Hiện nay, có hơn 20 triệu người Việt Nam sử dụng internet để kiểm tra email, chat 
và đọc tin nhanh trên báo điện tử. Điều này là sự thay đổi lớn so với trước đây, khi 
mọi người thường ra đường mua báo, uống cà phê và trò chuyện với đồng nghiệp để 
cập nhật thông tin.
Gần đây, internet không chỉ được sử dụng cho những công việc đơn giản như vậy. 
Người dùng đã biết tạo blog, tham gia mạng xã hội ảo, kết nối trực tiếp với khách 
hàng, đối tác trong và ngoài nước thông qua internet. Sự sôi động trong việc gia tăng 
kết nối trực tuyến đang tạo ra một bước ngoặt trong hoạt động sáng tạo và lao động 
của con người. Do đó, các nhà marketing và truyền thông cần nắm bắt những điều cơ 
bản về vấn đề này để xây dựng chiến lược và dịch vụ truyền thông hiệu quả hơn. Sau 
đây là 8 bước dịch chuyển đáng chú ý của truyền thông mà các nhà marketing có thể 
tham khảo.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2350 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu 8 bước dịch chuyển của truyền thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 bước dịch chuyển của 
truyền thông 
Hiện nay, có hơn 20 triệu người Việt Nam sử dụng internet để kiểm tra email, chat 
và đọc tin nhanh trên báo điện tử. Điều này là sự thay đổi lớn so với trước đây, khi 
mọi người thường ra đường mua báo, uống cà phê và trò chuyện với đồng nghiệp để 
cập nhật thông tin. 
Gần đây, internet không chỉ được sử dụng cho những công việc đơn giản như vậy. 
Người dùng đã biết tạo blog, tham gia mạng xã hội ảo, kết nối trực tiếp với khách 
hàng, đối tác trong và ngoài nước thông qua internet. Sự sôi động trong việc gia tăng 
kết nối trực tuyến đang tạo ra một bước ngoặt trong hoạt động sáng tạo và lao động 
của con người. Do đó, các nhà marketing và truyền thông cần nắm bắt những điều cơ 
bản về vấn đề này để xây dựng chiến lược và dịch vụ truyền thông hiệu quả hơn. Sau 
đây là 8 bước dịch chuyển đáng chú ý của truyền thông mà các nhà marketing có thể 
tham khảo. 
1. Từ khách hàng trở thành người tham gia 
Ngày nay, khách hàng không còn là mục tiêu hay khán giả thụ động. Họ ngày càng 
có xu hướng tham gia vào các hoạt động truyền thông. Qua các trang web và blog, 
khách hàng chủ động bày tỏ quan điểm của mình. Trong khi một số nhà tiếp thị cố 
gắng vạch ra các kế hoạch tiếp thị bằng kỹ thuật số thì khách hàng lại sử dụng các 
kênh kỹ thuật số để so sánh, bình phẩm, đôi khi là chỉ trích các sản phẩm và dịch vụ 
của các nhà tiếp thị đó. 
2.Từ tiếp thị ấn tượng sang tương tác 
Tiếp thị số (digital marketing, hoạt động tiếp thị gắn liền với công nghệ số, tư duy 
số, hiểu cơ bản là tiếp thị trên nền tảng intenet) đòi hỏi doanh nghiệp phải phát huy 
những lợi ích cốt lõi của các kênh tiếp cận. Đó là tính cá nhân và tương tác. 
Phần cốt yếu trong việc lên kế hoạch là chỉ ra được những kênh tiếp cận nào phù hợp 
với mình. Tiếp đó, doanh nghiệp phải thiết kế quá trình tiếp cận mang tính sáng tạo 
để khuyến khích khách hàng tham gia. Nếu thực hiện được việc này, khách hàng sẽ 
góp phần biến nội dung sáng tạo phù hợp với những sở thích cá nhân của họ. Sau đó, 
doanh nghiệp sẽ khai thác được đầy đủ tiềm năng của các kênh tiếp cận. 
