Sáu bước này có thể giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp 
phương tiện truyền thông xã hội vào chiến lược kinh doanh của mình.
Với bản chất luôn phát triển của hoạt động kinh doanh và sự mở 
rộng phạm vi hoạt động toàn cầu của các công ty, các công cụ 
truyền thông của doanh nghiệp cũng cần phải có sự phát triển 
tương ứng để cho phép họ duy trì được lợi thế cạnh tranh trong 
thị trường hiện nay.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2244 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu 6 bước để doanh nghiệp truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6 bước để doanh nghiệp truyền thông 
hiệu quả trên mạng xã hội. 
Sáu bước này có thể giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp 
phương tiện truyền thông xã hội vào chiến lược kinh doanh của 
mình. 
Các bước thực hiện mạng xã hội doanh nghiệp. 
Với bản chất luôn phát triển của hoạt động kinh doanh và sự mở 
rộng phạm vi hoạt động toàn cầu của các công ty, các công cụ 
truyền thông của doanh nghiệp cũng cần phải có sự phát triển 
tương ứng để cho phép họ duy trì được lợi thế cạnh tranh trong 
thị trường hiện nay. 
Những phương thức tương tác với các đồng nghiệp, khách hàng 
và đối tác của doanh nghiệp hiện nay phức tạp và linh hoạt hơn 
nhiều. Áp lực cạnh tranh, được kết hợp với khả năng truy cập 
thông tin trực tuyến dễ dàng, đặc biệt là từ các thiết bị điện thoại 
thông minh, đã hình thành nên một sự kỳ vọng của doanh 
nghiệp rằng các hoạt động cộng tác cần phải diễn ra tức thời. 
Các câu hỏi cần được trả lời sau vài giây thay vì vài phút hoặc 
vài ngày, khi mà mọi người trên toàn thế giới tương tác với nhau 
tựa như là họ đang ở trong cùng một căn phòng. 
Rõ ràng là các phương thức tương tác của các nhân viên đang 
thay đổi một cách căn bản. Để nâng cao mức độ thành công, các 
tổ chức cần phải hợp nhất các cơ sở hạ tầng và các kênh truyền 
thông truyền thống của họ với một tổ hợp đa dạng hơn các công 
cụ cộng tác, bao gồm cả mạng xã hội và các môi trường xã hội. 
Truyền thông xã hội bao gồm việc kết hợp các công cụ truyền 
thông truyền thống, như điện thoại và video, với các công cụ 
mạng và môi trường xã hội mới hơn. Khuynh hướng tích hợp 
này đang nâng hoạt động cộng tác doanh nghiệp lên một tầm cao 
mới, và đổi mới cách thức truyền thông của các doanh nghiệp và 
con người. 
Phương tiện truyền thông xã hội giúp cho các nhân viên ở phân 
tán về mặt địa lý hợp tác làm việc với nhau một cách dễ dàng và 
đang làm thay đổi một cách hữu hiệu phương thức các doanh 
nghiệp hoạt động và đáp ứng các nhu cầu của thị trường. 
Dưới đây là sáu bước để có thể dễ dàng tích hợp phương tiện 
truyền thông xã hội vào chiến lược kinh doanh của doanh 
nghiệp. 
1. Xác định những công cụ mạng xã hội đang sử dụng 
Mọi người trong tổ chức của bạn có đang sử dụng mạng xã hội 
Twitter không? Họ có tài khoản Facebook không? Nếu có thì đó 
hẳn là một tin vui vì doanh nghiệp của bạn đã có bước đi đầu 
tiên. Chỉ cần nhìn quanh bạn sẽ thấy mọi người đang di chuyển 
cùng với chiếc máy tính bảng, thực hiện các cuộc gọi bán hàng 
trên máy điện thoại BlackBerry và gửi những tin nhắn Tweet 
cho đồng nghiệp và bạn bè. 
2. Xác định cách quản lý tốt nhất các phương thức tương tác 
này 
Hãy tự hỏi “Làm thế nào để tôi có thể giúp mọi người hoàn 
thành công việc một cách tốt hơn và có hiệu quả hơn trên các 
mạng xã hội của họ?”. Yếu tố then chốt là truyền thông theo thời 
gian thực. Việc giúp thực hiện tìm kiếm kiến thức chuyên môn 
dựa trên những con người trong mạng xã hội của bạn cho phép 
công việc được thực hiện một cách nhanh chóng hơn. Các công 
cụ phân tích trong mạng xã hội giúp phát hiện ra những con 
người mà bạn nên kết nối và cộng tác làm việc trong một dự án 
nhất định căn cứ trên kiến thức của họ về một chủ đề nào đó, dù 
đó là vấn đề về pháp luật hay vấn đề về giá cả. 
Khía cạnh thời gian thực cho phép người sử dụng biết được ai là 
người đang sẵn sàng (available) ở thời điểm hiện tại. Nó ước 
tính nhu cầu về chia sẻ thông tin trong một cuộc gọi điện thoại 
hội nghị và xây dựng lịch trình tổ chức cuộc họp. Điều đó cũng 
có thể hữu ích trong việc kết nối với một chuyên gia tư vấn bên 
ngoài. Nếu bạn kết nối với ai đó sử dụng mạng xã hội, bạn có 
thể mời họ tham gia một cuộc họp và sử dụng một công cụ với 
các tính năng đồng soạn thảo để cùng làm việc trên một văn bản 
tài liệu – chẳng hạn như là một hợp đồng. Một điều mà trước 
đây có thể phải mất nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày thì hiện 
nay có thể được hoàn thành chỉ trong vòng vài phút. 
