5 ý tưởng thiết thực cho Marketing Thương mại điện tử

Nếu bạn đang điều hành một DN TMĐT, thì cơ hội của bạn chính là việc khách hàng - không quan tâm tuổi tác, giới tính hay điều kiện kinh tế- đang rất năng động trên các mạng xã hội và các site chia sẻ social media. Xem xét một vài con số thống kê từ site giám sát social media Pingdom:

pdf10 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 5 ý tưởng thiết thực cho Marketing Thương mại điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 ý tưởng thiết thực cho Marketing TMĐT Nếu bạn đang điều hành một DN TMĐT, thì cơ hội của bạn chính là việc khách hàng - không quan tâm tuổi tác, giới tính hay điều kiện kinh tế- đang rất năng động trên các mạng xã hội và các site chia sẻ social media. Xem xét một vài con số thống kê từ site giám sát social media Pingdom: - Số nam giới và nữ giới sử dụng các site xã hội tương đối bằng nhau (47% với 53%) - 61% người dùng Fb đang ở độ tuổi trung niên hoặc già hơn, trung bình là 37 tuổi - Các user trong độ tuổi 18-24 không chỉ sử dụng một mạng xã hội, họ muốn trải nghiệm trên nhiều mạng xã hội cùng lúc. Rõ ràng, nếu bạn không phát hiện ra những kênh mạng xã hội nào mà khách hàng của bạn hay sử dụng và đưa họ làm mục tiêu trong chiến dịch marketing TMĐT hỗn hợp, thì bạn đã bỏ lỡ cơ hội xây dựng các mối quan hệ và gia tăng khách hàng mới thông qua truyền miệng online. Hãy tận dụng 5 mẹo marketing trong social media sau cho DN TMĐT để có thể khởi đầu chiến dịch digital marketing trên mạng xã hội hay đưa các chiến lược xã hội hiện tại của công ty lên một tầm cao mới: 1. Hãy đi tới nơi mà khách hàng đang đứng Có rất ít lựa chọn là vô tận- marketing kỹ thuật số và truyền thông xã hội (digital and social media marketing) là một ngoại lệ. Từ Fb tới Twitter, LinkedIn hay Youtube, bạn có thể sử dụng chúng- các kênh mạng xã hội một cách không giới hạn số lượng. Tuy nhiên, chìa khóa của sự thành công trong marketing truyền thông xã hội cho TMĐT chính là chọn kênh thích hợp để tiếp cận khách hàng. Hãy tìm ra kênh mạng xã hội mà khách hàng của bạn hay dùng bằng cách: Hỏi khách hàng: nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng hãy gia tăng hiểu biết của mình về họ hơn nữa bằng cách gửi các bản survey chính thức hay tổ chức một cuộc bỏ phiếu trên website của bạn. Giám sát các site xã hội: Sử dụng các công cụ miễn phí như Social Mention hay Trackur. Nếu muốn biết nhiều hơn, hãy sử dụng Radian6 để khám phá xem khách hàng đang nói về thương hiệu, đối thủ cạnh tranh hay từ khóa mục tiêu của bạn ở đâu và như thế nào. Tận dụng số liệu thống kê: Một số trang như Fb khá dễ dàng trong việc thống kê các user. Hoặc bạn có thể tận dụng các nghiên cứu của một tổ chức khác, như eMarketer chẳng hạn. Xem lại các backlink, post việc làm, thông báo tin tức và thứ hạng từ khóa của đối thủ một cách thường xuyên để có cái nhìn tổng quan về tình hình sức khỏe chiến dịch marketing online của bạn. 2. Giám sát xem đối thủ của bạn đang làm gì Dù DN TMĐT của bạn mới bước chân vào chiến dịch marketing truyền thông xã hội, hay đang nỗ lực tìm kiếm chỗ đứng qua chiến dịch này thì một số thông tin mật