Xin giới thiệu với các bạn 10 xu hướng tiếp thị hàng đầu trong năm 2012
kèm theo đó những đánh giá liệu xu hướng đó đã sẵn sàng “cất cánh” và
xứng đáng để bạn bỏ thời gian và tiền bạc vào đó hay vẫn đang “chờ
khách” và chỉ nên thử cho biết
Có thể nói, các xu hướng tiếp thị cũng giống như một chiếc máy bay. Có xu
hướng thì đã sẵn sàng để cất cánh trong khi những xu hướng khác phải đứng
chờ thêm khách.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 xu hướng tiếp thị trực
tuyến năm 2012
Xin giới thiệu với các bạn 10 xu hướng tiếp thị hàng đầu trong năm 2012
kèm theo đó những đánh giá liệu xu hướng đó đã sẵn sàng “cất cánh” và
xứng đáng để bạn bỏ thời gian và tiền bạc vào đó hay vẫn đang “chờ
khách” và chỉ nên thử cho biết
Có thể nói, các xu hướng tiếp thị cũng giống như một chiếc máy bay. Có xu
hướng thì đã sẵn sàng để cất cánh trong khi những xu hướng khác phải đứng
chờ thêm khách.
Với cách so sánh đó, tôi xin giới thiệu với các bạn 10 xu hướng tiếp thị hàng
đầu trong năm 2012 kèm theo đó những đánh giá liệu xu hướng đó đã sẵn
sàng “cất cánh” và xứng đáng để bạn bỏ thời gian và tiền bạc vào đó hay vẫn
đang “chờ khách” và chỉ nên thử cho biết.
1. Khuyến mại, giảm giá, tặng thưởng
Sẵn sàng cất cánh
Đây sẽ là năm “săn” các đồ giảm giá, khuyến mại vì nền kinh vẫn chưa hồi
phục hoàn toàn và người tiêu dùng đang có trong tay nhiều công cụ để “khảo”
giá hơn.
Vì thế, bạn hãy tung ra những khuyến mại “cực độc” để thu hút người mua
hàng. Sau đó thu lợi nhuận bằng cách tăng doanh số bán hàng và mở rộng đối
tượng mua hàng. Ngoài ra, nên linh động giảm giá hoặc khuyến mại,
thưởng…. khi người mua hàng sử dụng công cụ di động để so sánh giá.
2. Tiếp thị kéo (pull marketing) qua di động
Sẵn sàng cất cánh
Tiếp thị kéo qua di động là dùng các thiết bị di động để quảng cáo tới người
tiêu dùng, lôi kéo, tạo nhu cầu, kích thích ham muốn mua sản phẩm/dịch vụ
trong tâm trí khách hàng.
Sử dụng tiếp thị kéo qua di đông bằng cách đưa ra công cụ tiếp thị trực tiếp
tạo ra nhu cầu vào quảng cáo truyền thống. Chẳng hạn, yêu cầu khách hàng
nhắn tin số coupon (phiếu thưởng) vào một số điện thoại hoặc chụp lại
coupon từ một ấn phẩm.
3. Tiếp thị đẩy (push marketing) qua di động
Còn chờ thêm khách
Tiếp thị đẩy qua di dộng là gửi tin nhắn quảng cáo (bằng chữ hoặc bằng lời)
tới khách hàng.
Tuy nhiên việc gửi tin nhắn cho nhiều người cùng lúc sẽ rất tốn kém cho
những doanh nghiệp nhỏ. Vì thế, thay vì gửi tin nhắn, hãy gửi email. Chi phí
gửi email hầu như không đáng kể trong khi nội dung lại không giới hạn. Chỉ
có điều bạn phải đầu tư công sức để lập danh sách email.
4. Tiếp thị “ba màn hình”
Còn chờ thêm khách
Năm 2012 và các năm tiếp theo sẽ có nhiều thay đổi trong cách thức quảng
cáo bởi con người không chỉ ngồi nhiều trước màn hình ti vi mà còn đồng
thời bị cuốn vào hai loại màn hình khác là máy tính bảng và điện thoại thông
minh.
Năm nay, hãy quảng cáo trên màn hình ti vi và mời người xem cầm một trong
hai màn hình còn lại lên để tham gia vào những khuyến mại của bạn. Hãy
quảng cáo bằng email, video và truyền thông xã hội trên màn hình máy tính
bảng. Còn với màn hình điện thoại di động, hãy dùng những ứng dụng thân
thuộc chuyên “lùng” các sản phẩm khuyến mại.
