Nếu bạn không có nhiều tiền mặt dành cho ngân sách marketing và bạn đang cố
gắng làm marketing online, đừng quá lo lắng bởi vì cũng có nhiều công ty đã thành
công mà không phải tốn quá nhiều tiền. Để chứng minh điều đó bài viết này sẽ
không chỉ chia sẻ với bạn những ý tưởng marketing lớn không mất nhiều tiền mà
còn cho bạn thấy cả những công ty đã thành công khi sử dụng những ý tưởng này.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 17 Ý tưởng marketing đột phá doanh nghiệp nhỏ không thể bỏ qua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
----------
17 Ý tưởng marketing đột phá
doanh nghiệp nhỏ không thể bỏ qua
17 Ý tưởng marketing đột phá doanh nghiệp
nhỏ không thể bỏ qua
Nếu bạn không có nhiều tiền mặt dành cho ngân sách marketing và bạn đang cố
gắng làm marketing online, đừng quá lo lắng bởi vì cũng có nhiều công ty đã thành
công mà không phải tốn quá nhiều tiền. Để chứng minh điều đó bài viết này sẽ
không chỉ chia sẻ với bạn những ý tưởng marketing lớn không mất nhiều tiền mà
còn cho bạn thấy cả những công ty đã thành công khi sử dụng những ý tưởng này.
1. Comment trên blog, website khác.
Một cách để làm cho website của bạn phổ biến đó là comment trên những blog
khác. Để làm việc này bạn chỉ cần suy nghĩ và để lại comment trên những blog liên
quan với website của bạn, những comment thật sâu sắc và ý nghĩa.
Nếu mọi người cảm thấy comment của bạn chi tiết và sâu sắc họ sẽ chú ý theo dõi
comment và thông thường họ cũng click vào đường link để tới website ( Khi bạn
để lại một comment trên 1 blog, thông thường họ sẽ hỏi URL của website bạn là
gì?).
Mặc dù kĩ thuật này trông có vẻ đơn giản, nhưng nó rất là hiệu quả, hãy xem
trường hợp của Mashable, Pete Cashmore đã làm cho Mashable trở nên rất phổ
biến bằng cách comment lên những blog cạnh tranh giống như TechCrunch khi
anh ta bắt đầu phát triển nó. Thật vậy anh ta đã để lại hàng trăm comment và bây
giờ đã sở hữu một website phổ biến nhất trên internet.
2. Tối ưu hóa website cho Search Engine.
Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên internet và thống trị ở Việt Nam,
vậy tại sao bạn không tận dụng nó. Thông qua SEO bạn có thể xếp hạng website
cao hơn trong Google và nhận được nhiều visitor hơn.
Cách thứ nhất để làm SEO là trả tiền cho các công ty SEO, nhưng bạn biết là sẽ rất
tốn tiền. Cách thứ 2 là chính bạn tự học và làm SEO. Bằng cách đọc kiến thức
marketing và thực hành những bạn sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn trên Search
Engine.
Một vài công ty đã tận dụng SEO khá là tốt như là about.com, Wikipedia,
Craigslisst, Amazon, và Zappos.
3. Xây dựng 1 blog.
Không quan trọng loại hình kinh doanh bạn đang làm là gì, bạn vẫn có thể có một
blog. Với công ty TAKA, blog đã tạo ra khoảng 70% traffic hàng tháng. Lượng
traffic này sau đó đã chuyển đổi tới bộ phận sale để tiếp nhận và bám sát sau đó trở
thành khách hàng.
Nếu bạn muốn tạo một blog cho công ty, bạn nên làm theo những hướng dẫn dưới
đây:
Tạo blog trên domain có sẵn ví dụ như blog.domain.com hoặc domain.com/blog.
Viết nội dung giá trị và nhớ là đừng PR quá mức, tức là trong bài viết không phải
lúc nào cũng đề cập tới sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Tạo nên quá trình giao tiếp với cộng đồng visitor bằng cách comment phản hồi lại
những comment trên blog.
4. Tận dụng mạng xã hội.
Những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Google plus, Twitter là những nơi bạn
cần tận dụng. Tạo profile trên những site đó sẽ là cách có được nguồn traffic cực
tốt và cũng là cơ hội mới để bạn tìm thấy khách hàng.
Chúng tôi xây dựng profile trên tất cả những mạng xã hội lớn và bây giờ những
nguồn đó đem lại 30% lượng traffic hàng tháng của chúng tôi. Điều giá trị nhất là
cách làm này không hề tốn chi phí như những kênh khác.
