Bài giảng Quản trị - Bài 01: Tổng quan về quản trị

Nội dung - Tổng quan về quản trị - Công việc của nhà quản trị - Các phẩm chất của nhà quản trị - Vai trò của nhà quản trị - Quản trị trong thế kỷ 21

pdf11 trang | Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị - Bài 01: Tổng quan về quản trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1NGO QUY NHAM, MBA TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ Ngô Quý Nhâm, MBA Tel: (04)8356805 Email: quynham@gmail.com Bài 01 NGO QUY NHAM, MBA Nội dung ) Tổng quan về quản trị ) Công việc của nhà quản trị ) Các phẩm chất của nhà quản trị ) Vai trò của nhà quản trị ) Quản trị trong thế kỷ 21 2NGO QUY NHAM, MBA Ai là nhà quản trị? ) Nhà quản trị là người làm việc cùng với và thông qua người khác để hoàn thành các mục tiêu của tổ chức bằng cách điều phối hoạt động của họ. ) Managers are someone who works with and through other people by coordinating their work activities in order to accomplish organisational goals. NGO QUY NHAM, MBA Quản trị là gì? ) Quản trị là quá trình đạt được mục tiêu một cách có hiệu quả và hiệu suất bằng và thông qua người khác. (Management - Stephen P. Robbins/Mary Coultar - Management , 1996 ) ) Quản trị là một quá trình do một hay nhiều người thưc hiện nhằm phối hợp các hoạt động của những người khác để được những kết quả mà một hành động riêng rẽ không thể nào đạt được. (Quản trị học căn bản - James H. Donley, James L. Gibson, John M. Ivancevich) ) Quản trị là quá trình sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu của tổ chức thông qua các chức năng hoạch định và ra quyết định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát. (Essentials of Management - Andrew J. DuBrin, Ilona Motsiff ) 3NGO QUY NHAM, MBA Các nhân viên thừa hành Các cấp quản trị Các nhà quản trị cấp cơ sở Quản trị cấp trung QTV cấp cao NGO QUY NHAM, MBA Các cấp quản trị ) Quản trị viên cấp cao (top management) ƒ Phát triển và kiểm soát các kế hoạch và chiến lược dài hạn ƒ Điều phối hoạt động của các bộ phận ƒ Đánh giá thành tích chung của các bộ phận ƒ Lựa chọn các nhân sự chủ chốt của công ty 4NGO QUY NHAM, MBA Các cấp quản trị ) Quản trị viên cấp trung (middle management) ƒ Lập các kế hoạch trung hạn và chuẩn bị các kế hoạch dài hạn để cấp trên xem xét ƒ Đánh giá thành tích quản lý đề xác định năng lực và sự sẵn sàng cho đề bạt ƒ Thiết lập các chính sách của phòng/ban ƒ Xem xét các báo cáo ngày và báo cáo tuần về sản xuất hoặc bán hàng ƒ Tư vấn cho cấp dưới về các vấn đề sản xuất, nhân sự hoặc các vấn đề khác ƒ Tuyển dụng và lựa chọn nhân sự NGO QUY NHAM, MBA Các cấp quản trị ) Quản trị viên cấp cơ sở (first-line management) ƒ Lập các kế hoạch ngắn hạn và chi tiết ƒ Đánh giá thành tích của cấp dưới ƒ Giám sát hoạt động hàng ngày ƒ Phân công công việc cụ thể ƒ Duy trì liên lạc chặt chẽ với các nhân viên thừa hành 5NGO QUY NHAM, MBA Chức năng quản trị (Management Process) Các mục tiêu của tổ chức được thực hiện Hoạch định Planning Tổ chức Organizing Lãnh đạo Leading Kiểm soát Controlling Quá trình thiết lập các mục tiêu và quyết định cách thức tốt nhất để hoàn thành chúng. Quá trình phân bổ và điều phối nhân lực và các nguồn lực khác để triển khai thành công các kế hoạch. Quá trình ảnh hưởng đến người khác để họ thể hiện các hành vi cần thiết để thực hiện các mục tiêu của tổ chức Quá trình điều tiết các hoạt động của tổ chức để đảm bảo rằng thành tích thực tế đáp ứng các tiêu chuẩn kỳ vọng và mục tiêu của tổ chức. Tạo ra các giá trị chiến lược Xây dựng một tổ chức năng động Huy động con người Học tập và thay đổi NGO QUY NHAM, MBA đưa ra các lựa chọn có ảnh hưởng đến tổ chức • Người khởi xướng • Người xử lý xáo trộn/nguy cơ • Người phân bổ các nguồn lực • Người thương lượng Vai trò của quản trị (Managerial Roles ) Vai trò ra quyết định Decisional Roles Vai trò thông tin Informational Roles Vai trò quan hệ Interpersonal Rolesphát triển và duy trì các mối quan