Đây là một bài 
viết mà tôi đọc 
thấy rất hay và 
dịch lại, những 
kiến thức được 
viết cực kì 
ngắn gọn của 
nó không chỉ 
hữu ích với 
sinh viên mà cả 
những người đã 
đi làm, hy vọng 
các bạn sẽ tìm 
thấy một cái gì 
đó có lợi cho 
mình qua bài viết này.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1864 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu 50 lời khuyên dành cho nhà thiết kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
50 lời khuyên dành cho nhà thiết kế. 
 Đây là một bài 
viết mà tôi đọc 
thấy rất hay và 
dịch lại, những 
kiến thức được 
viết cực kì 
ngắn gọn của 
nó không chỉ 
hữu ích với 
sinh viên mà cả 
những người đã 
đi làm, hy vọng 
các bạn sẽ tìm 
thấy một cái gì 
đó có lợi cho 
mình qua bài viết này. 
Bắt đầu nào!! 
1. Bạn không phải là người đầu tiên 
Đã từng có hàng trăm hàng ngàn người mở studio, làm freelance, hoặc xin thử việc tại 
các công ty nước ngoài rồi. 
2. Luôn có người giỏi hơn bạn 
Cho dù bạn giỏi đến đâu, cũng sẽ luôn có người khác giỏi hơn bạn, thậm chí hơn gấp 
nhiều lần bạn, vì vậy đừng phí thời gian lo lắng về chuyện đó. 
3.Thành công không phải là một tài nguyên hữu hạn 
Trường học thường tiêm nhiễm vào đầu bạn một suy nghĩ sáo rỗng là: Một ai đó sẽ phải 
thất bại thì bạn mới chiến thắng. Nhưng trên thực tế, thành công của người khác cũng 
chẳng ảnh hưởng gì tới bạn cả. 
4. Bạn không thế thành công nếu không có mục tiêu 
Thử nghĩ xem, nếu bạn không biết mình muốn gì, thì làm sao bạn có thể theo đuổi nó 
được? Đặt ra mục tiêu giúp bạn có đích đến, và tất nhiên, một điểm để bắt đầu. 
5. Mọi thứ khi bắt đầu đều cần một lực tác động 
Bạn mất nhiều công sức để bắt đầu một việc hơn là khi dừng nó lại. Hãy luôn nhớ điều 
này. 
6. Con đường mà bạn đang chọn thoải mái hơn bạn tưởng 
Để tiến vào ngành công nghiệp thiết kế, bạn chỉ cần 3 thứ: Khả năng làm việc tốt, năng 
lượng dồi dào và một tính cách dễ gần. Nhưng rất nhiều người bỏ quên mất yếu tố cuối 
cùng. 
7. Giữ hình tượng bản thân tốt 
Sự nhận thức của bạn là tài sản quan trọng nhất, hãy xem như mình là người mà bạn 
muốn trở thành, và mọi người cũng sẽ như vậy 
8. Hãy làm trang web cá nhân đơn giản và sạch sẽ 
Porfolio chính là điểm khởi đầu và kết thúc sự nghiệp của bạn, với sự tiến bộ vượt bậc 
của công nghệ ngày nay, không lý do gì mà bạn không có một website. 
9. Luôn tỉ mỉ với công việc của mình 
Đừng bao giờ ngừng việc chỉnh sửa portfolio. Ba sản phẩm tốt lúc nào cũng hơn 10 sản 
phẩm chất lượng thấp, chả có ai quan tâm số lượng, chỉ có chất lượng mới quan trọng 
10. Lắng nghe con tim mình 
Nếu sản phẩm bạn làm ra không thể tạo hứng thú cho bạn được, thì nó sẽ không tạo hứng 
thú cho ai cả. Thật sự rất khó để giả mạo sự nhiệt tình trong những sản phẩm tầm thường, 
vứt chúng đi! 
11. Hãy để sản phẩm của bạn dễ nhìn 
Con người ai chẳng lười, nếu bạn muốn người ta xem tác phẩm của mình, hãy làm cho nó 
dễ nhìn. Nhiều lúc khách hàng chỉ cần xem file JPG hay PDF thôi. 
12. Viết địa chỉ thư bằng tay 
Khách hàng, nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng bị thu hút bời những bức thư có địa chỉ 
được viết tay, bạn biết đấy, các mối quan hệ thân mật thường tiến xa hơn. 
13. Thời gian rất quí báu, hãy đi thẳng vào công việc 
Tránh những trò đùa cũng như mánh lới quảng cáo khi liên hệ với các studio để làm việc, 
họ biết hết các chiêu của bạn, hãy thẳng thắn, như thế họ sẽ biết ơn bạn hơn. 
14. Đừng bao giờ nhận thử việc không lương 
Nó là một tội ác, những studio không trả lương cho người thử việc (cho dù là ở mức tối 
thiểu) là những studio ko đáng để bỏ sức vào làm việc. 
15. Hãy thử việc ở nhiều nơi nhất mà bạn có thể 
Thử việc là một gánh nặng tài chính, nhưng nó khá quan trọng. Nó giúp bạn cọ sát nhiều 
trong ngành công nghiệp này và tìm ra vị trí phù hợp cho bạn nhất. 
