Tóm tắt. Bài báo giới thiệu phần mềm OnlineMath do các tác giả phát triển, áp
dụng cho việc dạy và học toán ở tiểu học. Hệ thống OnlineMath - trường học toán
tiểu học trực tuyến trong đó các nội dung toán được tổ chức thành các dạng toán và
được mã hóa thành các chương trình javascript mà các trình duyệt web có thể thực
hiện được. Khi học sinh đăng nhập và thực hành các dạng toán thì Hệ thống sẽ sinh
ra các bài toán cụ thể từ các dạng toán đã được mã hóa. Các dạng toán sau đó được
nhóm lại theo kĩ năng hoặc một đơn vị nội dung mà học sinh học từ chương trình
học trên lớp (tiết học, chương, học kì). Tùy theo kết quả thực hành và điểm số của
học sinh đạt được mà Hệ thống sinh ra các dạng toán phù hợp với trình độ của từng
học sinh. Hệ thống OnlineMath sẽ giúp cho học sinh tiểu học dễ dàng tiếp thu các
khái niệm toán học, rèn luyện các kĩ năng tính toán, biết vận dụng toán học vào các
bài toán trong đời sống.
10 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trường học Toán tiểu học trực tuyến - Onlinemath, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
FIT., 2013, Vol. 58, pp. 169-178
This paper is available online at
TRƯỜNG HỌC TOÁN TIỂU HỌC TRỰC TUYẾN - ONLINEMATH
Bùi Văn Vũ, Lương Văn Hiếu, Bùi Tá Cường, Phạm Thọ Hoàn∗ và Nguyễn Thị Tĩnh
Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
∗E-mail: hoanpt@hnue.edu.vn
Tóm tắt. Bài báo giới thiệu phần mềm OnlineMath do các tác giả phát triển, áp
dụng cho việc dạy và học toán ở tiểu học. Hệ thống OnlineMath - trường học toán
tiểu học trực tuyến trong đó các nội dung toán được tổ chức thành các dạng toán và
được mã hóa thành các chương trình javascript mà các trình duyệt web có thể thực
hiện được. Khi học sinh đăng nhập và thực hành các dạng toán thì Hệ thống sẽ sinh
ra các bài toán cụ thể từ các dạng toán đã được mã hóa. Các dạng toán sau đó được
nhóm lại theo kĩ năng hoặc một đơn vị nội dung mà học sinh học từ chương trình
học trên lớp (tiết học, chương, học kì). Tùy theo kết quả thực hành và điểm số của
học sinh đạt được mà Hệ thống sinh ra các dạng toán phù hợp với trình độ của từng
học sinh. Hệ thống OnlineMath sẽ giúp cho học sinh tiểu học dễ dàng tiếp thu các
khái niệm toán học, rèn luyện các kĩ năng tính toán, biết vận dụng toán học vào các
bài toán trong đời sống.
Từ khóa: OnlineMath, toán tiểu học, trực tuyến.
1. Mở đầu
Giáo dục tiểu học có vai trò rất quan trọng trong hệ thống giáo dục. Vì vậy các bậc
cha mẹ học sinh đều đặc biệt quan tâm đến việc học tập của con em mình ngay từ khi bắt
đầu đi học lớp 1. Giáo dục ở tiểu học không chỉ trang bị cho học sinh các tri thức và kĩ
năng cơ bản mà còn giáo dục cho học sinh tinh thần ham học. Muốn đạt được cả hai mục
đích này thì mỗi nội dung trong chương trình giáo dục tiểu học phải được chuẩn bị rất
công phu, phải cho học sinh thấy sự hữu ích của nội dung đang học trong cuộc sống hàng
ngày của con người. Dạy các em có nghĩa là làm cho các em tự khám phá và tìm tòi, biết
vui mừng với kết quả khám phá của mình.
