Một trong những chương trình bán hàng lạ nhất thời gian qua là “Chương
trình thuê kèm quyền mua” của Novaland, chủ đầu tư dự án Sunrise City
(quận 7, TP.HCM). Theo đó, người mua sẽ có 2 năm để trải nghiệm thực tế
môi trường sống tại Sunrise City. Sau 2 năm, nếu quyết định mua căn hộ,
khách hàng sẽ thanh toán 20% còn lại cùng thuế VAT và phí bảo trì. Còn
không, họ sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền đã thanh toán và được đảm bảo giá
trị bằng USD. Ngo ài ra, nếu không có nhu cầu sử dụng căn hộ, khách hàng có
thể tự cho thuê hoặc ủy quyền để Novaland cho thuê.
17 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1851 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu 36 kế trong kinh doanh bất động sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
36 kế trong kinh doanh
bất động sản
Nếu binh pháp Tôn Tử có 36 kế để đánh trận thì các doanh nghiệp bất động
sản Việt Nam cũng nghĩ ra 36 kế để bán hàng.
1. Sống thử
Một trong những chương trình bán hàng lạ nhất thời gian qua là “Chương
trình thuê kèm quyền mua” của Novaland, chủ đầu tư dự án Sunrise City
(quận 7, TP.HCM). Theo đó, người mua sẽ có 2 năm để trải nghiệm thực tế
môi trường sống tại Sunrise City. Sau 2 năm, nếu quyết định mua căn hộ,
khách hàng sẽ thanh toán 20% còn lại cùng thuế VAT và phí bảo trì. Còn
không, họ sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền đã thanh toán và được đảm bảo giá
trị bằng USD. Ngoài ra, nếu không có nhu cầu sử dụng căn hộ, khách hàng có
thể tự cho thuê hoặc ủy quyền để Novaland cho thuê.
2. Chiết khấu cao
Hình thức chiết khấu thường được áp dụng cho một giao dịch trong một
khoảng thời gian nhất định, hoặc với điều kiện giao dịch được thực hiện với
số lượng lớn. Đơn cử như dự án Chung cư Rừng Cọ tại Khu Đô thị Ecopark
(Hưng Yên) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng làm
chủ đầu tư. Dự án này từng mở 2 đợt bán hàng với mức chiết khấu lên đến
12% và 10% vào đầu năm 2011.
3. Giảm giá trực tiếp
Trái với quy luật “những dự án mở bán sau luôn đắt hơn”, gần đây nhiều dự
án mới đã mạnh tay giảm giá. Tiêu biểu là đợt đại hạ giá tới 20-35% của 2 dự
án chung cư PetroVietNam LandMark (quận 2, TP.HCM) và An Tiến (huyện
Nhà Bè, TP.HCM) vào tháng 11 vừa qua.
4. Xây xong mới bán
Để tránh tình trạng mua bán căn hộ trên giấy, một số thành phố lớn ở Trung
Quốc đã yêu cầu chủ đầu tư phải xây xong phần thô mới được chào bán. Xu
hướng này cũng đang được các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam áp dụng
như một chiêu thức bán hàng mới. Dự án đầu tiên ở Việt Nam áp dụng mô
hình này là The Flemington trên đường Lê Đại Hành, phường 15, quận 11.
Theo thông tin của chủ đầu tư, các căn hộ tại dự án này đều đã có sổ hồng.
5. Khuyến mãi, trúng thưởng
Không chỉ tặng sổ tiết kiệm, xe máy, tivi, điện thoại iPhone, nhiều chủ đầu tư
còn tặng cả nền đất và vàng. Phần lớn dự án áp dụng hình thức hào phóng này
là các dự án đất nền có giá trị thấp ở Bình Dương, Long An và Đồng Nai.
6. Hỗ trợ lãi suất
Mức lãi suất vay ngân hàng để mua nhà có khi lên đến 24%/năm khiến nhiều
người muốn mua phải từ bỏ ý định. Và hỗ trợ lãi suất là chiêu hiệu quả mà
nhiều chủ đầu tư bất động sản đã sử dụng để hút người mua.