3.Từ phát sóng cố định sang tùy chọn thời gian tiếp cận 
Trong tiếp thị số, nội dung sẽ không ngừng được giải phóng khỏi những cơ chế 
truyền phát cụ thể và ranh giới địa lý. Tất cả các nhà tiếp thị số sẽ cần tạo ra nội 
dung phù hợp, có chất lượng để khiến những người tham gia luôn yêu thích và tự lựa 
chọn thời gian tiếp cận phù hợp. 
4. Từ tiếp thị ép buộc đến tiếp thị chia sẽ và chọn lựa 
Người tiêu dùng thường không thích thú với việc nhận những thông tin mà họ không 
yêu cầu. Họ cũng không có hứng thú với mối quan hệ một chiều mà họ không có 
quyền lựa chọn. Việc thể hiện quyền kiểm soát của người tiêu dùng ngày càng nhiều 
hơn và nó có ảnh hưởng sâu sắc đối với cách thức mà các nhà tiếp thị hiện nay phải 
liên hệ với người tiêu dùng. Do đó, các nhà quảng cáo phải chuyển đổi từ tiếp thị ép 
buộc sang những hướng tiếp cận mới, trong đó cho phép người tham gia được lựa 
chọn nhiều hơn. 
5. Từ tiếp thị tích hợp sang tiếp thị hợp nhất 
Kế hoạch truyền thông mới cần tích hợp kế hoạch phản hồi trực tiếp và kế hoạch 
kích hoạt, chứ không đơn thuần là xây dựng hình ảnh quảng cáo. Các dữ liệu thời 
gian thực cũng là một thành tố chủ chốt. Vị trí địa lý và thời gian trong ngày có thể 
đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị số. Để minh họa cho điều này, hãy xem xét 
một ví dụ về bảng điện tử kỹ thuật số ngoài trời. 
Trong kế hoạch truyền thông truyền thống, các bảng quảng cáo được sử dụng nhằm 
tạo ra nhận thức và có thể làm phát sinh một số phản hồi từ người tiêu dùng (có thể 
thông qua số điện thoại được in trên bảng). Tuy nhiên, khi các bảng quảng cáo được 
số hóa, các nhà tiếp thị sẽ muốn trình bày một đoạn video chứ không phải là một 
hình ảnh tĩnh. 
Tùy thuộc vào vị trí của bảng điện tử kỹ thuật số, chẳng hạn như ở một trung tâm 
mua sắm, kế hoạch truyền thông cần phải thấy trước nội dung video nào là phù hợp 
nhất cho quảng cáo được hiển thị trên bảng điện tử đó. Điều này có thể phụ thuộc 
vào nhà quảng cáo và thời gian trong ngày. Chẳng hạn như quảng cáo bia sẽ hiệu 
quả hơn vào lúc tan sở, còn quảng cáo cà phê nên sử dụng bảng điện tử vào buổi 
sáng hoặc giờ ăn trưa. Thế nên kế hoạch truyền thông cần phải bao gồm cả thời gian 
phát thông điệp chứ không chỉ có địa điểm. 
6.Từ PR kiểu quản lý đến tác động số 
Khi truyền thông truyền thống phải nhường chỗ cho truyền thông mới, các công ty 
phải chuyển dịch từ PR kiểu quản lý sang tác động số vì không thể quản lý được tin 
tức trong thế giới số, nơi người tiêu dùng luôn nhanh hơn các công ty. 
Các kênh kỹ thuật số đã góp phần tạo nên bước chuyển dịch sâu sắc đối với thứ mà 
mọi người coi là những thông tin đáng tin cậy. Các công ty đã từng xây dựng lòng 
tin đối với thương hiệu bằng các phát biểu của những nhân vật hay chuyên gia nổi 
tiếng. 