Trong chương trình giáo dục tiểu học, môn Toán hội đủ các điều kiện để giáo viên
có thể truyền tinh thần ham học cho học sinh. Dạy toán tiểu học là dạy học sinh hiểu các
khái niệm trong toán học, dạy các kĩ năng tính toán, liên hệ và sử dụng toán học để giải
quyết các bài toán trong cuộc sống. Thông thường, mỗi nội dung học trên lớp đều kèm với
một hệ thống các bài tập (trắc nghiệm hoặc tự luận) giúp học sinh củng cố khái niệm hoặc
kĩ năng tính toán đã học. Muốn kích thích tinh thần ham học cho học sinh thì mỗi khái
niệm, mỗi phép tính cần có các đối tượng trực quan minh họa, phải gần gũi với những thứ
169
Bùi Văn Vũ, Lương Văn Hiếu, Bùi Tá Cường, Phạm Thọ Hoàn, Nguyễn Thị Tĩnh
mà các em thường tiếp xúc hàng ngày. Việc chuẩn bị nội dung và hệ thống các bài tập đáp
ứng được những yêu cầu này đòi hỏi giáo viên phải đầu tư rất nhiều công sức, tích lũy từ
năm này qua năm khác.
Việc lựa chọn sách tham khảo cho môn Toán ở tiểu học là việc không hề đơn giản.
Rất khó để chọn được cuốn sách mà tất cả các nội dung viết đều hay. Giáo viên và phụ
huynh học sinh thường phải mất rất nhiều công sức để lựa chọn các bài tập từ các tài liệu
khác nhau hoặc do mình nghĩ ra để cho học sinh thực hành trên lớp và ở nhà. Việc thiết
kế được hệ thống bài tập và bài thực hành vừa có nội dung xúc tích, dễ hiểu và phù hợp
với từng lứa tuổi của học sinh, lại có khả năng kích thích được sự tò mò, sự hứng thú của
học sinh là nhu cầu rất thiết thực của tất cả những người viết sách, những nhà giáo dục,
giáo viên và phụ huynh học sinh. Một vấn đề nữa cũng chiếm rất nhiều thời gian và công
sức của giáo viên tiểu học và phụ huynh học sinh là việc đánh giá, quản lí quá trình học
tập của học sinh. Hàng ngày, giáo viên phải giao bài, chấm bài, nhập điểm cho tất cả mấy
chục học sinh. Giáo viên phải đánh giá sự hiểu bài và sự thành thục kĩ năng của từng học
sinh nói riêng và của cả lớp nói chung để điều chỉnh kế hoạch và phương pháp dạy học
của mình. Phụ huynh học sinh cũng phải tìm tòi dạng toán từ các sách khác nhau, giao bài
và đánh giá quá trình làm bài của học sinh khi ở nhà.
Xuất phát từ hai nhu cầu cấp thiết: (1) xây dựng hệ thống các bài tập phong phú, đa
dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh tiểu học; (2) quản lí tiến trình học tập
của học sinh, hỗ trợ giáo viên và phụ huynh học sinh trong việc dạy học sinh ở trên lớp
và ở nhà, chúng tôi đã phát triển một trường học toán trực tuyến cấp tiểu học OnlineMath
[1] có thể đáp ứng được đồng thời hai nhu cầu trên với sự trợ giúp của công nghệ thông
tin. Trên OnlineMath, các bài toán tiểu học sẽ được khái quát hóa thành các dạng toán
và dạng kĩ năng, phủ kín các nội dung toán tiểu học, thiết kế công phu bởi sự tích hợp
các chuyên gia giáo dục kết hợp với chuyên gia về công nghệ thông tin. Các dạng toán và
dạng kĩ năng được mã hóa bằng các chương trình máy tính và được OnlineMath sử dụng
để sinh ra số lượng vô hạn các bài toán cho học sinh thực hành.
Bài báo giới thiệu một trường học trực tuyến về toán tiểu học – OnlineMath nhằm
hỗ trợ học sinh và giáo viên tiểu học trong việc học và dạy môn Toán ở tiểu học.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Tổng quan về OnlineMath
OnlineMath là một hệ thống hỗ trợ việc dạy và học toán tiểu học trực tuyến trên
mạng, đặt người học và quá trình học là trung tâm của hoạt động dạy và học. Đối tượng
sử dụng của OnlineMath là học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh. OnlineMath có hai
chức năng cơ bản: (1) cung cấp một hệ thống các dạng toán và kĩ năng được thiết kế hợp
lí, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh và (2) cung cấp các chức năng quản lí tiến trình thực
hành của học sinh trên các dạng toán và kĩ năng có trên OnlineMath.
