Bạn chỉ là người mới bắt đầu kinh doanh từ
hai bàn tay trắng với một ngân sách eo hẹp, hay là một công ty có danh tiếng với hàng
đống tiền khổng lồ gửi trong ngân hàng, bạn đều có thể sử dụng các ý tưởng marketing
miễn phí (hoặc gần như miễn phí) sau đây để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch
vụ của mình.
Sau khi xem xét kĩ lưỡng những kiến thức cũng như kinh nghiệm mà tôi đã tích cóp trong
nhiều năm, tôi chọn ra được 63 thủ thuật marketing miễn phí (hoặc gần như miễn phí) mà
bất cứ doanh nghiệp nào (dù nhỏ hay lớn) trên hành tinh này đều có thể sử dụng để quảng
bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu với chi phí thấp đến không ngờ.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu 63 Cách quảng bá thương hiệu miễn phí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
63 Cách quảng bá thương hiệu miễn phí
Bạn chỉ là người mới bắt đầu kinh doanh từ
hai bàn tay trắng với một ngân sách eo hẹp, hay là một công ty có danh tiếng với hàng
đống tiền khổng lồ gửi trong ngân hàng, bạn đều có thể sử dụng các ý tưởng marketing
miễn phí (hoặc gần như miễn phí) sau đây để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch
vụ của mình.
Sau khi xem xét kĩ lưỡng những kiến thức cũng như kinh nghiệm mà tôi đã tích cóp trong
nhiều năm, tôi chọn ra được 63 thủ thuật marketing miễn phí (hoặc gần như miễn phí) mà
bất cứ doanh nghiệp nào (dù nhỏ hay lớn) trên hành tinh này đều có thể sử dụng để quảng
bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu với chi phí thấp đến không ngờ.
1. Đăng kí làm tác giả và tham gia viết bài trên những website có uy tín hoặc lưu lượng
truy cập cao trong ngành của bạn. Đây là cách tuyệt vời để vừa quảng bá thương hiệu,
vừa thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn. Ở Việt Nam, cộng đồng blog không thực sự
nhiều (trừ 1 số lĩnh vực như kinh doanh, công nghệ) nhưng có rất nhiều diễn đàn ở khắp
các lĩnh vực mà bạn có thể tham gia.
2. Mời các blogger viết bài bình luận về sản phẩm của bạn. Chỉ cần sử dụng phương pháp
tìm kiếm đơn giản trên Google như “[sản phẩm của bạn] + review/reviews” (hoặc bình
luận/đánh giá) để xác định các bài viết bình luận quảng bá sản phẩm và các ưu đãi. Bạn
cũng có thể sử dụng công cụ xây dựng liên kết miễn phí của Buzzstream để tạo ra các
truy vấn tiềm năng khác.
3. Cũng tương tự như thủ thuật tìm bài viết bình luận về các sản phẩm khuyến mãi, hãy
“đào xới” các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm để xác định các blogger chuyên giới
thiệu các sản phẩm giá rẻ bằng cách sử dụng câu truy vấn “[sản phẩm của bạn] + giá rẻ”
(vd: “dây chuyền giá rẻ”).
4. Tổ chức một cuộc thi, rút thăm trúng thưởng, hay giảm giá mộ số sản phẩm và quảng
bá hoạt động đó thật rầm rộ trên website của bạn cũng như trên các phương tiện truyền
thông xã hội để gây sự chú ý.
5. Thu thập các dữ liệu khảo sát thị trường, lĩnh vực của bạn, hoặc thậm chí từ cơ sở dữ
liệu của khách hàng (dĩ nhiên bạn phải xin phép khách hàng và giấu tên họ), và biên soạn
thành một báo cáo miễn phí, như Báo Cáo HubSpot về Tình Hình Inbound Marketing hay
Báo Cáo Veracode về Tình Hình Bảo Mật Phần Mềm.
6. Tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ các thông điệp, đồng
thời chứng tỏ kiến thức chuyên môn của bạn.
7. Để tăng hiệu quả của qui trình chia sẻ nội dung, hãy sử dụng các nút chia sẻ lên các
trang mạng xã hội đặt trên website (như Facebook, Twitter, Google+). Bạn có thể sử
dụng mã nguồn nút “Like” của Facebook hoặc sử dụng plugin WordPress miễn phí như
Sharebar.