Đi tiên phong trong chương trình hỗ trợ lãi suất là Công ty Cổ phần
SetiaBecamex với dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương). Khách hàng chỉ
cần trả 30% số tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và phần còn lại đi vay sẽ
được hỗ trợ lãi suất. Tiếp sau EcoLakes, Imperia An Phú, Anh Tuấn, Sông Đà
Riverside... cũng nối gót thực hiện chương trình này.
7. Kéo dài thanh toán
Bên cạnh việc hợp tác với ngân hàng để cho vay thế chấp với thời hạn 15-20
năm, khá nhiều dự án đang phải kéo giãn thời gian thanh toán theo tiến độ
xây dựng nhằm giảm số tiền phải trả hằng tháng xuống vừa khả năng chi trả
của người mua nhà. Những năm trước đây, tiến độ thanh toán chỉ khoảng 4-5
lần trong 1 năm thì hiện nay con số này là 7-8 lần. Thậm chí có những dự án
như TDC Plaza (Bình Dương) của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển
Bình Dương được thanh toán đến 29 lần trong vòng 8 năm.
8. Lựa chọn thanh toán
Không chỉ được kéo dài thời hạn, người mua còn có thể lựa chọn phương
thức thanh toán phù hợp nhất với khả năng của mình. Chẳng hạn như chương
trình “Đến The EverRich 2 - chính bạn quyết định phương thức thanh toán”
của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chủ đầu tư dự án The
EverRich 2 (quận 7), mới được tung ra vào cuối tháng 10. Theo đó, Phát Đạt
đã thiết kế sẵn nhiều hình thức thanh toán hấp dẫn dành cho từng đối tượng
khách hàng.
9. Trả góp theo tháng
Ngoài hỗ trợ lãi suất, giãn tiến độ, Phát Đạt còn áp dụng hình thức bán hàng
trả góp. Cụ thể, với chương trình “Tích lũy cho cuộc sống sung túc”, khi mua
căn hộ tại The EverRich 2, ngoại trừ đợt 1 trả trước 10%, từ đợt 2 đến đợt 47,
khách hàng chỉ thanh toán 1,3% cho mỗi đợt, đợt 48 thanh toán 30% còn lại.
Như vậy, từ tháng thứ hai đến tháng 47, khách hàng chỉ phải thanh toán
khoảng 40 triệu đồng/tháng. Tại dự án 4S Riverside Thành Trường Lộc (Thủ
Đức), khi ký hợp đồng, người mua sẽ chỉ trả 20%, sau đó thanh toán mỗi
tháng 1 m2 (trung bình 14,5 triệu đồng/m2) giá trị căn hộ trong vòng 72
tháng. Người mua sẽ nhận nhà khi đã thanh toán được 75%.
10. Bán sỉ căn hộ
Áp lực bán hàng cao nhưng người mua thì ít và khó tính. Do đó, hình thức
bán sỉ đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các dự án bất động sản thường
đòi hỏi vốn lớn và chủ yếu là vay ngân hàng, gánh nặng trả lãi rất cao, nên
bán sỉ là cách nhanh nhất để bán sản phẩm và thu hồi vốn. Chủ đầu tư các dự
án căn hộ hiện nay đều sẵn sàng bán nguyên block như Belleza, Era Town
(quận 7), nhưng không phải lúc nào cũng tìm được người mua.
11. Bán sỉ văn phòng
Bán sỉ để thu hồi vốn nhanh cũng là giải pháp của các nhà đầu tư văn phòng
hay mặt bằng bán lẻ. Họ đang tìm cách bán nguyên tầng thay vì cho thuê theo
tháng. Chẳng hạn dự án Petroland Tower tại Khu Đô thị Phú Mỹ Hưng, quận
7 vừa đi vào hoạt động ngày 2.12 với khoảng 80% trong tổng số 30.500 m2
diện tích văn phòng cho thuê đã được bán cho các công ty có tiềm lực tài
chính.
