Kiến trúc và bo mạch giao tiếp của PC

CHƯƠNG I. KIẾN TRÚC VÀ BO MẠCH GIAO TIẾP CỦA PC2 1. Kiến trúc của một máy vi tính2 2. C ấu trúc của máy tính3 3. Chức năng cơ bản của máy tính5 3. Bo mạch chủ (Mainboard, Motherboard)8 3.1 Bên trong mainboard8 3.2 Bên ngoài mainboard:12 4.Bo mạch giao tiếp của PC14 5.Cài đặt bo mạch chính15 6.Cách sử dụng bo mạch chính16 CHƯƠNG II. NÂNG CẤP SỬA CHỮA HỆ THỐNG CỦA CPU17 1.Giới thiệu về CPU17 2.Lắp ráp, cách bảo quản, sử dụng sửa chữa nâng cấp hệ thống của CPU17 2.1Lắp ráp.17 2.2Sửa chữa nâng cấp CPU18 2.3Cách bảo quản sử dụng18 2.4 Sửa chữa hệ thống của CPU18 CHƯƠNG III. NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỰ CỐ PC19 1. Đọc sơ đồ mạch điện:19 2. Các dụng tối thiểu:19 2.1. Mỏ hàn :19 2.2. Đồng hồ vạn năng:20 2.3. Các loại dụng cụ khác :21 3. Kiểm tra sửa chữa chuột21 4. Các lỗi thường gặp đối với Màn hình -Case22 4.1. Phương pháp phát hiện, phân biệt các lỗi.22 4. 2. Đặc điểm chung:22 4. 3. Các lỗi thường gặp.22 5. Các lỗi thường gặp liên quan đến CMOS - RAM.22 5. 1. Đặc điểm chung.22 7. Các lỗi thường gặp đối với ổ cứng- ổ mềm- CDROM- Hệ thống23 6.1. Đặc điểm chung:23 6.2. Các lỗi hay gặp:23 7. Vi rút máy tính - Cách phòng và chống:25 7.1. Khái niệm:25 7.2. Phân loại:25 7.3. Cơ chế lây lan:26 7.4. Chuẩn đoán các máy tính bị nhiễm vi rút:26 7.5. Làm gì khi máy tính bị nhiễm vi rut ?26 7.6. Một số chương trình diệt virus thông dụng:27 8. Màn hình27 8.1. Kiểm tra khi màn Monitor không sáng:27 8.2. Khắc phục hiện tượng màn hình bị chuyển màu sắc :27

doc29 trang | Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 1913 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kiến trúc và bo mạch giao tiếp của PC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC CHƯƠNG I. KIẾN TRÚC VÀ BO MẠCH GIAO TIẾP CỦA PC 2 1. Kiến trúc của một máy vi tính 2 2. C ấu trúc của máy tính 3 3. Chức năng cơ bản của máy tính 5 3. Bo mạch chủ (Mainboard, Motherboard) 8 3.1 Bên trong mainboard 8 3.2 Bên ngoài mainboard: 12 4. Bo mạch giao tiếp của PC 14 5. Cài đặt bo mạch chính 15 6. Cách sử dụng bo mạch chính 16 CHƯƠNG II. NÂNG CẤP SỬA CHỮA HỆ THỐNG CỦA CPU 17 1. Giới thiệu về CPU 17 2. Lắp ráp, cách bảo quản, sử dụng sửa chữa nâng cấp hệ thống của CPU 17 2.1 Lắp ráp. 17 2.2 Sửa chữa nâng cấp CPU 18 2.3 Cách bảo quản sử dụng 18 2.4 Sửa chữa hệ thống của CPU 18 CHƯƠNG III. NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỰ CỐ PC 19 1. Đọc sơ đồ mạch điện: 19 2. Các dụng tối thiểu: 19 2.1. Mỏ hàn : 19 2.2. Đồng hồ vạn năng: 20 2.3. Các loại dụng cụ khác : 21 3. Kiểm tra sửa chữa chuột 21 4. Các lỗi thường gặp đối với Màn hình -Case 22 4.1. Phương pháp phát hiện, phân biệt các lỗi. 22 4. 2. Đặc điểm chung: 22 4. 3. Các lỗi thường gặp. 22 5. Các lỗi thường gặp liên quan đến CMOS - RAM. 22 5. 1. Đặc điểm chung. 22 7. Các lỗi thường gặp đối với ổ cứng- ổ mềm- CDROM- Hệ thống 23 6.1. Đặc điểm chung: 23 6.2. Các lỗi hay gặp: 23 7. Vi rút máy tính - Cách phòng và chống: 25 7.1. Khái niệm: 25 7.2. Phân loại: 25 7.3. Cơ chế lây lan: 26 7.4. Chuẩn đoán các máy tính bị nhiễm vi rút: 26 7.5. Làm gì khi máy tính bị nhiễm vi rut ? 