Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng pháp luật thông qua hội nghị

Tuyên truyền miệng pháp luật là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện nhiều nhất và mang lại hiệu quả một cách trực tiếp, nhanh chóng do ưu điểm riêng của nó. Theo Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (được phát hành theo Dự án VIE/98/001 “Tăng cường năng lực pháp luật tại Việt Nam – Giai đoạn II” được ký kết giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chương trình phát triển của Liên hợp quốc. Bộ Tư pháp là cơ quan điều hành và thực hiên Dự án), thì “Tuyên truyền miệng pháp luật là một hình thức tuyên truyền mà người nói trực tiếp nói với người nghe về lĩnh vực pháp luật trong đó chủ yếu là các văn bản pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, niềm tin vào pháp luật và ý thức pháp luật cho người nghe; kích thích người nghe hành động theo các chuẩn mực pháp luật”.

doc14 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng pháp luật thông qua hội nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN MIỆNG PHÁP LUẬT THÔNG QUA HỘI NGHỊ I. Tuyên truyền miệng pháp luật: 1. Khái niệm tuyên truyền miệng pháp luật: Tuyên truyền miệng pháp luật là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện nhiều nhất và mang lại hiệu quả một cách trực tiếp, nhanh chóng do ưu điểm riêng của nó. Theo Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (được phát hành theo Dự án VIE/98/001 “Tăng cường năng lực pháp luật tại Việt Nam – Giai đoạn II” được ký kết giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chương trình phát triển của Liên hợp quốc. Bộ Tư pháp là cơ quan điều hành và thực hiên Dự án), thì “Tuyên truyền miệng pháp luật là một hình thức tuyên truyền mà người nói trực tiếp nói với người nghe về lĩnh vực pháp luật trong đó chủ yếu là các văn bản pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, niềm tin vào pháp luật và ý thức pháp luật cho người nghe; kích thích người nghe hành động theo các chuẩn mực pháp luật”. Có thể hình dung hình thức tuyên truyền miệng pháp luật qua sơ đồ dưới đây: Cán bộ tuyên truyền Ngôn ngữ Người nghe Mối liên hệ ngược (Hoàn cảnh/môi trường) 2. Đặc điểm của hình thức tuyên truyền miệng pháp luật: Tuyên truyền miệng là hình thức tuyên truyền dân chủ, có sự thông tin cả 2 chiều, không mang tính áp đặt, các chủ thể của buồi tuyên truyền (người nói và người nghe) tác động lẫn nhau. Sự thành công của buổi tuyên truyền còn chịu ảnh hưởng bởi môi trường (hoàn cảnh) xung quanh như: hội trường chật hay rộng, nóng hay mát, có bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh hay không,... Tuyên truyền miệng pháp luật được thực hiện chủ yếu thông qua hội nghị, hội thảo, tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật,.... Với mục đích tự thân của nó, tuyên truyền miệng có nhiều ưu thế. Khi thực hiện việc tuyên truyền miệng, người nói có điều kiện thuận lợi để giải thích, phân tích, làm sáng tỏ nội dung cần tuyên truyền. Do có được thông tin hai chiều nên người nói điều chỉnh được nội dung và phương pháp truyền đạt của mình để đạt hiệu quả cao hơn, có thể hỏi đáp trực tiếp để đáp ứng tối đa yêu cầu của đối tượng. Đây là những ưu việt mà các hình thức tuyên truyền khác không có được. Vì những lẽ đó, tuyên truyền miệng pháp luật giữ một vị trí quan trọng trong các hình thức tuyền truyền pháp luật. 3. Các yếu tố chi phối hội nghị tuyên truyền miệng pháp luật: Hiệu quả của một Hội nghị tuyên truyền miệng pháp luật bị chi phối bởi 3 