Luật học - Mối quan hệ giữa luật quốc tế, quốc gia và quy định của Việt Nam

Điều 26 CƯ Viên: Mọi điều ước đã có hiệu lực đều ràng buộc các bên tham gia và phải được các bên thi hành với thiện chí. Điều 27 CƯ Viên: Một bên không thể viện dẫn những quy định của pháp luật trong nước của mình làm lý do cho việc không thi hành một điều ước.

ppt28 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luật học - Mối quan hệ giữa luật quốc tế, quốc gia và quy định của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỐI QUAN HỆ GIỮA LUẬT QUỐC TẾ VÀ QUỐC GIA &QUY ĐỊNH CỦA VIỆT NAMĐiều 26 CƯ Viên: Mọi điều ước đã có hiệu lực đều ràng buộc các bên tham gia và phải được các bên thi hành với thiện chí. Điều 27 CƯ Viên: Một bên không thể viện dẫn những quy định của pháp luật trong nước của mình làm lý do cho việc không thi hành một điều ước. Mối quan hệ giữa LQT & LQG2 câu hỏi:1. LQT & LQG là hai hệ thống luật riêng biệt hay là 2 bộ phận của một hệ thống luật thống nhất?2. Nếu có xung đột giữa hai LQT & LQG, luật nào sẽ có hiệu lực cao hơn?Thuyết nhất nguyên luận Thuyết nhị nguyên luậnThuyết nhất nguyên luậnLQT & LQG là hai bộ phận của một hệ thống luật thống nhấtMối quan hệ giữa LQT và LQG tuỳ theo vị trí ưu tiên:Ưu tiên pháp luật quốc gia: LQT chỉ được coi là một bộ phận cấu thành của LQGƯu tiên  pháp luật quốc tế: LQT có hiệu lực cao hơn LQGThuyết nhất nguyên luậnChủ nghĩa nhất nguyên dung hoà:các quy phạm pháp luật quốc tế có vị trí cao hơn pháp luật quốc gia.để giải quyết xung đột, các quốc gia, phải huỷ bỏ các văn bản pháp luật của quốc gia mình trái với pháp luật quốc tế. để thực hiện các cam kết quốc tế, quốc gia cần phải xây dựng các văn bản pháp luật trong nước cho phù hợp với pháp luật quốc tế Được thừa nhận rộng rãiThuyết nhị nguyên luậnLQT & LQG là hai hệ thống luật tồn tại độc lập và không có mối quan hệ qua lạiĐược phân chia thành 2 trường phái:Chủ nghĩa nhị nguyên cực đoan: LQT & LQG tách biệt hẳn nhau do đó không có xung đột giữa hai hệ thống pháp luật nàyChủ nghĩa nhị nguyên luận dung hoà: Cả hai hệ thống được xem như là hai vòng tròn có phần giao nhau. Pháp luật quốc tế chiếm ưu thế nổi trội so với pháp luật quốc gia.Áp dụng LQT vào LQGCác quốc gia có nghĩa vụ là làm cho LQG mình phù hợp với LQT. 2 quan điểm chính:Quan điểm 1: ĐƯQT có hiệu lực trực tiếp trong các lĩnh vực của LQG mà không cần phải có sự quá trình nội luật hóaQuan điểm 2: ĐƯQT muốn phát huy hiệu lực của mình ở trong các nước thì đòi hỏi phải được chuyển hoá vào nội luậtÁp dụng LQT vào LQGHọc thuyết về chấp nhận: Các quy phạm pháp luật quốc tế được áp dụng trực tiếp ở trong nước, không cần việc ban hành văn bản thi hành của Nhà nướcVí dụ: luật Hà Lan, Thụy Sỹ, luật của EUHọc thuyết về chuyển hóa:LQT muốn được áp dụng trong nước thì phải được chuyển đổi thành quy phạm pháp luật trong nước thông qua một, hoặc một số văn bản thi hànhVí dụ: luật Đức, Italia, Hy Lạp QUY ĐỊNH CỦA VIỆT NAM VỀ LUẬT ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ Được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2005, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2006, thay thế cho Pháp lệnh năm 1998 về ký kết và thực hiện ĐƯQT Cơ sở: phù hợp với Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi), kế thừa những nội dung còn giá trị của Pháp lệnh năm 1998; bảo đảm sự tương thích với Công ước Viên năm 1969 về Luật điều ước Gồm 9 chương, 107 điều (Pháp lệnh năm 1998 gồm 6 chương, 35 điều; Pháp lệnh năm 1989: 4 chương, 21 điều). Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện ĐƯQT 2005Quy định chi tiết về nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục về ký kết, gia nhập, bảo lưu, lưu chiểu, lưu trữ, sao lục, công bố, đăng ký, thực hiện, giải thích, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, chấm dứt hiệu lực, từ bỏ, rút khỏi, tạm đình chỉ thực hiện ĐƯQTPhạm vi điều chỉnh Luật ĐƯQTKhái niệmĐịnh nghĩa điều ước quốc tế : “là thỏa thuận bằng văn bản được ký kết hoặc gia nhập nhân danh Nhà nước hoặc nhân danh Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với một hoặc nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế hoặc chủ thể khác của pháp luật quốc tế, không phụ thuộc vào tên gọi []”ĐƯQT và pháp luật Việt Nam (tiếp)1. Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.2. