Nhóm đối tượng 1: Sinh viên và newbie
Đây là nhóm có số lượng đông đảo nhất. Trong giai đoạn này, các bạn sẽ có khá nhiều câu
hỏi và thường là những câu hỏi What? (Đó là gì?) và Why (Tại sao phải làm như vậy?). Điều
mà các bạn cần đạt được trong giai đoạn này, đó là hiểu được bản chất cốt lõi của SEO,
biết được quy trình SEO căn bản và có thể làm SEO một cách đơn giản nhất có thể.
Khi tìm hiểu đầy đủ các kiến thức căn bản, bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi “LIỆU TÔI CÓ
PHÙ HỢP VỚI SEO HAY KHÔNG?” Và nếu câu trả lời là KHÔNG HỢP thì mình khuyên bạn
hãy dừng lại để tìm kiếm một kênh khác hay một nghề khác. Nếu câu trả lời là CÓ, mình
khuyên bạn hãy tập trung rèn luyện ít nhất 6 tháng, cho đến khi nào bạn làm lên TOP bất
kỳ một keyword nào đó thì bạn sẽ trở thành SEOer thực thụ. Lúc đó, cảm nhận của bạn
về SEO sẽ khác xa lúc ban đầu khi mới tìm hiểu (ngay lúc này), bạn sẽ rõ ràng hơn về con
đường đi trong tương lai.
Mình đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng này, vì họ là những người đang cần sự giúp
đỡ nhất, họ cần một ai đó chỉ dẫn họ nhất.
Mục tiêu học tập trong giai đoạn này:
● Xem thử bản thân có hợp với nghề SEO không?
Kết quả cần đạt được:
● Nắm rõ SEO là gì?
● Cách SEO vận hành?
● Quy trình làm SEO căn bản
Một vài lời khuyên chân thành:
● Hãy đọc cuốn Ebook SEO này. Trong quá trình đọc, nhớ ghi chú lại những cái
bạn không hiểu rõ.
● Sử dụng Google để tra những thứ bạn không hiểu rõ hoặc có thể liên hệ với
mình trên group Facebook
48 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu 7 Bước SEO cho người mới bắt đầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 1
https://tienziven.com
:
Bản: 1.0
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 2
MỤC LỤC
A. Lời mở đầu (4)
1. Vì sao lại có cuốn ebook này (4)
2. Về tác giả (4)
3. Cách học SEO hiệu quả (5)
4. Ai nên đọc cuốn ebook này? (8)
5. Bạn có phù hợp để làm SEO hay không? (8)
6. Như thế nào là một SEOer chuyên nghiệp? (10)
7. Bạn sẽ nhận được gì sau khi đọc xong cuốn ebook này? (10)
B. Trang bị kiến thức cơ bản trước khi làm SEO (11)
8. SEO là gì? (11)
9. Bộ máy tìm kiếm Google hoạt động như thế nào? (11)
10. Vì sao SEO lại quan trọng? (12)
11. SEO đóng vai trò gì trong bức tranh tổng thể của digital marketing? (13)
12. SEO mang lại lợi ích gì ngoài việc lên TOP? (14)
13. Những lầm tưởng về SEO mà bạn cần biết để tránh nó. (15)
C. Cách làm SEO căn bản cho người mới bắt đầu (19)
Bước 1: Nghiên cứu và phân tích keyword (19)
● Keyword là gì? (19)
● Vì sao keyword lại quan trọng? (20)
● Có bao nhiêu loại keyword? (20)
● Người tìm kiếm thực sự muốn gì? Hiểu về Intent Search (21)
● Các bước nghiên cứu và phân tích keyword (22)
Bước 2: Lựa chọn keyword phù hợp với khả năng (27)
a. Lựa chọn dựa vào xác định độ khó của keyword (27)
b. Lựa chọn dựa theo trình độ hiểu biết về nhóm keyword (29)
Bước 3: Triển khai bài viết (30)
a. Giai đoạn 1: Chuẩn bị (30)
