Trong kinh doanh, đôi khi bạn phải gặp các kiểu khách hàng nhưhay mặc cả,
hay thắc mắc, chuyên gia, hay lo lắng và bảo thủ. Với mỗi kiểu khách hàng
đòi hỏi bạn phải có những cách xửtrí khác nhau nhằm duy trì mối quan hệtốt
đẹp với họ.
8 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 kiểu khách hàng “khó nhằn” nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 kiểu khách hàng “khó
nhằn” nhất
Trong kinh doanh, đôi khi bạn phải gặp các kiểu khách hàng như hay mặc cả,
hay thắc mắc, chuyên gia, hay lo lắng và bảo thủ... Với mỗi kiểu khách hàng
đòi hỏi bạn phải có những cách xử trí khác nhau nhằm duy trì mối quan hệ tốt
đẹp với họ.
Điều quan trọng là bạn phải xử trí như thế nào với các kiểu khách hàng này
để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ.
1. Khách hàng hay mặc cả
Đây là kiểu khách hàng này thường gặp phải trong những cửa hàng bán lẻ và
các công ty dịch vụ. Họ thường không quan tâm đến vấn đề khác mà đi vào
mặc cả luôn.
Năm năm trước, khi Alicia mở cửa hàng chuyên chải lông cho chó mang tên
Alicia’s Grooming tại Longboat Key, bang Florida (Mỹ). Nhiều khách hàng
đến cửa hàng của cô thường không quan tâm đến catalogue giới thiệu kèm
theo bảng giá dịch vụ mà ngỏ lời mặc cả luôn.
“Họ nói về mức giá mà họ đã từng trả cho dịch vụ này trước đây. Vì cửa hàng
của tôi mới mở và cần có khách hàng nên tôi đành nhượng bộ”, Aeziman kể.
Một năm sau đó, cô đã cho gắn bảng giá dịch vụ lên tường. Dù mức giá vẫn
tăng, nhưng những khách hàng tiềm năng tường vẫn bỏ qua điều này.
Giờ đây, khi có vị khách nào nói về nơi nào đó có giá rẻ hơn, Aeziman
thường không nhượng bộ nữa. Cô cho biết, “khi những khách hàng mới thấy
rằng tôi không đồng ý với mức giá đó, họ không mặc cả nữa và chấp nhận
mức giá tôi đưa ra”.
2. Khách hàng kiểu chuyên gia
Hầu hết khách hàng đều tự cho rằng mình đủ chuyên môn để giữ gìn hay
thậm chí sửa chữa một số chi tiết nhỏ trong thiết bị điện tử. Trớ trêu là chuyên
môn ít ỏi đó hiếm khi giúp được nhiều, đặc biệt là đối với máy tính.
“Đây là kiểu khách hàng tự cho mình là chuyên viên máy tính, trong khi sự
thật lại không như vậy”, Joe Silverman, CEO của New York Computer Help,
một công ty tư vấn máy tính có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ) nói.
Khi tư vấn cho những khách hàng kiểu này, chuyên viên của công ty sẽ tốn
rất nhiều thời gian. “Họ muốn bạn sửa máy tính, nhưng lại dành quá nhiều
thời gian kể cho bạn rằng họ đã tự sửa máy như thế nào”, ông nói, “Cũng có
nhiều khách hàng đã tự cố lắp ráp máy tính từ một đống tạp nham. Họ mang
theo cả tá những phụ kiện và muốn bạn chỉ xem họ đã sai ở đâu”.
Để đối phó với những khách hàng kiểu này, kiên trì là đức tính cần thiết để
giúp cho họ tin tưởng vào chuyên viên của công ty. “Chúng tôi luôn muốn
cung cấp cho khách hàng dịch vụ hàng đầu và luôn có gắng làm khách hàng
hài lòng. Vì vậy sẽ rất khó để từ chối yêu cầu của những khách hàng kiểu này.
Cách tốt nhất là giúp họ xử lý thiết bị hỏng hóc, và cho họ thấy rằng chúng tôi
biết rõ những gì mình đang làm”, ông Silverman chia sẻ.
3. Kiểu khách hàng lo lắng thái quá
Một số khách hàng coi sự có mặt của họ trong quá trình sửa chữa hay cung
cấp dịch vụ, bất kể là quần áo, xe hơi hay máy tính, sẽ giúp cho quá trình này
diễn ra suôn sẻ hơn. Nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Việc chủ sở hữu
của vật dụng có mặt khi nó đang được sửa chữa hay cung cấp dịch vụ đôi khi
gây phiền toái cho người cung cấp dịch vụ.
