5 bí quyết chăm sóc khách hàng của GS.Quelch 
Những bài viết của GS John Quelch - Chuyên gia Marketing trên blog 
Marketing Know How luôn nhận được nhiều sự quan tâm của những 
độc giả trong giới kinh doanh và tạo được những diễn đàn tranh luận 
sôi nổi. Bài viết dưới đây là một ví dụ. 
Trong Blog "Marketing Know How" (TD – Bí quyết marketing) của tôi, vấn 
đề “How To Be A Customer” (TD – Làm thế nào để trở thành khách hàng 
tốt) đã thu hút được rất nhiều phản hồi từ phía độc giả. Các độc giả này đã 
nêu lên 5 cách ứng xử của một khách hàng tốt, đó là: Biết đòi hỏi, có thái độ 
tôn trọng, có sự tin cậy, biết ngạc nhiên và có thể bị sản phẩm thu hút. Giữa 
một lượng lớn những phản hồi đầy tâm huyết của bạn đọc, có thể dễ dàng 
nhận thấy rằng, ý niệm về “sự tôn trọng” chính là vấn đề nhận được nhiều 
sự quan tâm nhất. 
Sự tôn trọng phải được thể hiện ở cả hai phía: 
Khách hàng và nhà cung cấp 
Ảnh: imagecache2.allposters.com 
Sự tôn trọng phải có từ hai phía 
Về các phản hồi này, xin nêu ra một vài nhận xét nổi bật: Độc giả Ann 
Sathasivam đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tôn trọng lời khuyên từ các 
nhà cung cấp. Simi Situ thì phân tích rằng: Nếu khách hàng là thượng đế, họ 
cần phải đối xử với các nhà cung cấp bằng sự tôn trọng cũng như thấu hiểu 
được hoàn cảnh của họ. 
Raj Bose cảnh báo rằng khách hàng “cũng nên tôn trọng bản thân mình 
trong khi cố gắng tỏ ra kính cẩn”, bởi vì một quan hệ quá mật thiết giữa 
người mua và người bán có thể phá hỏng tính chuyên nghiệp. Tương tự, 
Biodum Soyombo bày tỏ ý kiến của mình bằng một câu ngắn gọn: “Sự tôn 
trọng phải có từ hai phía”. 
Vì thực sự tôn trọng những quan tâm của bạn đọc đối với chủ đề “Làm thế 
nào để trở thành một khách hàng tốt”, đặc biệt là xung quanh vấn đề “sự 
tôn trọng”, nên tôi xin được thảo luận kỹ hơn về vấn đề này. 
Người mua cần làm gì? 
Về cơ bản, thị trường được dựa 
trên sự thoả mãn của cả hai 
bên khi tiến hành những trao 
đổi. Cho đến nay, hầu hết các 
lời khuyên đều hướng vào 
những gì người bán nên làm 
chứ chưa chú trọng vào những 
điều người mua cần làm. 
Tương tự như vậy, hầu như tất 
cả các tài liệu đều tập trung 
vào những công việc dành cho 
các nhà lãnh đạo mà chưa nhắc 
đến những điều mà các nhân 
viên cấp dưới cần làm. 
Quan sát tất cả tài liệu, chúng 
ta thấy có một từ rất ít khi xuất 
hiện nhưng lại cực kỳ quan trọng: “Sự tôn trọng”. Để có thể thành công, 
những nhân viên thị trường và nhân viên bán hàng cần phải tôn trọng khách 
hàng của họ. 
Nếu bạn coi thường khách hàng của mình, 
bạn sẽ không thể phục vụ họ tốt được 
Ảnh: www.scripting.com 
Buổi hội thảo “Một ngày với 
GS John Quelch – Nâng tầm 
thương hiệu Việt” tại Dinh 
Thống Nhất, thứ Năm & Sáu, 
ngày 21/02 & 22/02/2008 sẽ 
chia sẻ nhiều kiến thức và 
kinh nghiệm làm thương hiệu 
một cách thực tế, sống động, 
mang tính ứng dụng cao, với 
phong cách giảng dạy của 
Trường Kinh doanh Harvard. 
Gần đây, trong một hội nghị 
marketing toàn cầu dành cho chuỗi 
các nhà hàng phục vụ nhanh, một 
nhà quản lý đã phân chia khách 
hàng thành ba bộ phận: Bộ phận 
khách hàng trung thành sử dụng 
nhiều hàng hoá, bộ phận khách hàng 
có lượng tiêu thụ vừa phải và bộ 
phận khách hàng nhạy cảm với giá 
cả cũng như các chương trình 
khuyến mãi. 