Hình vẽ dưới đây biểu diễn ý tưởng thiết kế với 2 chức năng cơ bản của OnlineMath.
Trên OnlineMath, học sinh và quá trình học của học sinh là trung tâm của hoạt động
170
Trường học toán tiểu học trực tuyến - OnlineMath
dạy-học; giáo viên và phụ huynh học sinh đóng vai trò dẫn dắt, hỗ trợ học sinh trong việc
khám phá, thực hành các khái niệm và kĩ năng toán học.
Các dạng toán trên OnlineMath là một lớp các bài toán có cùng dạng (cùng cấu
trúc) và được đặc trưng bởi một bộ các tham số. Các dạng toán được nhóm lại theo từng
kĩ năng, mỗi kĩ năng bao gồm một hoặc một vài dạng toán có liên quan. Các dạng toán
và kĩ năng này sẽ được sử dụng để sinh ra các bài toán cụ thể ở thời điểm người sử dụng
thực hành một kĩ năng nào đó.
Quá trình thực hành trực tuyến (online) của học sinh là quá trình thực hành các bài
toán được sinh ra tự động từ các kĩ năng, dạng toán có trên OnlineMath. Mỗi thời điểm
học sinh đăng nhập có thể chọn thực hành một loại kĩ năng (dạng toán) nào đó. Khi thực
hành một loại kĩ năng (dạng toán), hệ thống sẽ sinh ra một bài toán cụ thể (có bộ tham
số ngẫu nhiên) từ dạng toán của kĩ năng đó để học sinh thực hành. Các thông tin về quá
trình thực hành online của học sinh như: bài toán học sinh đã làm, thời điểm làm bài toán
đó, đáp án của học sinh, đáp án đúng của bài toán, số lượng bài toán đã thực hành trong
một loại kĩ năng, v.v. đều được OnlineMath lưu lại để phục vụ các báo cáo thống kê cho
học sinh đó. Giáo viên có thể xem được báo cáo quá trình thực hành của các học sinh của
mình và các báo cáo chung của toàn bộ học sinh trong lớp học mình quản lí. Phụ huynh
học sinh có thể quan sát được quá trình thực hành kĩ năng của con em mình.
OnlineMath được cài đặt nhúng trong môi trường web, các dạng toán/kĩ năng và
các chức năng quản lí người dùng, quản lí quá trình học tập của học sinh, v.v. được thực
hiện bên phía máy chủ, trên nền tảng PhP, apache, mysql, html, css, javascript. Phía người
dùng chỉ cần một trình duyệt web thông thường là có thể truy cập và sử dụng OnlineMath
tại địa chỉ sau:
Trên OnlineMath có hàng trăm kĩ năng và hàng nghìn dạng toán từ cơ bản đến nâng
cao, được thiết kế công phu, phù hợp với từng lứa tuổi giúp học sinh khám phá các khái
niệm trong toán học, rèn luyện các kĩ năng tính toán, sử dụng toán học trong các hoạt
động hàng ngày. Mỗi dạng toán đều có đáp án và hướng dẫn giải, được mã hóa bằng các
chương trình máy tính để sinh ra các bài toán cụ thể khi học sinh thực hành. Mỗi khái
niệm hoặc kĩ năng toán học đều có nhiều dạng toán như trắc nghiệm, tự luận giúp cho học
sinh không thấy nhàm chán.
Quá trình thực hành của học sinh trên các nội dung do OnlineMath cung cấp được
171
Bùi Văn Vũ, Lương Văn Hiếu, Bùi Tá Cường, Phạm Thọ Hoàn, Nguyễn Thị Tĩnh
chấm tự động, nếu làm sai thì được hướng dẫn. Kết quả và thời gian làm bài của học sinh
được lưu trên máy chủ của OnlineMath. Khi đạt điểm cao một hoặc một nhóm các kĩ năng
thì học sinh sẽ được một phần thưởng ảo trên máy tính.