Tuy nhiên, ngày nay người tiêu dùng đã không còn sẵn lòng nghe theo những nhân 
vật đó, thay vào đó, họ tham khảo nhiều ý kiến bạn bè để có được những ý kiến mà 
họ cảm thấy là không thiên vị. Có những website nơi bạn có thể đọc được những 
bình luận của người tiêu dùng về những cuốn sách hay các nhà hàng, hay những 
trang dành riêng cho bình luận của người tiêu dùng về các loại dụng cụ hay xe hơi. 
Sự dân chủ hóa thông tin này có nghĩa là quan điểm của người tiêu dùng đã không 
còn được hình thành dựa trên một số lượng hạn chế những tin tức truyền thống và 
phương tiện truyền thông. Nhiều nhóm người trên khắp thế giới có thể dễ dàng liên 
lạc và chia sẻ quan điểm với nhau về những chủ đề mà họ cùng ưa thích. Quan điểm 
của họ được truyền đi nhanh chóng nhờ các mạng xã hội và hiệu ứng virut. 
Chúng ta đã bàn về vấn đề này dưới hình thức truyền thông công dân. Kết quả là quá 
trình quản lý hình ảnh phải thay đổi một cách đáng kể, với việc các nhà tiếp thị lại 
mất quyền kiểm soát một chủ đề lớn. Điều cần thiết ở đây là sự chuyển đổi tư duy 
thoát khỏi nỗ lực dàn dựng hay kiểm soát việc thảo luận. Thay vào đó, các nhà tiếp 
thị cần phải sẵn sàng để tham gia vào cuộc đối thoại linh hoạt với nhiều thành phần. 
Các nhà tiếp thị sẽ vẫn cần xác định các nhân tố tác động, các chỉ số truyền thông, và 
quyết định các cách thức để lấy những tin tức tích cực từ công chúng. 
Tuy nhiên, việc này sẽ diễn ra trong các kênh kỹ thuật số. Và điều quan trọng nhất là 
nó sẽ trở nên thay đổi nhanh chóng và năng động. Các nhà tiếp thị số sẽ cần phải sẵn 
sàng để phản ứng theo thời gian thực đối với những câu hỏi và phản hồi từ công 
chúng. Nếu không, cơ hội gây ảnh hưởng lên hoàn cảnh sẽ mất đi. Bởi thế, các nhà 
tiếp thị số sẽ phải có con đường phù hợp để trở thành một bộ phận có ý nghĩa trong 
các cuộc thảo luận của công chúng, bằng cách sử dụng tất cả các công cụ kỹ thuật số 
có sẵn để gây ảnh hưởng, chứ không phải là thống trị cuộc thảo luận đó. 
7. Từ nội dung quyết định bởi nhà tiếp thị sang bởi khách hàng 
Theo cách truyền thống, trước khi tiến hành truyền thông, các nhà tiếp thị thường 
nghiên cứu sở thích, thói quen của người tiêu dùng và áp dụng vào kế hoạch của 
mình. 
Tuy nhiên, với tiếp thị số, vấn đề còn nằm ở chỗ liệu thông tin, sở thích và nhu cầu 
cá nhân của người tiêu dùng có được các nhà tiếp thị nhận ra và cập nhật thường 
xuyên hay không, đặc biệt khi họ là khách hàng lâu năm. Các nhà tiếp thị đã dẫn dắt 
trò chơi trong một thời gian dài. 
Thế nhưng ngựa đã thoát khỏi dây cương, các công ty truyền thông đã không còn 
nắm quyền chốt giữ khâu phân phối mà họ vốn đã có. Những nội dung cuốn hút 
trong các blog, video-blog (vlogs), video trên You Tube, có thể đến từ bất kì đâu. 
Việc sản xuất và phân phối nội dung ngày càng trở nên dễ dàng. Bất cứ ai cũng có 
thể tham gia vào lĩnh vực truyền thông. Khách hàng sẽ khởi xướng và định hướng 
nhiều hơn quá trình trao đổi giữa nhà tiếp thị và người tham gia. Khách hàng sẽ tự 
mình đưa ra một lượng lớn nội dung. Vai trò của các nhà tiếp thị trong quá trình này 
là khuyến khích và đền đáp lại cho quá trình sáng tạo nội dung của khách hàng theo 
một cách thức phù hợp với thương hiệu của họ. 
