Bạn quyết định áp dụng thương mại điện tử để mở rộng quy mô kinh doanh
của mình.Ngoài việc tìm hiểu xem nên làm như thế nào, làm những gì thì
việc lường trước những sai lầm phổ biến để không mắc phải là việc rất quan
trong. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn 7 sai lầm phổ biến mà các doanh
nghiệp nên tránh khi tham gia vào TMĐT.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 7 sai lầm phổ biến các doanh nghiệp nên tránh khi tham gia vào thương mại điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 sai lầm phổ biến các
doanh nghiệp nên tránh
khi tham gia vào thương
mại điện tử
Bạn quyết định áp dụng thương mại điện tử để mở rộng quy mô kinh doanh
của mình.Ngoài việc tìm hiểu xem nên làm như thế nào, làm những gì thì
việc lường trước những sai lầm phổ biến để không mắc phải là việc rất quan
trong. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn 7 sai lầm phổ biến mà các doanh
nghiệp nên tránh khi tham gia vào TMĐT.
Sai lầm 1: Đưa ra những quyết định vội vàng (và hao tiền tốn của)
Việc xây dựng một website có khả năng đặt hàng trực tuyến, một khái niệm
đơn giản nhất của một site Thương mại điện tử (TMĐT), là kết quả của một
loạt những quyết định rắc rối và phức tạp. Đúng là hiện nay có một sự thiếu
vắng nghiêm trọng của những thông tin chính xác, khách quan, được cập
nhật về TMĐT, do vậy việc đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất
thực sự rất quan trọng và khả năng là cũng rất tốn kém khi thực hiện mà
không có nghiên cứu và cân nhắc. Cụ thể, những quyết định mà bạn cần phải
cân nhắc là:
- Ai sẽ là người thiết kế trang web của bạn?
- Ai sẽ giới thiệu chương trình hướng dẫn mua hàng khi cần?
- Ai sẽ là nhà cung cấp máy chủ cho trang web của bạn?
- Ai sẽ xử lý các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng của bạn?
- Bạn sẽ chuyển giao các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng đến nhà cung cấp
tài khoản người bán (merchant account) như thế nào?
- Bạn sẽ nhập đơn đặt hàng và các thông tin giao dịch vào hệ thống thanh
toán của bạn như thế nào?
Bạn không cần phải có khả năng làm được tất cả các công việc trên, nhưng
bạn cũng nên có những hiểu biết cơ bản để có thể phát triển sản phẩm và
dịch vụ. “Quy tắc ngón tay cái” là: Liên hệ với ít nhất 5 người bán khác
nhau trước khi đưa ra quyết định mua hay ký hợp đồng.
Sai lầm 2: Sao nhãng dịch vụ khách hàng
Nếu bạn bán hàng ngay trên trang web, bạn cần phải thực hiện rất nhiều việc
với người mà bạn sẽ không bao giờ gặp mặt. Ý kiến của nhiều người tiêu
dùng TMĐT đã cho rằng: sự thiếu vắng giao tiếp cá nhân có thể dẫn đến các
dịch vụ khách hàng không được thoả mãn. Nếu bạn chưa lên kế hoạch để
làm việc với các khách hàng đã từng có giao dịch trở lại, bạn có thể làm theo
cách này. Nhưng nếu trang web của bạn không có khách hàng giao dịch trở
lại hãy xây dựng những biện pháp hiệu quả để mang đến dịch vụ khách hàng
trực tuyến có chất lượng:
- Gửi email đến khách hàng khi bạn nhận được đơn đặt hàng cũng như khi
bạn gửi hàng theo đơn đặt hàng. Email lại cho họ sau khi họ nhận được hàng
để chắc chắn rằng sản phẩm đã thoả mãn được sự mong đợi của họ.
- Trả lời email một cách nhanh chóng, kịp thời, ngay lập tức. Tránh việc sử
dụng những câu trả lời được sao chép lại, ít nhất nên đưa vào một vài chi tiết
cá nhân trong từng bức thư riêng.
- Lập danh sách địa chỉ và số điện thoại của các thương nhân trên trang web
của bạn. Hãy tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng của bạn với suy nghĩ
rằng bạn là một thương nhân thực sự với một sự hiện diện có uy tín
Sai lầm 3: Quên sử dụng thẻ META và TITLE
Vấn đề phát sinh đối với các công cụ tìm kiếm: Phần lớn các site TMĐT
nhận được 30 - 50 % mạng lưới khách truy nhập đến từ các công cụ tìm
kiếm web. Tuy nhiên, một vài chủ nhân của các site đã từng quên cài đặt các
thẻ META và TITLE vào bộ mã HTML của họ, những thẻ có chức năng
giúp cho các công cụ tìm kiếm định dạng và phân loại trang web.
