Bạn quyết định áp dụng thương mại điện tử để mở rộng quy mô kinh doanh 
của mình.Ngoài việc tìm hiểu xem nên làm như thế nào, làm những gì thì 
việc lường trước những sai lầm phổ biến để không mắc phải là việc rất quan 
trong. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn 7 sai lầm phổ biến mà các doanh 
nghiệp nên tránh khi tham gia vào TMĐT.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu 7 sai lầm phổ biến các doanh nghiệp nên tránh khi tham gia vào thương mại điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 sai lầm phổ biến các 
doanh nghiệp nên tránh 
khi tham gia vào thương 
mại điện tử 
Bạn quyết định áp dụng thương mại điện tử để mở rộng quy mô kinh doanh 
của mình.Ngoài việc tìm hiểu xem nên làm như thế nào, làm những gì thì 
việc lường trước những sai lầm phổ biến để không mắc phải là việc rất quan 
trong. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn 7 sai lầm phổ biến mà các doanh 
nghiệp nên tránh khi tham gia vào TMĐT. 
Sai lầm 1: Đưa ra những quyết định vội vàng (và hao tiền tốn của) 
Việc xây dựng một website có khả năng đặt hàng trực tuyến, một khái niệm 
đơn giản nhất của một site Thương mại điện tử (TMĐT), là kết quả của một 
loạt những quyết định rắc rối và phức tạp. Đúng là hiện nay có một sự thiếu 
vắng nghiêm trọng của những thông tin chính xác, khách quan, được cập 
nhật về TMĐT, do vậy việc đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất 
thực sự rất quan trọng và khả năng là cũng rất tốn kém khi thực hiện mà 
không có nghiên cứu và cân nhắc. Cụ thể, những quyết định mà bạn cần phải 
cân nhắc là: 
- Ai sẽ là người thiết kế trang web của bạn? 
- Ai sẽ giới thiệu chương trình hướng dẫn mua hàng khi cần? 
- Ai sẽ là nhà cung cấp máy chủ cho trang web của bạn? 
- Ai sẽ xử lý các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng của bạn? 
- Bạn sẽ chuyển giao các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng đến nhà cung cấp 
tài khoản người bán (merchant account) như thế nào? 
- Bạn sẽ nhập đơn đặt hàng và các thông tin giao dịch vào hệ thống thanh 
toán của bạn như thế nào? 
Bạn không cần phải có khả năng làm được tất cả các công việc trên, nhưng 
bạn cũng nên có những hiểu biết cơ bản để có thể phát triển sản phẩm và 
dịch vụ. “Quy tắc ngón tay cái” là: Liên hệ với ít nhất 5 người bán khác 
nhau trước khi đưa ra quyết định mua hay ký hợp đồng. 
Sai lầm 2: Sao nhãng dịch vụ khách hàng 
Nếu bạn bán hàng ngay trên trang web, bạn cần phải thực hiện rất nhiều việc 
với người mà bạn sẽ không bao giờ gặp mặt. Ý kiến của nhiều người tiêu 
dùng TMĐT đã cho rằng: sự thiếu vắng giao tiếp cá nhân có thể dẫn đến các 
dịch vụ khách hàng không được thoả mãn. Nếu bạn chưa lên kế hoạch để 
làm việc với các khách hàng đã từng có giao dịch trở lại, bạn có thể làm theo 
cách này. Nhưng nếu trang web của bạn không có khách hàng giao dịch trở 
lại hãy xây dựng những biện pháp hiệu quả để mang đến dịch vụ khách hàng 
trực tuyến có chất lượng: 
- Gửi email đến khách hàng khi bạn nhận được đơn đặt hàng cũng như khi 
bạn gửi hàng theo đơn đặt hàng. Email lại cho họ sau khi họ nhận được hàng 
để chắc chắn rằng sản phẩm đã thoả mãn được sự mong đợi của họ. 
- Trả lời email một cách nhanh chóng, kịp thời, ngay lập tức. Tránh việc sử 
dụng những câu trả lời được sao chép lại, ít nhất nên đưa vào một vài chi tiết 
cá nhân trong từng bức thư riêng. 
- Lập danh sách địa chỉ và số điện thoại của các thương nhân trên trang web 
của bạn. Hãy tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng của bạn với suy nghĩ 
rằng bạn là một thương nhân thực sự với một sự hiện diện có uy tín 
 Sai lầm 3: Quên sử dụng thẻ META và TITLE 
Vấn đề phát sinh đối với các công cụ tìm kiếm: Phần lớn các site TMĐT 
nhận được 30 - 50 % mạng lưới khách truy nhập đến từ các công cụ tìm 
kiếm web. Tuy nhiên, một vài chủ nhân của các site đã từng quên cài đặt các 
thẻ META và TITLE vào bộ mã HTML của họ, những thẻ có chức năng 
giúp cho các công cụ tìm kiếm định dạng và phân loại trang web. 
