Tìm hiểu, khai thác sử dụng và sửa chữa số tự động trên ôtô

PHẦN 1:TỔNG QUAN VỀ SỐ TỰ ĐỘNG PHẦN 2:CÁC LOẠI SỐ TỰ ĐỘNG PHẦN 3: SỬA CHỮA SỐ TỰ ĐỘNG A340E CỦA TOYTA PHẦN 4: XÂY DỰNG MÔ HÌNH

pdf20 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2709 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu, khai thác sử dụng và sửa chữa số tự động trên ôtô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC Người hướng dẫn: PGS.TS Đinh Ngọc Ân KS Đỗ Văn Cường Người thực hiện : Lương Qúy Hiệp Nguyễn Quốc Phong Tên đề tài: “ TÌM HIỂU, KHAI THÁC SỬ DỤNG VÀ SỬA CHỮA SỐ TỰ ĐỘNG TRÊN ÔTÔ” Hưng yên, tháng 9 năm 2009 TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM PHẦN 1:TỔNG QUAN VỀ SỐ TỰ ĐỘNG PHẦN 2:CÁC LOẠI SỐ TỰ ĐỘNG PHẦN 3: SỬA CHỮA SỐ TỰ ĐỘNG A340E CỦA TOYTA PHẦN 4: XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM PHẦN 1:TỔNG QUAN VỀ SỐ TỰ ĐỘNG 1.1 : TỔNG QUAN VẾ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG 1.3 : ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC CỦA HỘP SỐ 1.4 : ƯU NHƯỢC ĐIỂM. 1.2: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG 1.5 : PHÂN LOẠI VÀ ĐẶC ĐIỂM CÁC LOẠI HỘP SỐ TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM PHẦN 2:CÁC LOẠI SỐ TỰ ĐỘNG 2.1 : SỐ TỰ ĐỘNG CÓ CẤP SỐ CÓ CẤP CHUYỂN SỐ BẰNG CÔN 2.2 : SỐ TỰ ĐỘNG VÔ CẤP SỐ CÓ CẤP CHUYỂN SỐ BẰNG CÔN VÀ PHANH HỘP SỐ VÔ CẤP SỬ DỤNG PULY – DÂY DAI TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM Hộp số tự động Hộp số tự động có cấp Hộp số vô cấp Hộp số có cấp loại thường Hộp số có cấp loại điện tử Hộp số vô cấp điều khiển bằng dây đai Hộp số vô cấp điều khiển bằng con lăn Số tự động loại chuyển số bằng Côn điều khiển thủy lực Số tự động loại thường chuyển số bằng Côn và Phanh. Điều khiển thủy lực Số tự động chuyển số bằng côn điều khiển Thủy lực và Điện Tử (ECT, ECU) Số tự động chuyển số bằng Côn và Phanh điều khiển Thủy lực và Điện Tử (ECT, ECU). Đặc điểm: Sử dụng côn để vào số tự động. Điều khiển chuyển số bằng thủy lực Đặc điểm: Sử dụng kết hợp côn và phanh để chuyển số tự động.Điều khiển chuyển số bằng Thủy lực Đặc điểm: Sử dụng côn để vào số tự động. Chuyển số bằng côn sử dụng van điện từ điều khiển Thủy lực từ ECT, ECU. Đặc điểm: Sử dụng kết hợp côn, phanh để chuyển số tự động. Sử dụng van điện từ điều khiển Thủy lực từ ECT, ECU. Đặc điểm: Vận hành trên một hệ thống pu-li, dây đai thông minh, hệ thống này cho phép một khả năng biến thiên vô hạn giữa số thấp nhất và số cao nhất mà không không có sự ngắt quãng giữa các số. Đặc điểm: Vận hành trên một hệ thống đĩa con lăn thông minh, hệ thống này cho phép một khả năng biến thiên vô hạn giữa số thấp nhất và số cao nhất mà không không có sự ngắt quãng giữa các số. TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM HOẠT ĐỘNG KHI CHUYỂN SỐ (ĐIỀU KIỂN BẰNG CÔN) TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA SỐ VÔ CÂP SỐ N SỐ P SỐ R SỐ D TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM Các tỷ số truyền có thể tạo ra từ một bộ bánh răng hành tinh. Hình A : Cấu tạo cụm bánh răng hành tinh B : Các ví dụ về cách tạo ra tỷ số truyền TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM CÁCH BỐ TRÍ BỘ THT TRONG MỘT SỐ LOẠI HSTD CỦA TOYOTA TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM CÁC CÔN, CÁC PHANH TRONG HOẠT ĐỘNG TRUYỂN SỐ CỦA SỐ A140E CỦA TOYOTA TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM MỘT SỐ LOẠI VAN TRONG HỘP SỐ TỰ ĐỘNG Van tay số TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM BIẾN MÔ TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM HỘP SỐ HÀNH TINH ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM PHÂN 3: SỬA CHỮA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM 3.3 QUY TRÌNH THÁO LẮP KIỂM TRA SỐ TỰ ĐỘNG A340E CỦA TOYOTA 3.1: SƠ ĐỒ KHỐI QUY TRÌNH KIỂM TRA SỬA CHỮA 3.2: CÁC CHÚ Ý KHI THÁO LẮP SỬA CHỮA SỐ TỰ ĐỘNG 3.4 : MỘT SỐ HƯ HỎNG TRONG HỘP SỐ TỰ ĐỘNG 3.5 : THÔNG SỐ SỬA CHỮA HỘP SỐ A340E TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM 4.3: QUY TRÌNH LẮP RÁP CÁC CHI TIẾT CỦA MÔ HÌNH PHẦN 4: XÂY DỰNG MÔ HÌNH 4.1: MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA MÔ HÌNH 4.2: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ XÂY DỰNG MÔ HÌNH 4.4: QUY TRÌNH VẬN HÀNH MÔ HÌNH 4.5: KIỂM TRA MỘT SỐ BỘ PHẬN TRÊN MÔ HÌNH TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ MÔ HÌNH TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM Sau khi nhận được đề tài chúng em tự nhận thấy rõ trách nhiệm của bản thân là phải khẩn trương hoàn thành trong phạm vi cho phép. Từ đó chúng em đã nhanh chóng tìm kiếm tài liệu liên quan cộng với vốn kiến thức đã học được tại trường và đặc biệt là sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy: PGS.TS Đinh Ngọc Ân đến nay đề tài của chúng em đã hoàn thành. Đồ án của chúng em đã đạt được kết quả sau đây: - Đã nghiên cứu và hệ thống được những vấn đề cơ bản, quan trọng của hộp số tự động, một trong những kĩ thuật và công nghệ cao trên ôtô hiện nay, mà một số cơ sở dạy nghề đào tạo đang vướng mắc hiện nay. Vì vậy nội dung của đồ án có thể phục vụ tốt cho việc tìm hiểu và đào tạo số tự động. - Xây dựng một quy trình kiểm tra một hộp số tự động làm cơ sở cho việc khai thác sửa chữa . - Nhờ hỗ trợ của công ty cổ phần thiết bị ACT chúng em đã xây dựng lắp đặt mô hình hộp số tự động A140E của hãng TOYOTA có thể dùng để giảng dạy đào tạo và tìm hiểu kết cấu hộp số. Mô hình đã hoạt động tốt . Tuy nhiên đồ án tốt nghiệp của chúng em còn có một số hạn chế: - Chưa trình bày và nghiên cứu kỹ phần số tự động vô cấp, về phần này tài liệu cũng như hộp số cụ thể rất khó tìm và giá thành cao. Mới chỉ được áp dụng trên một số xe của hãng HONDA bán ra thị trường 2006. - Một số chế độ điều khiển của hộp số tự động điều khiển bằng điện tử cũng chưa trình bày nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. KẾT LUẬN TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM - Phần mô hình hộp số tự động của chúng em mới thiết kế dưới dạng hai thông số điều khiển rời rạc (độ mở bướm ga và tốc độ đầu ra hộp số) bằng hai biến trở. Do đó để sang số phải điều khiển sao cho hai triết áp tương thích thì quá trình đi số mới được thực hiện. - Trong hướng phát triển của mô hình, mô hình có thể được lập trình lại để sử dụng bàn đạp ga thông qua cảm biến chân ga. KIẾN NGHỊ TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM CHÚNG EM XIN CH¢N TRỌNG C¶M ¥N! TÀI LIỆU CHIA SẺ TRÊN DIỄN ĐÀN WWW.OTO-HUI.COM