12. Bán hàng đồng giá
Tại các dự án căn hộ, giá bán của các tầng cao luôn cao hơn tầng thấp. Tuy
nhiên, trong đợt mở bán gần đây, để thu hút khách hàng, dự án An Tiến Gold
House do Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư đã mở bán đồng giá 14,4 triệu
đồng/m2 dành cho tất cả các tầng. Tiếp theo dự án này, Hoàng Anh Gia Lai
cũng công bố mở bán đợt cuối 30 căn hộ New SaiGon với giá 15,5 triệu
đồng/m2.
13. Quyền mua Timeshare
Timeshare được định nghĩa là việc mua quyền sở hữu một bất động sản trong
một khoảng thời gian nhất định và trong một khoảng địa lý được chọn lựa.
Quyền mua Timeshare đã trở thành thành một ngành kinh doanh và được
nhiều thương hiệu khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng như Marriott, Hilton tập
trung phát triển. Nhằm thu hút người mua, nhiều chủ đầu tư bất động sản nghỉ
dưỡng đã bắt đầu áp dụng hình thức này như dự án The Manna (Khánh Hòa),
Ocean Vista.
14. Cam kết lợi nhuận
Một chiêu bán hàng khác là cam kết lợi nhuận với khách hàng nếu họ chọn
mua dự án. Hình thức này chủ yếu được các dự án bất động sản nghỉ dưỡng
áp dụng. Ví dụ, chủ đầu tư dự án Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) cam
kết mức lợi nhuận 6% hằng năm trong 6 năm đầu tiên, hay dự án Khải Hoàn
Paradise ở khu Nam Sài Gòn, TP.HCM cam kết lợi nhuận tới 22,5%.
Ở lĩnh vực căn hộ để ở, đi đầu với cách làm mới mẻ này là Công ty Cổ phần
Vạn Phát Hưng, với cam kết lợi nhuận 15% cho khách hàng mua căn hộ
thuộc Khu phức hợp La Casa, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM.
15. Mua nhà theo nhóm
Là một hình thức kinh doanh mới trên thị trường, Groupon không chỉ thu hút
các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng, ẩm thực mà còn cả bất động sản.
Đây là hình thức mua hàng theo phương thức tập hợp nhiều người cùng mua
để có được giá khuyến mãi tốt nhất. Dự án đầu tiên tham gia theo cách bán
hàng này là Chung cư Hoàng Kim Thế Gia (quận Bình Tân) do Công ty Vĩnh
Phong Thái làm chủ đầu tư. Cụ thể, nếu có 10 người cùng mua thì sẽ được
giảm 100 triệu đồng/căn.
16. Phân phối đa cấp
Thị trường khó khăn không chỉ gây ảnh hưởng đến các chủ đầu tư mà còn
khiến những nhà phân phối phải khốn đốn. Không ít sàn bất động sản đã phải
đóng cửa vì doanh thu không đủ bù chi. Tuy vậy, cũng có một số sàn bất động
sản đã nghĩ ra các phương thức làm ăn sáng tạo để có thể thích nghi với thời
khốn khó.
Một trong những cách thức đó là chuyển sang kinh doanh theo kiểu bán hàng
đa cấp. Theo đó, mỗi nhân viên tư vấn sẽ có cơ hội trở thành một trưởng
nhóm kinh doanh hay trưởng ban và hưởng hoa hồng thay vì chỉ nhận lương
như mô hình kinh doanh truyền thống. Và với mô hình này, hàng trăm nhân
viên sẽ là những sàn giao dịch di động. Cách thức trên đã được Công ty
PropNex áp dụng rất thành công tại Singapore và doanh nghiệp bất động sản
Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình này là Eden Real.