Các thẻ META sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết trang của bạn liên quan đến 
lĩnh vực nào và nó được miêu tả như thế nào. Không có chúng, các công cụ 
tìm kiếm có thể sẽ gán trang web của bạn vào các thư mục không thích hợp 
hay đơn giản là các công cụ tìm kiếm sẽ không biết gì về trang của bạn. Các 
thẻ TITLE cũng rất quan trọng: Nó xác định trang của bạn được đưa vào thư 
mục nào trong các trình duyệt của khách hàng, nó cũng giống như một thẻ 
đánh dấu trang, và có thể cũng ảnh hưởng đến cách các công cụ tìm kiếm 
đưa trang web của bạn vào các danh mục. 
Có hai loại thẻ META mà các site TMĐT nên có là: “keywords” và 
“description”. Thậm chí nếu bạn không biết gì về HTML, những thẻ này, 
cùng với thẻ TITLE, đơn giản sẽ nhập vào hay sửa đổi và sẽ không làm tốn 
của bạn quá 10 phút. Tất cả 3 loại thẻ này được đưa vào trong phần đầu của 
trang web (phần lớn các trang web đều được phân chia thành từng phần nhỏ 
ở phía trên trang và dưới đó là phần thân lớn hơn). 
Sai lầm 4: Quên tích hợp trang web của bạn với phương thức kinh 
doanh truyền thống 
 Nhiều nhà kinh doanh trên quy mô nhỏ thường quên giới thiệu website của 
họ trên các tờ rơi quảng cáo truyền thống, trên báo chí và những tài liệu kinh 
doanh khác. Hãy tận dụng những cơ hội này một cách tốt hơn bằng cách giới 
thiệu địa chỉ website (URL) của bạn trên tất cả các tài liệu có liên quan: đồ 
dùng văn phòng, card giao dịch, quảng cáo trên báo chí.. Dưới đây là danh 
sách các “điểm” bạn nên giới thiệu địa chỉ website: 
- Những phương tiện marketing trực tiếp, bao gồm gửi thư trực tiếp, bao bì 
sản phẩm, và các điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm. 
- Quảng cáo, bao gồm quảng cáo phân loại, sách hướng dẫn, các danh sách 
thư mục hay những trang vàng. 
Những phương tiện phụ khác, bao gồm tất cả các tài liệu in của công ty, 
những đồ dùng văn phòng truyền thống, tờ rơi quảng cáo, và qua bất kỳ một 
phương tiện nào khác mà bạn có thể gửi cho khách hàng. 
Sai lầm 5: Quên thử nghiệm (và thử nghiệm lại) trang web của bạn 
Phát triển website là công việc rất đơn giản và chỉ đòi hỏi một chút thời gian 
nghiên cứu và sự cố gắng để thành công. Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố 
khác có thể được coi là phức tạp, bao gồm các yếu tố của một website 
“động” như cơ sở dữ liệu trực tuyến, quá trình xử lý các giao dịch TMĐT, 
và hệ thống thực hiện các đơn đặt hàng. Bạn không muốn các khách hàng đã 
đưa ra quyết định mua hàng không quan tâm nữa và bỏ đi bởi một lỗi trong 
quá trình đặt hàng. Không chỉ không đưa ra quyết định mua hàng lúc đó, có 
thể họ sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. 
Hãy tránh những rắc rối này bằng việc thử nghiệm và thử nghiệm lại một 
cách có phương pháp tất cả các trang và các yếu tố khác trên trang của bạn. 
Đây là một số gợi ý: 
- Thử nghiệm form đặt hàng của bạn trên các trình duyệt Internet Explorer 
và Netscape Navigator. Sử dụng các phiên bản khác nhau. 
- Huỷ bỏ và bắt đầu lại một đơn đặt hàng để xem cái gì sẽ xảy ra với trình 
duyệt của khách hàng và phần mềm xử lý đơn đặt hàng của bạn. 
- Thử nghiệm xem trang web của bạn trông sẽ như thế nào tại các độ phân 
giải màn hình khác nhau: 640x480, 800x600,1024x768 pixels. 
- Hãy suy nghĩ lại và thử nghiệm bất kỳ cái gì mà khách hàng của bạn có thể 
làm, và chắc chắn rằng site của bạn có thể xử lý được. Cung cấp nhiều cơ 
hội thuận tiện trên trang cho khách hàng để bạn biết khi nào các chương 
trình không hoạt động được. 
Sai lầm 6: Thiếu quan tâm đến sự phát triển trong tương lai 
Những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến thành công đã đạt được mức 
tăng trưởng rất cao. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mới tham gia đã thiếu 
quan tâm đến sự tăng trưởng trong tương lai khi xây dựng các site của họ. 