Với OnlineMath, giáo viên và phụ huynh có thể dễ dàng quản lí và kiểm soát được
quá trình học tập của con em mình, biết được các em còn yếu kĩ năng nào đồng thời giáo
viên cũng có thể biết được các nội dung nào đa số học sinh đã nắm bắt tốt, những nội
dung nào mình cần phải điều chỉnh cách dạy để học sinh nắm được bài.
2.2. Bài toán, dạng toán và kĩ năng
* Dạng toán
Một dạng toán là đơn vị nội dung nhỏ nhất được mã hóa trong OnlineMath, nó
tương ứng với một lớp các bài toán có cấu trúc nào đó và có cách giải rõ ràng.
Một dạng toán bao gồm 5 thành phần: (1) bộ tham số và miền giá trị của các tham
số; (2) đề bài; (3) đáp án của người sử dụng; (4) đáp án đúng; (5) hướng dẫn giải.
Các thành phần đề bài, đáp án đúng, hướng dẫn giải là các đoạn văn bản, đồ thị,
hoặc hình ảnh. Các thành phần này có thể chứa các tham số hoặc biểu thức của tham số
hoặc được sinh ra từ một bộ các tham số của dạng toán. Đáp án của người sử dụng có thể
là một số, một xâu hay một lựa chọn trong tập các đáp án cho trước. Một cách nhìn khác,
trong các thành phần của một dạng toán có 2 phần: phần cố định (tĩnh) và phần động.
Phần cố định là những đoạn văn bản, đồ thị hoặc hình ảnh trong các thành phần bài toán
mà không phụ thuộc vào giá trị của các tham số của dạng toán. Phần động là những thứ
có thể thay đổi khi bộ các tham số của dạng toán thay đổi giá trị.
Ví dụ dạng toán tính tổng hai số trong phạm vi 10 có các thành phần sau:
(1) Bộ tham số và miền giá trị: (X,Y) với X là số tự nhiên trong đoạn [0,10] và Y
là số tự nhiên trong đoạn [0,10-X] (Y lớn nhất là 10-X để đảm bảo tổng của X và Y nằm
trong phạm vi 10);
(2) Đề bài: + = [ ];
(3) Đáp án người sử dụng: một số điền vào ô trống ([ ]);
(4) Đáp án đúng: ;
(5) Hướng dẫn giải: đếm từ 1 đến , sau đó đếm tiếp số nữa thì sẽ được đáp
án đúng là .
* Kĩ năng
Một kĩ năng trong OnlineMath là tập hợp các dạng toán giúp học sinh hiểu một
khái niệm hoặc rèn luyện một kĩ năng tính toán liên quan đến một nội dung học tập trên
lớp. Thông thường một kĩ năng bao gồm một hoặc một vài dạng toán.
