Phương thức marketing bằng E-mail đã được đưa vào áp dụng trong chiến
lược marketing của nhiều công ty khoảng 5 năm trở lại đây. Trong giai đoạn
đầu, nó được xem như một công cụ marketing cơ bản –chi phí đầu tư hợp
lý, kịp thời, và đảm bảo 100%. Tỷ lệ nhấn chuột chỉ được coi là những con
số ước lệ, mọi người luôn mong muốn nhận được thư và đọc các bức thư mà
họ nhận được.
Tuy nhiên, thời gian đã làm thay đổi. Ngày nay, phần lớn chủ đề của các
cuộc nói chuyện là spam -một hình thức quấy rối bằng e- mail. Tuy nhiên,
bên cạnh đó, vẫn có các công ty, bất chấp tất cả các khó khăn, vẫn kiếm
được hàng triệu đô la lợi nhuận hàng năm bằng cách sử dụng marketing e-mail.
Do vậy rất nhiều những câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp được đưa
ra như: Làm thế nào mà các nhà marketing có thể có được những khoản
doanh thu hàng trăm nghìn đô la (hay cao hơn thế) bằng cách sử dụng e-mail
làm phương tiện marketing của họ? Hay làm thế nào mà cácbức thư của họ
được đọc và có tác dụng cho dù có rất nhiều trở ngại trong khi áp dụng
phương thức này? Tuy nhiên, khi đặt ra câu hỏi này chứng tỏ họ đã hiểu
được phương thức marketing bằng email là một trong những phương thức
quan trọng nhất và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao nhất.
9 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 5 quan niệm sai lầm nguy hiểm về phương thức marketing bằng E-Mail, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 quan niệm sai lầm nguy hiểm về phương thức
marketing bằng E-mail Từ 1 Năm
Phương thức marketing bằng E-mail đã được đưa vào áp dụng trong chiến
lược marketing của nhiều công ty khoảng 5 năm trở lại đây. Trong giai đoạn
đầu, nó được xem như một công cụ marketing cơ bản – chi phí đầu tư hợp
lý, kịp thời, và đảm bảo 100%. Tỷ lệ nhấn chuột chỉ được coi là những con
số ước lệ, mọi người luôn mong muốn nhận được thư và đọc các bức thư mà
họ nhận được.
Tuy nhiên, thời gian đã làm thay đổi. Ngày nay, phần lớn chủ đề của các
cuộc nói chuyện là spam - một hình thức quấy rối bằng e-mail. Tuy nhiên,
bên cạnh đó, vẫn có các công ty, bất chấp tất cả các khó khăn, vẫn kiếm
được hàng triệu đô la lợi nhuận hàng năm bằng cách sử dụng marketing e-
mail.
Do vậy rất nhiều những câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp được đưa
ra như: Làm thế nào mà các nhà marketing có thể có được những khoản
doanh thu hàng trăm nghìn đô la (hay cao hơn thế) bằng cách sử dụng e-mail
làm phương tiện marketing của họ? Hay làm thế nào mà các bức thư của họ
được đọc và có tác dụng cho dù có rất nhiều trở ngại trong khi áp dụng
phương thức này? Tuy nhiên, khi đặt ra câu hỏi này chứng tỏ họ đã hiểu
được phương thức marketing bằng email là một trong những phương thức
quan trọng nhất và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao nhất.
Với thực tế trên, chúng ta sẽ làm sáng tỏ một số quan niệm sai lầm về
phương thức marketing này. Bởi vì với những quan niệm hay sự nhìn nhận
đánh giá sai về phương thức này có thể làm bạn mất cơ hội có được những
khoản lợi nhuận đáng kể.
Quan niệm 1: Marketing bằng email không có hiệu quả lâu dài
Đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất khi mọi người nói về marketing
bằng email. Nhiều người cho rằng phần lớn những e-mail mà chúng ta nhận
được trong ngày đều gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả của e-mail với vai trò
là một công cụ marketing. Và thực tế, hiện tượng spam đang là một vấn đề
rất gây chú ý trong các tin tức được đưa hàng ngày, nó không thể tạo được
niềm tin vào việc áp dụng marketing theo phương thức này.