5. Tiếp thị trực tuyến cục bộ
Sẵn sàng cất cánh
Nếu bạn muốn tiếp cận các khách hàng tiềm năng ở một địa phương, liệu bạn
có tính quảng cáo trên tờ báo của địa phương đó không? Chắc chắn là có rồi
nếu tờ báo đó “phô” quảng cáo của bạn trước người dân địa phương và chỉ
cần tìm kiếm bài báo trên mạng là quảng cáo của bạn lại xuất hiện.
Vì thế hãy thử một số quảng cáo đánh vào một khu vực riêng lẻ trong các ấn
phẩm địa phương năm 2012 và nhớ là phải đưa thông điệp thật phù hợp với
người dân ở đó.
6. Tiếp thị gần (Proximity Marketing)
Còn chờ thêm khách
Tiếp thị gần là là việc phát tán nội dung quảng cáo trong một khu vực nhất
định qua những thiết bị kết nối không dây như bluetooth, wifi, GPS, NFC.
Loại hình tiếp thị này đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Mỹ. Người tiêu dùng
có thể cài những ứng dụng bluetooth kiểu như ShopKick và Foursquare để
nhận vào điện thoại di động các quảng cáo, khuyến mại từ những cửa hàng họ
đi qua hoặc đứng gần đó. Họ có thể dùng công nghệ định vị hoặc ra vào cửa
của một nơi nào đó trên thực tế bằng điện thoại.
Nhiều người vẫn rất cảnh giác với việc ứng dụng công nghệ định vị trên điện
thoại. Tuy nhiên, bạn hãy cứ thử tiếp thị gần vào năm nay để có thêm kinh
nghiệm “đón lõng” những người mua hàng sành công nghệ trong những năm
tới.
7. Truyền thông xã hội có định hướng
Sẵn sàng cất cánh
Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều khách hàng, có thể một trong số những
khách hàng đó đang “buôn dưa lê” về doanh nghiệp bạn trên mạng. Để việc
“buôn dưa lê” đó có lợi cho doanh nghiệp của bạn, bạn phải chủ động định
hướng cho những đối tượng khách hàng đó. Thế nên mới gọi là truyền thông
xã hội có định hướng.
Bạn hãy sử dụng những công cụ như Trackur hoặc Google Alerts để biết khi
nào người ta nói về mình. Hãy tham gia vào những cuộc chuyện trò đó và
khéo léo đề nghị khách hàng nhận xét, đánh giá về doanh nghiệp, sản phẩm
của mình.
8. Quản lý quan hệ khách hàng qua mạng truyền thông xã hội (Social
CRM)
Sẵn sàng cất cánh
Cơ sở dữ liệu CRM (quản lý quan hệ khách hàng) thường được sử dụng để
theo dõi hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Khách hàng hay có thói quen
chia sẻ các thông tin về cuộc sống của họ trên các trang truyền thông xã hội
và bạn hoàn toàn có thể theo dõi những thông tin đó.
Hãy dành chút ít thời gian để xem khách hàng chia sẻ thông tin gì vào mỗi
tuần và ghi lại những thông tin hữu ích vào cơ sở dữ liệu của mình. Chẳng
hạn, nếu khách hàng của bạn đang bàn về kế hoạch nghỉ hè trên Facebook thì
đó là lúc tuyệt vời để bạn đưa ra những chương trình khuyến mại liên quan
đến kì nghỉ đó.
9. Toàn cầu hóa
Còn chờ thêm khách
Nhờ sự phát triển của các thiết bị di động có kết nối internet, năm 2012, số
lượng người lướt web sẽ nhiều hơn bao giờ hết. Công nghệ chuyển dịch ngôn
ngữ như WordLens cũng sẽ giúp người ta dễ dàng truy cập và đọc những nội
dung trang web, email, quảng cáo nước ngoài bằng chính ngôn ngữ bản địa
của họ.
Để doanh nghiệp của bạn thêm hội nhập với thế giới, trước hết hãy xem
khách truy cập vào trang web của mình là từ những nước nào. Tiếp theo, hãy
thử tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị hiếu của những đất nước
đó và dần dần mở rộng sang các nước khác.
10. Thương mại mọi nơi
Còn chờ thêm khách
Trả tiền bằng thẻ tín dụng vẫn là nhu cầu rất lớn và năm 2012 là năm người
tiêu dùng sẽ tiếp tục có nhiều phương thức thanh toán để lựa chọn.
Vì thế, hãy sẵn sàng chấp nhận thanh toán bằng PayPal hoặc Google Wallet
hay bất kì một phương thức thanh toán nào khác để tạo điều kiện thuận lợi
hơn người mua hàng.