b. Giai đoạn 2: Viết (31)
c. Giai đoạn 3: Tối ưu SEO cho bài viết (31)
Bước 4: Tối ưu ONPAGE (32)
a. Hiểu về ONPAGE (32)
b. Tối ưu ONPAGE cho page (33)
c. Tối ưu ONPAGE cho website (36)
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 3
Bước 5: triển khai OFFPAGE (38)
a. Hiểu về Offpage
b. 7 kỹ thuật Link Building phổ biến nhất hiện nay
Bước 6: Tìm kiếm traffic (39)
a. Hiểu về traffic
b. 10 kỹ thuật kéo traffic phổ biến nhất hiện nay
Bước 7: Kiểm soát và tối ưu lại (40)
c. Kiểm soát
d. Tối ưu lại
D. Sao nhiều thứ quá, tôi nên triển khai SEO như thế nào đây? (45)
E. Tổng Kết (48)
F. Phụ Lục (48)
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 4
A. LỜI MỞ ĐẦU
VÌ SAO LẠI CÓ CUỐN EBOOK SEO BASIC NÀY
Vào năm 2013, lúc mình bắt đầu tìm hiểu về SEO, khi ấy SEO vẫn còn là thứ gì đó mới mẻ
đối với các doanh nghiệp Việt Nam lẫn người làm nghề SEO. Các kiến thức SEO mình học
được cũng từ kinh nghiệm của người đi trước truyền lại. Hàng ngày, mình mò mẫm trên
các trang SEO blog trong và ngoài nước để lượm lặt kiến thức. Lúc ấy, mình đã loay hoay
gần 1 năm để hiểu được “SEO là gì?” và cách “control” nó.
May mắn thay, trên con đường mình đi, đã có những người anh, những người thầy hỗ trợ
mình, chỉ đường dẫn lối để mình tiến bộ hơn. Mình hiểu cảm giác của bạn ngay lúc này,
SEO quả thật khá “lộn xộn” và không biết nên bắt đầu từ đâu, mình biết cái cảm giác bất
lực khi đọc quá nhiều tài liệu mà không thực hiện được. Lúc mới tìm hiểu, mình mong
rằng có một ai đó hướng dẫn, nói với mình rằng “Bạn nên làm cái này trước nhé, nên làm
cái này sau nhé!” Chính vì điều đó, mình đã viết ra cuốn ebook này để gửi đến những bạn
đang bắt đầu dấn thân vào nghề SEO, mình mong rằng các bạn không phải mất 1 năm -
2 năm loay hoay như mình đã từng, mình muốn các bạn rút ngắn thời gian tìm hiểu để
trở thành những SEOer chuyên nghiệp một cách nhanh nhất.
Chúc bạn “lượm” được thứ gì đó trong cuốn ebook SEO này!
VỀ TÁC GIẢ
"Tôi là Tâm Trần, sáng lập TIEN
ZIVEN. Với hơn 7 năm trong
nghề digital marketing, trải
qua nhiều lần “thăng trầm”
của ngành, tôi tin mình có thể
truyền tải đến bạn những kiến
thức chuẩn và thực tế nhất."
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 5
Một vài thành công nho nhỏ mà mình đã đạt được
● 2016 - Mình đã từng tư vấn và triển khai SEO cho Uber Vietnam (laiuber.com)
● Mình đã từng là Digital Marketing Manager cho Vietlink Event, một công ty TOP TEN
trong ngành tổ chức sự kiện tại TP.HCM
● Và trong giai đoạn 7 năm qua, mình cũng đã từng tham gia triển khai, tư vấn digital
marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Năm 2020, mình quyết định lập ra TIEN ZIVEN để có thể hỗ trợ cộng đồng, những người
yêu thích về digital marketing, có thể học hỏi và phát huy tài năng của mình.
Website: https://tienziven.com
Facebook cá nhân:
Mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến các cộng sự và những chuyên gia trong ngành SEO
đã giúp mình hoàn thiện cuốn ebook này.