Bằng cách chia sẻ nội dung giá trị bạn tìm thấy trong quá trình lướt web và tham
gia mạng xã hội, bạn có thể nhanh chóng xây dựng độ phổ biến cho profile của
mình. Chìa khóa là nên kiên nhẫn, nó có thể mất 6 tháng đến 1 năm trước khi
profile mạng xã hội của bạn trở nên thực sự phổ biến.
5. Trở thành tác giả cho blog khác.
Một các dễ dàng khác để quảng bá website là viết blog post trên những blog khác.
Từ TechCrunch tới Huffington Post có hàng ngàn bài viết blog phổ biến trên
Internet. Và một điều tất yếu mà tất cả blog đều muốn đó là có nhiều nội dung giá
trị.
Nếu bạn viết blog post trên website khác nó không chỉ giúp bạn trong việc có
traffic, quảng bá thương hiệu mà bạn cũng sẽ nhận được liên kết (backlink) sẽ giúp
tăng hiệu quả SEO.
Bạn có thể liên hệ những blog phổ biến trong thị trường, lĩnh vực của bạn để đề
nghị viết guess blog.
6. Case studies
Nếu bạn đã có những khách hàng hài lòng về sản phầm và dịch vụ tại sao không có
được những case study từ đó. Lấy được những thông tin về sản phẩm dịch vụ của
bạn, họ đã sử dụng chúng như thế nào và kết quả họ nhận được ra sao.
Case tudies có thể giúp xây dựng uy tín cho công ty bạn. Và nhận được khách hàng
mới. Một công ty lừng danh được biết đến trong việc tạo case studies là conversion
Rate Experrt, và thông qua chúng, họ đã có thể kiếm thêm một ít khách hàng.
Áp dụng với trường hợp của bạn hãy trưng ra những khách hàng thành công, thỏa
mãn với dịch vụ sản phẩm mà bạn cung cấp cho visitor thấy. Đó là giải pháp gây
dựng lòng tin với những số liệu và minh chứng cụ thể để có thêm được khách hàng
mới.
7. Viết hướng dẫn cho người mới sử dụng
Bạn có nhớ công ty viết white pagper khi nào không? Mặc dù chúng vẫn hiệu quả,
phiên bản mới của chúng là “ beginner’s guider”. Những hướng dẫn này khác nhau
về độ dài nhưng một điều mà chúng trở nên phổ biến đó là sự tỉ mỉ dễ tiếp thu.
Bằng cách viết nội dung giá trị và cung cấp miễn phí, nó không chỉ giúp bạn có
được hàng tấn traffic nhưng đồng thời cũng giúp bạn có được rất nhiều baclink.
Hướng dẫn này được xếp hạng cao cho cụm từ “ Search engine optimization” trên
google và sau đó họ chuyển đổi visitor vào dịch vụ phần mềm của họ với 99$ một
tháng.
8. Tổ chức hội thảo.
Trước đây chúng ta thường tiến hành tổ chức hội thảo hàng tháng, đối tượng nhắm
đến là doanh nghiệp khách hàng tiềm năng. Chủ đề chúng tôi thường tổ chức là
\"thiết kế website thế nào để tối ưu convertion và xây dựng thương hiệu doanh
nghiệp chuyên nghiệp nhất\". Thông thường mỗi hội thảo sẽ mang lại cho chúng
tôi một số khách hàng.
Bạn cũng có thể tổ chức hội thảo liên quan tới sản phẩm dịch vụ của mình và đối
tượng sẽ là khách hàng của bạn, điều quan trọng là đưa ra được giá trị của sản
phẩm dịch vụ có thể giải quyết vấn đề nào đó cho việc kinh doanh của khách hàng
thành công hơn khi tới dự hội thảo mà bạn tổ chức.
9. Bắt đầu một chương trình tiếp thị liên kết.
Nếu bạn không có nhiều tiền để làm marketing, bạn có thể yêu cầu mọi người làm
cho bạn free. Điều duy nhất bạn phải làm là trả tiền hoa hồng cho mỗi phi vụ họ
mang tới cho bạn.
Thông qua những công ty giống như là Hasoffers, bạn có thể dễ dàng thiết lập một
chương trình affiliate và bắt đầu kêu gọi mọi người tiếp thị cho sản phẩm và dịch
vụ của bạn mà không phải dành quá nhiều tiền. Đây là cách làm mà Amazon đã áp
dụng khá thành công.
10. Trả lời câu hỏi.
Từ những forum hỏi đáp mọi người cần giúp đỡ. Nếu bạn có thể trả lời những câu
hỏi liên quan tới sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn cung cấp cấp, bạn có thể
kiếm thêm được khách hàng. Bạn có thể tìm ra khách hàng tiềm năng ở những site
hỏi đáp giống như yahoo answers.
