7 Bước SEO cho người mới bắt đầu

Nhóm đối tượng 1: Sinh viên và newbie Đây là nhóm có số lượng đông đảo nhất. Trong giai đoạn này, các bạn sẽ có khá nhiều câu hỏi và thường là những câu hỏi What? (Đó là gì?) và Why (Tại sao phải làm như vậy?). Điều mà các bạn cần đạt được trong giai đoạn này, đó là hiểu được bản chất cốt lõi của SEO, biết được quy trình SEO căn bản và có thể làm SEO một cách đơn giản nhất có thể. Khi tìm hiểu đầy đủ các kiến thức căn bản, bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi “LIỆU TÔI CÓ PHÙ HỢP VỚI SEO HAY KHÔNG?” Và nếu câu trả lời là KHÔNG HỢP thì mình khuyên bạn hãy dừng lại để tìm kiếm một kênh khác hay một nghề khác. Nếu câu trả lời là CÓ, mình khuyên bạn hãy tập trung rèn luyện ít nhất 6 tháng, cho đến khi nào bạn làm lên TOP bất kỳ một keyword nào đó thì bạn sẽ trở thành SEOer thực thụ. Lúc đó, cảm nhận của bạn về SEO sẽ khác xa lúc ban đầu khi mới tìm hiểu (ngay lúc này), bạn sẽ rõ ràng hơn về con đường đi trong tương lai. Mình đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng này, vì họ là những người đang cần sự giúp đỡ nhất, họ cần một ai đó chỉ dẫn họ nhất. Mục tiêu học tập trong giai đoạn này: ● Xem thử bản thân có hợp với nghề SEO không? Kết quả cần đạt được: ● Nắm rõ SEO là gì? ● Cách SEO vận hành? ● Quy trình làm SEO căn bản Một vài lời khuyên chân thành: ● Hãy đọc cuốn Ebook SEO này. Trong quá trình đọc, nhớ ghi chú lại những cái bạn không hiểu rõ. ● Sử dụng Google để tra những thứ bạn không hiểu rõ hoặc có thể liên hệ với mình trên group Facebook

pdf48 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu 7 Bước SEO cho người mới bắt đầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 1 https://tienziven.com : Bản: 1.0 CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 2 MỤC LỤC A. Lời mở đầu (4) 1. Vì sao lại có cuốn ebook này (4) 2. Về tác giả (4) 3. Cách học SEO hiệu quả (5) 4. Ai nên đọc cuốn ebook này? (8) 5. Bạn có phù hợp để làm SEO hay không? (8) 6. Như thế nào là một SEOer chuyên nghiệp? (10) 7. Bạn sẽ nhận được gì sau khi đọc xong cuốn ebook này? (10) B. Trang bị kiến thức cơ bản trước khi làm SEO (11) 8. SEO là gì? (11) 9. Bộ máy tìm kiếm Google hoạt động như thế nào? (11) 10. Vì sao SEO lại quan trọng? (12) 11. SEO đóng vai trò gì trong bức tranh tổng thể của digital marketing? (13) 12. SEO mang lại lợi ích gì ngoài việc lên TOP? (14) 13. Những lầm tưởng về SEO mà bạn cần biết để tránh nó. (15) C. Cách làm SEO căn bản cho người mới bắt đầu (19) Bước 1: Nghiên cứu và phân tích keyword (19) ● Keyword là gì? (19) ● Vì sao keyword lại quan trọng? (20) ● Có bao nhiêu loại keyword? (20) ● Người tìm kiếm thực sự muốn gì? Hiểu về Intent Search (21) ● Các bước nghiên cứu và phân tích keyword (22) Bước 2: Lựa chọn keyword phù hợp với khả năng (27) a. Lựa chọn dựa vào xác định độ khó của keyword (27) b. Lựa chọn dựa theo trình độ hiểu biết về nhóm keyword (29) Bước 3: Triển khai bài viết (30) a. Giai đoạn 1: Chuẩn bị (30) b. Giai đoạn 2: Viết (31) c. Giai đoạn 3: Tối ưu SEO cho bài viết (31) Bước 4: Tối ưu ONPAGE (32) a. Hiểu về ONPAGE (32) b. Tối ưu ONPAGE cho page (33) c. Tối ưu ONPAGE cho