8. Trả lời câu hỏi là một cách cực hay giúp xây dựng các mối quan hệ và khẳng định kiến
thức chuyên môn của bạn trong khi vẫn có thể khuyến kích người khác tham gia quảng
bá thương hiệu giúp bạn. Bạn có thể thực hiện việc này trên các website xã hội như sau:
9. Trả lời các câu hỏi trên Google+
10. Trả lời các câu hỏi trên Facebook
11. Tham gia website Hỏi – Đáp Quora và xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp của
bạn.
12. Tham gia vào các nhóm cùng ngành hoặc có liên quan đến thị trường của bạn trên
LinkedIn, trả lời các câu hỏi trong nhóm, đăng các tin tức và sự kiện về tổ chức của bạn.
13. Tích cực dùng inboxQ để tìm kiếm và trả lời các câu hỏi trên Twitter.
14. Nếu bạn đang kinh doanh về quần áo, thời trang, làm đẹp, giải trí, thiết kế, chụp ảnh,
thực phẩm, đồ trang sức, hoặc bất cứ lĩnh vực tương tự nào về phong cách sống, bạn hãy
chia sẻ hình ảnh trên Pinterest. Đây là cách làm tuyệt vời quảng bá tối đa hình ảnh
thương hiệu thông qua nhiều hình chụp chất lượng về sản phẩm của mình.
15. YouTube đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Bạn hãy tạo ngay một
kênh YouTube và tích cực sử dụng các thủ thuật video marketing hiệu quả, như các
hướng dẫn làm một việc gì đấy, và thường xuyên tương tác để gia tăng cơ hội hiển thị
trên công cụ tìm kiếm cũng như thu hút khách hàng tiềm năng.
16. Đừng quên quảng bá thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội.
17. Tham gia các điễn đàn liên quan đến thị trường mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động,
tham gia và các buổi đối thoại để cung cấp các câu trả lời hữu ích và sâu sắc.
18. Hãy viết blog nhiều thật nhiều. Hãy chia sẻ miễn phí kiến thức và kinh nghiệm của
bạn cho mọi người. Dùng blog của bạn làm công cụ để xây dựng các mối quan hệ và tăng
mức độ nhận diện thương hiệu.
19. Ca ngợi các nhân vật có nhiều sáng kiến hay: các bài viết tác động đến bản ngã (ego
bait) là một cách hay giúp bạn kết nối với những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành
của bạn, và họ sẽ phản hồi bằng cách quảng bá hình ảnh công ty của bạn đến những
người xung quanh họ.
20. Viết bài về các blog chất lượng về lĩnh vực của bạn và đề cập đến các trang blog hoặc
các blogger danh tiếng nhất. Đây cũng chính là kĩ thuật viết bài tác động đến niềm tự hào
cá nhân, họ sẽ giúp bạn xây dựng nhiều mối quan hệ, tăng cường tham gia xã hội và
nhiều người tham gia sẽ giúp quảng bá bài viết của bạn. Mẹo hay: hãy tạo danh hiệu
“blog tốt nhất” và mời các blog trong danh sách đặt lên.
21. Viết bài phỏng vấn nhóm. Việc làm này sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ, và họ
sẽ quảng bá thương hiệu giúp bạn. Bạn sẽ nhận được nhiều liên kết, xuất hiệu nhiều trên
các mạng xã hội. Uy tín của bạn sẽ tăng lên, bạn có khả năng tạo ra các nội dung được
nhiều người tin tưởng.
22. Thực hiện phỏng vấn các chuyên gia bằng video (như Skype). Đăng các phỏng vấn
đó lên YouTube, nhúng vào website của bạn, viết lại nội dung phỏng vấn để SEO cho bài
viết.
23. Tổng hợp các bài viết hay hàng tuần trong ngành. Việc làm này giúp kết nối với nhiều
blogger khác và tạo các kết nối giá trị. Mẹo hay: đừng quên @ các blogger trong bài viết
tổng hợp của bạn.
24. Tổng hợp các email thắc mắc của khách hàng hoặc các câu hỏi nổi bật trong phần
bình luận trên blog thành một bài viết hỏi-đáp; đề cập đến khách hàng hoặc người đặt câu
hỏi trong bài viết của bạn và liên kết trở lại profile hoặc website của họ (rất hiệu quả cho
các hoạt động xây dựng quan hệ, marketing truyền miệng, v.v.)