Một trong những công ty đã sử dụng chiến thuật này hàng ngày là Single Grain.
Mỗi ngày họ đi vòng các forum markting và giúp dỡ 10 công ty những lời khuyen
marketing miễn phí. Những gì họ nhận được là 3% trong số những công ty mà họ
tư vấn sẽ sử dụng dịch vụ tư vấn của Single Grain.
Dạo qua các forum vể công nghệ ở Việt Nam như Tinhte, vozforum bạn cũng có
thể thấy một điều, bất cứ topic nào hỏi đáp về laptop, cần tư vấn đều có những
người kinh doanh laptop vào tư vấn nhiệt tình, và một mức giá phù hợp sẽ mang lại
cho họ một khách hàng mới.
11. Tham gia các sự kiện
Nếu bạn không thể làm diễn giả tại một hội nghị nào đó thì không có nghĩa là bạn
không tham gia. Mỗi ngày đều có những sự kiện mới diễn ra, công việc của bạn là
tìm sự kiện phù hợp để tham gia. Sớm hay muộn bạn sẽ nhận ra một điều rằng, mọi
người đi tham dự hội thảo, sự kiện cũng là để tìm một ai đó.
Một số người bạn gặp sẽ không có tác dụng gì đối với công việc kinh doanh của
mình, nhưng vẫn có một tỉ lệ phần trăm nhỏ những người bạn gặp sẽ trở thành các
mối quan hệ kinh doanh hoặc tình bạn.
12. Nói ra những điều hạn chế của khách hàng tiềm năng.
Blog đóng góp một vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường giao tiếp giữa
bạn và visitor. Và khi bạn nói với họ điều gì đó thông qua các bài post blog, nó sẽ
bắt đầu được lan truyền .
Ví dụ: nếu bạn là công ty thiết kế website. Bạn có thể nhìn thấy một công ty tiềm
năng nào đó có thể sử dụng các dịch vụ của mình, thì bạn không chỉ tiếp cận với
công ty đó mà còn chủ động viết một bài trên blog đề cập tới những rắc rối họ đang
gặp phải trong chiến lược phát triển kinh doanh trực tuyến, xây dựng thương hiệu
thông qua website. Và thông thường khi bài viết được đăng và lan truyền trên
internet khách hàng trong bài viết thường sẽ liên hệ với bạn để tìm giải pháp. Đây
là cách làm lan truyền gián tiếp trên internet bổ sung cho phương pháp tổ chức hội
thảo đã nói ở trên.
Một cách làm khác là gửi email cho các công ty và nói rõ cho họ những bước cần
làm để tăng traffic và tỉ lệ chuyển đổi.Sẽ có nhiều công ty không trả lời lại email
của bạn hay thuê bạn nhưng chiến lược này vẫn có hiệu quả. Thông qua cách làm
đó Neil patel đã có thể thâu tóm và thực hiện tất cả các chiến dịch online marketing
của Terchcrunch.
Và bằng cách giúp đỡ các thương hiệu phổ biến nhu TechCrunch, Neil đã có thể
tận dụng tên tuổi của họ để có nhiều khác hàng hơn.
Tương tự bạn cũng có thể tự tin để làm được điều đó, một khi đã có những khách
hàng lớn, uy tín của bạn đã có sẽ là bàn đạp để bạn kiếm được nhiều khách hàng và
những hợp đồng giá trị hơn.
Đừng ngại ngần email tới những công ty và khách hàng tiềm năng mà bạn nghĩ có
thể giúp đỡ họ. Điều tồi tệ nhất mà họ có thể làm là bỏ qua email của bạn mà thôi.
13. Yêu cầu khách hàng giới thiệu.
Bạn đã có một lượng khách hàng nhất định vậy bạn có yêu cầu và nhờ họ giới
thiệu khách hàng cho bạn hay không? Đó là một phương pháp khá hiệu quả miễn
là khách hàng của bạn hạnh phúc và vui vẻ.
Tìm kiếm khách hàng hiện tại của bạn trên những mạng xã hội phổ biến như
Faceobook, Linkedin, G+ và theo dõi những người mà họ kết nối. Nếu bạn thấy
người nào đó có thể hưởng lợi từ sản phẩm dịch vụ của bạn hãy yêu cầu khác hàng
hiện tại giới thiệu.
Bạn sẽ bị sốc khi có một tỉ lệ nhỏ khách hàng của bạn sẽ không sẵn lòng để giới
thiệu. Nếu có một lượng lớn nói không giới thiệu có lẽ bạn cần xem xét lại cách
làm việc tốt hơn để mang lại thỏa mãn và niềm vui cho khách hàng hiện tại.
