Hiện nay, có hơn 20 triệu người Việt Nam sử dụng internet để kiểm tra email, chat
và đọc tin nhanh trên báo điện tử. Điều này là sự thay đổi lớn so với trước đây, khi
mọi người thường ra đường mua báo, uống cà phê và trò chuyện với đồng nghiệp để
cập nhật thông tin.
Gần đây, internet không chỉ được sử dụng cho những công việc đơn giản như vậy.
Người dùng đã biết tạo blog, tham gia mạng xã hội ảo, kết nối trực tiếp với khách
hàng, đối tác trong và ngoài nước thông qua internet. Sự sôi động trong việc gia tăng
kết nối trực tuyến đang tạo ra một bước ngoặt trong hoạt động sáng tạo và lao động
của con người. Do đó, các nhà marketing và truyền thông cần nắm bắt những điều cơ
bản về vấn đề này để xây dựng chiến lược và dịch vụ truyền thông hiệu quả hơn. Sau
đây là 8 bước dịch chuyển đáng chú ý của truyền thông mà các nhà marketing có thể
tham khảo.
5 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2150 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 8 bước dịch chuyển của truyền thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 bước dịch chuyển của
truyền thông
Hiện nay, có hơn 20 triệu người Việt Nam sử dụng internet để kiểm tra email, chat
và đọc tin nhanh trên báo điện tử. Điều này là sự thay đổi lớn so với trước đây, khi
mọi người thường ra đường mua báo, uống cà phê và trò chuyện với đồng nghiệp để
cập nhật thông tin.
Gần đây, internet không chỉ được sử dụng cho những công việc đơn giản như vậy.
Người dùng đã biết tạo blog, tham gia mạng xã hội ảo, kết nối trực tiếp với khách
hàng, đối tác trong và ngoài nước thông qua internet. Sự sôi động trong việc gia tăng
kết nối trực tuyến đang tạo ra một bước ngoặt trong hoạt động sáng tạo và lao động
của con người. Do đó, các nhà marketing và truyền thông cần nắm bắt những điều cơ
bản về vấn đề này để xây dựng chiến lược và dịch vụ truyền thông hiệu quả hơn. Sau
đây là 8 bước dịch chuyển đáng chú ý của truyền thông mà các nhà marketing có thể
tham khảo.
1. Từ khách hàng trở thành người tham gia
Ngày nay, khách hàng không còn là mục tiêu hay khán giả thụ động. Họ ngày càng
có xu hướng tham gia vào các hoạt động truyền thông. Qua các trang web và blog,
khách hàng chủ động bày tỏ quan điểm của mình. Trong khi một số nhà tiếp thị cố
gắng vạch ra các kế hoạch tiếp thị bằng kỹ thuật số thì khách hàng lại sử dụng các
kênh kỹ thuật số để so sánh, bình phẩm, đôi khi là chỉ trích các sản phẩm và dịch vụ
của các nhà tiếp thị đó.
2.Từ tiếp thị ấn tượng sang tương tác
Tiếp thị số (digital marketing, hoạt động tiếp thị gắn liền với công nghệ số, tư duy
số, hiểu cơ bản là tiếp thị trên nền tảng intenet) đòi hỏi doanh nghiệp phải phát huy
những lợi ích cốt lõi của các kênh tiếp cận. Đó là tính cá nhân và tương tác.
Phần cốt yếu trong việc lên kế hoạch là chỉ ra được những kênh tiếp cận nào phù hợp
với mình. Tiếp đó, doanh nghiệp phải thiết kế quá trình tiếp cận mang tính sáng tạo
để khuyến khích khách hàng tham gia. Nếu thực hiện được việc này, khách hàng sẽ
góp phần biến nội dung sáng tạo phù hợp với những sở thích cá nhân của họ. Sau đó,
doanh nghiệp sẽ khai thác được đầy đủ tiềm năng của các kênh tiếp cận.
3.Từ phát sóng cố định sang tùy chọn thời gian tiếp cận
Trong tiếp thị số, nội dung sẽ không ngừng được giải phóng khỏi những cơ chế
truyền phát cụ thể và ranh giới địa lý. Tất cả các nhà tiếp thị số sẽ cần tạo ra nội
dung phù hợp, có chất lượng để khiến những người tham gia luôn yêu thích và tự lựa
chọn thời gian tiếp cận phù hợp.
4. Từ tiếp thị ép buộc đến tiếp thị chia sẽ và chọn lựa
Người tiêu dùng thường không thích thú với việc nhận những thông tin mà họ không
yêu cầu. Họ cũng không có hứng thú với mối quan hệ một chiều mà họ không có
quyền lựa chọn. Việc thể hiện quyền kiểm soát của người tiêu dùng ngày càng nhiều
hơn và nó có ảnh hưởng sâu sắc đối với cách thức mà các nhà tiếp thị hiện nay phải
liên hệ với người tiêu dùng. Do đó, các nhà quảng cáo phải chuyển đổi từ tiếp thị ép
buộc sang những hướng tiếp cận mới, trong đó cho phép người tham gia được lựa
chọn nhiều hơn.