yếu tố chính sau đây: Thứ nhất, môi trường (hoàn cảnh) – nơi diễn ra Hội nghị. Nếu không gian (hội trường) quá lớn so với số người học sẽ tạo cảm giác “loãng” hoặc quá chật thì người học thấy bức bối, khó chịu; Hội trường có trang bị đủ ánh sáng, thiết bị làm mát hay không, việc trang trí Hội trường có được quan tâm,... Các điều kiện về không gian, hội trường mặc dù không phải là yếu tố quyết định đến sự thành công của Hội nghị nhưng có tác động khá lớn đến tâm lý người học cũng như người giảng, ảnh hưởng đến chất lượng hiệu quả của buổi tuyên truyền. Thứ hai, ý thức của người nghe. Người nghe có sự tự giác, hứng thú, mong muốn được tiếp cận với nội dung bài giảng hay không. Các hiện tượng của trạng thái tinh thần, tình cảm của người nghe như: sảng khoái hay buồn rầu, hăng hái hay thờ ơ, mệt mỏi cũng tác động đến sự tiếp thu thông tin của người nghe và ảnh hưởng đến việc giảng bài của báo cáo viên. Thứ ba, kỹ năng và phương pháp giảng bài của báo cáo viên. Đây là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến sự thành công của hội nghị tuyên truyền pháp luật. Báo cáo viên khi thực hiện tuyên truyền pháp luật phải bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 18/2010/TT-BTP ngày 05/11/2010 của Bộ Tư pháp quy định về Báo cáo viên pháp luật, cụ thể như sau: 1. Tuân thủ pháp luật; 2. Nội dung phổ biến pháp luật phải chính xác; 3. Dễ hiểu và có sức thuyết phục. Để đạt được yêu cầu trên, báo cáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo các nội dung trước khi giảng bài, và trong quá trình giảng bài, áp dụng thành thạo các kỹ năng của hình thức tuyên truyền miệng. Trong giai đoạn chuẩn bị bài giảng, phải trả lời các câu hỏi: Nói để làm gì? Nói về vấn đề gì? Nói ở đâu, vào thời gian nào? Nói cho ai nghe? Lấy tài liệu nào, ở đâu để nói? Bố cục bài nói như thế nào?... Tiếp đó, phải soạn một đề cương mà giá trị của nó như một tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật, những hình ảnh minh họa cho buổi tuyên truyền có giá trị như phổ biến, giáo dục pháp luật bằng các hình thức văn hoá văn nghệ.... Trong khi báo cáo, Báo cáo viên có thể biểu lộ thái độ, tình cảm của mình trước người nghe, kết hợp lời nói với cử chỉ.... để diễn đạt nội dung được hiệu quả, chính xác hơn; chú ý phương pháp nói (diễn dịch, quy nạp), ngữ âm, ngữ điệu, nhịp độ, ngừng giọng, trao đổi, thảo luận với học viên, cách kết thúc bài nói.... Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại. Muốn thành công phải biết cách tuyên truyền; phải biết cách nói. Nói thì phải đơn giản, rõ ràng, thiết thực. Phải có đầu, có đuôi, sao cho ai cũng hiểu được, nhớ được. Chớ dùng những danh từ lạ, ít người hiểu. Chớ nói ra ngoài đề, chớ lặp đi lặp lại. Chớ nói quá dài vì người nghe chán tai. Không thích nghe nữa. Phải có lễ độ. Tóm lại, hiệu quả của tuyên truyền miệng pháp luật phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bên cạnh yếu tố ngoại cảnh, bản thân người tuyên truyền phải dày công tích luỹ kiến thức, chuẩn bị đề cương, có nghệ thuật phá hàng rào ngăn cách về mặt tâm lý, gây thiện cảm, sự chú ý của người nghe; biết tạo nhu cầu, kích thích, hấp dẫn, gây ấn tượng cho người nghe trong suốt buổi nói; biết kết luận đúng cách để khi kết thúc còn để lại những điều cần thiết cho người nghe tiếp tục suy nghĩ. II. Những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền miệng pháp luật qua hội nghị: Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả Hội nghị tuyên truyền pháp luật, cụ thể: nguyên nhân trực tiếp