Các thẻ META sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết trang của bạn liên quan đến
lĩnh vực nào và nó được miêu tả như thế nào. Không có chúng, các công cụ
tìm kiếm có thể sẽ gán trang web của bạn vào các thư mục không thích hợp
hay đơn giản là các công cụ tìm kiếm sẽ không biết gì về trang của bạn. Các
thẻ TITLE cũng rất quan trọng: Nó xác định trang của bạn được đưa vào thư
mục nào trong các trình duyệt của khách hàng, nó cũng giống như một thẻ
đánh dấu trang, và có thể cũng ảnh hưởng đến cách các công cụ tìm kiếm
đưa trang web của bạn vào các danh mục.
Có hai loại thẻ META mà các site TMĐT nên có là: “keywords” và
“description”. Thậm chí nếu bạn không biết gì về HTML, những thẻ này,
cùng với thẻ TITLE, đơn giản sẽ nhập vào hay sửa đổi và sẽ không làm tốn
của bạn quá 10 phút. Tất cả 3 loại thẻ này được đưa vào trong phần đầu của
trang web (phần lớn các trang web đều được phân chia thành từng phần nhỏ
ở phía trên trang và dưới đó là phần thân lớn hơn).
Sai lầm 4: Quên tích hợp trang web của bạn với phương thức kinh
doanh truyền thống
Nhiều nhà kinh doanh trên quy mô nhỏ thường quên giới thiệu website của
họ trên các tờ rơi quảng cáo truyền thống, trên báo chí và những tài liệu kinh
doanh khác. Hãy tận dụng những cơ hội này một cách tốt hơn bằng cách giới
thiệu địa chỉ website (URL) của bạn trên tất cả các tài liệu có liên quan: đồ
dùng văn phòng, card giao dịch, quảng cáo trên báo chí.. Dưới đây là danh
sách các “điểm” bạn nên giới thiệu địa chỉ website:
- Những phương tiện marketing trực tiếp, bao gồm gửi thư trực tiếp, bao bì
sản phẩm, và các điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm.
- Quảng cáo, bao gồm quảng cáo phân loại, sách hướng dẫn, các danh sách
thư mục hay những trang vàng.
Những phương tiện phụ khác, bao gồm tất cả các tài liệu in của công ty,
những đồ dùng văn phòng truyền thống, tờ rơi quảng cáo, và qua bất kỳ một
phương tiện nào khác mà bạn có thể gửi cho khách hàng.
Sai lầm 5: Quên thử nghiệm (và thử nghiệm lại) trang web của bạn
Phát triển website là công việc rất đơn giản và chỉ đòi hỏi một chút thời gian
nghiên cứu và sự cố gắng để thành công. Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố
khác có thể được coi là phức tạp, bao gồm các yếu tố của một website
“động” như cơ sở dữ liệu trực tuyến, quá trình xử lý các giao dịch TMĐT,
và hệ thống thực hiện các đơn đặt hàng. Bạn không muốn các khách hàng đã
đưa ra quyết định mua hàng không quan tâm nữa và bỏ đi bởi một lỗi trong
quá trình đặt hàng. Không chỉ không đưa ra quyết định mua hàng lúc đó, có
thể họ sẽ không bao giờ quay trở lại nữa.
Hãy tránh những rắc rối này bằng việc thử nghiệm và thử nghiệm lại một
cách có phương pháp tất cả các trang và các yếu tố khác trên trang của bạn.
Đây là một số gợi ý:
- Thử nghiệm form đặt hàng của bạn trên các trình duyệt Internet Explorer
và Netscape Navigator. Sử dụng các phiên bản khác nhau.
- Huỷ bỏ và bắt đầu lại một đơn đặt hàng để xem cái gì sẽ xảy ra với trình
duyệt của khách hàng và phần mềm xử lý đơn đặt hàng của bạn.
- Thử nghiệm xem trang web của bạn trông sẽ như thế nào tại các độ phân
giải màn hình khác nhau: 640x480, 800x600,1024x768 pixels.
- Hãy suy nghĩ lại và thử nghiệm bất kỳ cái gì mà khách hàng của bạn có thể
làm, và chắc chắn rằng site của bạn có thể xử lý được. Cung cấp nhiều cơ
hội thuận tiện trên trang cho khách hàng để bạn biết khi nào các chương
trình không hoạt động được.
Sai lầm 6: Thiếu quan tâm đến sự phát triển trong tương lai
Những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến thành công đã đạt được mức
tăng trưởng rất cao. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mới tham gia đã thiếu
quan tâm đến sự tăng trưởng trong tương lai khi xây dựng các site của họ.