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải bảo đảm không làm cản trở việc thực hiện điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định về cùng một vấn đề. ĐƯQT & pháp luật Việt Nam (tiếp)3. Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tính chất của ĐƯQT, QH, CTN, CP khi quyết định chấp nhận sự ràng buộc của ĐƯQT đồng thời quyết định :Áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần ĐƯQT đó đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân nếu quy định của ĐƯQT đã đủ rõ, chi tiết để thực hiện;Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện ĐƯQT đó.ĐƯQT & pháp luật Việt Nam (tiếp)Nghị quyết số 71/2006/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2006 về việc  Phê chuẩn Nghị định thư gia nhập Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới (WTO): Áp dụng trực tiếp các cam kết của Việt Nam được ghi tại Phụ lục đính kèm Nghị quyết này và các cam kết khác của Việt Nam với Tổ chức thương mại thế giới được quy định đủ rõ, chi tiết trong Nghị định thư, các Phụ lục đính kèm và Báo cáo của Ban công tác về việc Việt Nam gia nhập Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới. ĐƯQT & pháp luật Việt Nam (tiếp)Trong trường hợp quy định của pháp luật Việt Nam không phù hợp với quy định của Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới, Nghị định thư và các tài liệu đính kèm thì áp dụng quy định của Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới, Nghị định thư và các tài liệu đính kèm." Cơ quan đề xuất kiến nghị việc đàm phán, ký, phê chuẩn, phê duyệt, gia nhập ĐƯQTBộ Ngoại giao cho ý kiến kiểm tra Các bộ, cơ quan ngang bộ khác cho ý kiếnBộ Tư pháp cho ý kiến thẩm định Chính phủ quyết định việc đàm phán, ký ĐƯQT nhân danh NN và CP, phê duyệt, quyết định gia nhập ĐƯQT nhân danh CP QH hoặc CTN quyết định việc đàm phán, ký, phê chuẩn, gia nhập ĐƯQT nhân danh NN hoặc ĐƯQT nhân danh CP cần phải được phê chuẩnThẩm quyền, trình tự, thủ tục ký kết, gia nhập và thực hiện ĐƯQTĐƯQT cần được phê chuẩnĐƯQT có quy định phải phê chuẩn;ĐƯQT được ký nhân danh NN;ĐƯQT được ký nhân danh Chính phủ có quy định trái với quy định trong văn bản pháp luật của QH, UBTV QH hoặc có liên quan đến ngân sách NN.ĐƯQT cần phải phê duyệtĐƯQT nhân danh CP có quy định phải phê duyệt;ĐƯQT nhân danh CP có quy định trái với quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của CP;ĐƯQT nhân danh CP có quy định phải hoàn thành thủ tục pháp lý nội bộ.Thỏa thuận quốc tếPháp lệnh số 33/2007/PL-UBTVQH11 về ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế được UBTV QH thông qua ngày 20/4/2007, có hiệu lực từ ngày 01/7/2007 (thay thế Nghị định 20/2002/NĐ-CP ngày 20/02/2002).Pháp lệnh gồm 5 Chương, 33 điều (Nghị định gồm 5 Chương 17 điều).Khái niệm Điều 2(1) Pháp lệnhThỏa thuận quốc tế là cam kết bằng văn bản về hợp tác quốc tế được ký kết nhân danh cơ quan nhà nước ở trung ương, cơ quan cấp tỉnh, cơ quan trung ương của tổ chức trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình với một hoặc nhiều bên ký kết nước ngoàiTên gọi của TTQT Điều 2(2) Pháp lệnh Thỏa thuận quốc tế được ký kết với tên gọi là Thỏa thuận, Bản ghi nhớ, Biên bản thỏa thuận, Biên bản trao đổi, Chương trình hợp tác, Kế hoạch hợp tác hoặc tên gọi khác.So sánh ĐƯQT và TTQTVề danh nghĩaVề tên gọiVề nội dungVề trình tự thủ tụcVề tính chất pháp lýSo sánh (tiếp)ĐƯQT: Nhà nước, Chính PhủTTQT : Cơ quan NN ở trung ương, cơ quan cấp tỉnh, tổ chức Về danh nghĩa ký kếtSo sánh (tiếp) Về tên gọi : TTQT không được dùng một số tên gọi chỉ được dùng cho ĐƯQT như Hiệp ước, Công ước, Hiệp định, (Nghị định thư) So sánh (tiếp) Về nội dungĐƯQT: do QH, CTN, TTg CP quyết địnhTTQT: do cơ quan/tổ chức ký kết tự quyết địnhSo sánh (tiếp) Về nội dung: TTQT không điều chỉnh các nội dung sau:- Hòa bình, an ninh, biên giới, lãnh thổ, chủ quyền;- Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tương trợ tư pháp;- Tham gia tổ chức quốc tế liên chính phủ;- Hỗ trợ phát triển chính thức thuộc quan hệ cấp Nhà nước hoặc Chính phủ Việt Nam;- Các vấn đề khác thuộc quan hệ cấp Nhà nước hoặc Chính phủ theo quy định của pháp luật. Về tính chất pháp lýĐƯQT: thỏa thuận bằng văn bản (được điều chỉnh bởi LPQT)- TTQT: không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ pháp lý quốc tế của NN hoặc CPSo sánh (tiếp)