website (36) CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 3 Bước 5: triển khai OFFPAGE (38) a. Hiểu về Offpage b. 7 kỹ thuật Link Building phổ biến nhất hiện nay Bước 6: Tìm kiếm traffic (39) a. Hiểu về traffic b. 10 kỹ thuật kéo traffic phổ biến nhất hiện nay Bước 7: Kiểm soát và tối ưu lại (40) c. Kiểm soát d. Tối ưu lại D. Sao nhiều thứ quá, tôi nên triển khai SEO như thế nào đây? (45) E. Tổng Kết (48) F. Phụ Lục (48) CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 4 A. LỜI MỞ ĐẦU VÌ SAO LẠI CÓ CUỐN EBOOK SEO BASIC NÀY Vào năm 2013, lúc mình bắt đầu tìm hiểu về SEO, khi ấy SEO vẫn còn là thứ gì đó mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam lẫn người làm nghề SEO. Các kiến thức SEO mình học được cũng từ kinh nghiệm của người đi trước truyền lại. Hàng ngày, mình mò mẫm trên các trang SEO blog trong và ngoài nước để lượm lặt kiến thức. Lúc ấy, mình đã loay hoay gần 1 năm để hiểu được “SEO là gì?” và cách “control” nó. May mắn thay, trên con đường mình đi, đã có những người anh, những người thầy hỗ trợ mình, chỉ đường dẫn lối để mình tiến bộ hơn. Mình hiểu cảm giác của bạn ngay lúc này, SEO quả thật khá “lộn xộn” và không biết nên bắt đầu từ đâu, mình biết cái cảm giác bất lực khi đọc quá nhiều tài liệu mà không thực hiện được. Lúc mới tìm hiểu, mình mong rằng có một ai đó hướng dẫn, nói với mình rằng “Bạn nên làm cái này trước nhé, nên làm cái này sau nhé!” Chính vì điều đó, mình đã viết ra cuốn ebook này để gửi đến những bạn đang bắt đầu dấn thân vào nghề SEO, mình mong rằng các bạn không phải mất 1 năm - 2 năm loay hoay như mình đã từng, mình muốn các bạn rút ngắn thời gian tìm hiểu để trở thành những SEOer chuyên nghiệp một cách nhanh nhất. Chúc bạn “lượm” được thứ gì đó trong cuốn ebook SEO này! VỀ TÁC GIẢ "Tôi là Tâm Trần, sáng lập TIEN ZIVEN. Với hơn 7 năm trong nghề digital marketing, trải qua nhiều lần “thăng trầm” của ngành, tôi tin mình có thể truyền tải đến bạn những kiến thức chuẩn và thực tế nhất." CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 5 Một vài thành công nho nhỏ mà mình đã đạt được ● 2016 - Mình đã từng tư vấn và triển khai SEO cho Uber Vietnam (laiuber.com) ● Mình đã từng là Digital Marketing Manager cho Vietlink Event, một công ty TOP TEN trong ngành tổ chức sự kiện tại TP.HCM ● Và trong giai đoạn 7 năm qua, mình cũng đã từng tham gia triển khai, tư vấn digital marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2020, mình quyết định lập ra TIEN ZIVEN để có thể hỗ trợ cộng đồng, những người yêu thích về digital marketing, có thể học hỏi và phát huy tài năng của mình. Website: https://tienziven.com Facebook cá nhân: Mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến các cộng sự và những chuyên gia trong ngành SEO đã giúp mình hoàn thiện cuốn ebook này. Cám ơn các nguồn blog uy tín giúp mình hoàn thiện ebook. Bạn cũng có thể follow những trang blog này để liên tục cập nhật kiến thức về SEO. (xem chi tiết phần PHỤ LỤC) CÁCH HỌC SEO HIỆU QUẢ THEO TỪNG NHÓM ĐỐI TƯỢNG Trong quá trình đào tạo SEO, mình nhận thấy có 4 nhóm đối tượng chính thường tham gia học. Đó là: 1. Sinh viên. 2. Những người mới chuyển