17. Tổ chức hội chợ
Bán hàng tại hội chợ xưa nay chỉ dành cho các ngành hàng tiêu dùng giờ cũng
đã được doanh nghiệp bất động sản áp dụng. Nếu như tại Hà Nội thời gian
qua nổi đình nổi đám với vụ “mua nhà giá gốc” thì tại TP.HCM Công ty Bất
động sản C.T Land cũng đã tổ chức hội chợ mini bất động sản với chủ đề
“Mua nhà đón Tết” tại số 2-4-6 Lê Thị Riêng, quận 1, TP.HCM. Hội chợ có
sự góp mặt của gần 20 doanh nghiệp bất động sản có uy tín như Hòa Bình,
Nhà Việt Nam, Vạn Phát Hưng, Đất Lành, Sông Đà Cửu Long.
18. Phù phép dự án
Giữa lúc cạnh tranh khốc liệt với sự ra đời của hàng loạt dự án, để người mua
chú ý đến dự án của mình, một số chủ đầu tư đã tận dụng triệt để mọi chiêu
thức tiếp thị. Một chiêu thức khá tiêu cực là thổi phồng thông tin, đặc biệt là
thông tin về vị trí của dự án.
Làng Sinh thái Du lịch Eco Village (Long An) được chào bán gần đây là một
ví dụ. Chủ đầu tư dự án này đã rao hàng loạt tiện ích hạ tầng như “các dự án
nâng cấp tỉnh lộ, đường xuyên tâm được quy hoạch và triển khai đã rút ngắn
khoảng cách từ Long An đến TP.HCM. Sau khi tỉnh lộ 10 hoàn thành vào
năm 2012, khoảng cách từ thị trấn Đức Hòa đến trung tâm TP.HCM sẽ vào
khoảng 30 phút”. Trong khi đó, hầu hết những con đường này vẫn còn nằm
trên giấy, thậm chí mới là ý tưởng quy hoạch.
19. Phù phép bán hàng
Không chỉ phù phép thông tin quy hoạch, thông tin bán hàng cũng được các
chủ đầu tư tung ra với những con số đẹp mắt để tung hỏa mù. Đơn cử như
một dự án căn hộ cao cấp tại quận 7.
Tháng 6/2011, khi mở bán đợt đầu tiên, chủ đầu tư dự án trên tuyên bố đã bán
được 70% trong số 193 căn hộ - con số mà một chuyên gia bất động sản
(không muốn nêu tên) nhận xét là không thể có. Đầu năm 2011, tại buổi công
bố bán một dự án đất nền tại Bình Dương, số khách đến tham dự không đông
lắm, giao dịch thưa thớt, nhưng khi phát thông cáo báo chí cho các phóng
viên, nhà phân phối dự án này lại viết: “Toàn bộ 200 nền đã được giao dịch
chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ”.
20. Tiếp thị bằng sao
Nếu như các dự án đất nền thường sử dụng thông tin quy hoạch thì các dự án
căn hộ lại sử dụng các tiện ích, giá trị cũng như đẳng cấp để tiếp thị. Và một
trong những đẳng cấp đó chính là việc được những người nổi tiếng chọn mua.
Nổi bật nhất là việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Cẩm Ly đã chọn mua căn
hộ tại Khu Phức hợp Sunrise City (quận 7). Trước đó, cũng có tin đồn ca sĩ
Tuấn Ngọc sẽ mua căn hộ tại một dự án ở quận 2, còn ngôi sao Hollywood
Brad Pitt cũng đã đến đây xem và có thể sẽ mua dự án tại đây. Những thông
tin trên sau đó được cho là tin vịt, khiến công ty này được dư luận đặt tên là
công ty “nổ vang trời”.
21. Hấp lực du thuyền
Trước đây, sân golf được xem là trào lưu thời thượng của bất động sản cao
cấp thì nay là bến du thuyền. Nhiều dự án nghỉ dưỡng tung ra trong thời gian
qua đều lấy hạng mục bến du thuyền để tạo điểm nhấn. Có thể kể đến như dự
án Sunny Villa (Phan Thiết), Oceanami Luxury Home & Resort (Bà Rịa -
Vũng Tàu), Blue Sapphire Resort. Không chỉ bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều
dự án căn hộ cũng đưa ra hạng mục du thuyền trong dự án như Saigon Pearl,
Kenton Residences.
22. Hấp lực phong thủy
Ngoài bến du thuyền, các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang đẩy
mạnh yếu tố phong thủy. Chẳng hạn như địa thế “ỷ sơn, hướng hải” (lưng tựa
núi và mặt hướng biển”) hay hướng “tả thanh long, hữu bạch hổ” (bên trái là
rồng, bên phải là hổ). Những yếu tố phong thủy này được xem là có thể mang
lại cuộc sống hưng thịnh và tài lộc cho gia chủ. Liệu chúng có đem lại may
mắn cho chủ đầu tư?
23. Cọc đi tìm trâu
Thị trường bất động sản TP.HCM, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp, đã
gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua do sức mua kém. Trước tình hình đó,
một số chủ đầu tư tại TP.HCM đã lặn lội ra Bắc để chào bán dự án. Khởi đầu
cho xu hướng này chỉ là một số dự án như City Garden, Him Lam. Tuy nhiên,
đến nay ra Bắc tìm khách đã trở thành một xu hướng và hầu hết các dự án khi
chào bán đều không bỏ lỡ thị trường này.
24. “Xanh” hóa
Trong khi các khu đô thị được gắn mác sinh thái thì ở lĩnh vực văn phòng, xu
hướng công trình xanh cũng đang được nhiều chủ đầu tư thêm vào để thu hút
khách thuê. Có thể ví dụ như tòa cao ốc văn phòng CentrePoint tại TP.HCM,
được thiết kế theo tiêu chuẩn Green Star của Úc, tiết kiệm tối đa lượng điện
năng tiêu thụ, ứng dụng giải pháp kiến trúc giảm thiểu các tác động ô nhiễm
môi trường và giảm lượng khí thải CO2 khoảng 20% so với các tòa nhà có
cùng diện tích. Một cao ốc theo xu hướng xanh khác ở TP.HCM là Vincom
Center với lối thiết kế có thể tận dụng các không gian xanh trong và ngoài tòa
nhà.
25. Nhà mẫu, nhà thật
Thông thường nhiều chủ đầu tư thường xây dựng nhà mẫu để thu hút các
khách hàng thì hiện nay, người có nhu cầu mua nhà đòi hỏi phải tận mục sở
thị căn nhà hiện hữu mới chấp nhận trả tiền. Do đó, không chỉ có nhà mẫu,
nhiều chủ đầu tư đã tạo những ngôi nhà thật ngay tại dự án. Đây được xem là
giải pháp hiệu quả cho những chủ đầu tư muốn thể hiện uy tín. Đặc biệt là khi
thời gian qua, một số dự án bị chậm trễ hoặc giao hàng không đúng chất
lượng như đã cam kết. Một số dự án đang có nhà thật hiện nay là Xi
Riverview Palace (quận 2, TP.HCM), Charm Plaza (Bình Dương).
26. Du lịch bất động sản
Nếu như trước đây người mua phải tự tìm đến dự án để tìm hiểu thì hiện nay
họ được đưa đến tận nơi, về tận chốn. Thậm chí chuyến đi tham quan được tổ
chức như một chuyến “du lịch bất động sản” không mất tiền. Chẳng hạn, mỗi
tuần Công ty Cổ phần Bất động sản Gold Bee Land tổ chức 2 chuyến (thứ
Năm và thứ Bảy) đi về Long An để khách hàng tham quan các căn hộ của dự
án Happy Land.