Thông thường tại TAKA ngoài khách hàng đến từ SEO, marketing thì vẫn có
những khách hàng đến từ sự giới thiệu của những khách hàng cũ. Qua đó có thể
thấy việc xây dựng chất lượng dịch vụ sản phẩm là vô cùng quan trọng để lấy được
sự tín nhiệm của những khách hàng hiện tại của bạn. Họ chính là cầu nối cho bạn
tới những khách hàng tiếp theo.
14. Tận dụng Youtube.
Video ngày nay đã vượt qua chức năng giới thiệu sản phẩm dịch vụ tốt như thế nào
bởi vì hiện nay nó cũng xuất hiện cả trong trang kết quả tìm kiếm. Blendtec đã làm
điều này trong nhiều năm qua và nó rất hiệu quả. Họ không chỉ cho bạn thấy máy
xay sinh tố của họ rất mạnh mà cũng cho bạn thấy nó có thể xay gạch, iphone và
các thiết bị khác.
Một số video của họ nhận được hơn 3 triệu lựợt xem và quan trọng hơn họ đã bán
được hàng ngàn máy sinh tố từ những đoạn phim này.
Nếu bạn có thể sáng tạo thứ gì đó có liên quan tới iphone bạn có thể tạo nên những
video viral. Lan truyền nội dung tốt như một vụ cháy trên các website và thậm chí
lan tới cả truyền hình. Blandtec đã tược xuất hiện ở Tonight Show với Jay leno.
15. Giảm giá.
Mua hàng theo nhóm có thể tạo ra hàng ngàn giao dịch cho các sản phẩm và dịch
vụ của bạn với điều kiện bạn đưa ra một mức giá thực sự tốt.
Có một người đưa ra ý tưởng kinh doanh “ trận chiến cà chua”. Theo đó hàng ngàn
người sẽ tụ tập lại và ném cà chua vào nhau. Khi đưa ra sự kiện ông đã tính chi phí
là 59$ một vé và mục tiêu là có nhiều hơn 2000 người tham gia.
Để làm được điều này ông đã hợp tác với các website Groupon và chỉ trong vài
ngày ông đã bán được hơn 1000 vé và sau khi hết hạn deal . những người mua
được vé nói với bạn bè của họ và những người bạn này đã tới trực tiếp tại các trang
web “ trận chiến cà chua” để mua nhiều vé hơn với mức giá thông thường.
Nếu bạn có thể đưa ra một mức giá có lợi cho bạn cũng như các công ty mua hàng
theo nhóm, bạn có thể kiếm được nhiều tiền và traffic hơn từ những khách hàng
hoàn toàn mới. Ở Việt Nam có nhiều trang mà bạn có thể quan tâm như Nhommua,
muachung, hotdeal…
16. Sở hữu dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt.
Một trong những cách dễ nhất để làm tăng giá trị suốt đời của khác hàng là cung
cấp những dịch vụ khách hàng đặc biệt nhất. Bằng cách cung cấp dịch vụ khách
hàng tốt bạn sẽ làm cho khác hàng cảm thấy được quan tâm và hạnh phúc đồng
thời họ sẽ quay trở lại.
Trong ngắn hạn có thể bạn sẽ thấy chi phí đội thêm do đầu tư vào chăm sóc khách
hàng, nhưng về lâu dài bạn sẽ thấy nhiều lợi ích, bởi vì khi khách hàng hạnh phúc
họ không chỉ đến với bạn lần nữa mà còn giới thiệu bạn bè của họ cho bạn vì công
ty bạn đã mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng.
17. Thông cáo báo chí.
Càng nhiều người nói về công ty bạn một cách tích cực càng tốt, lúc đó sẽ có nhiều
người đến và kiểm tra xem những gì bạn đang cung cấp là như thế nào. Vấn đề khó
khăn khi làm việc với báo chí là không dễ dàng gì để có được sự chú ý của những
trang tin tức lớn để làm việc với bạn. Nhưng nó lại rất dễ dàng để có được sự chú ý
của các blogger.
Một cách làm phổ biến là gửi email cho các blogger và hỏi xem họ có muốn phỏng
vấn mình hay không. Mặc dù nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng sẽ có một tỷ lệ nhỏ các
blogger sẽ nói có.
Như vậy bạn thấy rằng marketing không nhất thiết là phải tốn quá nhiều tiền… nó
chỉ đòi hỏi sự sáng tạo. Nếu nhiều công ty cũng như TAKA thành công mà không
có một khoản ngân sách marketing lớn thì bạn đương nhiên cũng có thể. Bạn chỉ
cần quyết tâm và dành nhiều thời gian và năng lượng để tập trung sáng tạo vào
việc đó. Từ đó làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp