Học qua nhãn quan, định vị

Việc học, cho những người thiên về nhãn quan diễn ra ngay một lúc, cùng với khối lượng thông tin lớn, thay vì quá trình tiếp thu từ từ những thông tin rời rạc, những bước nhỏ hay thói quen thu lượm được trong luyện tập. Ví dụ, những người này có thể tiếp thu một cách nhanh chóng một lượng lớn thông tin qua những bảng biểu thay vì ghi nhớ các mẩu thông tin một cách đơn lẻ

pdf5 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học qua nhãn quan, định vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học qua nhãn quan, định vị (Kỳ 1) “Việc học, cho những người thiên về nhãn quan diễn ra ngay một lúc, cùng với khối lượng thông tin lớn, thay vì quá trình tiếp thu từ từ những thông tin rời rạc, những bước nhỏ hay thói quen thu lượm được trong luyện tập. Ví dụ, những người này có thể tiếp thu một cách nhanh chóng một lượng lớn thông tin qua những bảng biểu thay vì ghi nhớ các mẩu thông tin một cách đơn lẻ. 1 Sắp xếp:  Cách nhìn theo nhãn quan hay định vị là nguyên tắc cơ bản  Lý tưởng nhất cho những người có khả năng này là một không gian cõ sắp xếp với những đồ vật với vị trí xác định. Họ sẽ không cảm thấy thoải mái với những không gian chưa hoàn thiện hay lộn xộn.  Với một giác quan nhạy bén về sự cân bằng và hoàn thiện  họ có thể nói những đồ vật nào hoặc điều gì lệch khỏi vị trí, hay không thật sự thẳng hay những nhận xét tương tự. Những người này cũng rất tinh khi làm việc với những hình ảnh đối chiếu hoặc xoay chiều và luôn cố gắng sắp xếp theo nhóm, màu sắc Quan sát/ Thử nghiệm:  Những người thiên về nhãn quan rất dễ nhận ra một “bức tranh” tổng thể  của những hệ thống đơn giản hay phức tạp. Họ cũng rất giỏi tóm tắt hay tổng kết, đặc biệt, họ còn nhớ được chi tiết hay tạo ra những sâu chuỗi.  Sự xuất hiện của bản thân (ăn mặc, đầu óc hay cử chỉ) khá quan trọng  Hình thức bản thân đối với họ khá quan trọng cũng như những gì họ quan sát để ở hình thức của người khác. Họ có eye-contact khi nói chuyện, mặc dù có thể bị ảnh hưởng với đồ vật xung quanh. Tiếng động nền làm giảm khả năng nghe của họ. Còn trong lớp học, hay buổi họp, họ thường vẽ lăng nhăng ra nháp.  Họ thích đọc hoặc làm việc dưới ánh sáng nhẹ hoặc là ánh sáng tự nhiên  và trong các điều kiện thoải mái. Họ đặc biệt khó chịu với đèn chiếu, ánh sáng quá mạnh, chất liệu thô hay nhiệt độ quá khắc nghiệt. Chiến lược trong học tập  Tập trung vào mục tiêu của khóa học  Hãy nói chuyện với giáo viên để hiểu rõ và áp dụng những điều đó vào hoàn cảnh của bạn.  Tìm sự trợ giúp của những người có khả năng sắp xếp cao:  để giúp bạn liên hệ những điều đã học và những kiến thức mới.  Tìm kiếm các cơ hội sử dụng kiến thức mới. o Cách tiếp cận trực tiếp. o Sử dụng cách lưu ý tưởng bằng hỉnh ảnh thay vì giải thích bằng lời văn.  Chú trọng vào những phần kiến thức liên quan đến không gian, có hình vẽ  Ví dụ: trong Toán học, môn Hình học có nhiều yếu tố hình ảnh hơn là môn Đại số. Trong Khoa học, Vật Lý thì hơn là Hóa học. Hay là những áp dụng hình ảnh trong môn Vi Tính, vẽ trong Mỹ Thuật, Kiến trúc, Cơ khí, Hàng không, hay Phát triển thành thị  Tìm tòi nhữung nghiên cứu mang tính độc lập hoặc đề tài mở Cách học kiểu giải quyết từng vấn đề, học từ các ví dụ cụ thể, hay là các cách mà bạn có thể thoải mái, linh hoạt với kiến thức sẵn có và có nhiều phương án lựa chọn để đánh giá, trình bày kiến thức.
Tài liệu liên quan