Đề tài Sử dụng mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức để xác định mục đích, mục tiêu và những hoạt động cơ bản của tập đoàn FPT

Thế giới đang đứng trước xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa trong đó thế giới ngày càng gắn kết với nhau thành một thị trường toàn cầu và một ngôi làng chung trong đó tất cả mọi quốc gia, mọi người dân đều có thể tham gia vào thị trường toàn cầu hóa và mạng thông tin. Kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay được xây dựng nhờ công nghệ thông tin và viễn thông. Trong chiến lược của các tập đoàn lớn đều đề cập tới xu hướng phát triển công nghệ liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông (di động không giới hạn, không dây băng rộng .). Đặc biệt xu hướng của thế giới là xu hướng dịch chuyển từ thương mại sang dịch vụ nơi tỷ trọng tri thức giữ vai trò quyết định. Đối với thị trường Việt nam, trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và những xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa, ngành Công nghệ thông tin và viễn thông cũng đang ở giai đoạn phát triển vũ bão với tốc độ phát triển gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển chung của thế giới. Hàng loạt văn bản, chính sách từ Chỉ thị của TW Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng cho đến các văn bản của các bộ, ngành, địa phương đã ra đời với nhiều chính sách ưu đãi và các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển ngành công nghiệp phần mềm. Thành lập ngày 13/09/1988, FPT đã liên tục phát triển và trở thành một trong những Tập đoàn Kinh tế - Công nghệ hàng đầu Việt Nam, lấy đội ngũ cán bộ công nghệ làm nền tảng, đội ngũ cán bộ kinh doanh làm động lực, bằng lao động sáng tạo và sự tận tụy, tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng. Trong nhiều năm qua, FPT đã gặt hái được nhiều thành công quan trọng trong các lĩnh vực như: Phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và điện thoại di động; Tích hợp hệ thống; Giải pháp và xuất khẩu phần mềm; Dịch vụ ERP; Cung cấp các giải pháp – dịch vụ viễn thông và internet; Lắp ráp máy tính; cung cấp dịch vụ truyền thông và giải trí; Đào tạo nguồn nhân lực

docx22 trang | Chia sẻ: franklove | Ngày: 17/03/2013 | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 5download
Tóm tắt tài liệu Đề tài Sử dụng mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức để xác định mục đích, mục tiêu và những hoạt động cơ bản của tập đoàn FPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: Sử dụng mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức để xác định mục đích, mục tiêu và những hoạt động cơ bản của tập đoàn FPT. Lời nói đầu Thế giới đang đứng trước xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa trong đó thế giới ngày càng gắn kết với nhau thành một thị trường toàn cầu và một ngôi làng chung trong đó tất cả mọi quốc gia, mọi người dân đều có thể tham gia vào thị trường toàn cầu hóa và mạng thông tin. Kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay được xây dựng nhờ công nghệ thông tin và viễn thông. Trong chiến lược của các tập đoàn lớn đều đề cập tới xu hướng phát triển công nghệ liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông (di động không giới hạn, không dây băng rộng ...). Đặc biệt xu hướng của thế giới là xu hướng dịch chuyển từ thương mại sang dịch vụ nơi tỷ trọng tri thức giữ vai trò quyết định. Đối với thị trường Việt nam, trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và những xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa, ngành Công nghệ thông tin và viễn thông cũng đang ở giai đoạn phát triển vũ bão với tốc độ phát triển gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển chung của thế giới. Hàng loạt văn bản, chính sách từ Chỉ thị của TW Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng cho đến các văn bản của các bộ, ngành, địa phương đã ra