Họ đã gọi bộ phận khách hàng cuối 
cùng là “Loại cá ăn sát đáy nước” 
(“the bottom feeders”- chỉ loại cá 
chuyên ăn những thứ cặn bã dưới đáy nước, hàm ý chỉ lớp người tiêu dùng 
thấp nhất). Điều này có thể khiến người nghe cười thầm, nhưng một nhà 
quản lý đã đặt câu hỏi: “Điều gì xảy ra nếu lớp khách hàng bị gọi là “Loại cá 
ăn sát đáy nước” này biết được suy nghĩ của công ty về họ, khi mà họ đã 
dành những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình để mua sản phẩm của 
chính công ty đó?”. 
Ngay lập tức chúng ta sẽ nhận thấy một điểm: Nếu bạn coi thường khách 
hàng của mình, bạn sẽ không thể phục vụ họ tốt được. 
Hãy xem xét trường hợp của Gerald Ratner. Trong những năm 80, ông đã 
xây dựng chuỗi cửa hàng đồ trang sức lớn nhất ở vương quốc Anh. 
Kiến thức chuẩn mực đến từ 
Harvard và kinh nghiệm thực 
tế Việt Nam (Giáo sư giảng 
dạy đã có thời gian dài nghiên 
cứu về môi trường kinh doanh 
Việt Nam), chắc chắn sẽ rất 
hữu ích cho các doanh nghiệp 
Việt Nam đang vươn mình ra 
biển lớn. 
Email: 
[email protected] 
Chi tiết tham khảo tại: 
www.quelchblog.vn 
Nhưng sau đó, 
vào năm 1991, 
ông đã mất trắng 
500 triệu bảng 
trong giá trị cổ 
phần vì đã coi 
những sản phẩm 
đồ cổ và bình thuỷ 
tinh mà các cửa 
hàng của ông bán 
với giá 9,99 bảng 
Anh như là một 
thứ những thứ 
hoàn toàn không 
có giá trị. Không 
chỉ thế, ông còn 
bình luận, một đôi 
hoa tai thậm chí 
còn “rẻ hơn một 
cái bánh sandwich 
tôm hiệu Marks & 
Spencer[1] nhưng 
cũng chẳng có giá trị lâu dài”. 
Dù cố tình hay vô tình thì thông điệp này cũng đã truyền tải một hàm ý là: 
Khách hàng của ông không khác gì những “con lừa”. 
Tôn trọng khách hàng 
Tôn trọng khách hàng là một điều then chốt quyết định thành công của bạn. 
Tôn trọng nghĩa là phải biết lắng nghe và tỏ ra khiêm tốn. 
Một người chuyên lau chùi cửa sổ ở New York, người đã sáng lập nên hãng 
Snapple[2], đã nói về sự tôn trọng như sau: “Chúng ta không bao giờ được 
phép nghĩ rằng mình đứng cao hơn khách hàng”. Ông vua của ngành bán lẻ 
Hãy coi khách hàng là thượng đế, 
và tôn trọng họ. Đó chính là điều 
dẫn đến thành công của bạn 
Ảnh: www.tarotreadingsecrets.com 
trên thế giới Sam Walton[3] cũng chia sẻ suy nghĩ đó trong suốt cuộc đời 
của mình. 
Nhưng có bao nhiêu doanh nhân đang hưởng một cuộc sống xa xỉ lại bỏ 
công sức để cố gắng nâng cao giá trị thương hiệu cũng như uy tín của mình, 
khi mà họ đang bị mất liên lạc với khách hàng - những người đã đem đến 
cho họ cuộc sống sung túc? 
Đó là lý do tại sao các giám đốc diều hành rất coi trọng việc tạo ra một hình 
mẫu cho tổ chức của họ và tránh đối đầu không chỉ với khách hàng trước 
mắt mà còn cả với những khách hàng lâu dài. 
Ông A.G. Lafley, Giám đốc Điều hành của Procter & Gamble[4], thường 
xuyên có mặt tại bộ phận chăm sóc khách hàng mỗi lần ít nhất 15 phút. 
Terry Leahy, Giám đốc Điều hành Tesco[5], một tuần dành đến hai ngày ở 
trong cửa hàng để lắng nghe ý kiến khách hàng và khích lệ nhân viên của 
mình. 
Hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng 
Nếu chỉ ngồi trước máy tính và nghiên cứu khách hàng qua các dữ liệu thu 
thập được thì không có khó khăn gì. Tuy nhiên, để có được những hiểu biết 
sâu sắc về khách hàng thì việc đầu tư thời gian để gặp gỡ trực tiếp họ là rất 
quan trọng và không gì có thể thay thế được. 
Hãy thử xem xét tình 
huống ở Starbucks[6]. 
Năm 2002, hãng 
Starbucks đã làm ăn rất 
phát đạt với giá cổ phiếu 
luôn duy trì ở mức cao và 
những cửa hàng mới phải 
mở cửa phục vụ tất cả các 
ngày trong tuần. 
