5 động lực thúc đẩy việc chia sẻ thông tin

Việc chia sẻ trên những mạng xã hội đã giúp các video quảng cáo trở nên viral trong thời gian qua, vậy tại sao mọi người lại chia sẻ chúng một cách tự nguyện như thế?

pdf10 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 5 động lực thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 động lực thúc đẩy việc chia sẻ thông tin Việc chia sẻ trên những mạng xã hội đã giúp các video quảng cáo trở nên viral trong thời gian qua, vậy tại sao mọi người lại chia sẻ chúng một cách tự nguyện như thế? Việc chia sẻ trên những trang xã hội trong thời gian qua đã tạo ra hàng triệu lượt truy cập cho những video quảng cáo và khiến chúng trở nên viral, hay việc mọi người gửi những bài viết hay qua email khiến nội dung truyền đi với tốc độ chỉ một cái “click”. Loài người chưa bao giờ ngừng chia sẻ và đó đã trở thành một điều diễn ra tự nhiên hàng ngày. Nhưng thời đại thông tin đã tăng tốc độ của việc chia sẻ ấy. Cứ mỗi 2 ngày chúng ta tạo ra một lượng thông tin nhiều tương đương với lượng dữ liệu được hình thành từ những ngày đầu con người tồn tại đến năm 2003. Thông tin được chia sẻ nhanh hơn, từ nhiều nguồn hơn với nhiều người hơn bất kì thời điểm nào trước đây. Mỗi 60 giây trôi qua là chúng ta tìm kiếm và chia sẻ một lượng thông tin đồ sộ trên mọi kênh mạng xã hội: 700,000 tìm kiếm 600 video được tải lên YouTube 80,000 post trên Facebook Chia sẻ là sức mạnh Chúng ta có xu hướng tin vào những chia sẻ của bạn bè hơn là những thông tin quảng cáo từ các nhãn hàng. Tờ New York Times đã hợp tác với Customer Insight Group và Latitude Research để tiến hành một cuộc nghiên cứu về tâm lý học trong chia sẻ. Họ tìm hiểu nguyên nhân tại sao những chiến dịch marketing như “Will it Blend” hay “Old Spice” lại đạt được những thành công rực rỡ và tại sao mọi người lại tự nguyện chia sẻ chúng. Kết quả là họ đã phát hiện ra 6 loại tính cách của những người chia sẻ và các nhân tố ảnh hưởng đến việc chia sẻ đó. Đây là thông tin quan trọng cho những marketer để hiểu lý do tại sao nội dung của họ lại được phân tán. 5 mục đích của việc chia sẻ Theo như cuộc nghiên cứu thì việc chia sẻ có xu hướng hướng tới những mối quan hệ và được thúc đẩy bởi 5 lý do: Đem lại những thông tin giá trị và giải trí đến mọi người Khẳng định bản thân Nuôi dưỡng mối quan hệ Tự thỏa mãn Chia sẻ thông tin thương hiệu 6 tính cách của người chia sẻ Người vì người khác Đây là những người có ích, đáng tin và thường sử dụng email như phương tiện chia sẻ chính. "Tôi gửi một số bài báo về chế độ dinh dưỡng và cách thức sống lành mạnh cho một người bạn có vấn đề sức khỏe. Cô ấy đã email lại tôi để cám ơn và nói rằng cô ấy rất cảm kích vì tôi đã nghĩ đến cô ấy” (Người tham gia, nữ) Người của công việc Họ là những người hướng về công việc và chia sẻ thông tin nhằm mục đích giúp đỡ khách hàng. LinkedIn là kênh chia sẻ chính. Người nhận lại Những người này chia sẻ để nhận hồi đáp. Họ muốn được thừa nhận và có khuynh hướng sử dụng Twitter và Facebook. "Việc đăng những quan điểm trái ngược nhau đem lại cho tôi hình ảnh của một người khởi xướng và quan tâm đến nhiều vấn đề, và tôi muốn được nhìn nhận theo cách đó. Nếu tôi không nhận được lời đáp thì tôi sẻ cảm thấy vị trí của mình bị mất đi” (Người tham gia, nam) Người đổi mới Họ là những người sáng tạo và muốn được ở vị trí tiên phong cho sự mới mẻ. Họ không có khuynh hướng sử dụng email và xem việc chia sẻ là một phần của việc khẳng định bản thân. Người kết nối Kiểu người này coi trọng việc lập kế hoạch và suy nghĩ rất thấu đáo. Kênh giao tiếp của họ là email và Facebook. "Tôi nhận được một lời chào hàng hấp dẫn từ một bar tại khách sạn Gansevoort. Tôi gửi nó đến rất nhiều bạn bè và kết quả là nó trở thành bữa tiệc của các cô gái” (Người tham gia, nữ) Người chọn lựa Họ chỉ chia sẻ khi chắc rằng thông tin đấy liên quan đến người nhận. Và họ sử dụng email. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc chia sẻ Với một marketer, dưới đây là những yếu tố căn bản mà bạn cần điểm qua nếu muốn ý tưởng và thông tin của mình được chia sẻ online: Quan tâm đến động lực tại sao khách hàng lại kết nối với nhau – chứ không chỉ là tại sao họ kết nối với bạn. Niềm tin là điều kiện cần cho sự chia sẻ Giữ cho nội dung càng đơn giản càng tốt Sở thích của họ là gì? Quan tâm đến yếu tố thời gian Kết quả của cuộc điều tra cũng cho thấy mặc dù việc chia sẻ trên mạng xã hội đang rất phổ biến, chia sẻ bằng email vẫn được đề cao.