Với sức mạnh của Web và số lượng người truy cập nhiều chưa từng thấy, thì việc mỗi
doanh nghiệp cần phát đi một thông điệp độc đáo, rõ ràng là điều rất quan trọng. Cách dễ
nhất để nhận diện một công ty và phân biệt nó với những công ty khác là nhìn vào logo
của họ. Trong quá trình xây dựng logo cả người thiết kế lẫn khách hàng thường gặp các
lỗi trong quá trình thiết kế. Hãy tìm hiểu về các lỗi này để tránh, đồng thời tạo ra một
logo thành công và chuyên nghiệp.
9 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 lỗi thường gặp khi thiết kế logo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 lỗi thường gặp khi thiết kế logo.
Với sức mạnh của Web và số lượng người truy cập nhiều chưa từng thấy, thì việc mỗi
doanh nghiệp cần phát đi một thông điệp độc đáo, rõ ràng là điều rất quan trọng. Cách dễ
nhất để nhận diện một công ty và phân biệt nó với những công ty khác là nhìn vào logo
của họ. Trong quá trình xây dựng logo cả người thiết kế lẫn khách hàng thường gặp các
lỗi trong quá trình thiết kế. Hãy tìm hiểu về các lỗi này để tránh, đồng thời tạo ra một
logo thành công và chuyên nghiệp.
1.
Lo
go
đư
ợc
thiế
t kế
bởi
mộ
t
“ta
y
mơ”
Một công ty có chuyên nghiệp hay không được nhận ra ngay khi nhìn vào logo. Những
doanh nghiệp mới thường đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của vào tài sản và thiết bị
nhưng không chú trọng đầu tư vào thiết kế logo cũng như các thành phần khác của bộ
nhận diện thương hiệu. Xin liệt kê một số lý do phố biển khiến rất nhiều logo không
chuyên nghiệp.
- Doanh nghiệp muốn tiết kiệm tiền bằng cách tự thiết kế logo cho mình.
- Bạn bè hay người quen biết chút ít về thiết kế đồ họa nhận thiết kế giúp.
- Chọn không đúng người (Bạn thuê một nhân viên của cửa hàng cắt chữ vi tính gần nhà).
- Tổ chức một cuộc thi thiết kế logo mà những người tham gia hầu hết là những tay
nghiệp dư.
- Thuê một công ty trên mạng giá rẻ (Tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng
nhưng đa phần là như vậy, chất lượng thường đi đôi với giá thành).
Tất cả những lý do trên là nguyên nhân của những tai họa. Nếu logo của bạn không
chuyên nghiệp nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty bạn. Cần phải tìm hiểu kỹ đối
tác sẽ thiết kế logo mới cho mình. Một số ý sau sẽ giúp bạn chọn được một designer
chuyên nghiệp. Nếu chọn được một nhà thiết kế tốt, bạn sẽ nhận được:
- Một logo độc đáo, dễ nhớ và dễ nhận biết trong nhiều trường hợp.
- Dễ dàng gia công, thể hiện trên mọi chất liệu trong quá trình phát triển thương hiệu.
- Có thể sử dụng trong một thời gian dài mà không phải thiết kế lại vì lỗi thời.
2. Quá chú trọng vào xu hướng thiết kế
Xu hướng thiết kế đến rồi đi, hầu như năm nào cũng có khoảng hơn 10 xu hướng mới
xuất hiện. Một logo đẹp phải bước cùng năm tháng. Để được như thế, hãy mặc kệ những
xu hướng thiết kế mới nhất. Là một nhà thiết kế, bạn có nhiệm vụ sáng tạo biểu tượng
độc nhất cho khách hàng, vì thế, tránh xa xu hướng thiết kế logo là cách tốt nhất. Tất
nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Bởi xu hướng thiết kế cho ta thấy sự lựa
chọn và yêu thích của đa số người.
3. Sử dụng
logo dạng
Raster
Hình ảnh
chúng ta sử
dụng trong
các phần
mềm đồ họa
ra được chia
làm 2 loại,
raster và vector. Hình ảnh dạng raster là hình được tạo thành từ các điểm ảnh. Bạn có thể
thấy rõ hơn điều này khi sử dụng Adobe Photoshop hay Microsoft Paint. Hình ảnh dạng
vector được tạo bởi những điểm được tính toán một cách chính xác đảm bảo sự nhất quán
hình ảnh với bất kỳ kích thước nào. Đại diện cho cho phần mềm này là Adobe Illustrator
hay Corel Draw.
Vì sao sử dụng logo dạng raster lại là một sai lầm? Vì nó có thể gây ra rắc rối khi khách
hàng muốn in logo. Cho dù Photoshop có thể thiết kế được logo rất to, nhưng nếu logo
cần in ở một kích thước lớn hơn thì điều gì sẽ xảy ra? Hình ảnh sẽ tự động được căng ra
đề đảm bảo kích thước cần in đúng với thực tế giống như bạn zoom lên. Ở mức độ vừa
phải, các điểm ảnh này thể hiện tốt logo, nhưng nếu bạn zoom lên 200% (mới chỉ 2 lần
thôi) bạn đã có thể thấy các điểm ảnh bị rạn và điều này sẽ xuất hiện trong quá trình in
khiến sản phẩn in ra rất tồi tệ, nhòe nhoẹt.
Duy trì được hình ảnh nhất quán bằng cách đảm bảo logo vẫn giống nhau y hệt với bất kỳ
kích cỡ nào là rất quan trọng. Ưu điểm của việc thiết kế logo dưới dạng vector là:
- Có thể phóng to hay thu nhỏ mà không bị biến dạng
- Dễ dàng chỉnh sửa lại logo.
- Tính tương thích cao trong quá trình gia công, in ấn hay đưa vào các phần mềm khác.
4. Sử dụng những hình ảnh có sẵn (stocks)
Lỗi này thường gặp ở những công ty thuê nhà thiết kế
non trẻ không tuân theo luật quyền tác giả. Download
hình ảnh có sẵn trên mạng không phạm pháp nhưng
nếu bạn sử dụng nó trên logo thì bạn sẽ gặp rắc rối.
Logo cần phải độc nhất và nguyên bản. Trong hợp
đồng thiết kế, nếu nhà thiết kế sử dụng hình ảnh có
sẵn thì hợp đồng sẽ bị hủy. Khi bạn sử dụng những
hình ảnh này thì việc “đụng hàng” là chuyện hoàn toàn bình thường. Điều này sẽ dẫn đến
sự nhầm lẫn thương hiệu của người dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của
doanh nghiệp.
5. Mang nặng tính cá nhân
Đừng vì cái tôi quá lớn của mình. Nếu bạn tìm thấy một loại font mới rất đẹp, bạn rất hào
hứng đưa nó vào tác phẩm. Hãy kiềm chế. Hãy tự hỏi liệu loại font đó có thực sự phù hợp
với khách hàng không? Ví dụ, một loại font trông rất hiện đại mà bạn rất thích nhưng
không hề thích hợp cho những loại doanh
nghiệp như văn phòng luật.
Có những nhà thiết kế cũng mắc lỗi khi
đưa nhãn hiệu của họ vào tác phẩm. Bạn
có thể tự hào về công trình của bạn,
nhưng đưa cá nhân bạn vào logo là sai
lầm. Hãy tập trung thể hiện theo yêu cầu
của khách hàng.
6. Quá phức tạp
Những thiết kế quá nhiều chi tiết sẽ không đẹp khi in ở kích thước nhỏ hơn. Bạn sẽ chỉ
nhận ra sự phức tạp của dấu vân tay khi bạn nhìn với khoảng cách gần. Khi bạn nhìn xa,
mọi chi tiết biến mất. Như một logo với quá nhiều chi tiết cũng vậy. Khi in với cỡ nhỏ,
những chi tiết phức tạp trên logo sẽ mất dạng và trong một vài trường hợp, trông giống
những vết bẩn, hay tệ hơn, giống lỗi thiết kế. Logo càng nhiều chi tiết, người nhìn càng
phải xử lý nhiều thông tin dẫn đến càng khó nhớ.
Một logo cần
phải dễ nhớ,
và một trong
những cách
tốt nhất để
làm cho
chúng dễ nhớ
là thiết kế
đơn giản.
Hãy xem
logo của
Nike, McDonald’s và Apple. Những logo này có biểu tượng đơn giản và dễ dàng in với
mọi kích cỡ mà không phải lo lắng về các chi tiết.
7. Dựa vào màu sắc và hiệu ứng
Đây là lỗi rất thường gặp. Nhiều thiết kế phụ thuộc hoàn toàn vào màu sắc. Lựa chọn
màu sắc là công đoạn cuối cùng sau khi đã hoàn thành xong thiết kế về hình khối. Bước
đầu tiên bắt đầu với màu đen, trắng, xám là tốt nhất.
Doanh nghiệp không thể thay đổi màu sắc logo liên tục vì như thế vô hình chung đã thay
đổi logo và đôi khi là thay đổi cả ý nghĩa của logo. Chính vì vậy, người thiết kế phải xem
liệu màu sắc mình chọn có làm ảnh hưởng đến nhận diện logo không. Nếu bạn sử dụng
màu sắc để làm nổi bật chi tiết nào đó trên thiết kế thì logo của bạn trông sẽ hoàn hoàn
khác với cùng một tone màu.
8. Không chú trọng đến việc sử dụng kiểu
chữ
Khi hoàn thiện logo, lựa chọn được loại kiểu
chữ thích hợp cũng là điều quan trọng nhất
không kém. Một logo thường bị thất bại bởi
sự lựa chọn kiểu chữ không phù hợp
Để tìm được một kiểu chữ hoàn hảo, bạn hãy
chú ý tới cách thể hiện (style) của biểu tượng. Đây là việc không hề đơn giản. Nếu biểu
tượng và kiểu quá ăn nhập với nhau sẽ khiến người xem gặp khó khăn khi họ không biết
phải tập trung vào đâu. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn để có sự cân bằng giữa hình khối và
font chữ. Mỗi kiểu chữ đều có một cá tính khác nhau. Nếu kiểu chữ bạn chọn không phản
ánh được đặc điểm của logo thì thông điệp của biểu tượng sẽ bị vùi lấp.
Sử dụng kiểu chữ không thích hợp là do nhà thiết kế chưa coi trọng việc đó. Có những
nhà thiết kế chỉ đơn giản chọn một kiểu chữ sau một thoáng suy nghĩ. Những studio thiết
kế font chuyên nghiệp như MyFonts và FontFont có những loại font đẹp hơn nhiều so với
những font download miễn phí trên các website được sử dụng nhan nhản.
9. Sử dụng
quá nhiều
kiểu chữ
Dùng quá
nhiều kiểu
chữ giống
như việc bạn
cho ai đó
xem toàn bộ
album ảnh cùng một lúc. Mỗi kiểu chữ đều khác nhau và người nhìn cần có thời gian để
nhận ra nó. Khi nhìn quá nhiều font cùng một lúc sẽ gây ra sự bối rối. Một logo chuẩn chỉ
có không quá 2 loại font. Giới hạn số lượng font chữ sẽ giúp cải thiện hình ảnh của logo
và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
10. Sao chép của người khác
Đây là lỗi lớn nhất trong tất cả các lỗi kể trên. Thật không may nó ngày càng trở nên phổ
biến. Như đã nói, mục đích của logo là để đại diện cho doanh nghiệp. Nếu nó trông giống
logo của một doanh nghiệp khác, thì nó đã không hoàn thành sứ mệnh của mình. Copy
logo của người khác sẽ không có lợi cho cả khách hàng và nhà thiết kế.
Theo netbrand.vn