từ ngành khác sang marketing online (newbie). Đồng hành chia sẻ với mình trong cuốn ebook này là Quý Trần, anh ấy có kinh nghiệm về SEO chuyên sâu, từng đảm nhận vai trò SEO leader cho một Agency về SEO nằm trong TOP 3 tại thị trường Việt Nam. Các dự án SEO thành công của anh ấy cũng là các ngành khó như máy in hóa đơn, máy tính tiền, thiết kế nội thất, đồ da. Hiện tại, Quý Trần đang là leader SEO của TIEN ZIVEN Facebook cá nhân: CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 6 3. Những người đã làm SEO muốn “nâng cao tay nghề”. 4. Chủ doanh nghiệp. Đa phần, các khóa học trên thị trường thường sử dụng chung 1 giáo án để hướng dẫn cho cả 4 nhóm đối tượng trên, dẫn đến tình trạng TIẾP THU của mỗi nhóm khác nhau và cuối cùng dẫn đến độ hiệu quả trong giảng dạy cũng không cao. Chính vì thế, mình muốn bạn xác định rõ bản thân đang thuộc nhóm đối tượng nào để có cách tiếp cận kiến thức SEO tốt nhất. Dưới đây mình sẽ liệt kê 3 nhóm đối tượng chính và cách học SEO hiệu quả theo từng nhóm đó. Nhóm đối tượng 1: Sinh viên và newbie Đây là nhóm có số lượng đông đảo nhất. Trong giai đoạn này, các bạn sẽ có khá nhiều câu hỏi và thường là những câu hỏi What? (Đó là gì?) và Why (Tại sao phải làm như vậy?). Điều mà các bạn cần đạt được trong giai đoạn này, đó là hiểu được bản chất cốt lõi của SEO, biết được quy trình SEO căn bản và có thể làm SEO một cách đơn giản nhất có thể. Khi tìm hiểu đầy đủ các kiến thức căn bản, bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi “LIỆU TÔI CÓ PHÙ HỢP VỚI SEO HAY KHÔNG?” Và nếu câu trả lời là KHÔNG HỢP thì mình khuyên bạn hãy dừng lại để tìm kiếm một kênh khác hay một nghề khác. Nếu câu trả lời là CÓ, mình khuyên bạn hãy tập trung rèn luyện ít nhất 6 tháng, cho đến khi nào bạn làm lên TOP bất kỳ một keyword nào đó thì bạn sẽ trở thành SEOer thực thụ. Lúc đó, cảm nhận của bạn về SEO sẽ khác xa lúc ban đầu khi mới tìm hiểu (ngay lúc này), bạn sẽ rõ ràng hơn về con đường đi trong tương lai. Mình đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng này, vì họ là những người đang cần sự giúp đỡ nhất, họ cần một ai đó chỉ dẫn họ nhất. Mục tiêu học tập trong giai đoạn này: ● Xem thử bản thân có hợp với nghề SEO không? Kết quả cần đạt được: ● Nắm rõ SEO là gì? ● Cách SEO vận hành? ● Quy trình làm SEO căn bản Một vài lời khuyên chân thành: ● Hãy đọc cuốn Ebook SEO này. Trong quá trình đọc, nhớ ghi chú lại những cái bạn không hiểu rõ. ● Sử dụng Google để tra những thứ bạn không hiểu rõ hoặc có thể liên hệ với mình trên group Facebook. https://www.facebook.com/groups/2716595611985085 CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 7 Hãy hành động! Hãy bắt đầu làm từ những thứ đơn giản nhất mà cuốn ebook này hướng dẫn, mình biết rằng sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng nếu bạn hành động thì “cánh cửa” sẽ mở. Nhóm đối tượng 2: Người đã làm SEO và muốn nâng cao kỹ năng Với nhóm này, mình hiểu các bạn đang phải trải qua khá nhiều áp lực trong công việc. SEO KHÔNG LÊN TOP, không đạt KPI luôn là nỗi ám ảnh. Mỗi năm, Core Update của Google đều diễn ra khiến mọi thứ xáo trộn, nhưng bạn hãy hiểu rằng, thứ hạng vẫn có bấy