đời với nhiều chính sách ưu đãi và các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển ngành công nghiệp phần mềm. Thành lập ngày 13/09/1988, FPT đã liên tục phát triển và trở thành một trong những Tập đoàn Kinh tế - Công nghệ hàng đầu Việt Nam, lấy đội ngũ cán bộ công nghệ làm nền tảng, đội ngũ cán bộ kinh doanh làm động lực, bằng lao động sáng tạo và sự tận tụy, tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng. Trong nhiều năm qua, FPT đã gặt hái được nhiều thành công quan trọng trong các lĩnh vực như: Phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và điện thoại di động; Tích hợp hệ thống; Giải pháp và xuất khẩu phần mềm; Dịch vụ ERP; Cung cấp các giải pháp – dịch vụ viễn thông và internet; Lắp ráp máy tính; cung cấp dịch vụ truyền thông và giải trí; Đào tạo nguồn nhân lực… MỤC ĐÍCH Sản phẩm, dịch vụ cơ bản Lĩnh vực truyền thống GIẢI PHÁP PHẦN MỀM Vị trí : số 1 Việt Nam Năng lực: Đối tác vàng của Micrsoft và Oracle, CMM-5 Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 40% Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu: Hệ thống ngân hàng hiện đại smartbank và hệ thống thanh toán tập trung Hệ thống phần mềm công ty chứng khoán và sản giao dịch chứng khoán Hệ thống tính cươc và chăm sóc khánh hàng cho các công ty viễn thông Hệ thống phần mềm tính hợp tính thuế và quản lý ngân sách của Bộ Tài Chính Hệ thống phần mềm chính phủ điện tử Hệ thống phần mềm quản lý tích hợp cho các bệnh viện Khách hàng tiêu biểu VMS, Viettel, Public Bank, BIDV, ICBV,MSB, Habubank, Bộ Tài chính,Tổng cục thuế, Kho bạc nhà nước, Bộ công an, UBND TP HCM. Bệnh viện Quốc tế Triều An, liên doanh Dầu khí Việt-Xô, Unilever Việt Nam. XUẤT KHẨU PHẦN MỀM Vị trí: số 1 Việt Nam Năng lực: CMMMi-5, BS7799 Tốc độ tang trưởng bình quân năm : 100% Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu: Mô hình trung tâm phát triển phần mềm xuất khẩu ( OSDC) Bảo trì hệ thống phần mềm Triển khai giải pháp ERP Kiểm tra chất lượng phần mềm Phần mềm nhúng Khách hàng tiêu biểu: Châu Á:Argo 21, Hitachi, HP Janpan, IBM singapore, JIP, Mizuho, trust systems, NEC, Nissen, NTT Group, Panasonic, Petronas Malaysia, P&G Vietnam, Sanyo Group, TIS, Unilever Vietnnam Mỹ: Ambient Consulting, Bluekey Services, HP, IBM USA Châu Âu: Harvey Nash, IBM Benelux, IBM France Đối tác: Cisco, IBM, JD Edward, Microsoft, Oracle, SAP, Microsystem, Sybase DỊCH VỤ ERP Vị trí: số 1 Việt Nam Năng lực: Đối tác cao cấp (CAP) của Oracle Tốc độ tang trưởng bình quân năm: 90% Khách hàng: Liên doanh dầu khí Việt- xô, Vietnam airlines, Sanimex, Ngân hàng Hàng hải (MSB), Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Cảng Hải Phòng, Gami, Bibica. Đối tác: Accenture, IBM BCS, LG CNS, Oracle, SAP, UNISYS. PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CNTT VÀ VIỄN THÔNG Vị trí: Số 1 Việt Nam. Năng lực: Hệ thống phân phối chuyên nghiệp Mạng lưới phân phối với hơn 1000 đại lý tại 51 tỉnh thành Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 70% Sản phẩm: Phân phối sản phẩm của hơn 100 hãng công nghệ hàng đầu thế giới Đối tác: Cisco, HP, IBM, Microsoft, Motorola, Nokia, Samsung, Toshiba TÍCH HỢP HỆ THỐNG Vị trí: Số 1 Việt Nam Năng lực: Đối tác vàng của Cisco, Oracle, Microsoft, Check point, và trên 1000 chứng chỉ của nhiều đối tác hàng đầu thế giới như Cisco, IBM, HP, Microsoft, Oracle, Check point, RSA... Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 40% Khách hàng tiêu biểu: Bộ tài chính, Kho bạc nhà nước, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan, Vietcombank, BIDV, ICBV, Agribank, Vietnam Airlines. Sản phẩm tiêu biểu: Giải pháp tòa nhà thông minh Giải pháp tòa nhà thông minh Hệ thống thanh toán điện tử Giải pháp hạ tầng và bảo mật Giải pháp trung tâm phục hồi sự cố Hệ thống quản lý tri thức Đối tác: Diebold, Check Point, Cisco, IBM, HP, Microsoft, NCR, Oracle DỊCH VỤ TRUY CẬP INTERNET Vị trí: Một trong những nhà cung cấp băng thông rộng (ADSL) số 1 Việt Nam Năng lực: Một trong những tập đoàn có hạ tầng truyền dẫn lớn nhất Việt Nam Là một trong 4 nhà cung cấp dịch vụ WiMax tại Việt Nam Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 60% Sản phẩm: Dịch vụ Internet tốc độ cao: ADSL, Leased line và cáp quang (FTTH) Dịch vụ Wimax Dịch vụ Dial-up Khách hàng: Trên 1 triệu thuê bao Internet trong đó có gần 330.000 thuê bao ADSL ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ Vị trí: Đứng đầu trong hệ thống đào tạo nghề tại Việt Nam. Năng lực: 25 trung tâm đào tào Aptech tại 15 tỉnh thành trong cả nước. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 25%. Chương trình giảng dạy: Chương trình đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech Chương trình đào tạo chuyên gia Mỹ đa phương tiện Arena (AMSP) Đối tác: Aptech Ấn Độ, Microsof, Đại học Southern Cross, Sdexcel, Portmouth (UK), RMIT (Australia), Swinburne LẮP RÁP MÁY TÍNH Vị trí: Số 1 Việt Nam Năng lực: ISO 1400I về bảo vệ môi trường, ISO 17025 cho phòng nghiên cứu phát triển và thí nghiệm. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 100% Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu: PCs, Server, Notebook, White box… Đối tác: Intel, LG, Microsoft, Samsung, Seagate. NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN FPT luôn tìm kiếm các cơ hội mở rộng sảm phẩm, dịch vụ và các giải pháp công nghệ mới, tốt hơn hiệu quả hơn cho khách hàng. FPT đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Nổi bật nhất là chương trình “vườn ươm ý tưởng kinh doanh”, sân chơi cho những người yêu thích công nghệ số. Thông qua vườn ươm này, FPT đầu tư thực hiện những dự án có tính khả thi cao và đáp ứng mục tiêu nâng cao năng suất lao động của các tổ chức, nâng cao chất lượng cuộc của người tiêu dùng. FPT media, FPT music, FPT telemedicine và FPT Game là những chương trình ra đời từ những ý tưởng như thế, đã đóng góp đáng kể cho các chương trình cung cấp nội dung trực tuyến của tập đoàn DỊCH VỤ NỘI DUNG TRỰC TUYẾN Vị trí: Nhà cung cấp nội dung trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Năng lực: Hạ tầng truy cập internet lớn nhất Việt Nam. Các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng. Tốc độ tăng trưởng bình quân: 100% Sản phẩm: Các chương trình truyền hình Game online tốp 2 Việt Nam Nhạc trực truyến số 1 Việt Nam Truyền hình internet (IPTV) số 1 Việt Nam Báo điện tử VnExpress.net: số 1 Việt Nam; tốp 100 trang web có nhiều người truy cập nhất toàn cầu (theo Alesa.com) Đối tác: VTV, VTC, HTV (HCM), HTV(HN), VOV, Webzen, Emotion Inc, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc tại Việt Nam. Lĩnh vực hoạt động mới ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG VÀ BẤT ĐỘNG SẢN Tập đoàn FPT được thủ tướng chính phủ giao trách nhiệm phát triển khu CNC Hòa Lạc với quy mô diện tích 1600 ha. Công ty TNHH phát triển khu vực CNC Hòa Lạc- FPT được thành lập với mục tiêu đầu tư, phát triển và xây dựng, khu CNC Hòa Lạc trở thành một thành phố khoa học công nghệ với nhiều phân khu chức năng, có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ công nghệ cao, là nơi thu hút đầu tư của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và Việt Nam trong hoạt động sản xuất, nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ, góp phần phát triển nền kinh tế, khoa học công nghệ của Việt Nam trong giai đoạn toàn cầu hóa Kinh doanh bất động sản là định hướng chiến lược quan trọng của tập đoàn FPT trong thời ký nền kinh tế Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc và đáp ứng sự tăng trưởng không ngừng của FPT. Bằng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, khả năng áp dụng công nghệ, tiềm lực phát triển của mình và sự hợp tác với các tập đoàn hùng mạnh quốc tế, công ty hướng trở thành nhà kinh doanh hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Chiến