi chÝnh. Ngay tõ ngµy ®Çu s¬ khai héi ®ång qu¶n trÞ cã nh÷ng yªu cÇu vÒ qu¶n lý tµi chÝnh hÕt søc chÆt chÏ nªn ®· ¸p dông kÕ to¸n trªn m¸y vi tÝnh vµ qua hÖ thèng th«ng tin ®iÖn tö. ViÖc h¹ch to¸n ®ång thêi trªn m¸y vµ trong sæ s¸ch ®· gãp phÇn t¹o nªn mét m¹ng l­íi kÕ to¸n hoµn chØnh vµ chÆt chÏ cho c«ng ty. MÆc dï ph¶i khai b¸o b¸o c¸o tµi chÝnh cho héi ®ång qu¶n trÞ, c¸c c¬ quan chøc n¨ng t¹i hai n¬i kh¸c nhau vµ cã quan niÖm vÒ tiÒn tÖ kh¸c nhau nh­ng viÖc ®­a ®Õn mét hÖ thèng kÕ to¸n thèng nhÊt lµ mét vÊn ®Ò rÊt tèt cho C«ng ty. ViÖc sö dông hÖ thèng chøng tõ, tr×nh tù ghi chÐp ®¶m b¶o chøng tõ lËp ra cã c¬ së thùc tÕ vµ ph¸p lý, gióp C«ng ty gi¸m s¸t t×nh h×nh kinh doanh vµ cung cÊp kÞp thêi th«ng tin cÇn thiÕt cho c¸c bé phËn cã liªn quan . T¹i c«ng ty m¸y tÝnh Minh Quang mäi nghiÖp vô kinh tÕ ph¸t sinh ®Òu ®­îc ph¶n ¸nh vµo c¸c chøng tõ kÕ to¸n. C¸c ho¹t ®éng nhËp, xuÊt ®Òu ®­îc lËp chøng tõ ®Çy ®ñ. §©y lµ kh©u h¹ch to¸n ban ®Çu, lµ c¬ së ph¸p lý ®Ó h¹ch to¸n nhËp, xuÊt kho hµng ho¸. ë c¸c bé phËn ®¬n vÞ trùc thuéc kh«ng cã bé phËn kÕ to¸n riªng mµ chØ cã c¸c nh©n viªn kinh tÕ lµm nhiÖm vô h¹ch to¸n ban ®Çu, thu thËp, kiÓm tra chøng tõ vÒ phßng kÕ to¸n cña C«ng ty. Bªn c¹nh nh÷ng mÆt thuËn lîi cßn rÊt nhiÒu khã kh¨n song ®éi ngò kÕ to¸n cña c«ng ty m¸y tÝnh Minh Quang ®· vµ ®ang kh«ng ngõng nç lùc hoµn thµnh tèt nhiÖm 12 vô cña m×nh t¹o ®IÒu kiÖn hç trî ®¾c lùc cho ban gi¸m ®èc trong c«ng t¸c qu¶n lý vµ thóc ®Èy ho¹t ®éng KINH DOANH II - Thùc tr¹ng c«ng t¸c kÕ to¸n b¸n hµng vµ X¸c ®Þnh kÕt qu¶ b¸n hµng t¹i C«ng ty M¸y tÝnh minh quang. KÕ to¸n doanh thu b¸n hµng lµ bé phËn kÕ to¸n quan träng trong hÖ thèng kÕ to¸n cña C«ng ty. Nã lµ yÕu tè then chèt vµ lµm c¨n cø ®Ó c¸c ho¹t ®éng ph©n tÝch vÒ t×nh h×nh thùc tÕ vµ thÊy ®­îc kh¶ n¨ng kinh doanh cña doanh nghiÖp trªn th­¬ng tr­êng c¹nh tranh m¸y tÝnh gay go ¸c liÖt. NhiÖm vô cña kÕ to¸n b¸n hµng lµ theo dâi doanh thu b¸n hµng cña C«ng ty, theo dâi doanh thu cña tõng trung t©m, tõng bé phËn b¸n hµng, tõng nh©n viªn b¸n hµng, vµ tõng nhãm kh¸ch hµng, tõng nhãm mÆt hµng. KÕ to¸n doanh thu b¸n hµng cung cÊp ®­îc th«ng tin mét c¸ch chÝnh x¸c cho c¸c bé phËn ®Ó cã biÖn ph¸p sö lý vµ thay ®æi chiÕn l­îc kinh doanh, cung cÊp sè liÖu cho kÕ to¸n tæng hîp vµ kÕ to¸n kh¸c ®Ó x¸c ®Þnh ®­îc kÕt qu¶ kinh doanh chi tiÕt mét c¸ch chÝnh x¸c nhÊt. Do ®ã môc ®Ých cña doanh nghiÖp trong viÖc ph©n tÝch tµi chÝnh nãi chung hay kÕt qu¶ kinh doanh nãi riªng th«ng qua kÕtqu¶ cña c«ng t¸ckÕ to¸n b¸n hµng vµ x¸c ®Þnh kÕt qu¶ b¸n hµng lµ v« cïng quan träng. MÆt kh¸c môc ®Ých sö dông th«ng tin vÒ kÕt qu¶ kinh doanh cña c¸c bé phËn nµy lµ xem xÐt ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng theo tõng th¸ng ®Ó ®­a ra quyÕt ®Þnh cho ho¹t ®éng b¸n hµng cña th¸ng sau do ®ã ®Ó ®¸p øngnhu cÇu cña nhµ qu¶n trÞ , th«ng tin chi tiÕt vÒ kÕt qu¶ b¸n hµng ph¶i ®­îc kÕ to¸n cung cÊp hµng th¸ng hay nãi c¸ch kh¸c c«ng t¸c ph©n tÝch ph¶i ®­îc thùc hiÖn hµng th¸ng Thùc tÕ hµng th¸ng C«ng ty cã cung cÊp toµn bé th«ng tin vÒ s¶n phÈm m¸y vi tÝnh, m¸y v¨n phßng ®ang b¸n trªn thÞ tr­êng so víi l­¬ng hµng m¸y tÝnh b¸n ra cña c«ng ty. Nh­ vËy kÕ to¸n cã thÓ cung cÊp th«ng tin cho c¸c bé phËn kh¸c biÕt ®­îc nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ ®iÓm m¹nh cña C«ng ty ®Ó cãph­¬ng h­íng ph¸t triÓn hîp lý. Bªn c¹nh ®ã viÖc x¸c ®Þnh chÝnh x¸c chi
Tài liệu liên quan