Cám ơn các nguồn blog uy tín giúp mình hoàn thiện ebook. Bạn cũng có thể follow những
trang blog này để liên tục cập nhật kiến thức về SEO. (xem chi tiết phần PHỤ LỤC)
CÁCH HỌC SEO HIỆU QUẢ THEO TỪNG NHÓM ĐỐI TƯỢNG
Trong quá trình đào tạo SEO, mình nhận thấy có 4 nhóm đối tượng chính thường tham
gia học. Đó là:
1. Sinh viên.
2. Những người mới chuyển từ ngành khác sang marketing online (newbie).
Đồng hành chia sẻ với mình trong
cuốn ebook này là Quý Trần, anh ấy có
kinh nghiệm về SEO chuyên sâu, từng
đảm nhận vai trò SEO leader cho một
Agency về SEO nằm trong TOP 3 tại thị
trường Việt Nam. Các dự án SEO thành
công của anh ấy cũng là các ngành
khó như máy in hóa đơn, máy tính tiền,
thiết kế nội thất, đồ da.
Hiện tại, Quý Trần đang là leader SEO
của TIEN ZIVEN
Facebook cá nhân:
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 6
3. Những người đã làm SEO muốn “nâng cao tay nghề”.
4. Chủ doanh nghiệp.
Đa phần, các khóa học trên thị trường thường sử dụng chung 1 giáo án để hướng dẫn cho
cả 4 nhóm đối tượng trên, dẫn đến tình trạng TIẾP THU của mỗi nhóm khác nhau và cuối
cùng dẫn đến độ hiệu quả trong giảng dạy cũng không cao. Chính vì thế, mình muốn bạn
xác định rõ bản thân đang thuộc nhóm đối tượng nào để có cách tiếp cận kiến thức SEO
tốt nhất. Dưới đây mình sẽ liệt kê 3 nhóm đối tượng chính và cách học SEO hiệu quả theo
từng nhóm đó.
Nhóm đối tượng 1: Sinh viên và newbie
Đây là nhóm có số lượng đông đảo nhất. Trong giai đoạn này, các bạn sẽ có khá nhiều câu
hỏi và thường là những câu hỏi What? (Đó là gì?) và Why (Tại sao phải làm như vậy?). Điều
mà các bạn cần đạt được trong giai đoạn này, đó là hiểu được bản chất cốt lõi của SEO,
biết được quy trình SEO căn bản và có thể làm SEO một cách đơn giản nhất có thể.
Khi tìm hiểu đầy đủ các kiến thức căn bản, bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi “LIỆU TÔI CÓ
PHÙ HỢP VỚI SEO HAY KHÔNG?” Và nếu câu trả lời là KHÔNG HỢP thì mình khuyên bạn
hãy dừng lại để tìm kiếm một kênh khác hay một nghề khác. Nếu câu trả lời là CÓ, mình
khuyên bạn hãy tập trung rèn luyện ít nhất 6 tháng, cho đến khi nào bạn làm lên TOP bất
kỳ một keyword nào đó thì bạn sẽ trở thành SEOer thực thụ. Lúc đó, cảm nhận của bạn
về SEO sẽ khác xa lúc ban đầu khi mới tìm hiểu (ngay lúc này), bạn sẽ rõ ràng hơn về con
đường đi trong tương lai.
Mình đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng này, vì họ là những người đang cần sự giúp
đỡ nhất, họ cần một ai đó chỉ dẫn họ nhất.
Mục tiêu học tập trong giai đoạn này:
● Xem thử bản thân có hợp với nghề SEO không?
Kết quả cần đạt được:
● Nắm rõ SEO là gì?
● Cách SEO vận hành?
● Quy trình làm SEO căn bản
Một vài lời khuyên chân thành:
● Hãy đọc cuốn Ebook SEO này. Trong quá trình đọc, nhớ ghi chú lại những cái
bạn không hiểu rõ.
● Sử dụng Google để tra những thứ bạn không hiểu rõ hoặc có thể liên hệ với
mình trên group Facebook.
https://www.facebook.com/groups/2716595611985085
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 7
Hãy hành động! Hãy bắt đầu làm từ những thứ đơn giản nhất mà cuốn ebook này hướng
dẫn, mình biết rằng sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng nếu bạn hành động thì “cánh
cửa” sẽ mở.
Nhóm đối tượng 2: Người đã làm SEO và muốn nâng cao kỹ năng
Với nhóm này, mình hiểu các bạn đang phải trải qua khá nhiều áp lực trong công việc.