27. Tiếp thị quốc tế
Không chỉ đi khắp các miền của đất nước, các doanh nghiệp Việt cũng tìm
kiếm cơ hội bán hàng ở các thị trường nước ngoài. Xu hướng này đặc biệt nổi
trội ở lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng và đối tượng Việt kiều, người nước
ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam là những nhóm khách hàng
được họ nhắm đến. Một số dự án đang được tiếp thị ở nước ngoài hiện nay là
Laguna (Huế), Sunny Villa, Sentosa Villa (Phan Thiết), Oceanami (Vũng
Tàu), The Cliff Resort & Residences (Phan Thiết).
28. Gắn mác sinh thái
Với mức sống ngày càng tăng ở các thành phố lớn, nhu cầu về một môi
trường sống xanh và sạch cũng tăng lên. Nắm bắt được điều này, nhiều dự án
đô thị gắn “mác” sinh thái đã được tung ra tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh
lân cận. Một thống kê sơ bộ của NCĐT cho thấy, trong tổng số 145 dự án khu
đô thị đang và sẽ thực hiện tại Việt Nam, có gần 30 dự án tham gia với hình
thức sinh thái. Nổi bật nhất ở khu vực phía Nam là Đồng Nai. Từ đầu năm
2009 đến nay, Tỉnh có ít nhất 6 khu đô thị sinh thái được giới thiệu như Khu
Đô thị Sinh thái Long Hưng, Cù Lao Tân Vạn, Giang Điền, Sơn Tiên, Hoa
Sen, Đại Phước… Tuy nhiên, có một thực tế là tại Việt Nam, chưa có một hệ
thống tiêu chí, hay quy định cụ thể nào cho khái niệm bất động sản sinh thái.
29. Trả nhà thay tiền
Không bán được nhà, trong khi vẫn phải thanh toán tiền cho các nhà thầu xây
dựng. Khó khăn này khiến các chủ đầu tư nghĩ ra cách trả nhà thay tiền. Dự
án Era Town là một ví dụ. Dự án này do Công ty Cổ phần Đức Khải làm chủ
đầu tư và nhà thầu xây dựng là Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh
Địa ốc Hòa Bình. Thay vì trả tiền mặt cho nhà thầu, chủ đầu tư Era Town chia
lại một block chung cư với 240 căn hộ cho nhà thầu. Một dự án khác là
Hoàng Kim Thế Gia ở quận Bình Tân (TP.HCM). Dự án này đầu tiên do
Công ty Vĩnh Phong Thái làm chủ đầu tư, nhưng sau đó lại hợp tác đầu tư với
Công ty Cổ phần Xây dựng Phước Thành. Theo đó, Phước Thành sẽ nhận
thầu xây dựng và được chia lại bằng căn hộ.
30. Thiết kế trọn gói
Sự khó khăn của thị trường không chỉ khiến cho các doanh nghiệp địa ốc trở
nên sáng tạo hơn trong bán hàng, tiếp thị dự án mà còn buộc họ phải thay đổi
chiến lược đầu tư thay vì chỉ biết xây và bán như lúc trước. Chẳng hạn, một
số chủ đầu tư bất động sản đã tìm cách giảm giá thành căn hộ bằng hình thức
hợp tác chiến lược, liên kết với các nhà thầu xây dựng, để tiết kiệm chi phí.
Một trong những doanh nghiệp đi tiên phong là Sacomreal. Công ty này đã ký
hợp tác chiến lược với 8 doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Các đối tác
cung cấp tất cả sản phẩm và dịch vụ, từ khâu thiết kế, thi công, giám sát xây
dựng đến cung ứng nguyên vật liệu trong suốt quá trình phát triển dự án với
mức giá tốt và thanh toán theo tiến độ thực hiện dự án. Đổi lại, các công ty
trên sẽ thực hiện các dự án của Sacomreal. Việc hợp tác này giúp Sacomreal
tiết kiệm 10-20% chi phí dự án.