Tuy nhiên, ý kiến cho rằng việc marketing bằng e-mail không có hiệu quả
lâu dài là do họ không phân biệt được giữa spam và những bức thư hợp
pháp, marketing bằng e-mail dựa trên sự cho phép. Trong thực tế, spam
đúng là một công cụ marketing không hiệu quả - nó thực sự không hiệu quả
- nhưng việc tiến hành các chương trình marketing qua e-mail được cho
phép vẫn được coi là một cách thức định vị thị trường có tác dụng nhất, dễ
theo dõi và đo được kết quả ngay lập tức.
Bạn có cần bằng chứng? Một cuộc nghiên cứu mới đây của DoubleClick đã
cho biết rằng 69 % những người sử dụng e-mail ở Mỹ đã từng mua hàng
trực tuyến sau khi nhận được các chương trình marketing qua email được
cho phép.
Đó là những tin tức tốt lành cho các công ty vẫn tiếp tục muốn sử dụng
email làm công cụ marketing. Bởi thực tế là gần 70 % số người đã từng mua
hàng trực tuyến là do nhận được những chương trình quảng cáo trực tuyến
đã bày tỏ rằng e-mail vẫn còn là một trong những công cụ marketing hiệu
quả nhất.
Quan niệm 2: Các chương trình quảng cáo qua email sẽ ảnh hưởng đến uy
tín của tôi
Một quan niệm sai lầm đang rất phổ biến trong giới các thương nhân nhỏ và
các thương nhân kinh doanh tại nhà đó là việc sử dụng e-mail như một công
cụ quảng cáo sẽ làm cho người đăng ký hay khách hàng có những đánh giá
thấp doanh nghiệp của bạn. Để khẳng định ai là người đầu tiên tung tin đồn
này quả là rất khó, tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng khẳng định được đó là
những người không có chuyên môn hay không hiểu biết nhiều về việc áp
dụng chiến dịch marketing qua email.
Nếu bạn thực hiện một chiến dịch gửi e-mail nhưng những bức thư lại được
thiết kế rất xấu, tất nhiên điều đó sẽ làm phương hại đến uy tín của bạn.
Ngoài ra, các lỗi chính tả trong thư gửi hay những quảng cáo gây khó chịu
đều là những nguyên nhân dẫn đến việc uy tín của bạn sẽ bị giảm sút dưới
con mắt của khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian xây dựng một e-
mail quảng cáo hay, hấp dẫn thì nó sẽ thực sự có giá trị đối với những người
đăng ký và khách hàng của bạn, khi đó bạn sẽ nâng cao được sự tín nhiệm.
Theo bản báo cáo mới đây nhất, eMarketer đã cho biết rằng 67% số người
tiêu dùng Mỹ nói rằng họ thích các công ty, mà theo ý kiến của riêng họ,
kinh doanh hiệu quả bằng việc áp dụng hình thức marketing qua email được
cho phép. Đó cũng là một bằng chứng để chứng minh rằng một chiến dịch
marketing qua email được thiết kế đẹp, hấp dẫn và được gửi đi một cách
thích hợp sẽ nâng cao được uy tín của bạn với khách hàng chứ hoàn toàn
không làm phương hại đến uy tín của bạn như một số người đã nhìn nhận
như vậy.
Bí quyết để phát động một chương trình quảng cáo qua email được người
nhận đánh giá cao là phải chú ý đến chất lượng. Dưới đây là các bước có thể
đảm bảo cho bạn rằng khách hàng và người đăng ký nhận thư của bạn sẽ
nhận được những bức thư chất lượng, mang tính chuyên nghiệp:
* Hãy chắc chắn rằng những điều mà bạn giới thiệu trong e-mail liên quan
trực tiếp đến quyền lợi của người nhận.
* Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc và sửa chữa các lỗi trước khi gửi ít nhất là
hai lần. Tốt nhất là hãy nhờ người mà bạn tin tưởng đọc và sửa giúp bạn.