hệ tích cực với những người quan trọng. • Người đại diện (Figurehead) • Người lãnh đạo (Leader) • Đầu mối liên lạc với bên ngoài (Liaison) thu nhận và truyền đạt thông tin, đóng vai trò như trung tâm thần kinh của các đơn vị trong tổ chức • Người theo dõi thông tin (Monitor) • Người phổ biến thông tin (Disseminator) • Người phát ngôn (Spokerperson) 6NGO QUY NHAM, MBA Managerial knowledge, performance & skills ) Nền tảng tri thức Tri thức về ngành, sản phẩm, thị trường, công nghệ ) Nền tảng kỹ năng Chuyên môn, nhân sự và khái quát ) Mục tiêu hoạt động Hiệu quả và hiệu suất hoạt động NGO QUY NHAM, MBA Các kỹ năng quản trị ) Các kỹ năng chuyên môn ƒ phản ánh sự hiểu biết và thành thạo trong một lĩnh vực cụ thể ) Kỹ năng nhân sự ƒ khả năng của một nhà quản trị có thể hợp tác tốt với người khác với tư cách là một thành viên cũng như lãnh đạo của nhóm ƒ khả năng lãnh đạo, khuyến khúch và giao tiếp hiệu quả với người khác ) Kỹ năng nhận thức liên quan đến khả năng: ƒ Nhận thức tổ chức như một tổng thể thống nhất ƒ Nhận biết mỗi quan hệ phụ thuộc giữa các bộ phận ƒ Nhận biết sự phù hợp giữa tổ chức với bối cảnh rộng hơn của ngành, cộng đồng và thế giới. 7NGO QUY NHAM, MBA Các kỹ năng quản trị ) Các kỹ năng chuyên môn ƒ Kiến thức và khả năng vận dụng một cách thành thạo những kiến thức vào một lĩnh vực cụ thể ƒ Một nhà quản trị giỏi có cần phải giỏi kỹ năng chuyên môn? Tại sao? NGO QUY NHAM, MBA Các kỹ năng quản trị ) Kỹ năng nhân sự ƒ khả năng của một nhà quản trị có thể hợp tác tốt với người khác với tư cách là một thành viên cũng như lãnh đạo của nhóm ƒ khả năng lãnh đạo, khuyến khích và giao tiếp hiệu quả với người khác 8NGO QUY NHAM, MBA Các kỹ năng quản trị ) Kỹ năng nhận thức liên quan đến khả năng: ƒ nhận thức tổ chức như một tổng thể thống nhất và mối q.hệ phụ thuộc giữa các bộ phận. ƒ nhận biết sự phù hợp giữa tổ chức với bối cảnh rộng hơn của ngành, cộng đồng và thế giới. ƒ thu thập, xử lý thông tin và ra quyết định NGO QUY NHAM, MBA Sử dụng các kỹ năng quản trị trong các cấp khác nhau Top Managers Middle Managers First-line Managers Conceptual skills Hunan skills Technical skills 9NGO QUY NHAM, MBA Mục tiêu quản trị ) Hiệu quả ƒ Khả năng hoàn thành các mục tiêu của tổ chức ƒ Làm đúng việc (“doing the right things”) ) Hiệu suất ƒ Khả năng hoàn thành các mục tiêu với mức độ lãng phí nguồn lực thấp nhất – tận dụng tốt các nguồn lực sẵn có. ƒ Làm đúng cách (“doing things right ”) ) Một nhà quản trị giỏi phải đạt được cả hiệu quả và hiệu suất NGO QUY NHAM, MBA Sự khác biệt về vai trò quản trị giữa các bộ phận ) Các giám đốc chức năng Trọng tâm là các vấn đề cụ thể và mang tính kỹ thuật ) Giám đốc điều hành Trách nhiệm rộng, toàn bộ tổ chức hoặc bộ phận ) Các giám đốc dự án Trọng tâm là hợp tác nhóm 10 NGO QUY NHAM, MBA Hệ thống quản trị ) Hệ thống ƒ là tập hợp những phần tử (yếu tố) có liên quan và phụ thuộc lẫn nhau được sắp xếp theo cách để tạo ra một tổng thể thống nhất. ) Hệ thống đóng ƒ không bị ảnh hưởng bởi môi trường và không tương tác với môi trường. ) Hệ thống mở ƒ tương tác một cách năng động với môi trường của chúng NGO QUY NHAM, MBA §Çu vμo Qu¸ tr×nh biÕn ®æi §Çu ra Nguyên liệu Nhân lực Vốn Công nghệ Thông tin Hoạt động của nhân viên Hoạt động quản trị Bí quyết công nghệ và phương pháp điều hành Sản phẩm/dịch vụ Kết quả tài chính Thông tin Kết quả nhân sự HÖ thèng m«i tr−êng Hệ thống quản trị - Hệ thống mở BackPh¶n håi 11 NGO QUY NHAM, MBA TẠI SAO LẠI PHẢI NGHIÊN CỨU QUẢN TRỊ? ) Sự phổ biến của quản trị: ƒ Tất cả các quy mô của các tổ chức ƒ Tất cả các lĩnh vực ƒ Tất cả các loại tổ chức ƒ Tất cả các cấp của tổ chức ) Tính thực tiễn của công việc quản trị ) Tự quản lý ) Những lợi ích và thách thức khi trở thành một nhà quản trị NGO QUY NHAM, MBA 21st century management ) Thay đổi và đổi mới ) Thị trường và công nghệ ) Sự đa dạng: thị trường, sản phẩmm nhân sự ) Toàn cầu hóa ) Chất lượng và sự phát triển của tổ chức