26 7.6. Một số chương trình diệt virus thông dụng: 27 8. Màn hình 27 8.1. Kiểm tra khi màn Monitor không sáng: 27 8.2. Khắc phục hiện tượng màn hình bị chuyển màu sắc : 27 THỰC HÀNH 28 MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP 29 CHƯƠNG I. KIẾN TRÚC VÀ BO MẠCH GIAO TIẾP CỦA PC 1. Kiến trúc của một máy vi tính Máy vi tính đầu tiên ra đời vào 1981 do IBM đưa ra. Nó nhanh chóng chiếm được thị trường. Máy vi tính bao gồm các phần sau: CPU, thiết bị vào, thiết bị ra, bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài. Xét theo góc độ lắp ráp, các bộ phần trên được lắp nối thành khối xử lý trung tâm và khối các thiết bị ngoại vi của một dàn máy vi tính. (hình vẽ minh hoạ) Các bộ phận nằm trong khối xử lý trung tâm  Các thiết bị ngoại vi   Bo mạch chủ (mainboard) gồm: CPU, RAM, bộ nhớ cache, ROM có chứa chương trình BIOS, các chip sets là các bộ điều khiển, các cổng nối I/O, bus, và các slot mở rộng Các loại ổ đĩa: Ổ đĩa mềm, Ổ đĩa cứng, Ổ CD, DVD Các mạch mở rộng: video card, network card, card âm thanh, card modem ... Nguồn và vỏ máy  Bàn phím Chuột Máy in Máy quét Loa Ổ đĩa cắm ngoài Joy stick Modem Máy vẽ ...   Phần cứng, phần mềm, phần nhão Trong máy vi tính có thể chia gồm 3 phần: Phần cứng là chỉ phần thiết bị vật lý mà ta có thể sờ mó được. Phần mềm là chỉ phần chương trình chạy trong máy, thường gồm hai phần: phần mềm hệ thống để chỉ hệ điều hành DOS, Windows; phần mềm ứng dụng để chỉ các chương trình Word, Excel, Vietkey. Phần nhão là phần chương trình BIOS dùng để điều khiển quá trình khởi động máy, thiết lập cấu hình máy, kiểm tra máy và thực hiện các lệnh vào ra cơ bản nhất. Phần nhão thường gắn chặt với phần cứng. Phần mềm hệ thống và ứng dụng không phụ thuộc vào phần cứng cụ thể. Khi lắp ráp hoặc sửa chữa máy vi tính ta phải tìm hiểu các bộ phận phần cứng, cài đặt hệ thống qua BIOS (phần nhão) và cài đặt máy: cài hệ điều hành và các ứng dụng. 2. C ấu trúc của máy tính Ở mức đơn giản nhất, máy tính có thể được xem như một thực thể tương tác theo một cách thức nào đó với môi trường bên ngoài. Một cách tổng quát, các mối quan hệ của nó với môi trường bên ngoài có thể phân loại thành các thiết bị ngoại vi hay đường liên lạc. Giáo trình này tập trung khảo sát cấu trúc nội tại của máy tính, như được thể hiện ở mức tổng quát nhất trong hình 1.1. Hình vẽ này, máy tính được mô tả với bốn cấu trúc chính: Đơn vị xử lý trung tâm (CPU – Central Processing Unit): điều khiển hoạt động của máy tính và thực hiện các chức năng xử lý dữ liệu. CPU thường được đề cập đến với tên gọi bộ xử lý. Bộ nhớ chính: dùng để lưu trữ dữ liệu. Các thành phần nhập xuất: dùng để di chuyển dữ liệu giữa máy tính và môi trường bên ngoài. Các thành phần nối kết hệ thống: cung cấp cơ chế liên lạc giữa CPU, bộ nhớ chính và các thành phần nhập xuất. Máy tính có thể có một hoặc nhiều thành phần nói trên, ví dụ như một hoặc nhiều CPU. Trước đây đa phần các máy tính chỉ có một CPU, nhưng gần đây có