16. Đừng phí phạm quãng thời gian thử việc của bạn 
Công việc ở studio có thể nhàm chán hoặc thú vị, đừng để tâm những chuyện đó và luôn 
nhớ rằng, trách nhiệm của bạn là tìm ra những thứ cần làm. 
17. Kết bạn với người ở xưởng in (hoặc nhân viên IT nếu bạn làm mảng digital) 
Một mối quan hệ tốt với những người làm trong xưởng in là vô giá, họ sẽ giúp bạn tiết 
kiệm tiền cũng như góp phần bảo vệ môi trường. Nếu làm trong mảng Digital bạn cần tìm 
hiểu các công nghệ mới, những người làm IT sẽ giúp bạn cập nhật những điều này. 
18. Tìm những cửa hàng đồ tự chế 
Những nơi như thế là nguồn tài nguyên vô giá với những hiện vật độc đáo giá rẻ được 
chuẩn bị sẵn sàng cho bạn mày mò và trang trí lại. 
19. Hãy kiên nhẫn 
 Việc bạn ko tìm được chỗ làm thích hợp sau nhiều lần thử việc là chuyện bình thường, 
hãy thử với những studio mà bạn vẫn chưa xin vào. 
20. Luôn đặt câu hỏi 
Đặt giả thuyết với mọi thứ, hãy đặt câu hỏi, cho dù bạn nghĩ là bạn đã biết câu trả lời, tin 
tôi đi, bạn sẽ bất ngờ bởi những hiểu biết của mình quá ít ỏi. 
21. Hãy chủ động với những cơ hội 
Bạn sẽ cảm thấy mình khá táo tợn khi làm như vậy, nhưng bạn phải chủ động xin xỏ, hãy 
hỏi xin để được tham gia vào một buổi triển lãm hay có tên trên một tạp chí… Nếu bạn 
ko chủ động, bạn sẽ không có gì cả 
22. Tìm kiếm lời phê bình, không phải lời khen 
Bạn sẽ không học được gì khi được bảo rằng bạn giỏi như thế nào, thậm chí nếu những gì 
bạn làm ra là hoàn hảo, hãy tìm những lời phê bình, hãy luôn hỏi "Làm sao tôi có thể 
khiến nó tốt hơn?", "Có vần đề gì với tác phẩm này?", bạn luôn có một sự lựa chọn bỏ 
qua lời phê bình nào đó nếu thấy chúng không hợp lý. 
23. Kết bạn, không phải tạo kẻ thù 
Nền công nghiệp thiết kế là một thế giới rất nhỏ, nó là một mạng lưới mà ở đó ai cũng 
biết đến nhau. Hãy luôn nhớ tới điều này trước khi chọc giận một ai đó. 
24. Tiếng lành đồn xa 
Một người thử việc tốt sẽ nhận thấy danh tiếng của người ấy luôn đi trước họ. Công việc 
sẽ thường xuyên tìm đến bạn theo đường miệng truyền miệng này 
25. Đừng để bị say xỉn ở những sự kiện chuyên nghiệp 
Luôn có sự khác nhau giữa "vui vẻ" và "be bét". Những việc như thế sẽ làm hao hụt nhân 
phẩm, danh tiếng và có khả năng là công việc của bạn nữa đấy. 
26. Mạng lưới 
Có một vài sự thật trong câu "nó không phải những gì bạn biết, đó là những người bạn 
biết". Nói chuyện với mọi người, gửi email, hoặc ít nhất thì cũng nên đăng kí một tài 
khoản Twitter (hoặc Facebook). 
27. Ăn mặc đàng hoàng và nghiêm túc 
Bạn nghiêm túc với công việc của mình? Vậy thì hãy ăn mặc một cách nghiêm túc. 
Khách hàng thích bàn bạc với những người mà họ có vẻ quan tâm đến công việc 
28. Đừng bao giờ làm free 
Việc làm này không chỉ hạ thấp sự chuyên nghiệp của bạn, mà nó còn làm bạn có vẻ non 
kém. Cho dù là những khách hàng "dễ thương" cũng sẽ lợi dụng điều này. 
29. Thương lượng 
Nếu thực sự bạn phải làm mà không được gì cả, hãy thương lượng. Không phải lúc nào 
các khoản thanh toán đều phải quy về tiền bạc. Khách hàng có thể có những thứ mà bạn 
cần hơn là tiền. 
 30. Đọc hợp đồng 
Đừng bao giờ kí một hợp đồng trước khi bạn đọc kĩ nó, và tất nhiên, đừng bắt đầu làm 
việc cho một công ty nào nếu không có hợp đồng, bạn có thể tự viết nó nếu cảm thấy cần 
thiết. 
31. Làm cho hoá đơn của bạn nổi bật 
Các công ty lúc nào cũng ngập lụt với các hoá đơn. Làm cho cái của bạn bạn nổi bật với 
màu sắc hoặc hình dạng khác và nó có khả năng tăng lên đầu cọc “chi trả”. 