lược phát triển của FPT Land là đầu tư xây dựng khu đô thị, công nghiệp, các tòa nhà văn phòng hiện đại và trung cư chất lượng cao, các công trình dịch vụ dân sinh với hạ tầng kỹ thuật hiện đại trên cả nước và cung cấp các dịch vụ hoàn hảo đáp ứng đây đủ nhu cầu sống, làm việc, sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho mọi đối tượng khách hàng. DỊCH VỤ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Kinh doanh tài chính là một phần định hướng phát triển chiến lược của tập đoàn trong thời gian tới.Việc thành lập Công ty Cổ Phẩn Chứng Khoán FPT, Công ty Cổ Phẩn quản lý quỹ đầu tư FPT và Ngân hang Thương Mại cổ phẩn FPT là những bước khởi đầu quan trọng để triển khai định hướng này. Với mục tiêu trở thành một định chế tài chính hùng mạnh, bằng nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ và năng lực công nghệ, mang lại những sản phẩm dịch vụ cao nhất cho khách hàng, FPT securities xác định phương châm hoạt động của mình là không ngừng đầu tư nghiên cứu tận dụng mọi thế mạnh công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm dịch vụ cao nhất; cung cấp cho khách hàng một hệ thống giao dịch thuận tiện và an toàn, nhanh chóng và chính xác, công bằng và minh bạch; Chú trọng đầu tư nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhân viên; đề cao đạo đức nghề nghiệp nhằm đạt được tối đa sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng; trở thành sự lựa chọn số 1 của các nhà đầu tư chứng khoán trong và ngoài nước. FPT Capital xacs định hai điểm khác biệt lớn nhất so với các công ty quản lý quỹ khác là: Có ưu thế công nghệ với sự hỗ trợ cuả FPT trong việc cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư; Chiến lược tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp được đầu tư về quản trị doanh nghiệp và công nghệ. Dự kiến khi đi vào hoạt động, FPT Capital sẽ tham gia các hướng đầu tư chủ yếu sau: Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; Bất động sản; Đầu tư và kinh doanh chứng khoán; Tham gia các cơ hội đầu tư trong chính tập đoàn FPT; Đầu tư mạo hiểm vào một số loại hình đầu tư khác. LĨNH VỰC GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO Đai học FPT là đại học tư thục đầu tiên của doanh nghiệp tại Việt Nam.Đại học FPT hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới như Sisco, IBM và Microsof để mang đến các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế ACM, ITSS, ABS, ABET…Cho lĩnh vực thông tin và viễn thông của Việt Nam.FPT cũng có kế hoạch xây dựng trường phổ thông năng khiếu FPT để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đại học FPT. LĨNH VỰC BÁN LẺ Phân phối là lĩnh vực truyền thống và lợi nhuận ổn định cho tập đoàn. Công ty THHH Bán lẻ FPT(FPT retail) được thành lập nhằm rút ngắn kênh phân phối hiện tại để duy trì lợi nhuận-lợi thế thị trường.Mục tiêu của của FPT retail là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ các thiết bị tin học viễn thông,có hệ thống cửa hàng bao phủ trên phạm vi toàn quốc nhằm cung cấp tốt nhất các dịch vụ và giá trị gia tăng cho khách hàng mọi lúc mọi nơi. Dự định đến năm 2009, FPT Retail sẽ đạt doanh thu 400 triệu USD với 4500 nhân viên và 100 cửa hàng trên toàn quốc. GIẢI TRÍ TRUYỀN HÌNH Với việc thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn truyền thông giải trí FPT (FPT Medial), FPT đã thể hiện cách nhìn nhận việc tham giẩn xuất các tác phẩm điện ảnh, truyền hình và các chương trình giải trí khác là hướng đi tích cực trong chiến lược phát triển của tập đoàn theo định hướng hội tụ số. QUẢNG CÁO Công ty Cổ phẩn Quảng cáo FPT (FPT Promo) công ty đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo tương tác trên môi trường số - được thành lập, là cánh cửa mở ra thị trường quảng cáo tương tác môi trường số đầy tiểm năng. Thành lập đầu năm 2007, mục tiêu chính của FPT Promo là sử dụng công nghệ số (Web mobile) để gắn kết tối đa các