Được phát minh vào năm 1964 tại trường ĐH Standford
Là thiết bị thông dụng nhất cho phép người sử dụng trỏ lên màn hình
Có 3 loại chuột đang được sử dụng: chuột cơ khí, chuột quang, chuột cơ khíquang
Cuối năm 1996, Microsoft đưa ra thị trường 1 loại chuột mới gọi là chuột thông minh, có 1 bánh xe nhỏ nằm giữa 2 nút bấm cho phép cuộn tài liệu hay trang web
10 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3040 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu về chuột máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IO Devices 1
CHUỘT MÁY TÍNH
Được phát minh vào năm 1964 tại
trường ĐH Standford
Là thiết bị thông dụng nhất cho phép
người sử dụng trỏ lên màn hình
Có 3 loại chuột đang được sử dụng:
chuột cơ khí, chuột quang, chuột cơ
khíquang
Cuối năm 1996, Microsoft đưa ra thị
trường 1 loại chuột mới gọi là chuột
thông minh, có 1 bánh xe nhỏ nằm
giữa 2 nút bấm cho phép cuộn tài liệu
hay trang web
IO Devices 2
Giao tiếp chuột
Chuột giao tiếp với máy tính qua cổng
COM hoặc PS/2, hoặc giao tiếp bus
Dữ liệu gửi tới máy tính 3 byte sau mỗi
10ms
Byte đầu chứa trạng thái của nút nhấn
Byte 2 chứa số nguyên có dấu cho biết
chuột đã di chuyển theo trục X bao
nhiêu đơn vị,
Byte thứ 3 cho biết thông tin của trục Y
PS/2
1. Clock
2. GND
3. Data
4. N/C
5. +5V (VCC)
6. N/C
IO Devices 3
Định dạng dữ liệu giao tiếp
chuột
Chuột PS/2 chuẩn:
Thông tin truyền về máy chủ gồm 3 byte
IO Devices 4
Các chế độ hoạt động
RESET: thiết bị chuột vào chế độ reset ngay
khi bật nguồn hoặc sau khi nhận được lệnh
reset (FFh); các thông số mặc định sẽ được
cài:
Sample Rate = 100 samples/sec
Resolution = 4 counts/mm
Scaling = 1:1
Data Reporting Disabled
STREAM: là chế độ mặc định sau khi reset,
hoặc khi nhận được lệnh (EAh)
Thiết bị chuột gửi các byte dữ liệu đến host với
tốc độ được cài trong Sample Rate
Tốc độ mặc định là 100 mẫu/s
REMOTE: thực hiện khi nhận được lệnh (F0h)
Thiết bị chuột đọc dữ liệu điều khiển từ host
WRAP: thực hiện khi nhận được lệnh (EEh)
Dùng để kiểm tra kết nối giữa chuột và host
Thiết bị chuột gửi lại byte dữ liệu mà host gửi
đến
Nếu nhận được lệnh FFh, quay trở lại mode
RESET
Nếu nhận được lệnh ECh, quay trở lại mode
trước đó
IO Devices 5
Chuột thông minh (Intellimouse)
Được phát triển bởi Microsoft
Thiết bị hỗ trợ:
3 nút nhấn: left, right, middle; loại
mở rộng có 5 nút nhấn
3 chiều chuyển động: X movement,
Ymovement, Zmovement (bánh xe
ở giữa)
Sau khi reset, Intellimouse vẫn
hoạt động như chuột PS/2 chuẩn
Khi thiết bị host truyền lệnh Get
Device ID:
Nếu là chuột PS/2 chuẩn: ID=00h
Nếu là chuột Intellimouse: ID=03h
hoặc 04h
IO Devices 6
Định dạng dữ liệu chuột
Intellimouse
Chế độ Scrolling Wheel:
Thiết bị host phải gửi lệnh
Set sample rate 200
Set sample rate 100
Set sample rate 80
Chiều di chuyển Z có giá trị: 8>+7
Lúc này ID thiết bị là 03h
IO Devices 7
Định dạng dữ liệu chuột
Intellimouse (tt)
Chế độ scrolling wheel + 5 button
Thiết bị host phải gửi lệnh
Set sample rate 200
Set sample rate 200
Set sample rate 80
Lúc này ID của thiết bị chuột là 04h
Tập lệnh chuột PS/2 chuẩn (16 lệnh)
Lệnh Mô tả
FFh Reset, chuột sẽ đáp ứng bằng tín hiệu
acknowledge (FAh)
FEh Resend, gửi lại gói dữ liệu gần nhất
F6h Set defaults
F5h Disable data reporting
F4h Enable data reporting
F3h Set sample Rate
F2h Get device ID
F0h Set remote mode
EEh Set Wrap mode
ECh Reset wrap mode
EBh Read data
EAh Set stream mode
E9h Status request, thiết bị chuột gửi 3 byte về
trạng thái chuột
E8h Set resolution, sau tín hiệu ACK, thiết bị
chuột nhận 1 byte
00h: 1 count/1mm
01h: 2 count/1mm
02h: 4 count/1mm
03h: 8 count/1mmE7h Set scaling 2:1
E6h Set scaling 1:1
IO Devices 9
Status Report
IO Devices 10
Câu hỏi ôn tập
1. Trình bày về chuẩn giao tiếp
chuột
2. Định dạng dữ liệu truyền của
thiết bị chuột PS/2 chuẩn?
3. Giả sử chuột di chuyển 1 đoạn
X= 100, Y=150, phím chuột
trái được bấm thì dữ liệu từ
chuột truyền về host sẽ là gì?
4. Trình bày quá trình nhận dạng
và khởi động thiết bị chuột
5. Có bao nhiêu lệnh điều khiển
chuột từ host? Kể tên.
6. Thiết kế mạch giao tiếp chuột
với vi điều khiển AT89C51