5. Từ tiếp thị tích hợp sang tiếp thị hợp nhất
Kế hoạch truyền thông mới cần tích hợp kế hoạch phản hồi trực tiếp và kế hoạch
kích hoạt, chứ không đơn thuần là xây dựng hình ảnh quảng cáo. Các dữ liệu thời
gian thực cũng là một thành tố chủ chốt. Vị trí địa lý và thời gian trong ngày có thể
đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị số. Để minh họa cho điều này, hãy xem xét
một ví dụ về bảng điện tử kỹ thuật số ngoài trời.
Trong kế hoạch truyền thông truyền thống, các bảng quảng cáo được sử dụng nhằm
tạo ra nhận thức và có thể làm phát sinh một số phản hồi từ người tiêu dùng (có thể
thông qua số điện thoại được in trên bảng). Tuy nhiên, khi các bảng quảng cáo được
số hóa, các nhà tiếp thị sẽ muốn trình bày một đoạn video chứ không phải là một
hình ảnh tĩnh.
Tùy thuộc vào vị trí của bảng điện tử kỹ thuật số, chẳng hạn như ở một trung tâm
mua sắm, kế hoạch truyền thông cần phải thấy trước nội dung video nào là phù hợp
nhất cho quảng cáo được hiển thị trên bảng điện tử đó. Điều này có thể phụ thuộc
vào nhà quảng cáo và thời gian trong ngày. Chẳng hạn như quảng cáo bia sẽ hiệu
quả hơn vào lúc tan sở, còn quảng cáo cà phê nên sử dụng bảng điện tử vào buổi
sáng hoặc giờ ăn trưa. Thế nên kế hoạch truyền thông cần phải bao gồm cả thời gian
phát thông điệp chứ không chỉ có địa điểm.
6.Từ PR kiểu quản lý đến tác động số
Khi truyền thông truyền thống phải nhường chỗ cho truyền thông mới, các công ty
phải chuyển dịch từ PR kiểu quản lý sang tác động số vì không thể quản lý được tin
tức trong thế giới số, nơi người tiêu dùng luôn nhanh hơn các công ty.
Các kênh kỹ thuật số đã góp phần tạo nên bước chuyển dịch sâu sắc đối với thứ mà
mọi người coi là những thông tin đáng tin cậy. Các công ty đã từng xây dựng lòng
tin đối với thương hiệu bằng các phát biểu của những nhân vật hay chuyên gia nổi
tiếng.
Tuy nhiên, ngày nay người tiêu dùng đã không còn sẵn lòng nghe theo những nhân
vật đó, thay vào đó, họ tham khảo nhiều ý kiến bạn bè để có được những ý kiến mà
họ cảm thấy là không thiên vị. Có những website nơi bạn có thể đọc được những
bình luận của người tiêu dùng về những cuốn sách hay các nhà hàng, hay những
trang dành riêng cho bình luận của người tiêu dùng về các loại dụng cụ hay xe hơi.
Sự dân chủ hóa thông tin này có nghĩa là quan điểm của người tiêu dùng đã không
còn được hình thành dựa trên một số lượng hạn chế những tin tức truyền thống và
phương tiện truyền thông. Nhiều nhóm người trên khắp thế giới có thể dễ dàng liên
lạc và chia sẻ quan điểm với nhau về những chủ đề mà họ cùng ưa thích. Quan điểm
của họ được truyền đi nhanh chóng nhờ các mạng xã hội và hiệu ứng virut.
Chúng ta đã bàn về vấn đề này dưới hình thức truyền thông công dân. Kết quả là quá
trình quản lý hình ảnh phải thay đổi một cách đáng kể, với việc các nhà tiếp thị lại
mất quyền kiểm soát một chủ đề lớn. Điều cần thiết ở đây là sự chuyển đổi tư duy
thoát khỏi nỗ lực dàn dựng hay kiểm soát việc thảo luận. Thay vào đó, các nhà tiếp
thị cần phải sẵn sàng để tham gia vào cuộc đối thoại linh hoạt với nhiều thành phần.
Các nhà tiếp thị sẽ vẫn cần xác định các nhân tố tác động, các chỉ số truyền thông, và
quyết định các cách thức để lấy những tin tức tích cực từ công chúng.
Tuy nhiên, việc này sẽ diễn ra trong các kênh kỹ thuật số. Và điều quan trọng nhất là
nó sẽ trở nên thay đổi nhanh chóng và năng động. Các nhà tiếp thị số sẽ cần phải sẵn
sàng để phản ứng theo thời gian thực đối với những câu hỏi và phản hồi từ công
chúng. Nếu không, cơ hội gây ảnh hưởng lên hoàn cảnh sẽ mất đi. Bởi thế, các nhà
tiếp thị số sẽ phải có con đường phù hợp để trở thành một bộ phận có ý nghĩa trong
các cuộc thảo luận của công chúng, bằng cách sử dụng tất cả các công cụ kỹ thuật số
có sẵn để gây ảnh hưởng, chứ không phải là thống trị cuộc thảo luận đó.