Ví dụ, đối với kĩ năng phép cộng phạm vi 10 chúng ta có thể có 3 dạng sau:
Dạng 1: Cho 2 số hạng tìm tổng của chúng: + = [ ]
Dạng 2: Cho biết số hạng thứ nhất, và tổng hai số, tìm số hạng thứ hai:
+ [ ] = Y
172
Trường học toán tiểu học trực tuyến - OnlineMath
Dạng 3: Tìm số hạng thứ nhất khi biết số hạng thứ hai và tổng của hai số:
[ ] + =
Đối với dạng 1 thì chúng ta đã xác định các thành phần như ở trên, tương tự ta cũng
dễ dàng xác định 5 thành phần của dạng 2 và dạng 3 và khi đó kĩ năng cộng hai số trong
phạm vi 10 được mô tả chi tiết trong bảng sau:
Kĩ năng cộng hai số trong phạm vi 10
Dạng toán 1:
(1) Bộ tham số và miền giá trị: (X,Y) với X là số tự nhiên trong đoạn
[0,10] và Y là số tự nhiên trong đoạn [0,10-X] (Y lớn nhất là 10-X
để đảm bảo tổng của X và Y nằm trong phạm vi 10)
(2) Đề bài:
+ = [ ]
(3) Đáp án người sử dụng: một số điền vào ô trống ([ ])
(4) Đáp án đúng:
(5) Hướng dẫn giải: đếm từ 1 đến , sau đó đếm tiếp số nữa
thì sẽ được đáp án đúng là
Dạng toán 2:
(1) Tham số và miền giá trị: (X,Y) với X là số tự nhiên trong đoạn
[0,10], Y là số tự nhiên trong đoạn [X,10]
(2) Đề bài: + [ ] =
(3) Đáp án của người sử dụng: một số điền vào ô trống ([ ])
(4) Đáp án đúng:
(5) Hướng dẫn giải: đếm tiếp từ bao nhiêu số nữa thì được ,
số đếm thêm đó chính là đáp án đúng
Dạng toán 3:
(1) Tham số và miền giá trị: (X,Y) với X là số tự nhiên trong đoạn
[0,10], Y là số tự nhiên trong đoạn [X,10]
(2) Đề bài: [ ] + =
(3) Đáp án của người sử dụng: một số điền vào ô trống ([ ])
(4) Đáp án đúng:
(5) Hướng dẫn giải: đếm ngược lại từ bao nhiêu số nữa thì được
, số đếm lùi lại đó chính là đáp án đúng
* Sinh ngẫu nhiên bài toán từ dạng toán
Khi ta thay bộ các tham số của một dạng toán bằng một bộ giá trị cụ thể trong miền
giá trị của chúng thì sẽ được một bài toán. Ví dụ, đối với dạng toán 1 trong kĩ năng cộng
phạm vi 10 ở trên, chúng ta có thể thay X bằng 3, Y bằng 4 vào dạng toán thì ta sẽ được
bài toán cụ thể như sau (sau khi loại bỏ thành phần tham số):
173
Bùi Văn Vũ, Lương Văn Hiếu, Bùi Tá Cường, Phạm Thọ Hoàn, Nguyễn Thị Tĩnh
Một bài toán sinh ra từ dạng toán 1 của kĩ năng cộng hai số
trong phạm vi 10 với tham số X = 3, Y = 4
Đề bài: 3 + 4 = [ ]
Đáp án người sử dụng: Một số điền vào ô trống ([ ])
Đáp án đúng: 7
Hướng dẫn giải: Đếm từ 1 đến 3, sau đó đếm tiếp 4 số nữa thì sẽ được đáp án đúng là 7
Như vậy, bài toán là một trường hợp riêng của một dạng toán khi ta thay bộ tham số
của dạng toán bằng bộ giá trị trong miền giá trị của chúng. Bài toán cũng có đầy đủ các
thành phần như đề bài, đáp án đúng và hướng dẫn giải.