25. Viết bài bình luận để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ hữu ích trong thị trường của
bạn (nội dung tác động đến bản ngã, xây dựng mối quan hệ, v.v.)
26. Tạo một khảo sát trực tuyến trên website (hoặc blog) của bạn (có thể dùng Survey
Monkey hoặc plugin WP-Polls trên WordPress để quản lí kết quả).
27. Sau đó, viết một bài thông báo kết quả khảo sát trên blog, bổ sung một số biểu đồ đẹp
mắt vào bài viết, xuất bản thông cáo báo chí.
28. Phản hồi tất cả các câu bình luận trên blog của bạn; việc tích cực tham gia cùng người
đọc và nuôi dưỡng cộng đồng trên blog là một phương pháp cực kì hiệu quả nhưng ít tốn
sức nhất nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu và số người theo dõi website.
29. Khuyến khích người khác viết bài đăng trên blog của bạn để được nhận miễn phí các
nội dung từ những người khác và kết bạn với họ.
30. Tìm cách kết nối với phóng viên báo chí, đài truyền hình. Đôi khi họ cần kiến thức
chuyên môn của bạn để làm tư liệu viết bài.
31. Mở rộng ý tưởng trên, nếu bạn có một đội ngũ chuyên gia, hãy làm một wesite
chuyên ngành để đội ngũ đó cung cấp những kiến thức chuyên môn cho những cá
nhân/nhà xuất bản. Có khá nhiều trường đại học đã thành công với chiến lược này.
32. Để các founder hoặc các chuyên gia của công ty trả lời phỏng vấn trên các blog hoặc
những nhà xuất bản khác.
33. Đóng góp cho một tổ chức từ thiện của địa phương hay quốc gia để quảng bá hình
ảnh của bạn trên trang web của họ, và nhận một liên kết trỏ về website của bạn.
34. Tài trợ cho một sự kiện để được có tên trong danh sách các nhà tài trợ trên website tổ
chức sự kiện của họ.
35. Tổ chức sự kiện tại địa phương (sẽ miễn phí nếu bạn có thể thuyết phục được ai đó tài
trợ cho chương trình).
36. Diễn thuyết tại các sự kiện ở địa phương. Đây là cơ hội để bạn quảng bá hình ảnh
công ty và dịch vụ, cũng như khẳng định bạn chính là người luôn có những ý tưởng tân
tiến.
37. Trở thành người chứng nhận hay ủng hộ người bán hàng hoặc đồng nghiệp của bạn
trên website của họ.
38. Đề nghị khách hàng làm người chứng nhận cho sản phẩm của bạn. Một hình thức tạo
“giấy chứng nhận” miễn phí và dần gây dựng độ tín nhiệm cho website, từ đó giúp thúc
đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.
39. Tạo công cụ, gadget, widget hay ứng dụng miễn phí, đính kèm logo công ty của bạn,
và trong một số trường hợp, có thể chèn liên kết hướng trở lại website của bạn để tăng
hiệu quả SEO hay chính website của bạn. Quảng cáo công cụ miễn phí này trên blog của
bạn, phát hành thông cáo báo chí, tiếp cận đến các website cùng lĩnh vực có thể muốn sử
dụng công cụ này, tìm kiếm các danh bạ công cụ miễn phí hay các platform phân phối
miễn phí như Upload.com để giới thiệu công cụ của bạn.
40. Bạn xây dựng một công cụ hay tính năng mà bạn biết những người có ảnh hưởng
trong ngành sẽ thích. Bạn tặng cho họ miễn phí, và họ trở thành người ủng hộ thương
hiệu của bạn.
41. Dùng mô hình kinh doanh Freemium, cung cấp trước một số tính năng miễn phí của
sản phẩm bởi “khái niệm miễn phí” sẽ khiến mọi người cảm thấy họ thoải mái vì không
mất gì cả.
42. Bán sản phẩm và quảng bá doanh nghiệp của bạn trên Craiglist.
43. Tham gia phòng thương mại địa phương (local chamber of commerce) để xây dựng
thương hiệu miễn phí. Nghiên cứu đã chứng minh: 63% người tiêu dùng muốn mua sản
phẩm từ các thành viên thuộc tổ chức này.