* Hãy đăng ký một địa chỉ e-mail miễn phí ở các dịch vụ e-mail phổ biến
nhất, ví dụ như Hotmail và Yahoo!, sau đó thử nghiệm chương trình quảng
cáo của bạn bằng cách gửi đến những địa chỉ này trước khi bạn gửi cho
khách hàng. Nó sẽ giúp bạn phát hiện ra các lỗi trong những dịch vụ này.
Hãy ghi nhớ rằng, nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ trên
Internet, e- mail vẫn được coi là một hình thức giao tiếp duy nhất giữa bạn
với khách hàng và những người đăng ký. Điều đó có nghĩa là, cùng với trang
web của bạn, những bức thông điệp qua e-mail là những công cụ duy nhất
mà bạn có để xây dựng niềm tin và uy tín. Nếu bạn là người có chuyên môn
và kiểm tra cẩn thận e-mail của bạn trước khi gửi, khách hàng sẽ có một ấn
tượng tốt về doanh nghiệp của bạn và cảm thấy thoải mái khi giao dịch với
bạn.
Quan niệm 3: Khách hàng của tôi sẽ nghĩ rằng tôi đang gửi những bức thư
spam đến họ
Để làm rõ sai lầm trong quan niệm này, bạn cần phân biệt rõ ràng về sự khác
nhau giữa spam và các bức thư hợp pháp (marketing dựa trên sự cho phép).
Spam, về cơ bản đó là những bức thư không được mong muốn được gửi bởi
một công ty mà trước đó không có quan hệ với người nhận. Những người
gửi thư spam thường xây dựng danh sách các địa chỉ email qua việc thu thập
từ các nhóm tin và phòng chat, hay qua hàng loạt những nguồn bất hợp pháp
khác.
Email dựa trên sự cho phép khác hẳn. Những nhà marketing áp dụng hình
thức marketing bằng email này khi đã có liên lạc trước với những cá nhân có
địa chỉ email trong danh sách. Danh sách của họ bao gồm địa chỉ của các
khách hàng hiện tại, tiềm năng và của những người đã cung cấp địa chỉ cho
công ty với mong muốn được nhận: một cuốn ebook miễn phí, bản tin hay
các thư chào hàng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng e-mail đều có hiểu biết
rất tốt về sự khác nhau giữa hai hình thức gửi e-mail trên. Theo IMT
Strategies, hơn 80 % số người phản đối spam, bên cạnh đó 78 % số người
được điều tra trong báo cáo mới nhất của DoubleClick cho rằng họ muốn
nhận được e-mail từ những thương nhân trực tuyến được họ ưa thích.
Ngày nay, nếu 78 % số người hiện muốn nhận e-mail quảng cáo từ bạn,
công việc kinh doanh của bạn sẽ bị tổn thất nghiêm trọng nếu bạn không sử
dụng e-mail làm công cụ marketing. Và thậm chí ngay cả khi bạn đang gửi
e-mail dưới dạng spam, bạn cũng không cần phải lo lắng rằng khách hàng
của bạn sẽ đánh giá thấp về bạn (nếu bạn biết áp dụng một số quy tắc đơn
giản như việc cung cấp những chỉ dẫn “huỷ đăng ký” rõ ràng). Khách hàng
của bạn có đủ thông minh để nhận ra sự khác biệt đó.
Quan niệm 4: Khách hàng sẽ huỷ đăng ký trong danh sách của tôi, nếu tôi
gửi e-mail cho họ
Một quan niệm phổ biến khác có liên quan đến các thương nhân trực tuyến
là họ cho rằng khách hàng và những người đăng ký nhận thư của họ sẽ huỷ
đăng ký nếu họ nhận được các bức thư quảng cáo. Thời điểm duy nhất mà
những công ty này email cho khách hàng và những người đăng ký của họ là
khi họ muốn thông báo một số sự kiện của công ty như việc chuyển công ty
đến một địa điểm mới hay việc thiết kế lại trang web của công ty.
Đúng là nếu bạn chưa bao giờ gửi email đến khách hàng và những người
đăng ký nhận thư, sẽ không có ai huỷ đăng ký trong danh sách của bạn. Sẽ
không có lý do nào để họ huỷ đăng ký. Tuy nhiên, điều mấu chốt của việc
tập hợp các địa chỉ email này là gì? Câu trả lời ở đây là mọi người cung cấp
địa chỉ e-mail của họ với hy vọng nhận được e-mail của bạn. Tại sao họ lại
cung cấp cho bạn các thông tin liên hệ của họ?