SEO KHÔNG LÊN TOP, không đạt KPI luôn là nỗi ám ảnh. Mỗi năm, Core Update của
Google đều diễn ra khiến mọi thứ xáo trộn, nhưng bạn hãy hiểu rằng, thứ hạng vẫn có bấy
nhiêu vị trí đó, việc bạn rớt TOP đồng nghĩa ai đó thay thế chỗ của bạn hoặc những người
khác đang vượt trên bạn. VẬY TẠI SAO HỌ LẠI LÊN CÒN BẠN LẠI XUỐNG? Tất cả đều có
nguyên nhân. Và vì hành vi của người dùng thay đổi liên tục nên tình trạng Google cập
nhật thuật toán sẽ diễn ra liên tục là điều không thể tránh khỏi.
Vậy nên,
MỤC TIÊU của bạn khi học SEO trong giai đoạn này là LÀM THẾ NÀO ĐỂ SEO HIỆU QUẢ
HƠN? Mình sẽ note ra một vài lời khuyên dưới đây để bạn có thể tự tìm ra câu trả lời cho
bản thân.
1> Bạn hãy bình tĩnh và đọc lại các “khẩu quyết” SEO bên dưới mỗi khi gặp khủng hoảng.
Hãy xem thử những hoạt động SEO trước đó, bạn đã làm đúng theo “khẩu quyết” chưa.
Xem: Khẩu quyết SEO khi làm mãi vẫn không lên TOP
https://tienziven.com/ban-nen-lam-gi-khi-bi-rot-top-ma-khong-hieu-nguyen-nhan/
2> Tìm về bản chất. Mặc dù cuốn ebook này là basic dành cho người mới tìm hiểu nhưng
nó được xây dựng dựa trên nền móng SEO vững chắc từ các chuyên gia đi trước. Hãy
lướt nhanh phần C. CÁCH TRIỂN KHAI 7 BƯỚC để xem mình có thể tìm thấy ý tưởng gì
mới không! Ở cấp độ cao hơn, các bước sẽ có những kỹ thuật sâu và khó hơn, rất tiếc là
trong ebook này mình đang giải quyết vấn đề cho những bạn MỚI TÌM HIỂU nên sẽ
không thể đi sâu hơn được.
3> Giải pháp cuối cùng là bạn hãy tham gia khóa SEO chuyên sâu của các trung tâm đào
tạo SEO khác để được update lại kiến thức nếu bạn vẫn chưa thể khắc phục được tình
trạng rớt TOP.
Nhóm đối tượng 3: Chủ doanh nghiệp muốn tìm hiểu SEO để có
thể quản lý
Với chủ doanh nghiệp, bạn không cần am hiểu kỹ thuật SEO quá chi tiết. Nếu bạn đang
có một team SEO, hoặc bạn chuẩn bị thuê SEO hoặc thuê Agency để SEO cho website
của bạn, vấn đề lớn nhất của bạn là “LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT? LÀM THẾ NÀO ĐỂ
KHÔNG BỊ AGENCY “DẮT MŨI?”
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 8
Do đó, Mục tiêu học SEO của bạn nên là:
● Biết được vai trò của SEO trong chiến lược marketing tổng thể.
● Hiểu được cách SEO vận hành như thế nào
● Các chỉ số báo cáo cần biết ngoài kết quả thứ hạng
● Đặc biệt là biết được giá trị khi thuê nhân sự SEO hoặc Agency SEO để những
đồng tiền bỏ ra là đáng giá
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và bạn không tự tin khi thuê SEO, hãy inbox mình, mình sẽ
tư vấn cho bạn làm thế nào để thuê SEO hiệu quả hơn.
AI NÊN ĐỌC CUỐN EBOOK NÀY?
Mình hiểu rằng, tùy vào từng nhóm đối tượng khác nhau sẽ tiếp thu kiến thức khác nhau.
Và cuốn sách này được viết dành riêng cho NGƯỜI MỚI TÌM HIỂU VỀ SEO.
Do vậy, mình sẽ cố gắng truyền đạt kiến thức một cách DỄ HIỂU NHẤT và giúp bạn CÓ
THỂ LÀM ĐƯỢC. Ebook này sẽ không giống với những ebook SEO khác trên thị trường,
những cái mà bạn chỉ có thể ĐỌC ĐỂ BIẾT mà không THỰC HÀNH được. Đây là tâm huyết
của mình muốn dành tặng đến bạn.