3. Khả năng tích hợp thông suốt 
Các phần mềm về kết nối xã hội cho doanh nghiệp cho phép mọi 
người có thể chia sẻ cập nhật thông tin và files, cộng tác trên 
wikis, blogs và các cộng đồng, và kiểm soát dòng chảy của 
thông tin thông qua các công cụ phân tích. 
Khi quyết định xem tổ chức của bạn nên sử dụng những công cụ 
xã hội nào, hãy nhớ rằng các nhân tố quan trọng nhất chính là 
tính dễ dàng, đơn giản và khả năng tích hợp. Hãy bảo đảm là 
bạn chọn lựa các công cụ xã hội có thể hoạt động tương thích 
được với các hệ thống điện thoại của doanh nghiệp. Nếu bạn có 
các hệ thống video thì các công cụ xã hội cũng cần phải có khả 
năng tích hợp với các thiết bị video đó nữa. 
Bởi vì lực lượng làm việc di động được dự báo là sẽ đạt tới con 
số hơn 1,19 tỉ người vào năm 2013 (theo số liệ của công ty 
nghiên cứu toàn cầu IDC), khả năng hỗ trợ các thiết bị di động 
là đặc biệt quan trọng. Những hệ điều hành khác nhau hỗ trợ 
điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác hiện 
nay cần phải được tích hợp với chiến lược truyền thông xã hội 
của bạn. 
4. Ý thức đầy đủ về vấn đề an ninh và bảo mật thông tin 
E-mail và nhắn tin tức thời (instant messaging) luôn đi kèm với 
những rủi ro riêng, như virus, thư rác và các vụ tấn công lừa 
đảo. Tương tự như vậy, mạng xã hội cũng đi kèm theo những rủi 
ro riêng về sự rò rỉ thông tin. Chúng ta có thể khuyến khích việc 
ứng dụng mạng xã hội bằng cách đào tạo mọi người về cách 
thức sử dụng mạng xã hội một cách phù hợp. Không phải mọi 
thứ đều có thể được đăng tải một cách rộng rãi, và các nhân viên 
trong doanh nghiệp cần phải có ý thức và sự hiểu biết về những 
gì là có thể và những gì là không thể được chia sẻ trên diễn đàn 
công cộng. Nhiều sản phẩm cung cấp các cơ chế kiểm soát có 
thể hỗ trợ việc bảo đảm tuân thủ quy định bằng cách cho phép 
một số nội dung đăng tải (posts) bị chặn lại. Và hãy bảo đảm 
rằng bạn lưu lại thông tin để luôn có một bản ghi lịch sử của 
những gì đã được thông tin trên mạng xã hội. 
5. Tập trung vào những lợi ích của mạng xã hội 
Nếu muốn đo lường những lợi ích của mạng xã hội doanh 
nghiệp, hãy xem xét năng suất làm việc và hiệu quả làm việc 
chung của nhân viên. Nếu ai đó có thể dễ dàng tìm kiếm một 
người khác thông qua các kết nối xã hội thì họ có xác suất tìm 
được thông tin cao hơn. Kết quả chung là việc xử lý công việc 
mất ít thời gian hơn, nhưng những tài liệu quan trọng cũng cần 
phải được áp đặt thêm các biện pháp kiểm duyệt. Ví dụ, một bản 
đề xuất, có thể được đưa ra trên mạng xã hội nhưng trước đó bắt 
buộc phải trải qua sự kiểm duyệt của nhiều người hơn. 
6. Hiểu rõ khả năng tiết kiệm chi phí 
Khi doanh nghiệp triển khai các hình thức cộng tác, mạng xã 
hội, có thể có những khoản tiết kiệm chi phí bổ sung từ việc 
quản lý chi phí truyền thông. Mọi thứ đều được tích lũy: máy 
điện thoại để bàn có thể không được sử dụng khi một nhân viên 
không ngồi làm việc tại bàn hay thường xuyên đi công tác; chi 
phí các cuộc gọi điện thoại quốc tế có thể rất đắt đỏ; và các gói 
cước dữ liệu trên các thiết bị di động cũng vậy. Việc loại bỏ 
được những chi phí này tạo ra những khoản tiết kiệm cụ thể và 
có thể dễ dàng được lượng hóa. 
Lý do để vấn đề truyền thông xã hội có ý nghĩa quan trọng đối 
với các tổ chức luôn luôn mở, luôn luôn được kết nối hiện nay là 
rất rõ ràng. Những thách thức về truyền thông không chỉ còn là 
việc kết nối con người trong các phiên đàm thoại một đối một 
nữa, mà là sử dụng nhiều loại công cụ mạng xã hội và công cụ 
phân tích khác nhau để xác định cách thức tốt nhất để tiếp cận 
với một người và bảo đảm khả năng truy cập thông tin nhanh 
chóng hơn. 
Với khả năng truy cập dễ dàng vào các công cụ xã hội mới, có 
khả năng đơn giản hóa việc kết nối con người, giờ đây, việc 
thành lập các nhóm làm việc, không phụ thuộc địa điểm-văn 
phòng của họ ở đâu và ra một quyết định gần như tức thời đã trở 
nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 
Nhìn chung, những tổ chức đã khai thác được giá trị của phương 
thức truyền thông xã hội trong quá trình họ phát triển trở thành 
một doanh nghiệp hoạt động trên mạng xã hội sẽ vượt trội hơn 
so với đối thủ cạnh tranh.