nhiêu vị trí đó, việc bạn rớt TOP đồng nghĩa ai đó thay thế chỗ của bạn hoặc những người khác đang vượt trên bạn. VẬY TẠI SAO HỌ LẠI LÊN CÒN BẠN LẠI XUỐNG? Tất cả đều có nguyên nhân. Và vì hành vi của người dùng thay đổi liên tục nên tình trạng Google cập nhật thuật toán sẽ diễn ra liên tục là điều không thể tránh khỏi. Vậy nên, MỤC TIÊU của bạn khi học SEO trong giai đoạn này là LÀM THẾ NÀO ĐỂ SEO HIỆU QUẢ HƠN? Mình sẽ note ra một vài lời khuyên dưới đây để bạn có thể tự tìm ra câu trả lời cho bản thân. 1> Bạn hãy bình tĩnh và đọc lại các “khẩu quyết” SEO bên dưới mỗi khi gặp khủng hoảng. Hãy xem thử những hoạt động SEO trước đó, bạn đã làm đúng theo “khẩu quyết” chưa. Xem: Khẩu quyết SEO khi làm mãi vẫn không lên TOP https://tienziven.com/ban-nen-lam-gi-khi-bi-rot-top-ma-khong-hieu-nguyen-nhan/ 2> Tìm về bản chất. Mặc dù cuốn ebook này là basic dành cho người mới tìm hiểu nhưng nó được xây dựng dựa trên nền móng SEO vững chắc từ các chuyên gia đi trước. Hãy lướt nhanh phần C. CÁCH TRIỂN KHAI 7 BƯỚC để xem mình có thể tìm thấy ý tưởng gì mới không! Ở cấp độ cao hơn, các bước sẽ có những kỹ thuật sâu và khó hơn, rất tiếc là trong ebook này mình đang giải quyết vấn đề cho những bạn MỚI TÌM HIỂU nên sẽ không thể đi sâu hơn được. 3> Giải pháp cuối cùng là bạn hãy tham gia khóa SEO chuyên sâu của các trung tâm đào tạo SEO khác để được update lại kiến thức nếu bạn vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng rớt TOP. Nhóm đối tượng 3: Chủ doanh nghiệp muốn tìm hiểu SEO để có thể quản lý Với chủ doanh nghiệp, bạn không cần am hiểu kỹ thuật SEO quá chi tiết. Nếu bạn đang có một team SEO, hoặc bạn chuẩn bị thuê SEO hoặc thuê Agency để SEO cho website của bạn, vấn đề lớn nhất của bạn là “LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT? LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ AGENCY “DẮT MŨI?” CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 8 Do đó, Mục tiêu học SEO của bạn nên là: ● Biết được vai trò của SEO trong chiến lược marketing tổng thể. ● Hiểu được cách SEO vận hành như thế nào ● Các chỉ số báo cáo cần biết ngoài kết quả thứ hạng ● Đặc biệt là biết được giá trị khi thuê nhân sự SEO hoặc Agency SEO để những đồng tiền bỏ ra là đáng giá Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và bạn không tự tin khi thuê SEO, hãy inbox mình, mình sẽ tư vấn cho bạn làm thế nào để thuê SEO hiệu quả hơn. AI NÊN ĐỌC CUỐN EBOOK NÀY? Mình hiểu rằng, tùy vào từng nhóm đối tượng khác nhau sẽ tiếp thu kiến thức khác nhau. Và cuốn sách này được viết dành riêng cho NGƯỜI MỚI TÌM HIỂU VỀ SEO. Do vậy, mình sẽ cố gắng truyền đạt kiến thức một cách DỄ HIỂU NHẤT và giúp bạn CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC. Ebook này sẽ không giống với những ebook SEO khác trên thị trường, những cái mà bạn chỉ có thể ĐỌC ĐỂ BIẾT mà không THỰC HÀNH được. Đây là tâm huyết của mình muốn dành tặng đến bạn. Cuốn sách này không dành cho ai? Ebook này không dành cho những người đã có kinh nghiệm SEO trên 1 năm hoặc SEOer đang đi tìm một kỹ thuật SEO, một cách SEO chuyên sâu để trở nên "PRO". Nếu bạn là SEOer đang chạy dự án nhưng gặp vấn đề rớt TOP mà