sự gia tăng sử dụng nhiều CPU trong một hệ thống máy đơn. CPU luôn luôn là đối tượng quan trọng cần được khảo sát vì đây là thành phần phức tạp nhất của hệ thống. Hình 1.2 thể hiện cấu trúc của CPU với các thành phần chính gồm: Đơn vị điều khiển: điều khiển hoạt động của CPU và do đó hoạt động của máy tính. Đơn vị luận lý và số học (ALU – Arithmetic and Logic Unit): thực hiện các chức năng xử lý dữ liệu của máy tính. Tập thanh ghi: cung cấp nơi lưu trữ bên trong CPU. Thành phần nối kết nội CPU: cơ chế cung cấp khả năng liên lạc giữa đơn vị điều khiển, ALU và tập thanh ghi. Trong các thành phần con nói trên của CPU, đơn vị điều khiển lại giữ vai trò quan trọng nhất. Sự cài đặt đơn vị này dẫn đến một khái niệm nền tảng trong chế tạo bộ vi xử lý máy tính. Đó là khái niệm vi lập trình. Hình 1.3 mô tả tổ chức bên trong một đơn vị điều khiển với ba thành phần chính gồm: Bộ lập dãy logic Bộ giải mã và tập các thanh ghi điều khiển Bộ nhớ điều khiển Ứng với cách tổ chức vừa trình bày của máy tính, chúng ta có thể chia bài toán khảo sát máy tính thành bốn phần như sau: Phần 1: Tổng quan về kiến trúc máy tính Phần 2: Hệ thống máy tính Phần 3: Đơn vị xử lý trung tâm Phần 4: Đơn vị điều khiển 3. Chức năng cơ bản của máy tính Một cách tổng quát, một máy tính có thể thực hiện bốn chức năng cơ bản sau, như được thể hiện trong hình 1.4: Xử lý dữ liệu: máy tính phải có khả năng xử lý dữ liệu. Dữ liệu có thể có rất nhiều dạng và phạm vi yêu cầu xử lý cũng rất rộng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy rằng chỉ có một số phương pháp cơ bản trong xử lý dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu: máy tính cũng cần phải có khả năng lưu trữ dữ liệu. Ngay cả khi máy tính đang xử lý dữ liệu, nó vẫn phải lưu trữ tạm thời tại mỗi thời điểm phần dữ liệu đang được xử lý. Do vậy ít nhất chúng ta cần có chức năng lưu trữ ngắn hạn. Tuy nhiên, chức năng lưu trữ dài hạn cũng có tầm quan trọng tương đương, vì dữ liệu cần được lưu trữ trên máy cho những lần cập nhật và tìm kiếm kế tiếp. Di chuyển dữ liệu: máy tính phải có khả năng di chuyển dữ liệu giữa nó và thế giới bên ngoài. Khả năng này được thể hiện thông qua việc di chuyển dữ liệu giữa máy tính với các thiết bị nối kết trực tiếp hay từ xa đến nó. Tùy thuộc vào kiểu kết nối và cự ly di chuyển dữ liệu, chúng ta có tiến trình nhập xuất dữ liệu hay truyền dữ liệu: Tiến trình nhập xuất dữ liệu: thực hiện di chuyển dữ liệu trong cự ly ngắn giữa máy tính và thiết bị nối kết trực tiếp. Tiến trình truyền dữ liệu: thực hiện di chuyển dữ liệu trong cự ly xa giữa máy tính và thiết bị nối kết từ xa. Hình 1.4: Các chức năng cơ bản của máy tính Điều khiển: bên trong hệ thống máy tính, đơn vị điều khiển có nhiệm vụ quản lý các tài nguyên máy tính và điều phối sự vận hành của các thành phần chức năng phù hợp với yêu cầu nhận được từ người sử dụng. Tương ứng với các chức năng tổng quát nói trên, có bốn loại hoạt động có thể xảy ra gồm: Máy tính được dùng như một thiết bị di chuyển dữ liệu, có nhiệm vụ đơn giản là chuyển dữ liệu từ bộ phận ngoại vi hay đường liên lạc này sang bộ phận ngoại vi hay đường liên lạc khác [Hình 1.5 (a)]. Hình 1.5 (a): Máy tính - Thiết bị di chuyển dữ liệu Máy tính được dùng để lưu trữ dữ liệu, với dữ liệu được chuyển từ môi trường ngoài vào lưu trữ trong máy (quá trình đọc dữ liệu) và ngược lại (quá trình ghi dữ liệu) [Hình 1.5 (b)]. Hình 1.5 (b): Máy tính - Thiết bị lưu trữ dữ liệu Máy tính được dùng để xử lý dữ liệu thông qua các thao tác trên dữ liệu lưu trữ [Hình 1.5 (c)] hoặc kết hợp giữa việc lưu trữ và liên lạc với môi trường bên ngoài [Hình 1.5 (d)]. Hình 1.5 (d): Máy tính - Thiết bị xử lý/ trao đổi dữ liệu với môi trường ngoài 3. Bo mạch chủ (Mainboard, Motherboard) Công dụng: Là thiết bị trung gian để gắn kết tất cả các thiết bị phần cứng khác của máy. Nhận dạng: là bảng mạch to nhất gắn trong thùng máy.       3.1 Bên trong mainboard 3.1.1 Chipset Công dụng: Là thiết bị điều hành mọi hoạt động của mainboard. Nhân dạng: Là con chíp lớn nhấn trên main và thừơng có 1 gạch vàng ở một góc, mặt trên có ghi tên nhà sản xuất. Nhà sản xuất: Intel, SIS, ATA, VIA...     3.1.2 Giao tiếp với CPU. Công dụng: Giúp bộ vi xử lý gắn kết với mainboard. Nhân dạng: Giao tiếp với CPU có 2 dạng khe cắm (slot) và chân cắm (socket).  + Dạng khe cắm là một rãnh dài nằm ở khu vực giữa mainboard dùng cho PII, PIII đời cũ. Hiện nay hầu như người ta không sử dụng dạng khe cắm. + Dạng chân cắm (socket) là một khối hình vuông gồm nhiều chân. Hiên nay đang sử dụng socket 370, 478, 775 tương ứng với số chân của CPU.                      3.1.3  AGP Slot Khe cắm card màn hình  AGP viết tắt từ Array Graphic Adapter.       Công dụng: Dùng để cắm card đồ họa. Nhận dạng: Là khe cắm màu nâu hoặc màu đen nằm giữa socket và khe PCI màu trắng sữa trên mainboard. Lưu ý: Đối với những mainboard có card màn hình tích hợp thì có thể có hoặc không có khe AGP. Khi đó khe AGP chỉ có tác để nâng cấp card màn hình bằng card rời nếu cần thiết để thay thế card tích hợp trên mainboard.      3.1.4  RAM slot Công dụng: Dùng để cắm RAM và main.     Nhận dạng: Khe cắm RAM luôn có cần gạt ở 2 đầu. Lưu ý: Tùy vào loại RAM (SDRAM, DDRAM, RDRAM) mà giao diện khe cắm khác nhau.   3.1.5 PCI Slot PCI - Peripheral Component Interconnect - khe cắm mở rộng       Công dụng: Dùng để cắm các loại card như card mạng, card âm thanh, ... Nhận dạng: khe màu trắng sử nằm ở phía rìa mainboard.   3.1.6 ISA Slot Khe cắm mở rộng ISA - Viết tắt Industry Standard Architecture.     Công dụng: Dùng để cắm các loại card mở rộng như card mạng, card âm thanh... Nhận dạng: khe màu đen dài hơn PCI nằm ở rìa mainboard (nếu có). Lưu ý: Vì tốc độ truyền dữ liệu chậm, chiếm không gian trong mainboard nên hầu hết các mainboard hiện nay không sử dụng khe ISA.   3.1.7 IDE Header Viết tắt Intergrated Drive Electronics - là đầu cắm 40 chân, có đinh trên mainboard để cắm các loại ổ cứng, CD     Mỗi mainboard thường có 2 IDE trên mainboard: IDE1: chân cắm chính, để cắm dây cáp nối với ổ cứng chính IDE2: chân cắm phụ, để cắm dây cáp nối với ổ cứng thứ 2 hoặc các ổ CD, DVD... Lưu ý: Dây cắp cắm ổ cứng dùng được cho cả ổ CD, DVD vì 2 IDE hoàn toàn giống nhau.   3.1.8 FDD Header Là chân cắm dây cắm ổ đĩa mềm trên mainboard. Đầu cắm FDD thường nằm gần IDE trên main và có tiết diện nhỏ hơn IDE. Lưu ý khi cắm dây cắm ổ mềm: đầu bị đánh tréo cắm vào ổ, đầu không tréo cắm vào đầu FDD trên mainboard.   3.1.9 ROM BIOS Là bộ nhớ sơ cấp của máy tính. ROM chứa hệ thống lệnh nhập xuất cơ bản (BIOS - Basic Input Output System) để kiểm tra phần cứng, nạp hệ điều hành nên còn gọi là ROM BIOS.     3.1.10 PIN CMOS Là viên pin 3V nuôi những thiết lập riêng của người  dùng như ngày giờ hệ thống, mật khẩu bảo vệ ...     3.1.11 Jumper     Jumper là một miếng Plastic nhỏ trong có chất dẫn điện dùng để cắm vào những mạch hở tạo thành mạch kín trên mainboard để thực hiện một nhiệm vụ nào đó như lưu mật khẩu CMOS. Jumper là một thành phần không thể thiếu để thiết lập ổ chính, ổ phụ khi bạn gắn 2 ổ cứng, 2 ổ CD, hoặc ổ cứng và ổ CD trên một dây cáp.     3.1.12 Power Connector. Bạn phải xác định được các loại đầu cắm cáp nguồn trên main: Đầu lớn nhất để cáp dây cáp nguồn lớn nhất từ bộ nguồn. Đối với main dành cho PIV trở lên có một đầu cáp nguồn vuông 4 dây cắm vào main.      3.1.13 FAN Connector Là chân cắm 3 đinh có ký hiệu FAN nằm ở khu vực giữa mainboard để cung cấp nguồn cho quạt giải nhiệt của CPU.  Trong trường hợp Case của bạn có gắn quạt giải nhiệt, nếu không tìm thấy một chân cắm quạt nào dư trên mainboard thì lấy nguồn trực tiếp từ các đầu dây của bộ nguồn.     3.1.14 Dây nối với Case Mặt trước thùng máy thông thường chúng ta có các thiết bị sau: Nút Power: dùng để khởi động máy. Nút Reset: để khởi động lại máy trong trừơng hợp cần thiết. Đèn nguồn: màu xanh báo máy đang hoạt động. Đèn ổ cứng: màu đỏ báo ổ cứng đang truy xuất dữ liệu.     Các thiết bị này được nối với mainboard thông qua các dây điên nhỏ đi kèm Case. Trên mainboard sẽ có những chân cắm với các ký hiệu để giúp bạn gắn đúng dây cho từng thiết bị.   3.2 Bên ngoài mainboard:  3.2.1 PS/2 Port Công dụng: Cổng gắn chuột và bàn phím.     Nhận dạng: 2 cổng tròn nằm sát nhau. Màu xanh đậm để cắm dây bàn phím, màu xanh lạt để dây chuột.   3.2.2 USB Port  Cổng vạn năng - USB viết tắt từ Universal Serial Bus     Công dụng: Dùng để cắm các thiết bị ngoại vi như máy in, máy quét, webcame ...; cổng USB đang thay thế vai trò của các cổng COM, LPT. Nhận dạng: cổng USB dẹp và thường có ít nhất 2 cổng nằm gần nhau và có ký hiệu mỏ neo đi kèm. Lưu ý!: Đối vói một số thùng máy (case) có cổng USB phía trước, muốn dùng được cổng USB này bạn phải nối dây nối từ Case vào chân cắm dành cho nó có ký hiệu USB trên mainboard.   3.2.3 COM Port  Cổng tuần tự - COM viết tắt từ Communications.     Công dụng: Cắm các loại thiết bị ngoại vi như máy in, máy quyét,... Nhưng hiện nay rất ít thiết bị dùng cổng COM. Nhận dạng: là cổng có chân cắm nhô ra, thường có 2 cổng COM trên mỗi mainboard và có ký hiệu COM1, COM2   3.2.4 LPT Port  Cổng song song, cổng cái, cổng máy in - LPT viết tắt từ Line Printer Terminal     Công dụng: thường dành riêng cho cắm máy in. Tuy nhiên đối với những máy in thế hệ mới hầu hết cắm vào cổng USB thay vì cổng COM hay LPT. Nhận dạng: Là cổng dài nhất trên mainboard.   