8. Từ tính toán hậu chiến dịch tới tính toán thời gian thực 
Thông thường các nhà tiếp thị sử dụng những thông tin có giá nhất sẵn có đối với 
họ. Tuy nhiên, trong tiếp thị truyền thống, phần lớn các thông tin này đều lạc hậu. 
Cách xem truyền thông trong tương lai của khán giả được dự báo từ cách xem trong 
quá khứ; các nghiên cứu hậu chiến dịch xem xét ảnh hưởng của một chiến dịch lên 
một thời kỳ đã qua, và các báo cáo cạnh tranh đưa ra những thông tin cập nhật về 
những gì mà các đối thủ đã thực hiện rồi. 
Ngay cả khi dữ liệu khá cập nhật thì nó cũng giống như việc lái xe về phía trước 
trong khi vẫn nhìn vào gương chiếu hậu. Bởi truyền thông truyền thống có một 
khoảng thời gian trễ giữa lúc được giới thiệu và lúc khách hàng phản hồi nên chúng 
ta có thể chấp nhận việc xem xét dữ liệu trong quá khứ. Nhưng truyền thông số thì 
không dễ dàng như vậy. Khoảng cách giữa thời gian giới thiệu và thời gian phản hồi 
đã được thu hẹp đáng kể, thế nên nhu cầu về dữ liệu thời gian thực trở nên càng cấp 
thiết. Với tiếp thị số, các nhà tiếp thị sẽ phân tích dữ liệu thời gian thực để đưa ra 
những điều chỉnh nhanh chóng, liên tục và dựa trên thực tế trong các hoạt động tiếp 
thị số của họ. Một số dữ liệu trong quá khứ sẽ luôn hữu ích trong việc đem lại cho ta 
cái nhìn toàn cảnh. 
Tuy nhiên, tốc độ phát triển thị trường và khả năng tạo ra những thay đổi nhanh 
chóng của đối thủ cạnh tranh dẫn đến việc giảm độ trễ trong tiếp thị. Điều mà các 
doanh nghiệp thực sự cần nhất chính là thông tin hiện tại trong một thể thức cho 
phép họ đưa ra những quyết định càng gần với thời gian thực càng tốt. Các công ty 
bán hàng qua internet đều có loại dữ liệu thời gian thực này. Họ có thể thấy ngay tác 
động lên doanh thu của một chiến dịch trực tuyến mới vừa được phát động ngày 
hôm qua. Tiếp thị đang tiến đến một tương lai trong đó sự tối ưu hóa theo thời gian 
thực sẽ trở thành tiêu chuẩn. 
Tiếp thị số chính là tương lai bởi những thay đổi không thể tránh khỏi trong truyền 
thông và thói quen của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị nên đẩy nhanh 
sự chuyển dịch của mình sang tiếp thị số bởi nó mang lại cho họ một hình thức kinh 
doanh hiệu quả hơn. Có một câu châm biếm trong giới quảng cáo được cho là của 
John Wannamaker, một người bán hàng nổi tiếng lừng danh của thế kỷ 19 rằng “Tôi 
biết rằng một nửa phần quảng cáo của tôi là đồ bỏ, tôi chỉ không biết là nửa nào mà 
thôi.” Đây từ lâu đã là cảm nghĩ của các nhà tiếp thị. Nhưng tiếp thị số - cuộc cách 
mạng tương lai của tiếp thị - có thể, và sẽ thay đổi điều này. Thông qua các kênh tiếp 
cận, tất cả mọi thứ trong thị trường đều có thể được tính toán và tối ưu hóa để đảm 
bảo không ngừng được cải tiến. Tiếp thị số là cuộc cách mạng trong tương lai của thị 
trường tin cậy hơn.