44. Cung cấp chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân quen (tiếp thị truyền miệng,
tăng số người ủng hộ thương hiệu).
45. Nhanh chóng hồi âm những lời phàn nàn của khách hàng (một lần nữa, nhưng không
thể không nhắc lại, tiếp thị truyền miệng chính là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất, dù có
miễn phí hay không).
46. Dùng SlideShare để quảng bá miễn phí nội dung đến một lượng lớn khán giả: đăng
các bài thuyết trình, nghiên cứu tình huống (case study), tạo các tài liệu hướng dẫn, dùng
nội dung blog cho mục đích khác, v.v. Sức mạnh tên miền từ chính SlideShare có thể
giúp nội dung của bạn được xếp hạng cao.
47. Tham gia các blog nổi tiếng trong ngành bằng cách để lại lời bình luận thông minh.
Hãy tạo liên kết dẫn đến phần nội dung tương quan có thể bổ sung giá trị trên website của
bạn nếu được phép.
48. Giúp các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm của họ trên
trang blog và tài khoản mạng xã hội của bạn (tôi bảo đảm họ sẽ sẵn lòng quảng bá sản
phẩm của bạn thay lời cám ơn).
49. Tạo webinar hay video hướng dẫn miễn phí.
50. Tặng phần thưởng cho các đối tác trong ngành, quảng bá nó trên mạng xã hội, tiếp
cận tất cả những người được đề cử giải thưởng, tặng huy hiệu chiến thắng có gắn tên
thương hiệu của bạn cho người đoạt giải.
51. Hợp tác với các công ty kinh doanh lĩnh vực liên quan nhưng không cạnh tranh với
bạn để cùng tài trợ các webinar, các tham luận, v.v.
52. Cung cấp newsletter miễn phí cho những người đăng kí trên website của bạn và xuất
bản một newsletter miễn phí hàng tháng. Mẹo hay: để có được nội dung luôn mới với giá
thấp nhất, bạn có thể dùng nội dung trên trang blog cho mục đích khác, các Webinar,
chuyển một bài tham luận thành một chuỗi các newsletter với liên kết cho phép download
miễn phí, vân vân.
53. Cung cấp chuỗi bài viết về các “thủ thuật miễn phí” cho những người đã đồng ý cung
cấp địa chỉ email cho bạn.
54. Cung cấp hỗ trợ khách hàng trực tiếp hoặc các hình thức trao đổi trực tiếp trên
website của bạn.
55. Tận dụng cơ hội quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, bản nâng cấp khác trên email hoặc
trang Cảm ơn của bạn.
56. Tạo chương trình tiếp thị liên kết (affiliate); xác định xem giữa việc bỏ qua nhà cung
cấp bên thứ ba và tự mình thực hiện, việc nào sẽ hiệu quả hơn.
57. Tham gia các buổi hội thảo trong ngành và viết bài tổng hợp hội nghị đó (thảo luận
trực tiếp trên blog, chụp ảnh tại sự kiện, v.v.)
58. Đề nghị nhân viên liên kết đến sản phẩm/ưu đãi của bạn từ website/profile cá nhân
của họ, vì số lượng liên kết sẽ giúp củng cố hiệu quả SEO cho website của bạn, từ đó cải
thiện vị trí xếp hạng của website.
59. Ưu tiên giảm giá cho những người chia sẻ sản phẩm của bạn (tweet, blog, v.v.)
60. Trích một phần giá bán để gửi cho tổ chức từ thiện (gửi phần trăm lợi nhuận cho từ
thiện).
61. Tổ chức một chiến dịch chống lại quan điểm không công bằng nào đó trong ngành
của bạn để được quảng bá hình ảnh miễn phí.
62. Luôn có những suy nghĩ sáng tạo, thực hiện những việc như giúp đỡ người khác
nhưng không mong đợi sự hồi đáp, thương hiệu của bạn sẽ nhận được các kết quả tuyệt
đến không ngờ.
63. Đọc blog, đăng kí RSS feed với các blog marketing hàng đầu để nhận các ý tưởng
miễn phí (hoặc gần như miễn phí) mỗi ngày nhằm tiếp thị và phát triển việc kinh doanh
của bạn với mức phí rẻ nhất.