Trên đây là 4 loại cổng mặc định phải có trên mọi mainboard. Còn các loại cổng khác là những loại card được tích hợp trên main, số lượng là tùy vào loại main, tùy nhà sản xuất Bo mạch giao tiếp của PC Bo mạch chính là một trong các thiết bị phần cứng không thể thiếu được trong một máy tính. Bo mạch chính thường dùng để gắn các thiết bị như CPU, RAM, card màn hình, card âm thanh, card fax moderm và một số thiết bị ngoại vi khác.  Cài đặt bo mạch chính Trên thị trường xuất hiện rất nhiều các hãng sản xuất bo mạch chính, tất cả các hãng này khi bán các bo mạch chnhs cho khách hàng đều kèm theo tài liệu hướng dẫn sử dụng, cài đặt và lắp ráp. Thông số bo mạch chính trước khi mua máy tính bạn cần quan tâm : Nhãn hiệu thương mại. Khả năng nâng cấp CPU va RAM sau này. Tốc độ BUS trên bo mạch chính. Nhãn hiệu chipset gắn trên bo mạch chính. Số khe cắm cho các thiết bị PCI, ISA và cổng USB. Tốc độ cảu khe cắm gắn card hỗ trợ đồ hoạ. Các bước gắn các thiết bị vào bo mạch chính. Xem sơ đồ hướng dẫn gắn CPU, RAM trên tài liệu đi kèm. Thông thường các bo mạch chính mới hiện nay đều tự động nhận CPU gắn vào. Gắn nguồn điện, CPU, RAM và card màn hình vào bo mạch chính theo tài liệu hướng dẫn. Gắn loa nhỏ trong thùng máy và bàn phím vào bo mạch chính. Bật máy lên và giữ ngay phím Delete (F2, F10, F12) trên bàn phím. Nếu máy không lên bất kỳ một chữ nào trên màn hình hoặc máy báo No Signal, hoặc máy có nhiều hơn hai tiếng kêu liên tục thì bạn phải tắt máy cúp ngay điện và kiểm tra việc gắn các thiết bị trên theo bước 2. Tìm kiếm phần cài đặt mặc định trong BIOS của máy tính và chọn nó. Thường là Load BIOS default và Load Setup default. Bạn chọn hai mục này và ấn phím Y tương ứng trên bàn phím. Ghi thông số BIOS lại (thường là F10 hoặc chữ Save and Exit Setup để máy tự khởi động lại. Nếu các bước trên thành công, bạn sẽ nhận đựơc dòng thông báo ngoài màn hình yêu cầu bạn gắn đĩa khởi động vào. Bạn tiếp tục gắn từng thiết bị ngoại vi vào bo mạch chính và tiếp tục chờ cho máy ra đến bước 7. Nếu khi cắm thiết bị mới vào mà máy tính khởi động đến bước 7 thì cũng có nghĩa là bạn phải kiểm tra lại cách mà bạn vừa cắm thiết bị vào hoặc kiểm tra lại tính tương thích của thiết bị đó với bo mạch chính và các thiết bị phần cứng đã gắn trước đó. Cách sử dụng bo mạch chính Bo mạch chính được cấu thành bởi các thiết bị điện tử, khi bạn sử dụng máy các thiết bị điện tử luôn luôn hoạt động. Sự hoạt động của các thiết bị này sẽ toả ra một nhiệt lượng nào đó gây nóng lên cho thùng máy. Trong trường hợp này bạn phải giải nhiệt tốt cho thùng máy của bạn bằng cách gắn thêm vào thùng máy một quạt giải nhiệt. Quạt này sẽ làm giảm nhiệt độ bên trong thùng máy và các thiết bị gắn vào bo mạch chính. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy loại quạt này tại bất kỳ một nhà cung cấp thiết bị phần cứng nào trên thị trường. Một điều quan trọng khác là bạn cần lưu ý nơi đặt thùng mày của bạn. Nên đặt ở những nơi khô, thoáng ít bụi, và tiếng ồn chấp nhận đựơc CHƯƠNG II. NÂNG CẤP SỬA CHỮA HỆ THỐNG CỦA CPU Giới thiệu về CPU Đây là bộ não của máy tính, nó điều khiển mọi hoạt động của máy tính. CPU liên hệ với các thiết bị khác qua mainboard và hệ thống cáp của thiết bị. CPU giao tiếp trực tiếp với bộ nhớ RAM và ROM, còn các tiết bị khác được liên hệ thông qua một vùng nhớ (địa chỉ vào ra) và một ngắt thường gọi chung là cổng. Khi một thiết bị cần giao tiếp với CPU nó sẽ gửi yêu cầu ngắt (Interrupt Request - IRQ) và CPU sẽ gọi chương trình xử lý ngắt tương ứng và giao tiếp với thiết bị thông qua vùng địa chỉ quy định trước. Chính điều này dẫn đến khi ta khai báo hai thiết bị có cùng địa chỉ vào ra và cùng ngắt giao tiếp sẽ dẫn đến lỗi hệ thống (xung đột ngắt - IRQ Confict) có thể làm treo máy Ngày nay với các thế hệ CPU mới có khả năng làm việc với tốc độ cao và bus dữ liệu rộng giúp cho việc xây dựng chương trình đa năng ngày càng dễ dàng hơn. Để đánh giá các CPU, người ta thường căn cứ vào các thông số của CPU như tốc độ, độ rộng của BUS, độ lớn của Cache và tập lệnh được CPU hỗ trợ. Tuy nhiên rất khó để có thể đánh giá chính xác các thông số này, do đó người ta vẫn thường dùng các chương trình thử trên cùng một hệ thống có các CPU khác nhau để đánh giá các CPU. CPU đựơc gọi là bộ vi xử lý và đựơc coi là trái tim của bất kỳ một máy tính nào. Nó đuợc tạo từ hàng triệu transitor với các bộ phận chuyên biệt như: đơn vị xử lý số học, quản lý bộ nhớ đệm, khối lưu chuyển dữ liệu… CPU đựơc gắn vào bo mạch chính và là một trong những thành phần không thể thiếu của một máy tính. Nhiệm vụ chính của CPU là nạp dữ liệu, giải mã dữ liệu, thực thi và hoàn tất vịêc giải mã dữ liệu dựa trên xung nhịp đựơc nhà sản xuất thiết kế sẵn trên CPU Lắp ráp, cách bảo quản, sử dụng sửa chữa nâng cấp hệ thống của CPU Lắp ráp. Bạn nhìn kỹ trên bo mạch chính và coi số chân tương ứng của bo mạch so với số chân của CPU. Bạn cũng nhìn kỹ trên bo mạch chính, ngay các góc để cắm CPU trên bo mạch chính, bạn sẽ nhìn thấy một điểm khuyết hoặc một miếng kim loại nhỏ dài hơn ở một trong bốn góc đó. Bạn nhìn kỹ lại số chân của CPU, bạn sẽ thấy một góc khuyết hoặc một miếng kim loại nhỏ dài hơn ở một trong bốn góc đó. Góc khuyết của CPU hoặc góc có miếng kim loại của CPU sẽ được cắm vào góc khuyết của bo mạch chính hoặc góc khuyết có miếng kim loại của bo mạch chính. Bây giờ bạn hãy kéo cần gạt dưới bo mạch chính lên một góc lớn hơn 40 độ. Bạn hãy cẩn thận gắn chúng lại với nhau bằng một thao tác nhẹ nhàng, bạn sẽ thấy chúng rất khớp với nhau. Bạn không cần đẩy mạnh tay trong trường hợp này. Bạn hãy kéo cần gạt dưới bo mạch chính xuống sao cho nó sát với mặt cảu bo mạch chính, Như vậy là bạn đã lắp CPU vào bo mạch chính. Sửa chữa nâng cấp CPU Tốc độ máy tính chậm thì chúng ta cần nâng cấp thanh RAM. Máy tính hoạt động chậm, quạt gió kêu to thì cần lắp lại quạt gió hoặc thay quạt gió khác. Một số chươn
Tài liệu liên quan