không tìm ra nguyên nhân thì cũng có thể đọc cuốn ebook này, bởi vì mình sẽ quay về bản chất - căn bản của SEO. Theo mình, nếu bạn suy ngẫm căn bản/nền tảng một cách sâu sắc và "ngộ" ra thì bạn sẽ biết được nguyên nhân, từ đó mới có thể tìm ra giải pháp. LÀM THẾ NÀO GIÚP TÔI BIẾT "MÌNH CÓ PHÙ HỢP LÀM SEO HAY KHÔNG?" Sau một chặng đường 7 năm làm SEO, cùng với kinh nghiệm đào tạo SEO cho nhiều bạn trẻ. Đã có những bạn thành công đi theo nghề SEOer và cũng không ít bạn thất bại, bỏ cuộc. Với mình, thời gian là thứ quý giá nhất nên mình muốn tiết kiệm thời gian cho các bạn, mình sẽ đúc kết một vài yếu tố dưới đây để bạn có thể phần nào cảm nhận “MÌNH CÓ HỢP VỚI SEO” không! Những khó khăn bạn sẽ gặp phải trên con đường trở thành SEOer Đầu tiên, để biết bản thân có hợp hay không thì bạn cần biết làm SEO có những khó khăn gì? Biết được điều này, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn. CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 9 Khó khăn 1: SEO là một cuộc hành trình dài. SEO không giống như các kênh Ads, bạn chỉ cần setup quảng cáo và chờ duyệt là đã thấy ngay kết quả. SEO là một cuộc hành trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, bạn sẽ phải mất đâu đó từ 3 – 6 tháng để làm lên TOP một bộ keyword nào đó (Mình đang đề cập đến cấp độ basic, những bạn mới tìm hiểu; đối với những người làm SEO lâu năm, nắm trong tay những kỹ thuật cao, tip SEO thì có thể chỉ đâu đó 1 đến 2 tháng là đã lên TOP). Tệ hơn cả là nếu bạn học phải những giáo án SEO kém chất lượng, những trường phái SEO thủ thuật, cheat, trick sai cách thì bạn sẽ không bao giờ “lên đỉnh”. Khó khăn 2: SEO là sự pha trộn giữa nhiều nhóm kiến thức. Để lên TOP, bạn phải có bài viết (yêu cầu khả năng viết). Bạn có thể thuê hoặc tự viết bài cho bạn nhưng theo kinh nghiệm của mình, khi mới bắt đầu làm SEO, bạn nên là người viết. Nó sẽ giúp bạn cảm nhận và trải nghiệm tốt hơn trong quá trình học SEO. Để lên TOP, bạn phải có website và biết cách quản trị web (yêu cầu khả năng quản trị web). Bạn có thể thuê người làm website cho bạn, nhưng bạn cần am hiểu đôi chút về cách quản trị web, cách đăng bài trên web, hiểu được bố cục web gồm và những meta tag căn bản. Yên tâm! Chúng ta không cần phải học lập trình để làm ra một website, chúng ta chỉ cần biết các yếu tố nào trên website cần được tối ưu và chỉ ra cho bên thiết kế web, để họ tối ưu cho chúng ta. Nhưng với một số bạn, đây có lẽ là một trở ngại lớn vì phải "đụng" đến kỹ thuật. Để lên TOP, bạn phải biết kiến thức tổng quan về digital marketing. Có một vài công cụ mà bạn cần sử dụng đến như Google Analytic, Google Keyword Planner, tín hiệu từ Social (Social signal) v.v Những kiến thức tổng quan để bổ trợ cho SEO cũng sẽ không quá nhiều nếu bạn chịu khó tìm hiểu. Bạn cần biết CTR là gì? biết CR là gì? Làm sao để tăng Time On Site và giảm Bounce Rate v.v Hãy yên tâm vì những thứ này sẽ được mình giới thiệu qua trong Ebook Basic này. Xem thêm: https://tienziven.com/cac-thuat-ngu-thuong-su-dung-trong-seo-ban-can-biet/ Tính cách nào phù hợp để trở thành SEOer? Sự kiên nhẫn. Đây là tính cách mà một SEOer cần có, nếu bạn không có nó, bạn nên chọn một ngành nghề khác. Như đã trình bày ở trên, để làm lên TOP, bạn cần một khoảng thời gian 3 – 6 tháng mới thấy được kết quả, đôi khi lâu hơn là 12 tháng. Nếu không có sự kiên nhẫn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng sự kiên nhẫn phải đặt đúng chỗ của nó, dù bạn kiên nhẫn cao độ nhưng bạn lại làm theo những hướng dẫn SAI LẦM, từ những người không có chuyên môn vững chắc, CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 10 thì bạn sẽ mất thời gian và phí hoài công sức bỏ ra. Cho nên hãy chọn những đơn vị đào tạo SEO uy tín trên thị trường để “gửi gắm” sự kiên nhẫn của bạn. NHƯ THẾ NÀO LÀ MỘT SEOER CHUYÊN NGHIỆP Cột mốc mà các bạn newbie muốn hướng đến là trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Vậy như thế nào là SEOer chuyên nghiệp? Với mình, SEOer chuyên nghiệp là người kiểm soát được những thứ họ làm, sẽ có những thứ bạn mơ hồ “liệu rằng làm như thế này có hiệu quả hay không?” “liệu rằng đi backlink này có hiệu quả hay không?” Cho đến khi bạn chắc chắn được những vấn đề này thì bạn đã là một SEOer chuyên nghiệp. Và hành trình vạn dặm đều bắt đầu bằng những bước chân đầu tiên. Hãy đọc và làm theo những chỉ dẫn trong ebook này, bạn sẽ thấy được con đường trở thành SEOer chuyên nghiệp. BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC GÌ SAU KHI ĐỌC XONG CUỐN EBOOK NÀY? 1> Hiểu về bản chất của SEO là gì? - WHAT? Bạn phải hiểu cách nó vận hành để “sống chung” với nó. Nhiều người sau khi làm SEO lâu năm, thường quên đi những điều căn bản nhất, họ bị cuốn vào những “thứ cao siêu” khiến họ bấn loạn. Với mình, những thứ về nguyên lý, bản chất không chỉ là nền tảng mà còn là kim chỉ nam cho những tư duy sáng tạo để tìm ra những cách làm tốt hơn. 2> Bạn sẽ biết được SEO đóng vai trò gì trong chuỗi các hoạt động digital marketing nói riêng và marketing nói chung. Biết được điều này, bạn sẽ hiểu WHO? (ai/sản phẩm/ngành nghề của tôi có cần làm SEO không?) WHY? (Tại sao tôi phải làm SEO mà không phải kênh nào khác?) 3> Bạn sẽ biết được quy trình làm SEO căn bản nhất. HOW? - Có lẽ đây là cái mà nhiều bạn trông mong trong cuốn ebook này. Mình biết điều đó, và mình sẽ cố gắng đem đến cho bạn những thứ đơn giản, dễ làm nhưng mang lại hiệu quả. Tham gia cộng đồng SEO TIEN ZIVEN để được hỗ trợ thêm CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 11 B. TRANG BỊ KIẾN THỨC CĂN BẢN TRƯỚC KHI LÀM SEO Để làm SEO, bạn cần biết nó là gì? Giống như việc bạn tiếp xúc lần đầu tiên với máy vi tính, bạn cần biết cái bàn phím, cái màn hình, con chuột là gì? Thì bạn mới biết cách sử dụng nó và phối hợp nó để làm ra thứ mà bạn muốn. SEO LÀ GÌ? SEO viết tắt của từ “tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm” - Search Engine Optimization. Nói một cách đơn giản, SEO có nghĩa là quá trình cải thiện website của bạn nhằm tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm có thể kể đến đó là Google, Bing, Yahoo. Tại thị trường Việt Nam, Google được sử dụng phổ biến nên khi đề cập đến việc SEO thì bạn cũng hiểu rằng đó chính là SEO Google. GOOGLE HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? Để có thể làm SEO, bạn cần biết cách Google hoạt động. Hãy xem hình bên dưới đây. CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 12 Google sử dụng robot để thu thập dữ liệu, robot này thường được mọi người trong giới SEOer gọi là “con bọ Google” hoặc “spider” (nhện), chúng sẽ truy cập vào các trang web, đi từ trang này sang trang khác, nhiệm vụ chính của nó là thu thập thông tin và đưa chúng vào kho dữ liệu (database). Tiếp theo đó, các thuật toán Google sẽ phân tích dữ liệu website bạn và so sánh với các website khác để xếp hạng. Khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm nào đó (bằng cách gõ từ khóa lên Google) Google sẽ đưa ra kết quả cho người dùng dựa theo các yếu tố xếp hạng của Google. Có hàng trăm các yếu tố khác nhau để đánh giá xếp hạng website, các yếu tố này phần lớn không được Google truyền thông ra bên ngoài. Do đó, cũng có thể nói, việc làm SEO là dựa trên kinh nghiệm chứ không có một giáo trình trực tiếp từ Google đưa ra. VÌ SAO SEO LẠI QUAN TRỌNG? SEO là một mảnh ghép trong digital marketing, góp phần tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Hiện tại, mọi người thực hiện hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, để tìm kiếm thông tin, sản phẩm và dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp hoặc cá nhân làm tốt về mặt SEO thì sẽ có lợi thế về nguồn lưu lượng truy cập (traffic), giúp bạn quảng bá thương hiệu và hỗ trợ bán hàng. Bạn hãy xem hình dưới đây để biết độ lớn thị trường mà Google đang nắm giữ Trên thế giới, năm 2019, lượng truy cập của Google là hơn 62 tỷ CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 13 Tại Việt Nam, Google xếp số 1 về tổng lượng truy cập Và bạn hãy nhớ lại những lần bạn muốn mua gì đó? Muốn tìm hiểu vấn đề nào đó? Cái bạn làm là lên Google và tìm kiếm phải không nào! Cho nên, doanh nghiệp nào không đầu tư SEO thì doanh nghiệp đó đã bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng. SEO ĐÓNG VAI TRÒ GÌ TRONG BỨC TRANH TỔNG THỂ CỦA DIGITAL MARKETING? Tại sao bạn cần biết điều này. Việc xác định rõ bức tranh tổng thể về digital marketing và vai trò của SEO trong bức tranh ấy, sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung, nắm bắt và khai thác tối đa sức mạnh của SEO. SEO là một hình thức digital marketing nằm trong nhóm SEM (Search Engine Marketing). Trong SEM gồm có hình thức quảng cáo Paid Per Click – PPC (Google Ads) và SEO. Nếu như khách hàng tiềm năng tiếp cận quảng cáo của Facebook Ads một cách bị động (vô tình xem phải quảng cáo) thì người dùng có cách tiếp cận thông tin từ SEO một cách chủ động hơn (người dùng phát sinh nhu cầu nào đó thì họ mới bắt đầu tìm kiếm) CỘNG ĐỒNG SEO: ĐÀO TẠO SEO: 14 SEO MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ NGOÀI VIỆC LÊN TOP? Đối với doanh nghiệp, SEO mang lại nhiều lợi ích khác nhau không chỉ là lên TOP “cho đẹp” và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Mình xin liệt kê 4 lợi ích mà SEO có thể mang lại 1> SEO giúp trải nghiệm người dùng trên website của bạn tốt hơn Rõ ràng, việc tối ưu website phù hợp với các tiêu chí của Google đưa ra, đã phần nào giúp cho người dùng có một trải nghiệm lư
Tài liệu liên quan