Cuốn sách này không dành cho ai?
Ebook này không dành cho những người đã có kinh nghiệm SEO trên 1 năm hoặc SEOer
đang đi tìm một kỹ thuật SEO, một cách SEO chuyên sâu để trở nên "PRO". Nếu bạn là
SEOer đang chạy dự án nhưng gặp vấn đề rớt TOP mà không tìm ra nguyên nhân thì
cũng có thể đọc cuốn ebook này, bởi vì mình sẽ quay về bản chất - căn bản của SEO. Theo
mình, nếu bạn suy ngẫm căn bản/nền tảng một cách sâu sắc và "ngộ" ra thì bạn sẽ biết
được nguyên nhân, từ đó mới có thể tìm ra giải pháp.
LÀM THẾ NÀO GIÚP TÔI BIẾT "MÌNH CÓ PHÙ HỢP LÀM SEO
HAY KHÔNG?"
Sau một chặng đường 7 năm làm SEO, cùng với kinh nghiệm đào tạo SEO cho nhiều bạn
trẻ. Đã có những bạn thành công đi theo nghề SEOer và cũng không ít bạn thất bại, bỏ
cuộc. Với mình, thời gian là thứ quý giá nhất nên mình muốn tiết kiệm thời gian cho các
bạn, mình sẽ đúc kết một vài yếu tố dưới đây để bạn có thể phần nào cảm nhận “MÌNH
CÓ HỢP VỚI SEO” không!
Những khó khăn bạn sẽ gặp phải trên con đường trở thành SEOer
Đầu tiên, để biết bản thân có hợp hay không thì bạn cần biết làm SEO có những khó
khăn gì? Biết được điều này, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn.
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 9
Khó khăn 1: SEO là một cuộc hành trình dài.
SEO không giống như các kênh Ads, bạn chỉ cần setup quảng cáo và chờ duyệt là đã thấy
ngay kết quả. SEO là một cuộc hành trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, bạn sẽ phải mất đâu
đó từ 3 – 6 tháng để làm lên TOP một bộ keyword nào đó (Mình đang đề cập đến cấp độ
basic, những bạn mới tìm hiểu; đối với những người làm SEO lâu năm, nắm trong tay
những kỹ thuật cao, tip SEO thì có thể chỉ đâu đó 1 đến 2 tháng là đã lên TOP).
Tệ hơn cả là nếu bạn học phải những giáo án SEO kém chất lượng, những trường phái
SEO thủ thuật, cheat, trick sai cách thì bạn sẽ không bao giờ “lên đỉnh”.
Khó khăn 2: SEO là sự pha trộn giữa nhiều nhóm kiến thức.
Để lên TOP, bạn phải có bài viết (yêu cầu khả năng viết). Bạn có thể thuê hoặc tự viết bài
cho bạn nhưng theo kinh nghiệm của mình, khi mới bắt đầu làm SEO, bạn nên là người
viết. Nó sẽ giúp bạn cảm nhận và trải nghiệm tốt hơn trong quá trình học SEO.
Để lên TOP, bạn phải có website và biết cách quản trị web (yêu cầu khả năng quản trị
web). Bạn có thể thuê người làm website cho bạn, nhưng bạn cần am hiểu đôi chút về
cách quản trị web, cách đăng bài trên web, hiểu được bố cục web gồm và
những meta tag căn bản. Yên tâm! Chúng ta không cần phải học lập trình để làm ra một
website, chúng ta chỉ cần biết các yếu tố nào trên website cần được tối ưu và chỉ ra cho
bên thiết kế web, để họ tối ưu cho chúng ta. Nhưng với một số bạn, đây có lẽ là một trở
ngại lớn vì phải "đụng" đến kỹ thuật.
Để lên TOP, bạn phải biết kiến thức tổng quan về digital marketing. Có một vài công cụ
mà bạn cần sử dụng đến như Google Analytic, Google Keyword Planner, tín hiệu từ Social
(Social signal) v.v Những kiến thức tổng quan để bổ trợ cho SEO cũng sẽ không quá
nhiều nếu bạn chịu khó tìm hiểu. Bạn cần biết CTR là gì? biết CR là gì? Làm sao để tăng
Time On Site và giảm Bounce Rate v.v Hãy yên tâm vì những thứ này sẽ được mình giới
thiệu qua trong Ebook Basic này.
