Hiển thị không dây trên kính áp tròng

Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Amir Babak Parviz, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Washington, công bố một bài báo trong ấn bản ngày 22/11/2011 của Journal of Micromechanics and Microengineering mô tả bước đột phá trong sự phát triển của kính áp tròng điện tử với một màn hình hiển thị trong.

pdf4 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hiển thị không dây trên kính áp tròng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiển thị không dây trên kính áp tròng Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Amir Babak Parviz, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Washington, công bố một bài báo trong ấn bản ngày 22/11/2011 của Journal of Micromechanics and Microengineering mô tả bước đột phá trong sự phát triển của kính áp tròng điện tử với một màn hình hiển thị trong. Parviz hợp tác với bác sĩ nhãn khoa Tueng Shen và các nhà nghiên cứu quang điện tử từ Đại học Aalto, Phần Lan, đã nhiều năm nghiên cứu phát triển các kính áp tròng điện tử cho phép tăng khả năng của người đeo với liên kết tới các dữ liệu ngoài hoặc dùng cảm biến thu dữ liệu về trạng thái sức khỏe của người đeo. Các nhà nghiên cứu nói rằng họ đã thành công tạo ra một màn hình hiển thị đơn điểm ảnh không dây bao gồm một đèn LED xanh gallium nitride gắn trên một chip sapphire trong suốt, một mạch tích hợp tăng công suất tín hiệu, bộ điều khiển cho các đèn LED, và dây kim loại kết nối các thành phần. Họ cũng trình diễn một loạt các mắt kính thụ động (gọi là ống kính Fresnel) có bề dày nhỏ hơn 1 micromet, khi được đặt trên bề mặt của kính áp tròng với khoảng cách 360 từ đèn LED, có thể tập trung ánh sáng LED lên võng mạc để hiển thị hình ảnh trên màn hình đơn điểm ảnh với khoảng cách động 1m tới mắt. Đây là khoảng cách phù hợp vì nếu quá gần sẽ không quan sát được hình ảnh Các nghiên cứu đang được tiếp tục tiến hành với mong muốn nâng cao khả năng của thiết bị. Đầu tiên là khả năng phát triển đa điểm ảnh - đã được chứng minh tính khả thi trong bài báo “Augmented Reality in a Contact Lens” năm 2009 của Parviz. Một số rào cản kỹ thuật cần phải giải quyết trong quá trình phát triển. Cụ thể là vấn đề năng lượng cung cấp cho các thiết bị bán dẫn. Một trong các phương pháp đang được đề nghị là việc nạp điện không dây thông qua các xung điện từ. Đây có vẻ là giải pháp mang tính khả thi và hiệu quả nhất, tuy nhiên vấn đề an toàn cần được kiểm chứng. Một vấn đề khác là các kính áp tròng hiện đang được làm từ polyethylene terephthalate, không sử dụng được với tất cả các loại mắt hiện nay. Khả năng thẩm thấu oxy kém của nó có thể dẫn đến tình trạng sưng giác mạc. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu nói rằng nó đã trở lại trong phòng thí nghiệm, cố gắng vượt qua những thách thức này.
Tài liệu liên quan