từ Báo cáo viên, nguyên nhân từ phía người nghe, nguyên nhân do môi trường, hoàn cảnh xung quanh tác động và nguyên nhân do cơ chế, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này. 1. Nguyên nhân từ phía báo cáo viên: Theo kết quả khảo sát thuộc Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước” của Ban chỉ đạo Đề án 270 tỉnh Thừa Thiên Huế, trong tổng số những người làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật, có hơn một nữa là Báo cáo viên pháp luật và Tuyên truyền viên pháp luật (được cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định công nhận), nhưng gần một nữa trong số đó lại chưa bao giờ thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức tuyên truyền miệng. Điều này cho thấy kỹ năng tuyên truyền, xử lý tình huống tại các buổi tuyên truyền miệng của báo cáo viên pháp luật ít có cơ hội để rèn luyện. Do đó việc vận dụng linh hoạt, thành thạo các kỹ năng đối với hầu hết báo cáo viên là một thách thức lớn. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Trong giai đoạn hiện nay, đây là một kỹ năng không thể thiếu đối với Báo cáo viên pháp luật. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát đối với cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tại tỉnh Thừa Thiên Huế của Ban chỉ đạo Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước”, thì chỉ có 8.9% số người sử dụng thành thạo vi tính và mạng Internet (số này chủ yếu là nhóm những người có độ tuổi dưới 30); 63.6% số người biết sử dụng (đánh máy, đọc báo điện tử); 23.1% người không biết sử dụng (tập trung ở độ tuổi trên 45). Chính sự không biết sử dụng hoặc sử dụng không thành thạo công nghệ thông tin là một trong những lý do khiến bài giảng trở nên đơn điệu, không thể hiện được các hình ảnh hoặc ví dụ minh họa một cách sinh động nhằm làm rõ hơn nội dung bài giảng cũng như thu hút sự chú ý của học viên. Đây cũng là một phần của nguyên nhân bài giảng ít thông tin, số liệu liên quan. Theo Báo cáo khảo sát trên, có 85.8% cán bộ làm công tác tuyên truyền khai thác tài liệu từ nguồn do Trung ương và địa phương phát hành (sách) và chỉ có 33.8% người biết cách khai thác tài liệu từ mạng Internet. Đây là một thiệt thòi và hạn chế lớn cho người làm công tác tuyên truyền pháp luật vì hiện nay, hầu hết các tài liệu của Trung ương được chuyển tải qua hệ thống các trang Web, chỉ một số rất ít các tài liệu nghiệp vụ được phát hành thành sách, đĩa và cũng chỉ cấp phát cho những ngành chuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. 2. Nguyên nhân từ phía người nghe: Trình độ của đối tượng tham dự tuyên truyền miệng không đồng đều là khó khăn không nhỏ đối với báo cáo viên trong việc lựa chọn cách thức, phương pháp truyền đạt các nội dung pháp luật. Thêm vào đó, một bộ phận không nhỏ người dân, thậm chí là cán bộ vẫn còn tâm lý “chạy chọt, xin cho”, chưa thực sự tin vào hiệu lực của pháp luật (theo ý kiến của các đối tượng được khảo sát của Đề án 270 nêu trên) nên không mấy quan tâm, chỉ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để “điểm danh”, đối phó. 3. Nguyên nhân do môi trường, hoàn cảnh tác động: Môi trường có tác động đến tâm lý của người nói và người nghe. Việc bố trí hội trường không đảm bảo không gian (nóng, quá rộng hoặc quá hẹp, không chú ý khâu trang trí,...) cũng ảnh hưởng xấu đến báo cáo viên và các đối tượng được tuyên truyền, dẫn đến hiệu quả tuyên truyền không cao. 4. Nguyên nhân do cơ chế, chính sách: a) Điều 4 Thông tư số 18/2010/TT-BTP ngày 05/11/2010 của Bộ Tư pháp quy định phạm vi hoạt động của Báo cáo viên pháp luật là “trực tiếp phổ biến pháp luật tại cơ quan, tổ chức nơi mình công tác và tham gia phổ biến pháp luật cho các đối tượng khác khi có yêu cầu”. Quy định trên nhằm bảo đảm chất lượng nội dung pháp luật báo cáo được chuyên sâu, do người có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn truyền tải cho các đối tượng. Điều 2 Thông tư số 18/2010/TT-BTP ngày 05/11/2010 của Bộ Tư pháp quy định tiêu chuẩn của Báo cáo viên pháp luật: 1. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. 2. Có lập trường chính trị vững vàng, đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật. 3. Được cơ quan, tổ chức nơi công tác giới thiệu. 4. Có trình độ Cử nhân luật đối với Báo cáo viên pháp luật cấp Trung ương và cấp tỉnh; có trình độ trung cấp luật trở lên đối với Báo cáo viên pháp luật cấp huyện. Trường hợp cá nhân không có bằng đại học Luật, nhưng có bằng đại học khác thì cần có thời gian công tác từ 05 năm trở lên đối với Báo cáo viên pháp luật cấp Trung ương và từ 03 năm trở lên đối với Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và am hiểu pháp luật về lĩnh vực cần phổ biến. Với cơ chế luân chuyển cán bộ như hiện nay, không ít báo cáo viên (thường là lãnh đạo các cơ quan) đảm bảo các điều kiện trên nhưng lại chưa có thâm niên, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực báo cáo nên việc cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan trong thực tế và nội dung pháp luật một cách chuyên sâu là điều khó thực hiện. b) Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Đảng và Nhà nước rất quan tâm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng chưa được thực hiện bài bản, thường xuyên. Theo kết quả khảo sát của Đề án 270 nói trên, có 21.7% người chưa qua lớp tập huấn và 38.4% số người đã qua tập huấn dưới 03 lần. Các lớp tập huấn thường diễn ra trong một số ngày nên mới dừng lại ở mức độ “cưới ngựa xem hoa”. c) Chế độ của báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật chưa tương xứng. Ở tỉnh Thừa Thiên Huế, chế độ của Báo cáo viên pháp luật được quy định như sau: Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh: 100.000đ/buổi; Báo cáo viên pháp luật cấp huyện: 80.000đ/buổi; tuyên truyền viên pháp luật cấp xã là 50.000đ/buổi (theo Quyết định số 4211/2005/QĐ-UBND ngày 13/12/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định mức chi thực hiện nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật). So với những gì mà báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật phải chuẩn bị, đầu tư cho một bài giảng thì khoản thù lao mà họ được hưởng chưa tương xứng với công sức đã bỏ ra. Chế độ thù lao hiện tại chưa có tác dụng khuyến khích, động viên đội ngũ này học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ. III. Đề xuất giải pháp: 1. Giải pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền của Báo cáo viên: a) Các kỹ năng của tuyên truyền miệng: - Kỹ năng nói: Ngôn ngữ vừa là công cụ, vừa là cầu nối giữa người nói và người nghe trong hình thức tuyên truyền miệng pháp luật. Một trong những nghệ thuật tuyên truyền là tạo sự hấp dẫn, ấn tượng bằng khả năng nói lưu loát, trình bày thuyết phục của người tuyên truyền. “Kênh” ngôn ngữ thể hiện bằng các yếu tố ngữ âm, ngữ điệu, nhịp độ và ngừng giọng. Ngữ âm là cường độ của âm thanh, nói to, nói nhỏ phù hợp với hội trường. Không nói to quá hoặc nhỏ quá. Ngữ điệu thể hiện sự lên giọng cần thiết cho một câu. Cần tránh hiện tượng nói nhanh quá nuốt âm hoặc "nuốt