7. Từ nội dung quyết định bởi nhà tiếp thị sang bởi khách hàng
Theo cách truyền thống, trước khi tiến hành truyền thông, các nhà tiếp thị thường
nghiên cứu sở thích, thói quen của người tiêu dùng và áp dụng vào kế hoạch của
mình.
Tuy nhiên, với tiếp thị số, vấn đề còn nằm ở chỗ liệu thông tin, sở thích và nhu cầu
cá nhân của người tiêu dùng có được các nhà tiếp thị nhận ra và cập nhật thường
xuyên hay không, đặc biệt khi họ là khách hàng lâu năm. Các nhà tiếp thị đã dẫn dắt
trò chơi trong một thời gian dài.
Thế nhưng ngựa đã thoát khỏi dây cương, các công ty truyền thông đã không còn
nắm quyền chốt giữ khâu phân phối mà họ vốn đã có. Những nội dung cuốn hút
trong các blog, video-blog (vlogs), video trên You Tube, có thể đến từ bất kì đâu.
Việc sản xuất và phân phối nội dung ngày càng trở nên dễ dàng. Bất cứ ai cũng có
thể tham gia vào lĩnh vực truyền thông. Khách hàng sẽ khởi xướng và định hướng
nhiều hơn quá trình trao đổi giữa nhà tiếp thị và người tham gia. Khách hàng sẽ tự
mình đưa ra một lượng lớn nội dung. Vai trò của các nhà tiếp thị trong quá trình này
là khuyến khích và đền đáp lại cho quá trình sáng tạo nội dung của khách hàng theo
một cách thức phù hợp với thương hiệu của họ.
8. Từ tính toán hậu chiến dịch tới tính toán thời gian thực
Thông thường các nhà tiếp thị sử dụng những thông tin có giá nhất sẵn có đối với
họ. Tuy nhiên, trong tiếp thị truyền thống, phần lớn các thông tin này đều lạc hậu.
Cách xem truyền thông trong tương lai của khán giả được dự báo từ cách xem trong
quá khứ; các nghiên cứu hậu chiến dịch xem xét ảnh hưởng của một chiến dịch lên
một thời kỳ đã qua, và các báo cáo cạnh tranh đưa ra những thông tin cập nhật về
những gì mà các đối thủ đã thực hiện rồi.
Ngay cả khi dữ liệu khá cập nhật thì nó cũng giống như việc lái xe về phía trước
trong khi vẫn nhìn vào gương chiếu hậu. Bởi truyền thông truyền thống có một
khoảng thời gian trễ giữa lúc được giới thiệu và lúc khách hàng phản hồi nên chúng
ta có thể chấp nhận việc xem xét dữ liệu trong quá khứ. Nhưng truyền thông số thì
không dễ dàng như vậy. Khoảng cách giữa thời gian giới thiệu và thời gian phản hồi
đã được thu hẹp đáng kể, thế nên nhu cầu về dữ liệu thời gian thực trở nên càng cấp
thiết. Với tiếp thị số, các nhà tiếp thị sẽ phân tích dữ liệu thời gian thực để đưa ra
những điều chỉnh nhanh chóng, liên tục và dựa trên thực tế trong các hoạt động tiếp
thị số của họ. Một số dữ liệu trong quá khứ sẽ luôn hữu ích trong việc đem lại cho ta
cái nhìn toàn cảnh.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển thị trường và khả năng tạo ra những thay đổi nhanh
chóng của đối thủ cạnh tranh dẫn đến việc giảm độ trễ trong tiếp thị. Điều mà các
doanh nghiệp thực sự cần nhất chính là thông tin hiện tại trong một thể thức cho
phép họ đưa ra những quyết định càng gần với thời gian thực càng tốt. Các công ty
bán hàng qua internet đều có loại dữ liệu thời gian thực này. Họ có thể thấy ngay tác
động lên doanh thu của một chiến dịch trực tuyến mới vừa được phát động ngày
hôm qua. Tiếp thị đang tiến đến một tương lai trong đó sự tối ưu hóa theo thời gian
thực sẽ trở thành tiêu chuẩn.
Tiếp thị số chính là tương lai bởi những thay đổi không thể tránh khỏi trong truyền
thông và thói quen của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị nên đẩy nhanh
sự chuyển dịch của mình sang tiếp thị số bởi nó mang lại cho họ một hình thức kinh
doanh hiệu quả hơn. Có một câu châm biếm trong giới quảng cáo được cho là của
John Wannamaker, một người bán hàng nổi tiếng lừng danh của thế kỷ 19 rằng “Tôi
biết rằng một nửa phần quảng cáo của tôi là đồ bỏ, tôi chỉ không biết là nửa nào mà
thôi.” Đây từ lâu đã là cảm nghĩ của các nhà tiếp thị. Nhưng tiếp thị số - cuộc cách
mạng tương lai của tiếp thị - có thể, và sẽ thay đổi điều này. Thông qua các kênh tiếp
cận, tất cả mọi thứ trong thị trường đều có thể được tính toán và tối ưu hóa để đảm
bảo không ngừng được cải tiến. Tiếp thị số là cuộc cách mạng trong tương lai của thị
trường tin cậy hơn.