Khi thành công và đã đạt được mức tăng trưởng tốt, những công ty này có 
thể phải đối mặt với những chi phí phát triển cao hơn những chi phí mà họ 
có thể đã phải đối mặt khi thực hiện một số kế hoạch phát triển. 
Bất kể kế hoạch ban đầu của bạn khiêm tốn như thế nào, hãy lên kế hoạch 
trước cách thức bạn sẽ cài đặt thêm những tính năng đến trang web và hoạt 
động kinh doanh trên web của bạn. Những sự cố phổ biến do thiếu sự chuẩn 
bị bao gồm: 
- Khó khăn về mạng lưới: Nếu bạn không đáp ứng được sức ép của mạng 
lưới, khả năng truy nhập của khách hàng vào trang web của bạn sẽ rất chậm. 
Thời gian truy nhập kéo dài thường gây khó chịu cho khách hàng. Họ sẽ 
nhanh chóng đưa ra quyết định truy nhập vào trang web khác. Hãy cân nhắc 
việc ký hợp đồng bổ sung độ rộng dải băng tần từ nhà cung cấp dịch vụ máy 
chủ của bạn, hay có thể mua máy chủ riêng kết nối với tốc độ cao. 
- Sự quá tải TMĐT: Máy móc và phần mềm cài đặt shopping cart của bạn và 
những yếu tố khác của hệ thống Thương mại điện tử có thể trở nên quá tải vì 
số lượng các đơn đặt hàng. Việc cài đặt các thành phần TMĐT chất lượng 
cao có thể là rất tốn kém tuy nhiên nó có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc 
cho bạn, hạn chế các chi phí mở rộng, phát triển sau này. 
- Quá trình thực hiện không tốt: Khả năng phục hồi của các doanh nghiệp 
tham gia TMĐT thường rất kém hoặc thậm chí thất bại khi các giao dịch của 
họ gặp sự cố. Việc chậm trễ khi xử lý các đơn đặt hàng và dịch vụ khách 
hàng nghèo nàn sẽ không thể giúp bạn thắng được các đối thủ cạnh tranh. 
Sai lầm 7: Đánh giá không đúng các nhu cầu marketing 
Web đang ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng có nhiều người mua mới 
và các thương gia mới gia nhập hàng tuần. Để tạo ra một bức thư điện tử 
theo tiêu chuẩn không phải là dễ, và bạn nên chuẩn bị trước để khắc phục 
được những thử thách khó khăn khi marketing. 
Bất kể sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp là gì, tất cả các site TMĐT 
đều phải ganh đua trước “nhãn cầu” - sự quan sát của tất cả các đối tượng 
truy nhập ở khắp nơi trên thế giới, thời gian khách truy nhập dành cho việc 
nghiên cứu sản phẩm, xem quảng cáo và đọc các nội dung, thông tin. Hơn 
nữa, để được liệt kê vào danh sách trên các công cụ tìm kiếm và các thư mục 
không phải là một công việc đơn giản và nó có thể sẽ rất tốn kém thời gian 
và chi phí. 
Chuẩn bị trước một kế hoạch marketing linh hoạt, trước khi bạn bắt đầu triển 
khai xây dựng website của bạn. Đây là một vài gợi ý: 
- Tham gia vào các mạng lưới trao đổi quảng cáo banner. Các tổ chức như 
Link Exchange sẽ giúp các thành viên trao đổi quảng cáo banner để mở rộng 
thị trường mà không mất chi phí. 
- Tìm kiếm các cơ hội liên kết. Nhiều website đã thống kê rằng hơn 60% 
mạng lưới truy nhập của họ đến từ các đường link liên kết đến trang của họ 
từ các website khác. Tìm kiếm các site mà đối tượng khách hàng của nó là 
thị trường mục tiêu của bạn (nhưng không phải là các đối thủ cạnh tranh trực 
tiếp) và đề xuất họ liên kết với website của bạn. Cân nhắc việc xây dựng 
chương trình liên kết (giống như chương trình được thực hiện bởi 
Amazon.com) cho các site khác hưởng hoa hồng bởi việc đặt các đường link 
hợp thức đến trang của bạn trên các website của họ. 
- Sử dụng các công cụ tìm kiếm. Xác định các công cụ tìm kiếm hướng 
mạng lưới truy nhập đến trang của bạn, và các từ khoá để tìm kiếm bạn trên 
các search engine, nâng cao vị trí của bạn trên các công cụ tìm kiếm. 
- Theo dõi khả năng thành công qua trang web của bạn. Các chương trình 
theo dõi như WebTrends sẽ giúp bạn xác định được nguồn gốc khách hàng 
và họ thường làm gì khi truy nhập vào trang của bạn. Sử dụng các thông tin 
này để lên kế hoạch nhằm tăng mạng lưới truy nhập và tăng tỷ lệ khách truy 
nhập đưa ra quyết định mua hàng.