“Một khách hàng của tôi thường nài nỉ tôi cho bà ấy ở lại khi tôi chải lông
cho chú chó cưng của bà, nhưng chỉ sau vài phút tôi đã không thể tiếp tục
công việc bởi chú chó bị mất tập trung. Việc này khiến cho việc chải lông kéo
dài thêm 30 phút”, chị Aeziman, chủ cửa hàng Alicia’s Grooming chuyên
chải lông cho chó tại New York cho biết, “và tất nhiên bà khách đó không trả
thêm cho quãng thời gian bị kéo dài thêm đó” . Giải pháp của Aeziman cho
việc này là: treo biển cấm “khách hàng là người” có mặt trong khu vực chải
lông.
4. Kiểu khách hàng hay thắc mắc
Hầu hết các công ty đều có đường dây nóng để giúp xử lý nhanh những thắc
mắc, lo lắng của khách hàng. Tuy nhiên, một số khách hàng lại coi đây như
một kênh liên lạc dành cho việc thảo luận hoặc đưa ra quan điểm riêng đối
với cách thức hoạt động hay giải pháp thay thế sản phẩm của công ty. Hơn thế
nữa, họ còn sử dụng đường dây nóng như một dịch vụ tư vấn miễn phí.
Teajai Stradley, chủ một công ty Internet Marketing Ideas That Work chuyên
cung cấp dịch vụ tư vấn Internet tại Wichita, Kansas (Mỹ) cho biết, có nhiều
khách hàng gọi đến đường dây nóng rất nhiều lần và thường gây tắc ngẽn.
Stradley cho rằng hành động này phổ biến trong nhóm khách hàng có tính tỉ
mỉ, chi ly và hay thắc mắc. Giải pháp của công ty cô là giải thích rõ ràng cho
khách hàng về loại cuộc gọi nào là phù hợp ngoài giờ hành chính, và những
vấn đề nào nên được đưa ra trong các cuộc gọi tư vấn. "Việc xây dựng lòng
tin với khách hàng đồng thời vẫn duy trì quan hệ tốt với khách hàng là điều
vô cùng quan trọng trong kinh doanh".
5. Kiểu khách hàng bảo thủ
Các công ty luôn có gắng hết sức để cải thiện hệ thống và sử dụng những
công nghệ mới nhất. Nhưng nếu khách hàng không hài lòng với những đổi
mới này, quá trình phát triển có thể sẽ bị cản trở.
Bốn năm trước, công ty Arning Lawns chuyên cung cấp dịch vụ làm cỏ tại
Friendswood, bang Texas (Mỹ) của Bill Arning bỏ hình thức dùng thư tay của
mình. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lớn tuổi của công ty lại không thể bỏ
được hình thức liên lạc này. “Nhiều khách hàng lớn tuổi chúng tôi không có
email và họ cho rằng việc nhận hóa đơn qua thư giấy là chuẩn mực còn qua
email chỉ là lựa chọn số hai”.
Do việc gửi thông báo và hóa đơn qua thư giấy tốn nhiều thời gian và tiền
của, công ty của Arning đã đưa ra một giải pháp. Trên trang web của công ty,
ông cho đăng mức phí dịch vụ và cho biết hóa đơn sẽ được gửi qua thư điện
tử. Nhờ vậy những khách hàng mới sẽ biết được cách thức hoạt động này.
Còn đối với những khách hàng cũ, nếu họ muốn nhận hóa đơn qua thư giấy,
họ sẽ phải trả thêm 20% phí.
6. Khách hàng hay thay đổi
Một số khách hàng, ban đầu thường rất hào hứng, sốt sắng với sản phẩm, dịch
vụ nào đó, nhưng sau đó lại thay đổi hoặc từ bỏ ý định. Shennandoah Diaz,
chủ sở hữu công ty Brass Knuckles Media, công ty marketing và quan hệ
công chúng tại Austin, bang Texas (Mỹ), thường xuyên gặp tình trạng này tại
công ty của mình. “Ban đầu họ thường rất sốt sắng với các dịch vụ của chúng
tôi, nhưng sau đó họ lại sợ hãi, muốn được đảm bảo nhiều lần và muốn đàm
phám nhiều giờ liền”. Diaz cho biết việc bất ngờ thay đổi ý định là do họ
không biết được cụ thể và mức độ của công việc họ sẽ phải làm trong các dự
án marketing hay quan hệ công chúng của công ty cô. Giải pháp của Diaz là
lôi kéo sự tập trung của khách hàng vào dự án, quy mô quản lý và thường
xuyên liên lạc (hàng tuần) để giúp khách hàng cảm thấy tự tin và tự chủ đối
với dự án hơn.
