Những bước đơn giản giúp công ty bạn có tính cạnh tranh cao, dựa
trên nguồn vốn có sẵn.
Việc khởi nghiệp chỉ với 1 số vốn nhỏ, lại đạt được một vị trí thuận lợi
cho sự nghiệp hay một sản phẩm bằng việc quảng cáo là một hành
trình đầy thử thách và mạo hiểm. Nếu số vốn đó mất đi, thật hiếm để
có cơ hội thứ hai cho bạn.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 qui tắc để PR một cách nhanh chóng và dễ dàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 qui tắc để PR một cách nhanh chóng
và dễ dàng
Những bước đơn giản giúp công ty bạn có tính cạnh tranh cao, dựa
trên nguồn vốn có sẵn.
Việc khởi nghiệp chỉ với 1 số vốn nhỏ, lại đạt được một vị trí thuận lợi
cho sự nghiệp hay một sản phẩm bằng việc quảng cáo là một hành
trình đầy thử thách và mạo hiểm. Nếu số vốn đó mất đi, thật hiếm để
có cơ hội thứ hai cho bạn.
Một trong những giải pháp quảng cáo hữu hiệu chính là có chiến
lược PR - “giao tiếp cộng đồng” tốt. PR hiệu quả là cách mang lại
những bài xã luận ủng hộ cho sản phẩm , nâng cao vị thế , tăng
doanh thu và xây dựng một thương hiệu lớn mạnh.
Điều gì làm cho PR có sức mạnh như vậy ?
Câu trả lời chỉ vẻn vẹn trong 1 từ: Sự tín nhiệm.
Nhiều người thường nhìn nhận mọi việc qua quảng cáo , nhưng một sản
phẩm được đề cập trong các bản tin hay trong các bài báo lại có được sự
tán thành và tín nhiệm của công chúng mà quảng cáo đơn thuần không thể
có được.
Bản tin hàng ngày thực sự kích thích hành động của người mua hơn là
phương pháp quảng cáo truyền thống, và một chiến lược giao tiếp cộng
đồng tốt là cách để giới truyền thông để ý đến bạn.
Làm thế nào để PR có hiệu quả cho bạn ? Đây là 10 qui tắc để có một kế
hoạch PR hiệu quả mang lại ưu thế cạnh tranh trong thị trường của bạn:
1. Nắm vững thị trường của bạn: Việc nhận rõ được giai tầng nào sẽ sử
dụng sản phẩm của mình sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra phương tiện truyền
thông nào cần thiết để hợp tác. Nhưng phải thật khéo léo trong việc lựa
chọn, bởi không có sản phẩm nào có thể chiếm lĩnh được 100% thị trường
và cũng không cần điều đó để có được thành công.
2. Nhận ra những sản phẩm hữu ích trong thị trường của bạn: Việc
những sản phẩm đó có ích lợi gì cho những khách hàng thân thuộc quan
trọng hơn những nét đặc trưng của chúng. Hãy nhớ rằng, khi bạn luôn cố
gắng bán sản phẩm hay dịch vụ cho các phương tiện truyền thông thì
những câu chuyện về chúng sẽ sớm được đăng tải cho mọi người biết
đến. Chỉ cho họ thấy những lợi ích và những con số về thời gian và tiền
của mà khách hàng tiết kiệm được bằng việc sử dụng sản phẩm của bạn.
3. Chứng tỏ sản phẩm của bạn là độc đáo: 1 điều khá quan trọng là bạn
có thể chứng minh sản phẩm của mình nhanh hơn , tốt hơn, sạch hơn
hoặc nhiều ích lợi hơn nhiều lần các đối thủ khác hoặc với tiêu chuẩn sản
xuất. Những ưu thế đó sẽ là điểm để phương tiện truyền thông làm nổi bật
sản phẩm của bạn lên.
4. Có nguồn gốc và giấy chứng nhận: Tất cả các sản phẩm đều ngang
bằng nhau, giấy chứng nhận là một lợi thế để nâng cao uy tín cho sản
phẩm của bạn trong bất kì mẩu quảng cáo nào. Nó chứa đựng tính đúng
đắn của các tờ quảng cáo đó. Giấy chứng nhận là yếu tố khác biệt chính
của sản phẩm. Trong một số mẩu quảng cáo, bạn có thể sẽ tránh xa người
lạ nào đó với tên gọi “C.K” đến từ Omaha nói rằng sản phẩm của họ thật
“tuyệt”. Tuy nhiên một mẩu tin cần phải đạt được những mục đích mà bạn
nhắm đến.