về đối thủ có thể rất hữu dụng cho DN của bạn. Hãy tiết kiệm thời gian bằng cách tiến hành một cuộc so sánh với 5 đối thủ hàng đầu của bạn trên web xã hội theo các tiêu chí: - Các site xã hội mà họ đang hoạt động - Nội dung mà họ post trên trang web xã hội - Số lượng fan/người follow họ có trên mỗi site - Cách họ quảng bá sản phẩm, chương trình hay sự kiện nào đó qua social media - Để có động lực tìm hiểu sâu hơn về cách thức làm việc hiệu quả trên trang web xã hội, bạn nên ngó qua các site TMĐT trong ngành công nghiệp khác. 3. Thúc đẩy các chương trình độc quyền qua social media Để DN TMĐT của bạn gặt hái được nhiều theo dõi trên bất cứ một kênh xã hội nào, hãy cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ không thể có được ở bất cứ đâu. Chẳng hạn như quảng bá một cuộc thi thông qua social media. Mùa thu năm ngoái TopRank Online Marketing đã áp dụng chiến thuật này cho một trong các khách hàng TMĐT của hãng: sử dụng blog và fanpage trên Fb của khách hàng để truyền thông cho cuộc thi “Đặt tên cho trang phục kinh dị nhất” dịp Halloween. Sáng kiến này không những giúp tăng lượng traffic trên website khách hàng mà còn giúp họ gia tăng lượng fan trên Fb. Bạn nên luân phiên cung cấp các sản phẩm độc tới các follower hay fan trên trang xã hội, ví dụ như giao hàng miễn phí hay phiếu giảm giá hàng tuần; hay gửi tới họ những tin tức “mật”, như sản phẩm sắp ra mắt hay cách thức hoạt động của công ty bạn. 4. Đừng chỉ đưa sản phẩm và các chương trình khuyến mại ra thị trường. Mục đích cơ bản của các site TMĐT có thể là bán sản phẩm, nhưng chiến lược marketing truyền thông xã hội của bạn nên bao gồm nhiều kiểu chiến thuật nhằm một mục tiêu duy nhất là thúc đẩy bán hàng. Với việc quá nhiều sản phẩm đưa ra thị trường và sức mua giảm, bạn ít có khả năng giành được thành công lớn. Hãy biến một vài ý tưởng sau thành một phần trong chiến lược marketing truyền thông xã hội dành cho TMĐT của bạn: Chia sẻ các thông điệp hay câu truyện từ nguồn nội bộ. Tạo blog trên website và viết nội dung trên đó bằng tài khoản xã hội của bạn. Đặt câu hỏi, tham gia cácbuổi thảo luận hay thăm dò khách hàng của bạn qua social media. Post những bức ảnh sự kiện của công ty hay các video về buổi nói chuyện của CEO công ty bạn. 5. Bán sản phẩm qua mạng xã hội Rất nhiều site TMĐT tận dụng kênh xã hội để khách hàng có thể mua sản phẩm của hãng một cách dễ dàng hơn. Trang web 1-800-Flowers đã sử dụng ý tưởng này và là site TMĐT đầu tiên ra mắt một cửa hàng trên Fb, cho phép khách hàng theo dõi và mua sản phẩm trực tiếp qua Fb. 1-800-Flowers có lẽ là một trường hợp đặc biệt, nhưng các site TMĐT lớn và nhỏ khác vẫn có thể gián tiếp bán sản phẩm thông qua profile trên mạng xã hội. Chẳng hạn như làm nổi bật sản phẩm mới hay các best-seller và cung cấp link liên kết tới trang đặt hàng của website – việc này có thể không dễ dàng bằng so với mua trực tiếp trên các web xã hội, nhưng nó khá là hiệu quả. 5 ý tưởng trên chỉ giải quyết được một phần nhỏ trong chiến lược marketing truyền thông xã hội cho TMĐT. Vậy thì, hãy chia sẻ với chúng tôi chiến thuật social media đã thành công mà bạn đang sử dụng nhé!