Nhưng lòng trung thành 
của các khách hàng quan 
trọng đã bị suy giảm khi 
mà thời gian chờ đợi của 
họ ngày càng tăng lên 
trong những cửa hàng quá 
đông đúc. Khả năng của 
những người pha café trong việc thu hút khách hàng bằng những cuộc trao 
đổi và việc thể hiện thái độ tôn trọng để làm cho họ cảm thấy thoải mái khi 
phải trả 3,5 USD cho một tách café cappucino lúc này đã đạt đến điểm tới 
hạn. 
Hãng Starbucks đã thu thập những dữ liệu nghiên cứu về khách hàng để 
phân tích tìm lối thoát cho vấn đề bức thiết này. Nhưng đáng tiếc là các kết 
quả có được đã không được Ban Giám đốc thông qua. Ở Starbucks thời 
điểm đó, mọi người có những khách hàng riêng của mình nhưng rốt cuộc 
không một ai nắm giữ được họ. 
Starbucks đã hành động kịp thời bằng cách bổ sung nhân viên cho các cửa 
hàng nhằm củng cố những khâu sản xuất yếu. Nhưng tận đến bây giờ, 
Hãy đem đến cho khách hàng sự tôn trọng, để 
chính bạn cũng sẽ được họ tôn trọng lại 
Ảnh: www.srsd119.ca 
Starbucks vẫn đang phải vật lộn nhằm tìm ra các giải pháp để cân bằng cả 
hai mục tiêu: 
1. Tôn trọng những khách hàng đầu tiên - những người này chỉ chú ý 
đến café mà không chú ý đến chất lượng phục vụ 
2. Làm hài lòng những khách hàng mang lại lợi nhuận cao - đối với họ 
chất lượng dịch vụ đồng nghĩa với tốc độ chứ không phải là các cuộc 
nói chuyện. 
Ví dụ cuối cùng của tôi có tính cá nhân. Hai năm trước, chiếc xe của tôi bị 
xước và tôi phải đưa nó đến một của hàng để định giá. Một người đàn ông 
trên người đầy những hình xăm lớn đứng sau quầy thu tiền. Ngay trên bức 
tường phía sau anh ta có treo một biển hiệu hướng về phía khách hàng. Biển 
hiệu đó có dòng chữ “Chúng tôi phá bỏ những ràng buộc và dành sự tiết 
kiệm cho bạn”. 
Dòng chữ này thể hiện khá rõ những quy tắc chuẩn mực về sự tôn trọng và 
cho thấy những trao đổi thành công trên thị trường. 
-Tổng hợp ý kiến phản hồi và khởi xướng thảo luận của GS John Quelch 
trên mục “Bí quyết Marketing” trang Harvard Business Online - 
 HBV-TVN 
Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc 
“Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi 
trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ 
“Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến. 
Một số ý kiến phản hồi: 
1. Tôi hoàn toàn đồng ý và ủng hộ quan điểm này! Ở đây tôi muốn đề xuất một vấn đề sâu 
xa hơn. “Sự tôn trọng” là một từ có phần chưa thật rõ nghĩa với những sắc thái nghĩa khác 
nhau trong những hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau cũng như trong những đám đông 
khác nhau. Tóm lại, “sự tôn trọng” đề cập đến những vấn đề khác nhau và đối với những 
người khác nhau. 
Chúng ta có lẽ nên phân nhỏ nó ra thành những nghĩa thành phần sau: 
 Lắng nghe: Thực sự lắng nghe và thấu hiểu mà không lọc tất cả qua ý nghĩ cũng như l
nói của bạn. 
 Giữ được tính khách quan: Không nên có những định kiến (thường là vì những ý niệm 
và phán đoán) trong suy nghĩ, chẳng hạn như khách hàng này thật ngớ ngẩn, khách 
hàng kia thiếu giáo dục hay họ cùng một loại… 
 Có khả năng thấu hiểu: Có khả năng (và thiện ý) cảm nhận những gì người khác đang 
suy nghĩ – hãy đặt bạn vào hoàn cảnh đó của họ. 
 Có những khả năng riêng của cá nhân (về thời gian, sức lực và nhiệt tình, những khả 
năng đó phù hợp với cấp bậc vị trí của cá nhân đó): Thực sự sẵn sàng đề ra và tìm gi
pháp cho các tình huống. 
Bill Funk 
2. Sự tôn trọng đối với khách hàng chỉ có được khi bạn tôn trọng những nhân viên của mình. 
ả hai sự tôn trọng đó có quan hệ chặt chẽ. Hãy kính trọng những nhân viên của bạn, rồi họ 
ẽ thể hiện sự kính trọng với khách hàng. 
Ron