Nhà Rông - Di sản văn hoá tiêu biểu của các dân tộc thiểu số Kon Tum

Nhà Rông là một tác phẩm nghệ thuật lớn bao gồm điêu khắc, hội họa, trang trí, đặc biệt là sự thể hiện không gian thiêng liêng, sức mạnh cộng đồng, là linh hồn của các làng, bản ở Kon Tum.

pdf8 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhà Rông - Di sản văn hoá tiêu biểu của các dân tộc thiểu số Kon Tum, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà Rông - Di sản văn hoá tiêu biểu của các dân tộc thiểu số Kon Tum Nhà Rông là một tác phẩm nghệ thuật lớn bao gồm điêu khắc, hội họa, trang trí, đặc biệt là sự thể hiện không gian thiêng liêng, sức mạnh cộng đồng, là linh hồn của các làng, bản ở Kon Tum. Là một vùng đất mang đậm nét truyền thống sử thi và là nơi cội nguồn của ngôi nhà Rông truyền thống, Kon Tum có nhiều dân tộc bản địa sinh sống, gồm: Dân tộc Xơ Đăng, Bahnar, Ja Rai, Jẻ Triêng, Brâu, Rơ Mâm. Đối với các dân tộc nơi đây, nhà Rông chiếm giữ vị trí quan trọng nhất trong tư duy và hiện thực đời sống sinh hoạt của tất cả các thành viên trong cộng đồng. Nhà Rông gắn với lịch sử cư trú lâu đời của các dân tộc bản địa ở Kon Tum, với kĩ thuật đơn giản, kiến trúc đa dạng tạo nên vẻ đẹp đặc sắc ở kiểu dáng, không chỉ hấp dẫn bởi kiểu dáng đẹp cùng các hình thức trang trí đặc sắc mà còn ở tập quán sử dụng. Buôn làng có nhà Rông như được tiếp thêm sức sống. Nhà Rông thường được bố trí nằm ở vị trí trung tâm của buôn làng. Mỗi dân tộc đều có những nét riêng trong kiến trúc và trang trí. Vật liệu để làm nhà Rông được làm chủ yếu bằng các vật liệu của núi rừng (cỏ tranh, tre, gỗ, mây, lồ ô), được làm bằng phương pháp thủ công, các hộ gia đình trong làng cùng tham gia. Trải qua quá trình phát triển của xã hội, nhà rông luôn vững trãi, trường tồn với thời gian. Ngoài yếu tố xã hội, nhà Rông đã trở thành biểu trưng không chỉ của tỉnh Kon Tum mà của các tỉnh khu vực Tây Nguyên, là sản phẩm du lịch đặc biệt thu hút khách du lịch quốc tế đến tham quan, tìm hiểu. Để bảo tồn và gìn giữ những giá trị truyền thống của nhà rông, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có sự quan tâm, hỗ trợ cho các địa phương làm lại mới nhà rông, tu sửa, hỗ trợ trang thiết bị sinh hoạt cộng đồng Kon Tum là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là trong giai đoạn hiện nay, ngành VHTTDL tỉnh Kon Tum đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức Hội thảo cấp tỉnh về việc bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của nhà Rông trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Định hướng phát triển của tỉnh Kon Tum, năm 2013 và những năm tiếp theo 100% số thôn làng người dân tộc thiểu số của tỉnh Kon Tum đều có nhà Rông truyền thống. Gắn kết và hòa quyện với thiên nhiên (Ảnh Văn Phát) Bài trí bên trong của 1 nhà rông truyền thống (Ảnh Văn Phát) Nhà Rông là một tác phẩm nghệ thuật lớn bao gồm điêu khắc, hội họa, trang trí (Ảnh Văn Phát) Là nơi tổ chức nhiều hoạt động xã hội của cộng đồng (Ảnh Văn Phát) Là sản phẩm du lịch đặc biệt thu hút khách du lịch quốc tế đến tham quan, tìm hiểu (Ảnh Minh Đức) Là biểu trưng không chỉ của tỉnh Kon Tum mà của các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Ảnh Văn Phát)
Tài liệu liên quan