7. Kiểu khách hàng ưa giao thiệp
Đối với một số khách hàng, mua sắm hàng hóa dịch vụ là một hình thức giao
tiếp xã hội. Và việc mua sắm trực tuyến có thể sẽ khiến cho quá trình giao
tiếp này bị cản trở. Đối với kiểu khách hàng này, đặc biệt là những người mới
sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến, cần có phương pháp phục vụ đặc biệt.
“Những khách hàng kiểu này vẫn muốn duy trì giao tiếp khi mua sắm”,
Marcy Roth, chủ trang web mua sắm thời trang trực tuyến
accessoryartists.com tại New York (Mỹ) cho biết. Roth còn cho biết đây
thường là những khách hàng trung niên hoặc lớn tuổi và họ thường muốn trò
chuyện qua điện thoại hoặc ít nhất là qua email. Và họ luôn đánh giá cao
những cuộc trò chuyện như vậy. Roth kể rằng một khách hàng của cô đã viết
thư tay để chia sẻ về mình và cảm ơn về thời gian mà cô đã dành cho bà. Việc
dành thời gian cho đối tượng khách hàng này sẽ giúp nâng cao lòng tin từ cả
hai phía. “Mục tiêu chính của tôi là tạo môi trường mua sắm cởi mở và chú
trọng cá nhân”.
8. Kiểu khách hàng thiếu tự tin
Nhiều khách hàng thường tỏ ra thiếu tự tin hay thậm chí sợ hãi khi sử dụng
sản phẩm, dịch vụ mà các công ty cung cấp. Họ sợ rằng mình không thể sử
dụng sản phẩm đúng cách và thường cần nhiều trợ giúp. Joe Silverman, CEO
của công ty New York Computer Help chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn máy
tính tại New York (Mỹ) cho biết công ty ông cũng thường xuyên gặp phải
những khách hàng như vậy. “Đặc biệt là những khách hàng mới sử dụng máy
tính, họ thậm chí còn gọi điện yêu cầu tư vấn trước khi thực hiện bất cứ hoạt
động nào trên máy tính”, ông cho biết. Giải pháp của công ty Silverman là sử
dụng quy tắc 5 phút, theo đó họ dùng 5 phút để chỉ dẫn cho khách hàng, quá
thời gian trên hoặc những cuộc gọi tiếp theo, khách hàng sẽ phải trả thêm phí.
9. Những khách hàng quá tự tin
Kiểu khách hàng này thường cho rằng phương pháp của công ty không thể tốt
bằng của họ. Shennandoah Diaz, chủ công ty marketing và quan hệ công
chúng công tại Austin, bang Texas (Mỹ) cho biết, “nhiều khách hàng kiểu này
thường khăng khăng với cách làm việc của họ dù cho cô đã đưa ra ví dụ về
nhiều khách hàng khách đã thành công với phương pháp của chúng tôi. Họ tỏ
ra thiếu tin tưởng vào ý kiến và chuyên môn của chúng tôi”. Giải pháp của
Diaz đối với những khách hàng này cho họ biết công ty của cô có nguyên tắc
riêng hoặc yêu cầu họ chuyển sang công ty khác. “Thường thì sau khi nghe
như vậy, họ thường chấp nhận cách làm của chúng tôi”, Diaz cho biết.
10. Kiểu khách hàng cuồng nhiệt
Một số nhóm khách hàng là những người cuồng nhiệt và ủng hộ nhiệt liệt sản
phẩm dịch vụ của công ty. Đây là nguồn động lực giúp tăng doanh số bán
hàng cho công ty. Patty Briguglio, giám đốc công ty quan hệ công chúng
MMI Public Relations tại Raleigh, Bắc Carolina (Mỹ) cho biết “những khách
hàng như vậy giúp giảm chi phí quảng cáo, marketing”. Để giữ chân và làm
hài lòng đối tượng khách hàng này, công ty của Briguglio thường đưa ra
những hình thức khuyến mại như voucher tại một cửa hàng hay một tour du
lịch. Một khi họ hài lòng, họ sẽ giúp bạn lôi kéo thêm nhiều khách hàng tiềm
năng khác nữa.