32. Không có công việc nào “bèo” cả 
Lúc nào cũng phải tự nhắc bản thân làm hết sức có thể. Dù sao thì, bạn không thể nào 
không cảm thấy thỏa mãn khi đã hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 
33. Không có khách hàng “bựa” 
Trách nhiệm của bạn là làm vừa lòng khách hàng. Nếu nó là bất khả thi, "chia tay sớm 
bớt đau khổ". 
34. Chấp nhận sự hạn chế 
Sự hạn chế là điều vô giá cho việc tạo ra một sản phẩm thành công: Chúng cho bạn một 
cái gì đó để chống lại. Từ sự căng thẳng này dẫn đến một cái gì đó suất sắc. 
35. Môi trường xung quanh không phải là hạn chế 
Sản phẩm của bạn tác động lên môi trường như thế nào không thể chỉ nhận định một cách 
sơ sài được, với tư cách là một nhà thiết kế, nó là vấn đề quan trọng nhất đối với bạn. 
36. Những vấn đề vớ vẩn sẽ dẫn đến những giải pháp vớ vẩn 
Luôn luôn đặt câu hỏi với bản tóm tắt của khách hàng, định nghĩa lại các câu hỏi, hai bản 
tóm tắt không nên giống nhau, một vấn đề độc đáo sẽ dẫn đến một giải pháp độc đáo. 
37. Những ý tưởng mới lúc nào cũng “ngốc nghếch” 
Ý tưởng mới được hình thành mà không có bối cảnh và không có các giải pháp để thành 
công – điều này làm cho chúng ngớ ngẩn, vụng về, thậm chí không thể. 
38. Đừng đánh giá thấp việc làm tự khởi xướng 
Khách hàng liên lạc với bạn vì công việc bạn tự khởi xướng. Trớ trêu thay, ngành kinh 
doanh thích thú với những ý tưởng ko bị ảnh hưởng bởi những mối quan tâm của doanh 
nghiệp. 
39. Biện minh cho quyết định của bạn 
Khách hàng lo sợ những quyết định tùy tiện – họ muốn giải quyết vấn đề. Có một lý do 
cho tất cả mọi thứ, thậm chí nếu điều này là không hợp lý. 
40. Đưa ra bản phác thảo, không đánh bóng ý tưởng 
Khách hàng thường nhầm lẫn các thiết kế thô cũng là các thiết kế cuối cùng. Đưa ra các 
bản phác thảo khi bạn có thể, nó làm cho họ cảm thấy họ có liên quan. 
41. Làm việc với khách hàng, không phải chống lại họ 
Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang đúng, nhưng nếu nhìn vào giải pháp của khách hàng cùng 
lúc với giải pháp của bạn, đôi khi bạn sẽ phải ngạc nhiên. 
42. Đừng luôn luôn không trả lời 
Đấu tranh cho các giải pháp vượt trội. Chứng tỏ suy nghĩ của bạn với khách hàng, dẫn dắt 
họ đi qua nó – thật khó để tranh luận với logic. 
43. Chọn cuộc chiến của bạn 
Ngành công nghiệp sáng tạo thường dễ làm người ta nổi điên, nhưng không phải tất cả 
các cuộc tranh luận đều cần thiết. Điều này cần có thời gian để hiểu. 
44. Nếu bạn chuẩn bị thất bại, hãy thất bại một cách đẹp mắt 
Trở nên tham vọng có nghĩa là bạn phải làm những thứ bạn không thể làm được. Thất bại 
là một rủi ro, nhưng đôi khi nó là cần thiết. 
45. Hãy là một người thẳng thắn 
Bất kể bạn đang làm việc với ai, hãy lên tiếng nếu có gì đó không đúng. 
46. Nhận trách nhiệm nếu làm sai 
Nếu công việc có sai sót, hãy biết nhận trách nhiệm. Có vẻ khó, nhưng có trách nhiệm thì 
có nghĩa là bạn có thể làm một điều gì đó. 
47. Chia sẻ ý tưởng của bạn 
Bạn sẽ không có gì để đạt được nếu giữ chằm chặp ý tưởng của bạn, chúng có thể quý 
giá, nhưng bạn chia sẻ càng nhiều bạn càng nhận được những ý tưởng mới. 
48. Ra khỏi studio 
Một thiết kế tốt được tạo nên từ sự hiểu biết các mối quan hệ giữa các vật xung quanh ta. 
Những mối liên quan này không thể tìm được nếu bạn chỉ ở trong studio. 
49. Những giải thưởng là rất tuyệt, nhưng không quá quan trọng 
Những tấm bằng khen để trên kệ rất đẹp, nhưng khách hàng ít khi nhấc điện thoại lên liên 
lạc với bạn vì chúng, nhưng những sản phẩm tốt lại khuyến khích họ làm vậy. 
50. Đừng quá nghiêm túc 
Làm việc thì nghiêm túc, nhưng bạn đừng quá nghiêm túc, những người như vậy thường 
hay bị người ít nghiêm túc hơn (như tôi) chọc ghẹo. :))