31. Điều chỉnh công năng
Rất khó để các chủ đầu tư bất động sản có thể cầm cự nổi trước các mức lãi
suất cao trong một thời gian khá dài, nếu không sớm tìm đầu ra. Do vậy, giải
pháp được đưa ra là chuyển công năng tòa nhà sang một loại hình khác tiềm
năng hơn, có thể cho thuê hoặc bán nhanh hơn. Ví dụ như chủ tòa nhà
Vincom Center đã chuyển công năng tầng 2-3 tòa nhà Vincom Center từ văn
phòng cho thuê sang thương mại. Hoặc như Công ty Bến Thành Land cũng
đang chuẩn bị chuyển đổi 30 căn hộ cao cấp dự án Ben Thanh Times Square
thành căn hộ dịch vụ cho thuê thông qua thương hiệu quản lý là Fusion Maia.
32. Liên kết kiểu người có đất, kẻ có tiền
Khó khăn về vốn và thị trường đã buộc không ít doanh nghiệp phải tìm kiếm
đối tác để liên kết. Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), Công ty Cổ phần
Thương mại Dịch vụ Sài Gòn (Satrabeco) là những ví dụ. Hai đơn vị trên có
quỹ đất lớn nhưng không có vốn và kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản.
Trong khi đó, dù có tiềm lực, kinh nghiệm nhưng không có quỹ đất nên Công
ty Phát triển Nhà Thủ Đức đã chọn cách liên kết với Vinatex và Satrabeco.
33. Bán “bánh vẽ”
Túng quá hóa liều, một số chủ đầu tư đã bất chấp tất cả, lừa đảo khách hàng
để chiếm dụng vốn. Có thể kể đến như vụ khách hàng bị đánh lừa tại dự án
chung cư mini Vinacomplex III, chung cư mini đầu tiên của TP.HCM. 14
khách hàng sau khi nộp tiền mua căn hộ mini này đã kiện ra tòa án để đòi lại
tiền từ chủ đầu tư vì tiền đã đóng nhưng Dự án vẫn chưa được triển khai.
34. Chiến lược hoãn binh
Thị trường khó khăn, giá vật liệu, lãi suất tăng cao đang đè nặng lên vai các
doanh nghiệp bất động sản. Trong lúc này, nếu tiếp tục triển khai dự án thì lỗ
do lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí. Còn nếu không làm thì mất uy tín với
khách hàng. Do vậy, nhiều chủ đầu tư chọn cách giãn tiến độ dự án để vừa
đảm bảo chất lượng công trình, vừa đảm bảo lợi nhuận. Chưa có thống kê cụ
thể nào, nhưng hầu như các dự án bất động sản, đặc biệt là căn hộ, trên thị
trường hiện nay đều giãn tiến độ xây dựng.
35. Chuyển nhượng dự án
Không chỉ giãn tiến độ, việc huy động vốn khó khăn cũng khiến hoạt động
mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản tăng mạnh trong gần 3 năm qua.
Theo AVM Vietnam, công ty nghiên cứu và tư vấn trong lĩnh vực M&A, bất
động sản hiện là một trong những ngành có số thương vụ và giá trị chuyển
nhượng lớn nhất tại Việt Nam, sau lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ tài chính.
Và xu hướng này sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.
Từ đầu năm 2011 đến nay, việc sang nhượng dự án bất động sản của các
doanh nghiệp Việt Nam diễn ra khá sôi động. Mới đây nhất là việc Tập đoàn
Vingroup chuyển nhượng toàn bộ tháp B - khối văn phòng của tòa nhà
Vincom Center Hà Nội trên đường Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng cho
Techcombank.
36. Tẩu vi thượng sách
Và kế sách cuối cùng là “tẩu vi thượng sách”. Đa phần doanh nghiệp sử dụng
kế sách này đều là những nhà đầu tư nước ngoài và những dự án đều đang
nằm trên giấy. Dự án Khu Du lịch Sinh thái Bãi biển Rồng (Quảng Nam) với
vốn đầu tư 4,15 tỉ USD là mộ