5. Chọn phương tiện truyền thông cho thị trường mục tiêu: Tìm ra
phương tiện mà những khách hàng mục tiêu thường đọc, xem và nghe.
Trong nhiều trường hợp , bạn sẽ nhận ra những tập san đặc biệt hoặc các
chương trình cho lĩnh vực bạn đang nhắm đến.Nếu điều đó không rõ ràng,
bạn cần làm nghiên cứu để tìm ra phương tiên được sử dụng nhiều nhất
bởi nhóm khách hàng đó. Bạn có thể kiếm được thông tin này từ SRDS và
bất kì dịch vụ hướng dẫn Bacon nào. Những loại ấn phẩm này như báo,
tạp chí, thư tín, radio và truyền hình còn phụ thuộc vào từng vùng và từng
nhóm khách hàng. Chúng cũng cung cấp thông tin cá nhân cho những chủ
bút.
6. Chuẩn bị cho các thông cáo báo chí: Hãy mở đầu các bài viết với một
tiêu đề tốt và theo phong cách AP để nhà báo có thể chọn làm tư liệu cho
bài viết của họ. Phần mở đầu chỉ nên giới hạn trong 25 từ và có thể diễn
đạt được tiêu đề và nội dung tóm tắt. Các phóng viên có ”speed reading-
tốc độ đọc” trung bình là 7 giây với hàng trăm nguồn tin nhận được mỗi
ngày, vì vậy 25 từ đầu tiên là những từ then chốt. Và hãy nhớ nên kết thúc
bài viết trong 1 trang giấy hoặc ít hơn.
7. Gửi đi các thông cáo báo chí: Hãy gọi cho những người có tên tuổi
trong giới truyền thông. Và cho họ biết bạn có thông tin có thể rất thú vị với
họ và những độc giả. Gửi cho họ tiêu đề và phần mở đầu. Ngay sau đó họ
sẽ đưa ra quyết định, có thể là thích hoặc không. Và với câu trả lời “Yes”
hay “Maybe”, nó có nghĩa là “ hãy gửi fax hoặc email chi tiết cho tôi”. Tiếp
đó là trình bày rõ ràng cho sự chú ý đó. Hãy lựa chọn thời gian thích hợp
vào hôm sau hoặc một dịp nào đó để gọi lại cho họ.
8. Follow up (Bước tiếp): Hãy gọi cho người bạn đã gửi tin khi bạn đã nói
sẽ chấp nhận dù được hay không những thông tin mà họ đã nhận và sẽ
cung cấp thêm thông tin nếu cần.
9. Giữ liên lạc: Đừng nên quá tự cao. Nếu các mẩu quảng cáo của bạn có
giá trị , nó sẽ được chấp nhận. Nhưng bạn nên cung cấp thêm những
thông tin có ích khác nữa cho đối tác. Đây cũng là một cách tốt để các
thông cáo báo chí của bạn được chú ý đến ở các lần tiếp theo.
10. Sử dụng một bức ảnh: Một bức ảnh hơn là ngàn lời nói. Những bức
ảnh trên chương trình truyền hình hằng ngày làm cho người xem nhân
thức rõ ràng hơn bao giờ hết và có hiệu quả hơn hẳn so với những tạp chí
đặc biệt hàng tháng. Những ấn phẩm đó thường chỉ được yêu thích bởi
những bức ảnh có tính giáo dục hoặc mang thông tin đến cho độc giả.
Các bước trên có đảm bảo cho việc xuất bản, phát sóng và thành công
không ? Câu trả lời là không.
Nhưng làm theo chúng bạn sẽ tăng cơ hội thành công và cũng bắt đầu tạo
dựng được mối quan hệ tốt với giới truyền thông, một điều khá cần thiết
trong tương lai. Và bạn cũng có được sự ưu thế cạnh tranh hơn cho sản
phẩm của mình, trong khi những kết quả khác mà bạn có được nhờ “free
press-tự do báo chí” sẽ có hiệu quả hơn.
Vì vậy, nếu bạn muốn khởi đầu PR cho chính mình, hãy làm theo các
bước trên. Sau đó bạn có thể áp dụng những nỗ lực thực tế đó vào môi
trường không gian ảo- đó là chiến lược có thể nhân sức mạnh cho thông
điệp của bạn lên nhiều lần , điều mà những phương tiện thông tin truyền
thống không thể làm được.