Trong OnlineMath, chúng tôi sử dụng cơ chế ngẫu nhiên để sinh ra bài toán từ một
kĩ năng nào đó. Trước tiên là chọn ngẫu nhiên một dạng toán trong các dạng toán của kĩ
năng, sau đó sinh ra ngẫu nhiên bộ giá trị cho bộ tham số của dạng toán đã chọn để cuối
cùng sinh ra bài toán với bộ giá trị đó. Thủ tục sinh ngẫu nhiên bài toán từ một kĩ năng
được mô tả bằng thuật toán sau:
Sinh ngẫu nhiên bài toán từ ky_nang
Function Sinh_bai_toan(ky_nang)
{//Lựa chọn ngẫu nhiên một dạng toán trong kĩ năng
Dang_toan*=Lay_Dang_toan(ky_nang,random);
//Sinh ra bộ giá trị ngẫu nhiên cho bộ tham số của Dạng toán đã chọn
Bo_gia_tri= Random (Bo_tham_so, Mien_gia_tri);
//Sinh ra bài toán từ bộ tham số ngẫu nhiên từ dạng toán đã lựa chọn
Bai_toan**=Dien_tham_so(Dang_toan, Bo_gia_tri);
Return Bai_toan}
Ghi chú:
*Dang_toan: bao gồm đầy đủ 5 thành phần: đề bài, tham số và miền giá trị của tham
số, đáp án của người dùng, đáp án đúng và hướng dẫn giải
** Bai_toan: có các thành phần như dạng toán trừ thành phần tham số và miền giá trị
tham số (đề bài, đáp án người dùng, đáp án đúng, hướng dẫn giải)
* Phân loại và sắp xếp các kĩ năng
Việc phân loại kĩ năng giúp cho người dùng có thể dễ dàng chọn được kĩ năng và
dạng toán phù hợp để thực hành. Chúng tôi phân loại kĩ năng theo lớp (lớp mẫu giáo, lớp
1,.., lớp 5) và theo chủ đề (phép cộng, phép trừ, thời gian, ...). Với mỗi kiểu phân loại,
chúng tôi còn sắp xếp các kĩ năng từ dễ đến khó. Thứ tự sắp xếp này có thể thay đổi bởi
nhóm những người quản trị hệ thống.
2.3. Các chức năng cơ bản của hệ thống
Hai nhiệm vụ cơ bản của OnlineMath như đã xác định ngay từ đầu là: (1) cung cấp
hệ thống các dạng toán và kĩ năng toán cho học sinh thực hành, (2) quản lí quá trình thực
174
Trường học toán tiểu học trực tuyến - OnlineMath
hành của học sinh trên các dạng toán và kĩ năng do OnlineMath cung cấp. Hai nhiệm vụ
cơ bản này được cụ thể hóa thông qua hai nhóm chức năng chính của OnlineMath: (1)
Nhóm các chức năng quản lí quá trình thực hành của học sinh, (2) Nhóm chức năng quản
trị dành cho người quản trị hệ thống và người lập trình kĩ năng/dạng toán. Chi tiết về các
nhóm chức năng và thiết kế hệ thống OnlineMath được trình bày trong tài liệu thuyết minh
[1] và hướng dẫn sử dụng [2]. Bảng sau liệt kê danh sách chức năng của hai nhóm.
Stt Tên chức năng Mô tả Đối tượng sử dụng*
A.
Nhóm chức năng
quản lí quá trình học
của học sinh
Nhóm các chức năng quản lí quá
trình học của học sinh HS,GV, PHHS, guests
A.1 Đăng nhập/đăng xuất Xác thực người sử dụng HS, GV, PHHS
A.2 Đăng ký Đăng ký người sử dụng mới HS, GV, PHHS
A.3 Học toán
Chọn và thực hành các kĩ năng có
sẵn do OnlineMath cung cấp, lưu
các thông tin thực hành của người
sử dụng vào cơ sở dữ liệu
HS, GV, PHHS, guests
A.4 Báo cáo và thống kê
Các biểu mẫu báo cáo kết quả thực
hành các kĩ năng của người dùng
HS, GV, PHHS
A.5 Quản lí lớp học
Tạo/xóa lớp học mới, thêm/bớt học
sinh của lớp học, quản lí thông tin
của phụ huynh học sinh
GV
A.6 Giải thưởng
Cấp phần thưởng ảo khi học sinh đạt
được điểm cao một hoặc một nhóm
các kĩ năng
HS
A.7 Soạn kĩ năng, dạng
toán
Bộ soạn thảo kĩ năng và dạng toán,
lưu kĩ năng và dạng toán để nhóm
quản trị import vào hệ thống.