Xem thêm:
https://tienziven.com/cac-thuat-ngu-thuong-su-dung-trong-seo-ban-can-biet/
Tính cách nào phù hợp để trở thành SEOer?
Sự kiên nhẫn. Đây là tính cách mà một SEOer cần có, nếu bạn không có nó, bạn nên chọn
một ngành nghề khác. Như đã trình bày ở trên, để làm lên TOP, bạn cần một khoảng thời
gian 3 – 6 tháng mới thấy được kết quả, đôi khi lâu hơn là 12 tháng. Nếu không có sự kiên
nhẫn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc giữa chừng.
Nhưng sự kiên nhẫn phải đặt đúng chỗ của nó, dù bạn kiên nhẫn cao độ nhưng bạn lại
làm theo những hướng dẫn SAI LẦM, từ những người không có chuyên môn vững chắc,
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 10
thì bạn sẽ mất thời gian và phí hoài công sức bỏ ra. Cho nên hãy chọn những đơn vị đào
tạo SEO uy tín trên thị trường để “gửi gắm” sự kiên nhẫn của bạn.
NHƯ THẾ NÀO LÀ MỘT SEOER CHUYÊN NGHIỆP
Cột mốc mà các bạn newbie muốn hướng đến là trở thành một SEOer chuyên nghiệp.
Vậy như thế nào là SEOer chuyên nghiệp? Với mình, SEOer chuyên nghiệp là người kiểm
soát được những thứ họ làm, sẽ có những thứ bạn mơ hồ “liệu rằng làm như thế này có
hiệu quả hay không?” “liệu rằng đi backlink này có hiệu quả hay không?” Cho đến khi bạn
chắc chắn được những vấn đề này thì bạn đã là một SEOer chuyên nghiệp.
Và hành trình vạn dặm đều bắt đầu bằng những bước chân đầu tiên. Hãy đọc và làm theo
những chỉ dẫn trong ebook này, bạn sẽ thấy được con đường trở thành SEOer chuyên
nghiệp.
BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC GÌ SAU KHI ĐỌC XONG CUỐN EBOOK
NÀY?
1> Hiểu về bản chất của SEO là gì? - WHAT? Bạn phải hiểu cách nó vận hành để “sống
chung” với nó. Nhiều người sau khi làm SEO lâu năm, thường quên đi những điều căn
bản nhất, họ bị cuốn vào những “thứ cao siêu” khiến họ bấn loạn. Với mình, những thứ
về nguyên lý, bản chất không chỉ là nền tảng mà còn là kim chỉ nam cho những tư duy
sáng tạo để tìm ra những cách làm tốt hơn.
2> Bạn sẽ biết được SEO đóng vai trò gì trong chuỗi các hoạt động digital marketing nói
riêng và marketing nói chung. Biết được điều này, bạn sẽ hiểu WHO? (ai/sản
phẩm/ngành nghề của tôi có cần làm SEO không?) WHY? (Tại sao tôi phải làm SEO mà
không phải kênh nào khác?)
3> Bạn sẽ biết được quy trình làm SEO căn bản nhất. HOW? - Có lẽ đây là cái mà nhiều
bạn trông mong trong cuốn ebook này. Mình biết điều đó, và mình sẽ cố gắng đem đến
cho bạn những thứ đơn giản, dễ làm nhưng mang lại hiệu quả.
Tham gia cộng đồng SEO TIEN ZIVEN để được hỗ trợ thêm
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 11
B. TRANG BỊ KIẾN THỨC CĂN
BẢN TRƯỚC KHI LÀM SEO
Để làm SEO, bạn cần biết nó là gì? Giống như việc bạn tiếp xúc lần đầu tiên với máy vi
tính, bạn cần biết cái bàn phím, cái màn hình, con chuột là gì? Thì bạn mới biết cách sử
dụng nó và phối hợp nó để làm ra thứ mà bạn muốn.
