Marketing Internation Ma trận Space

Đặc điểm ma trận SPACE Ưu và Nhược điểm của mô hình Ví Dụ Ma trận SPACE của Công ty Cổ phần Xi măng Cần Thơ

ppt16 trang | Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 8635 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Marketing Internation Ma trận Space, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DANH SÁCH NHÓM 9– LỚP 11LC3-QT1 DANH SÁCH NHÓM 10 – LỚP 11LC3-QT1 MỤC LỤC Đặc điểm ma trận SPACE Ưu và Nhược điểm của mô hình Ví Dụ Ma trận SPACE của Công ty Cổ phần Xi măng Cần Thơ I. ĐẶC ĐIỂM MA TRẬN SPACE (STRATEGIC POSITION ACTION EVALUATION MATRIX – MA TRẬN VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC VÀ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG) Ma trận SPACE có thể được sử dụng trong giai đoạn 2 của quá trình hoạch định chiến lược. Ma trận này giúp doanh nghiệp lựa chọn chiến lược tấn công (Aggressive) thận trọng/ bảo thủ (Conservative) phòng thủ (Defenive) hay cạnh tranh (Competitive) Các trục của ma trận SPACE đại diện cho 2 yếu tố bên trong của tổ chức và 2 yếu tố bên ngoài Tùy thuộc vào loại hình tổ chức, có rất nhiều biến số có thể nằm trong các yếu tố đại diện cho các trục của ma trận SPACE Các trục của ma trận SPACE đại diện cho 2 yếu tố bên trong của tổ chức và 2 yếu tố bên ngoài Tùy thuộc vào loại hình tổ chức, có rất nhiều biến số có thể nằm trong các yếu tố đại diện cho các trục của ma trận SPACE 6 BƯỚC PHÁT TRIỂN MỘT MA TRẬN SPACE: Bước 1. Chọn một nhóm các biến số thể hiện sức mạnh tài chính (FS), lợi thế cạnh tranh (CA), sự ổn định của môi trường (ES) và sức mạnh của ngành (IS). Bước 2. Ấn định giá trị bằng số từ: +1 (xấu nhất) tới +6 (tốt nhất) cho mỗi biến số thuộc nhóm yếu tố FS và IS. Ấn định giá trị bằng số từ -1 (tốt nhất) tới -6 (xấu nhất) cho mỗi biến số thuộc nhóm yếu tố ES và CA. Bước 3. Tính số điểm trung bình cho FS, IS, ES, CA bằng cách cộng các giá trị đã ấn định cho những biến số của mỗi nhóm yếu tố rồi chia cho số biến số thuộc nhóm yếu tố tương ứng. Bước 4. Đánh dấu số điểm trung bình của FS, IS, ES và CA trên trục thích hợp của ma trận SPACE. Bước 5. Cộng 2 số điểm của trục X và đánh dấu điểm kết quả trên trục X. Cộng 2 số điểm của trục Y và đánh dấu điểm kết quả trên trục Y. Đánh dấu giao điểm của 2 điểm mới trên trục X, Y này. Bước 6. Vẽ véc tơ có hướng từ điểm gốc của ma trận SPACE qua giao điểm mới. Véc tơ này biều thị loại chiến lược mà tổ chức nên chọn lựa: tấn công, cạnh tranh, phòng thủ, hay thận trọng. MA TRẬN SPACE II. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH III.PHÂN TÍCH MA TRẬN SPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG CẦN THƠ 1. Lịch sử hình thành công ty: Công ty cổ phần Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ là đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh xi măng có bề dày kinh nghiệm trên 20 năm, và là một trong những Trạm nghiền có quy mô tương đối lớn của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Hàng năm, Công ty cung cấp cho thị trường trên 300.000 tấn Xi măng, góp phần làm bình ổn thị trường Xi măng Khu vực Phía Nam và trong cả nước. Bên cạnh sản xuất kinh doanh Xi măng là ngành mũi nhọn, truyền thống, đơn vị đã mở rộng kinh doanh trên nhiều lĩnh vực là thế mạnh và tiềm năng hiện nay như: khoáng sản, bất động sản, đóng tàu, hơi kỹ nghệ…. III.PHÂN TÍCH MA TRẬN SPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG CẦN THƠ 1. Lịch sử hình thành công ty: Công ty cổ phần Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, TCVN 6260:1997, và hệ thống quản lý phòng thí nghiệm ISO/IEC 17025. Xi măng Cần Thơ luôn là bạn đồng hành của mọi công trình xây dựng luôn tạo niềm tin cho các công trình mới. Hiện tại, Công ty đang đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang với công nghệ tiên tiến, hiện đại, công suất 700.000 T/năm tại Cụm Công nghiệp tập trung Phú Hữu A - giai đoạn 3, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Dự kiến cuối năm 2011 sẽ cho ra sản phẩm. III.VÍ DỤ MA TRẬN SPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG CẦN THƠ 2. PHÂN TÍCH SPACE CỦA CTY CP XI MĂNG CẦN THƠ Quá trình xây dựng ma trận SPACE cho thấy một số cơ hội và đe dọa của môi trường kinh doanh, ngành nghề đang hoạt động cũng như khả năng thích ứng của Công ty đối với các yếu tố tác động này. Xi măng Cần Thơ đang ở vị trí góc thận trọng, Công ty cần hoạt động dựa trên các lợi thế về mối quan hệ tốt với nhà phân phối và nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào để tận dụng các cơ hội trong ngành nhiều tiềm năng tăng trưởng và mức doanh lợi cao đồng thời vượt qua những áp lực cạnh tranh từ môi trường kinh doanh. Chiến lược công ty nên áp dụng là: - Tăng trưởng tập trung, bao gồm: thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm. - Đa dạng hóa tập trung
Tài liệu liên quan