Khi thành công và đã đạt được mức tăng trưởng tốt, những công ty này có
thể phải đối mặt với những chi phí phát triển cao hơn những chi phí mà họ
có thể đã phải đối mặt khi thực hiện một số kế hoạch phát triển.
Bất kể kế hoạch ban đầu của bạn khiêm tốn như thế nào, hãy lên kế hoạch
trước cách thức bạn sẽ cài đặt thêm những tính năng đến trang web và hoạt
động kinh doanh trên web của bạn. Những sự cố phổ biến do thiếu sự chuẩn
bị bao gồm:
- Khó khăn về mạng lưới: Nếu bạn không đáp ứng được sức ép của mạng
lưới, khả năng truy nhập của khách hàng vào trang web của bạn sẽ rất chậm.
Thời gian truy nhập kéo dài thường gây khó chịu cho khách hàng. Họ sẽ
nhanh chóng đưa ra quyết định truy nhập vào trang web khác. Hãy cân nhắc
việc ký hợp đồng bổ sung độ rộng dải băng tần từ nhà cung cấp dịch vụ máy
chủ của bạn, hay có thể mua máy chủ riêng kết nối với tốc độ cao.
- Sự quá tải TMĐT: Máy móc và phần mềm cài đặt shopping cart của bạn và
những yếu tố khác của hệ thống Thương mại điện tử có thể trở nên quá tải vì
số lượng các đơn đặt hàng. Việc cài đặt các thành phần TMĐT chất lượng
cao có thể là rất tốn kém tuy nhiên nó có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc
cho bạn, hạn chế các chi phí mở rộng, phát triển sau này.
- Quá trình thực hiện không tốt: Khả năng phục hồi của các doanh nghiệp
tham gia TMĐT thường rất kém hoặc thậm chí thất bại khi các giao dịch của
họ gặp sự cố. Việc chậm trễ khi xử lý các đơn đặt hàng và dịch vụ khách
hàng nghèo nàn sẽ không thể giúp bạn thắng được các đối thủ cạnh tranh.
Sai lầm 7: Đánh giá không đúng các nhu cầu marketing
Web đang ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng có nhiều người mua mới
và các thương gia mới gia nhập hàng tuần. Để tạo ra một bức thư điện tử
theo tiêu chuẩn không phải là dễ, và bạn nên chuẩn bị trước để khắc phục
được những thử thách khó khăn khi marketing.
Bất kể sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp là gì, tất cả các site TMĐT
đều phải ganh đua trước “nhãn cầu” - sự quan sát của tất cả các đối tượng
truy nhập ở khắp nơi trên thế giới, thời gian khách truy nhập dành cho việc
nghiên cứu sản phẩm, xem quảng cáo và đọc các nội dung, thông tin. Hơn
nữa, để được liệt kê vào danh sách trên các công cụ tìm kiếm và các thư mục
không phải là một công việc đơn giản và nó có thể sẽ rất tốn kém thời gian
và chi phí.
Chuẩn bị trước một kế hoạch marketing linh hoạt, trước khi bạn bắt đầu triển
khai xây dựng website của bạn. Đây là một vài gợi ý:
- Tham gia vào các mạng lưới trao đổi quảng cáo banner. Các tổ chức như
Link Exchange sẽ giúp các thành viên trao đổi quảng cáo banner để mở rộng
thị trường mà không mất chi phí.
- Tìm kiếm các cơ hội liên kết. Nhiều website đã thống kê rằng hơn 60%
mạng lưới truy nhập của họ đến từ các đường link liên kết đến trang của họ
từ các website khác. Tìm kiếm các site mà đối tượng khách hàng của nó là
thị trường mục tiêu của bạn (nhưng không phải là các đối thủ cạnh tranh trực
tiếp) và đề xuất họ liên kết với website của bạn. Cân nhắc việc xây dựng
chương trình liên kết (giống như chương trình được thực hiện bởi
Amazon.com) cho các site khác hưởng hoa hồng bởi việc đặt các đường link
hợp thức đến trang của bạn trên các website của họ.
- Sử dụng các công cụ tìm kiếm. Xác định các công cụ tìm kiếm hướng
mạng lưới truy nhập đến trang của bạn, và các từ khoá để tìm kiếm bạn trên
các search engine, nâng cao vị trí của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
- Theo dõi khả năng thành công qua trang web của bạn. Các chương trình
theo dõi như WebTrends sẽ giúp bạn xác định được nguồn gốc khách hàng
và họ thường làm gì khi truy nhập vào trang của bạn. Sử dụng các thông tin
này để lên kế hoạch nhằm tăng mạng lưới truy nhập và tăng tỷ lệ khách truy
nhập đưa ra quyết định mua hàng.