SEO LÀ GÌ?
SEO viết tắt của từ “tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm” - Search Engine Optimization. Nói một
cách đơn giản, SEO có nghĩa là quá trình cải thiện website của bạn nhằm tăng thứ hạng
trên các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm có thể kể đến đó là Google, Bing, Yahoo.
Tại thị trường Việt Nam, Google được sử dụng phổ biến nên khi đề cập đến việc SEO thì
bạn cũng hiểu rằng đó chính là SEO Google.
GOOGLE HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Để có thể làm SEO, bạn cần biết cách Google hoạt động. Hãy xem hình bên dưới đây.
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 12
Google sử dụng robot để thu thập dữ liệu, robot này thường được mọi người trong giới
SEOer gọi là “con bọ Google” hoặc “spider” (nhện), chúng sẽ truy cập vào các trang web,
đi từ trang này sang trang khác, nhiệm vụ chính của nó là thu thập thông tin và đưa chúng
vào kho dữ liệu (database). Tiếp theo đó, các thuật toán Google sẽ phân tích dữ liệu
website bạn và so sánh với các website khác để xếp hạng.
Khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm nào đó (bằng cách gõ từ khóa lên Google)
Google sẽ đưa ra kết quả cho người dùng dựa theo các yếu tố xếp hạng của Google. Có
hàng trăm các yếu tố khác nhau để đánh giá xếp hạng website, các yếu tố này phần lớn
không được Google truyền thông ra bên ngoài. Do đó, cũng có thể nói, việc làm SEO là
dựa trên kinh nghiệm chứ không có một giáo trình trực tiếp từ Google đưa ra.
VÌ SAO SEO LẠI QUAN TRỌNG?
SEO là một mảnh ghép trong digital marketing, góp phần tiếp cận đến những khách
hàng tiềm năng. Hiện tại, mọi người thực hiện hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, để tìm
kiếm thông tin, sản phẩm và dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp hoặc cá nhân làm tốt về mặt
SEO thì sẽ có lợi thế về nguồn lưu lượng truy cập (traffic), giúp bạn quảng bá thương hiệu
và hỗ trợ bán hàng.
Bạn hãy xem hình dưới đây để biết độ lớn thị trường mà Google đang nắm giữ
Trên thế giới, năm 2019, lượng truy cập của Google là hơn 62 tỷ
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 13
Tại Việt Nam, Google xếp số 1 về tổng lượng truy cập
Và bạn hãy nhớ lại những lần bạn muốn mua gì đó? Muốn tìm hiểu vấn đề nào đó? Cái
bạn làm là lên Google và tìm kiếm phải không nào! Cho nên, doanh nghiệp nào không
đầu tư SEO thì doanh nghiệp đó đã bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
SEO ĐÓNG VAI TRÒ GÌ TRONG BỨC TRANH TỔNG THỂ CỦA
DIGITAL MARKETING?
Tại sao bạn cần biết điều này. Việc xác định rõ bức tranh tổng thể về digital marketing và
vai trò của SEO trong bức tranh ấy, sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung, nắm bắt và khai thác
tối đa sức mạnh của SEO.
SEO là một hình thức digital marketing nằm trong nhóm SEM (Search Engine Marketing).
Trong SEM gồm có hình thức quảng cáo Paid Per Click – PPC (Google Ads) và SEO.
Nếu như khách hàng tiềm năng tiếp cận quảng cáo của Facebook Ads một cách bị động
(vô tình xem phải quảng cáo) thì người dùng có cách tiếp cận thông tin từ SEO một cách
chủ động hơn (người dùng phát sinh nhu cầu nào đó thì họ mới bắt đầu tìm kiếm)
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 14
SEO MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ NGOÀI VIỆC LÊN TOP?
Đối với doanh nghiệp, SEO mang lại nhiều lợi ích khác nhau không chỉ là lên TOP “cho
đẹp” và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Mình xin liệt kê 4 lợi ích mà SEO có thể
mang lại
1> SEO giúp trải nghiệm người dùng trên website của bạn tốt hơn
Rõ ràng, việc tối ưu website phù hợp với các tiêu chí của Google đưa ra, đã phần nào giúp
cho người dùng có một trải nghiệm lư