thương hiệu và người tiêu dùng ở mọi lúc mọi nơi. Khách hàng Các tổ chức ngân hàng và tài chính Barclays Bank (UK) Chinfon Bank Vietnam Citi Bank Deutsche Bank HSBC  International Commerce Bank of China MayBank Vietnam Ngân hàng Thương mại Cổ phần Habu Bank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Chứng khoán và bảo hiểm Công ty Chứng khoản Bảo Việt Công ty Chứng khoán Sài gòn Công ty Cổ phần bảo hiểm (PJICO) National Life, AIG (Canada)  Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội Trung tâm Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh Các tổ chức quốc tế EU, GTZ, ILO, JICA, SIDA, World Bank Doanh nghiệp Abbott Bảo Việt Nhân thọ Bưu chính viễn thông Cambodia Farmers Bank Cambodian Public Bank Canon Coca-Cola Công ty Điện tử viễn thông quân đội Công ty Quảng cáo Mặt trời Vàng Công ty Sữa Hà Nội Công ty Thông tin di động VMS Công ty Viễn thông quốc tế Isuzu Lao-Viet Bank Lipton Metropole Sofitel Hanoi Mindshare Motorola Nagakawa NEC Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Ngân hàng Công thương Việt Nam Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Ngân hàng Thương mại Cổ phần kỹ thương Proximus (Bỉ)  Public Bank Laos Saatchi & Saatchi Samsung Standard Chartered Bank Tổng Công ty Dệt may Việt Nam Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam Tổng Công ty Thép Việt Nam Tổng Công ty Xăng Dầu Việt Nam Toshiba Traphaco  Trung tâm Điện thoại di động CDMA (S Telecom) Trung tâm Điện thoại di động CDMA (S Telecom) TVPlus United Pharma Viet Nam Khối chính phủ Bộ Tài chính Cục đường bộ Việt Nam Cục Hồ sơ An ninh (A27) - Bộ Công an Cục Hồ sơ Cảnh sát (C27) - Bộ Công an Cục quản lý trại giam Kho Bạc Nhà nước Việt Nam Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Tổng cục Thuế Văn phòng Chính phủ Văn phòng Quốc hội Các dịch vụ giá trị gia tăng của FPT luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đối tác. Đến nay, FPT đã giành được niềm tin của hàng nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người tiêu dùng. FPT đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng nhất do Nhà nước trao tặng năm 2003. Trong suốt những năm qua, FPT liên tục được bạn đọc tạp chí PC World Việt Nam bình chọn là Tập đoàn tin học uy tín nhất Việt Nam. Sản phẩm và dịch vụ của FPT luôn giành được những giải thưởng cao nhất của Hội Tin học Việt Nam, Hội Tin học thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam. Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành tin học và viễn thông nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung, FPT đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Địa bàn hoạt động Công ty đặt trụ sở chính tại Hà Nội, có 3 chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và thành phố Cần Thơ, 3 công ty con tại Nhật, Singapore, USA, 11 công ty thành viên và 3 công ty liên kết. 11 Công ty thành viên: Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FPT Information System) Công ty Cổ phần Thương mại FPT(FPT Trading Group) Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom Corporation) Công ty Cổ phần Phần mềm FPT (FPT Software) Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Tin học FPT Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông Giải trí FPT Công ty Cổ phần Quảng cáo FPT Đại học FPT Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc FPT Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bất động sản FPT (FPT Land) Công ty Cổ phần FPT Visky (đã hợp nhất với FPT Online) 3 Công ty liên kết: Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPT Securities) Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPT Capital) Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong MỤC TIÊU Thành lập ngày 13/09/1988, FPT đã liên tục phát triển và trở thành một trong những Tập đoàn Kinh tế - Công nghệ hàng đầu Việt Nam, lấy đội ngũ cán bộ công nghệ làm nền tảng, đội ngũ cán bộ kinh doanh làm động lực, bằng lao động sáng tạo và sự tận tụy, tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng. Trong nhiều năm qua, FPT đã gặt hái được nhiều thành công quan trọng trong các lĩnh vực như: Phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và điện thoại di động; Tích hợp hệ thống; Giải pháp và xuất khẩu phần mềm; dịch vụ ERP; Cung cấp các giải pháp - dịch vụ viễn thông và Internet; Lắp ráp máy tính; Cung cấp dịch vụ truyền thông và giải trí; Đào tạo nguồn nhân lực… Mục tiêu là trạng thái mong đợi cần có của và có thể có của tổ chức sau một khoảng thời gian nhất định, được cụ thể hóa thông qua các chỉ tiêu. Thị trường của tập đoàn Doanh số Doanh số các thị trường / Ta thấy doanh thu từ thị trường Nhật vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao nhất 53%.Tăng trưởng cao (44%) của thị trường trong nước cho thấy tiềm năng và cơ hội phát triển lớn của thị trường này đối với FPT Software, nhất là từ khối khách hàng là các Công ty con, chi nhánh của các Tập đoàn đa quốc gia có mặt tại Việt Nam. Tăng trưởng của thị trường châu Âu và châu Á Thái Bình Dương trong năm qua chưa thực sự tốt do chưa khai thác, tận dụng được hết các cơ hội mới, có sự suy giảm về quy mô dự án với một vài khách hàng lớn. Nhìn chung, FPT Software đã có sự tăng trưởng khả quan về doanh số trên tất cả các khu vực địa lý - thị trường với tốc độ tăng trưởng trung bình trên tất cả thị trường là 42%. Mức độ tăng trưởng doanh số Kết thúc năm tài chính 2009, với những nỗ lực trong kinh doanh, quản trị, doanh số toàn tập đoàn đạt mức 18.751 tỷ đồng (tương đương trên 1 tỷ USD), đạt 109,8% kế hoạch đề ra, tăng 11,6% so với năm 2008. Lãi trước thuế đạt trên 1.702,2 tỷ VND, vượt 12,3% so với kế hoạch năm và tăng 37,3 % so với cùng kỳ năm 2008. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt gần 1.061,8 tỷ VND, so với năm 2008 đã tăng 17,3%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu bình quân là 7.486,5 đồng trên một cổ phiếu, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2008. Năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các lĩnh vực kinh doanh truyền thống của FPT như: Tích hợp hệ thống; Xuất khẩu phần mềm; Viễn thông; Đào tạo và Phân phối sản phẩm công nghệ viễn thông vẫn đạt được kết quả tích cực. Các lĩnh vực này đã hoàn thành kế hoạch đề ra về lợi nhuận trong năm 2009 lần lượt là 108%; 87,5%; 101,9%; 102,8% và 105,1%. Mức độ tăng trưởng sản lượng Trong đó, các đơn vị thành viên đều đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2011 khoảng từ 26%-45% và 25%-30% so với năm 2010. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) đặt mục tiêu kinh doanh năm 2011 sẽ tăng trưởng doanh thu khoảng 30% và tăng trưởng 30% lợi nhuận so với năm 2010. Đặc biệt, trong năm 2011 bên cạnh các hướng kinh doanh truyền thống, FIS sẽ quan tâm tới mô hình kinh doanh PPP (Hợp tác công tư). FPT Telecom cũng ra đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng phát triển thuê bao mới là 168% so với năm 2010. Hiện, FPT Telecom đã có 36 chi nhánh tỉnh, thành trên cả nước với hơn 450.000 thuê bao. Trong năm 2010, bên cạnh việc được cấp giấy phép thử nghiệm công nghệ LTE (công nghệ 4G), FPT Telecom cũng đã cùng công ty mẹ FPT mua 60% vốn điều lệ của EVNTelecom để chính thức nhảy vào lĩnh vực viễn thông di động. FPT Software lại tự tin hơn khi đặt mục tiêu tăng trưởng 40% doanh thu và 30% lợi nhuận trong năm 2011. Trong năm 2010, ước tính doanh thu của FPT Software tăng trưởng 34% và lợi nhuận tăng trưởng 19%. Thị phần của tập đoàn Theo VNNIC, khoảng 90 công ty có giấy phép cung cấp dịch vụ intenet, trong đó hiện có 30 công ty đang cung cấp dịch vụ ADSL (bao gồm 8 công ty mới tham gia thị trường trong vòng 1 năm qua). Mặc dù vậy thì thị trường băng thông rộng khá tập trung khi 3 nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất (VNPT, Viettel và FPT) chiếm tới 9