Vẫn chưa có sức thuyết phục? Theo một cuộc nghiên cứu mới đây được thực
hiện bởi The Direct Marketing Association và The Association of Interactive
Marketing, 63 % công ty được điều tra cho rằng marketing qua e-mail là
công cụ “giữ” khách hàng hiệu quả nhất của họ. Một “công cụ giữ khách
hàng” có thể được hiểu đơn giản là một biện pháp ngăn ngừa việc khách
hàng của bạn mua sản phẩm hay dịch vụ từ các đối thủ cạnh tranh chứ không
phải của bạn.
Việc giữ khách hàng là một trong những vấn đề quan trọng nhất khi bán
hàng. Mất một khách hàng cho đối thủ cạnh tranh của bạn là một tổn thất
lớn, bởi vì một khách hàng hiện bạn đang có còn giá trị hơn là một danh
sách các khách hàng tiềm năng.
Và hãy ghi nhớ rằng, một vài người huỷ đăng ký sẽ không thể phá huỷ hoạt
động kinh doanh của bạn. Thực tế, việc thực hiện huỷ đăng ký khỏi danh
sách của bạn có thể coi là chiến dịch marketing qua email của bạn đã có hiệu
quả vì người nhận đã đọc và quan tâm đến nội dung trong e-mail. Và sau
cùng, tại sao bạn lại muốn lãng phí thời gian và nguồn lực vì những người
không có lợi ích gì từ bức thư của bạn?
Quan niệm 5: Quảng cáo qua e-mail rất khó thiết kế và khó thực hiện
Khi nói chuyện với những người cho rằng chương trình marketing qua email
không thực hiện được, hãy đặt cho họ một câu hỏi: Bạn đã thực sự cố gắng
thực hiện chiến dịch marketing qua email? Phần lớn họ đều thừa nhận là
chưa. Và khi được hỏi tại sao không cố gắng thực hiện, câu trả lời gần như là
giống nhau: Họ nghĩ rằng việc viết thư và gửi thư quảng cáo qua email vừa
phức tạp và vừa khó.
Tất cả chúng ta những người đã từng thành công khi sử dụng e-mail như một
công cụ marketing đều biết rằng không có gì ngoài thực tế. Ngay khi bạn đã
có được những kiến thức cơ bản nhất, những công việc đó rất đơn giản. Và
có rất nhiều công cụ mới được tạo ra giúp cho công việc của bạn trở nên dễ
dàng hơn.
Khi thực hiện một cuộc điều tra các khách hàng và những người đăng ký,
với câu hỏi cái gì sẽ là những thử thách lớn nhất mà bạn phải đối mặt với tư
cách là một nhà hoạt động marketing. Dưới đây là những câu trả lời phổ biến
nhất:
* Việc phát triển và quản lý danh sách đăng ký của bạn.
* Viết một quảng cáo email hiệu quả.
* Làm thế nào để tránh những chương trình quảng cáo qua e-mail được cho
phép bị hiểu nhầm là spam.
Bằng việc trang bị một vài kiến thức cơ bản và một số công cụ đơn giản, bất
kỳ một thương nhân nào cũng có thể có thu được lợi nhuận từ chương trình
marketing qua email. Thực tế về phương thức marketing qua email là duy trì
được sự tín nhiệm và tính hiệu quả để kinh doanh hàng hoá và dịch vụ, cho
dù vẫn còn những người có những quan niệm sai lầm về hình thức
marketing này có tin tưởng bạn hay không.
Bí quyết để xây dựng một quảng cáo qua email cho doanh nghiệp của bạn là
dựa trên sự hiểu biết về cách thức giúp bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ
với khách hàng. Việc sử dụng những e-mail được cho phép sẽ giúp bạn thu
được lợi nhuận – xây dựng được các danh sách tiềm năng hiệu quả hơn - và
tiết kiệm hơn so với việc áp dụng các công cụ marketing khác.