GV, CGGD, NLTKN
B Nhóm chức năng
quản trị
Nhóm chức năng phía backend QT,NLTKN
B.1 Quản lí người dùng
Thêm/bớt/thay đổi người sử dụng
(GV, HS, PHHS), người lập trình kĩ
năng, người đồng quản trị
QT
B.2 Quản lí giao diện,
menu
Quản lí các đối tượng giao diện của
cả phía website và phía backend
QT
B.3 Quản lí chủ đề Thêm/bớt/thay đổi chủ đề; thêm/bớt
kĩ năng trong một chủ đề
QT, NLTKN
B.4 Quản lí, sắp xếp kĩ
năng
Thêm/bớt/thay đổi các kĩ năng QT,NLTKN
* Các ký hiệu sử dụng: HS: học sinh, GV:giáo viên,
PHHS: phụ huynh học sinh, Guest: người sử dụng tự do,
CGGD: chuyên gia giáo dục, NLTKN: người lập trình kĩ năng
175
Bùi Văn Vũ, Lương Văn Hiếu, Bùi Tá Cường, Phạm Thọ Hoàn, Nguyễn Thị Tĩnh
2.4. Kết quả và thảo luận
Ngoài việc cung cấp hàng nghìn dạng toán ở cấp tiểu học được tổ chức hợp lí theo
từng kĩ năng, chủ đề, và khối lớp, OnlineMath còn cung cấp các chức năng đánh giá và
quản lí tiến trình thực hành của học sinh theo các kĩ năng có trên OnlineMath. Việc thực
hành của học sinh trên từng bài toán sinh ra từ các dạng toán và kĩ năng trên OnlineMath
sẽ được tự động cho điểm, các thông tin thực hành của học sinh được lưu lại trên máy
chủ của OnlineMath. Giáo viên và phụ huynh học sinh có thể quan sát được tiến trình, kết
quả thực hành của học sinh theo nhiều chiều khác nhau từ các mẫu báo cáo đa dạng của
OnlineMath, giúp họ kiểm soát và điều chỉnh việc dạy và học cho phù hợp.
Với OnlineMath, học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh có một kho không giới
hạn các bài toán được phân thành dạng và thành kĩ năng để sử dụng trong quá trình dạy
và học của mình. Việc đánh giá và kiểm soát tiến trình thực hành của học sinh sẽ được tự
động hóa một cách tối đa. Vì vậy sản phẩm OnlineMath sẽ góp phần nâng cao chất lượng
dạy và học toán ở cấp tiểu học cho giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh, đồng thời
tiết kiệm thời gian và công sức của giáo viên và phụ huynh học sinh trong việc chuẩn bị
các bài tập dạy trên lớp, ở nhà và trong việc đánh giá, quản lí tiến trình học của học sinh
và của lớp học, trên cơ sở đó giúp cho giáo viên và phụ huynh học sinh điều chỉnh kế
hoach và phương pháp dạy học sao cho hợp lí hơn.
So sánh với các sản phẩm tương tự có trên thị trường:
Lúc đầu, khi bắt tay vào làm OnlineMath, nhóm tác giả đã tìm hiểu trên thị trường
các sản phẩm tương tự cái định làm, trong đó ixl.com của công ty IXL LEARNING [3]
bên Mỹ là cái tương tự nhất: cũng mã hóa nội dung toán bằng các chương trình máy tính
và cũng kết hợp luôn các chức năng quản lí tiến trình học của học sinh và lớp học. Nhóm
chúng tôi đã liên hệ với IXL Learning nhằm thỏa thuận hợp tác để rút ngắn thời gian tạo
ra sản phẩm cho người Việt, nhưng IXL Learning chưa đồng ý. Chúng tôi đã phát triển
OnlineMath từ đầu với sự phối hợp của các chuyên gia công nghệ thông tin và chuyên gia
giáo dục của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Nhóm tác giả của OnlineMath đã tham
khảo nhiều về các nội dung toán và chức năng quản lí của trang này để làm trang web
olm.hnue.edu.vn cho người Việt. Ixl.com là sản phẩm tiếng Anh, đã thương mại hóa, mã
nguồn ixl.com đóng kín, thiết kế của nó cũng là bí mật của công ty IXL Learning. Chúng
tôi phát triển OnlineMath bằng phương pháp của riêng chúng tôi. Chúng tôi mong muốn
phát triển sản phẩm toán trực tuyến cho người Việt, bám sát nội dung chương trình toán
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
OnlineMath do chúng tôi phát triển có những điểm khác so với ixl.com