âm cuối" khi xuống giọng ở cuối câu. Nhịp độ thể hiện nói nhanh hay chậm. Nói chung không nên nói nhanh quá dẫn đến nuốt từ, người nghe không kịp nhận biết nội dung của câu nói. Ngừng giọng hoặc lặp lại những cụm từ chủ yếu để tạo ấn tượng, tập trung sự chú ý. Bên cạnh “kênh” ngôn ngữ, một lợi thế của hình thức tuyên truyền miệng là sử dụng “kênh” phi ngôn ngữ (tư thế, cử chỉ, thái độ, ánh mắt,...) để phụ trợ thêm cho nội dung bài nói. - Kỹ năng soạn bài giảng: Bài giảng phải đáp ứng được nhu cầu tiếp cận thông tin, thiết thực đối của người nghe, rằng nghe để biết hay nghe để biết và để làm. Chỉ khi nào ở người nghe xuất hiện nhu cầu thông tin, đòi hỏi được đáp ứng thì khi đó ở họ mới có tâm thế, thái độ sẵn sàng tiếp nhận thông tin, có những hành động nhằm thỏa mãn nhu cầu đó (tìm tài liệu để đọc, đến hội trường để nghe nói chuyện và chú ý lắng nghe...). Việc nắm vững nhu cầu thông tin, biết kích thích và đáp ứng yêu cầu thông tin của đối tượng, vừa là yêu cầu, vừa là điều kiện đảm bảo sự thành công của bài nói. Bài giảng cần có sự chứng minh bằng các số liệu, sự kiện để minh họa. Bên cạnh nội dung chính của văn bản, cần quan tâm làm rõ các vấn đề liên quan một cách toàn diện, từ tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của việc ban hành văn bản, các vấn đề nổi bật trong nội dung văn bản được các chuyên gia, nhà nghiên cứu thảo luận, các ý kiến đóng góp của các nhà hoạt động thực tiễn liên quan đến văn bản. Đây là những vấn đề xuất phát từ thực tế, liên quan đến lĩnh vực công tác của đối tượng tập huấn và yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực đề cập, thu hút sự quan tâm của người nghe. Bên cạnh đó, để thu hút, thuyết phục người nghe hơn, cần có hình thức trình bày sinh động, phù hợp, có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thuyết trình, dẫn chứng, minh họa hình ảnh. Muốn vậy, báo cáo viên phải có sự tìm tòi, sưu tầm công phu tài liệu từ các nguồn có độ tin cậy cao như: tạp chí chuyên ngành, bài viết trên các báo, trang thông tin điện tử, Để bài nói thật sự đạt được mục đích của người nói, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nói phải gọn gàng, có đầu, có đuôi, có nội dung... Nói ít, nhưng nói cho thấm thía, nói cho chắc chắn, thì quần chúng thích hơn. Muốn nói gì phải chuẩn bị trước" (Hồ Chí Minh về công tác tư tưởng, NXB Sự Thật, Hà Nội 1965, tr167). Do đó, chuẩn bị đề cương một cách chu đáo, rõ ràng, khoa học là một yêu cầu không thể thiếu đối với báo cáo viên. Đây là cơ sở để Báo cáo viên khi thuyết trình tại Hội nghị không bị lạc đề, mất phương hướng. Để có được Đề cương tuyên truyền văn bản pháp luật hoàn chỉnh và có chất lượng, người viết (báo cáo viên) cần thu thập và nghiên cứu kỹ các tài liệu có liên quan trong quá trình xây dựng văn bản như: những điểm mới trong văn bản so với văn bản pháp luật cũ (văn bản bị thay thế), những điểm sửa đổi, bổ sung, lý do và ý nghĩa của điều đó, b) Kỹ năng khắc phục một số lỗi thường gặp của Báo cáo viên trong tuyên truyền miệng pháp luật ở hội nghị: - Thông thường, lúc mới bắt đầu bài giảng, Báo cáo viên thường mất bình tĩnh, cảm thấy hồi hộp dẫn đến lúng túng, bị động. Một số kỹ năng sau đây nhằm giúp Báo cáo viên nhanh chóng lấy lại tinh thần, bình tĩnh, tập trung vào bài giảng: Một là, hít thật sâu và thở ra từ từ vài lần. Hai là, thay đổi trạng thái bằng cách bình tĩnh thay đổi lọ hoa, sửa micrô, chai nước, giáo án, lau kính... Ba là, nhìn xuống khán giả, tìm ánh mặt đồng cảm, những người có tâm thế chủ động và tâm thế khẳng định để tìm sự thông cảm. Bốn là, nói thẳng với khán giả là tôi hồi hộp quá để tìm sự ủng hộ. - Trường hợp người nghe ồn ào, không tập trung. Báo cáo viên cần bình tĩnh, tạo ra sự ổn định và sự tập trung chú ý bằng cách nói to, nói chậm, từng từ và rõ ràng, có thể nhắc lại nhiều lần một câu nói. Người nghe ồn ào, tỏ thái độ phản ứng không đồng tình với người nói. Người nói cần bình tĩnh, tỏ thái độ nhân nhượng bước đầu, tìm sự thiện cảm của người nghe rồi tìm cách làm chủ tình huống, thể hiện nội dung bài nói. Tuyệt đối không tranh luận với số đông khi mới bắt đầu. - Lạc đề hoặc mở rộng quá vấn đề có liên quan. Báo cáo viên có thể sử dụng phương pháp quy nạp, từ những vấn đề đã viện dẫn, khéo léo đưa vấn đề đến nội dung chính của bài giảng. - Thừa giờ hoặc thiếu giờ: tùy hoàn cảnh cụ thể, báo cáo viên chuyển sang các hình thức như: tổ chức thảo luận, người nghe đặt vấn đề và báo cáo viên giải đáp hoặc báo cáo viên chuẩn bị sẵng một số câu hỏi liên quan và tổ chức thảo luận, giao lưu học hỏi giữa những người tham gia lớp học. Đối với những câu hỏi (do người nghe hỏi) mà báo cáo viên chưa chắc chắn về câu trả lời thì nên hẹn trả lời sau, không vội vàng trả lời ngay vào lúc đó. Ngoài ra, để tạo sự tập trung, không khí nghiêm túc trong lớp học, báo cáo viên có thể yêu cầu người học không sử dụng điện thoại trong giờ học hoặc tắt điện thoại (nếu cần). 2. Giải pháp hoàn thiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ báo cáo viên pháp luật và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật: - Quy định chi tiết, rõ ràng hơn điều kiện để trở thành Báo cáo viên pháp luật. Có tiêu chí đánh giá khả năng, chất lượng của đội ngũ này. Định kỳ có sự kiểm tra, kiện toàn lại số lượng, chất lượng của báo cáo viên pháp luật. - Theo sự phân loại về chất lượng đó, có chế độ đãi ngộ phù hợp, tương xứng với khả năng của từng Báo cáo viên pháp luật. - Tổ chức các lớp học, đào tạo theo hướng chuẩn hóa chức danh về Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, bảo đảm các chức danh này có đủ điều kiện, đáp ứng được yêu cầu của hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Để thực hiện một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả tốt nhất, báo cáo viên phải chuẩn bị thật tốt bài nói, nắm chắc nội dung, có kiến thức sâu rộng, phong phú về lý luận và thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động và ứng xử linh hoạt. Với yêu cầu khá cao, việc đào tạo báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật không thể chỉ thực hiện theo hình thức “nước chảy bèo trôi” như hiện nay, mà phải đặt ra yêu cầu đào tạo bài bản, cao hơn, chương trình đào tạo được áp dụng như đối với các chức danh tư pháp khác (Luật sư, Thẩm phán, trợ giúp viên pháp lý,). Kết quả khảo sát thuộc Đề án 270 cho thấy, có 70% ý kiến của các đối tượng là cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đề nghị được đào tạo về kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật và 50% ý kiến đề nghị được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng thêm về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; Đây là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xây dựng phương án nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ báo cáo viên pháp luật. IV. Một số kiến nghị đối với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các giải pháp trên: 1. Kiến nghị đối với Đảng và Nhà nước: a) Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, gi
Tài liệu liên quan