9 bước để tối ưu hoá content marketing

SEO tới nay đã đi được chặng đường hơn 15 năm và trải qua nhiều biến chuyển trong công nghệ tìm kiếm cũng như hành vi người tiêu dùng. Cùng đó, có nhiều công ti và nhà tư vấn ngày càng chú trọng tới Content Marketing và xem đó là điểm lớn cần tập trung vào khi muốn nâng cao hiệu quả của digital marketing

pdf11 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2026 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 9 bước để tối ưu hoá content marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9 Bước Để Tối Ưu Hoá Content Marketing SEO tới nay đã đi được chặng đường hơn 15 năm và trải qua nhiều biến chuyển trong công nghệ tìm kiếm cũng như hành vi người tiêu dùng. Cùng đó, có nhiều công ti và nhà tư vấn ngày càng chú trọng tới Content Marketing và xem đó là điểm lớn cần tập trung vào khi muốn nâng cao hiệu quả của digital marketing Từ góc nhìn của một người làm SEO và Content Marketing, ta thực sự thấy được những nỗ lực khi SEOs thực hiện xây dựng nhiều nội dung hơn, tập trung nhiều hơn cho những chiến dịch search marketing. Và những người làm tiếp thị nội dung phát triển được kĩ năng của SEO nhằm nâng cao chất lượng lưu lượng truy cập đến nguồn nội dung lớn trên internet. Trong khi còn có nhiều lời khuyên hay về SEO cho những người làm tiếp thị nôi dung thì vẫn còn đó những cơ hội còn bỏ ngõ. Tôi muốn chia sẽ với các bạn các bước cơ bản nhất về SEO mà người làm tiếp thị qua nội dung nên trau dồi trong online marketing. Có một giả thiết ở đây đối với người làm tiếp thị qua nội dung khi xác định phân khúc khách hàng, những ưu đãi, những điểm gây nhức đầu và những thành công đã đạt được cùng với việc đối chiếu những nhu cầu này vào sản phẩm và dịch vụ. Đơn giản hãy trả lời câu hỏi "Tại sao?". 1. Câu chuyện bạn muốn kể là gì? Nội dung sản phẩm và dịch vụ thường bao gồm thêm những đặc tính và lợi ích nhưng cũng đừng quên chuẩn bị "câu chuyện" đi kèm. Điều gì làm sản phẩm là độc nhất? Nó giải quyết được những vấn đề chính yếu nào? Điều gì sẽ hướng khách hàng đến sản phẩm và nó giúp giải quyết một vấn đề cụ thể như thế nào? Mỗi sản phẩm đều có một câu chuyện. Hãy tìm một câu chuyện và phân ra thành những khái niệm chính. 2. Định rõ các chủ đề và từ khoá. Bản chất giá trị của một sản phẩm có thể được chuyển thành những đề tài, sau đó tổng hợp lại thành những từ khoá tìm kiếm và những chủ đề xã hội. Hãy xây dựng một danh sách từ khoá dựa theo những chủ đề này. Danh sách này sẽ rất hữu ích cho những người làm nội dung. Nhấn mạnh vào những ngôn ngữ liên quan đến sản phẩm có thể dùng để tìm kiếm hay theo đuổi trên mạng xã hội. Các công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí như Google AdWords Keyword Tool có thể giúp bạn có những gợi ý về từ khoá cũng như có được thông tin về độ phổ biến và các từ khoá cạnh tranh khác. 3. Tối ưu hoá nội dung. Kế hoạch biên tập rõ ràng sẽ giúp xác định con đường đi từ nhận thức đến trao đổi mua bán và giúp chuẩn bị những loại nội dung cụ thể trong tương lai. Tối ưu hoá nội dung cho người dùng tìm kiếm hay cho mạng xã hội có thể xúc tiến kết nối giữa giải pháp doanh nghiệp và những người đang tìm kiếm. So sánh nghiên cứu từ khoá với nội dung hiện có để xác định liệu trang hiện tại có cần tối ưu hoá lại không. Hãy thực hiện việc tối ưu hoá này với nội dung trang web với những từ khoá cần thực hiện, các tài sản digital như hình ảnh, video, MS Office docs và PDFs. Việc này còn có thể mở rộng ra cho nội dung marketing tới những dịch vụ khách hàng có quan hệ công chúng và các công việc xuất bản nội dung trực tuyến. Từ khoá tìm kiếm sẽ giúp cải thiện sự tương thích với các cỗ máy tìm kiếm và các chủ đề xã hội nên truyền thêm cảm hứng cho việc chia sẽ trên cộng đồng mạng xã hội. Những gì bỏ đi từ việc tối ưu hoá nội dung trên trang web và SEO copywriting nhằm tập trung đến việc tối ưu cho con người, đặt tiêu chí khách hàng lên hàng đầu. Nội dung không có tính thông báo, thuyết phục hay gợi cảm hứng đều là vô dụng. 4. Phân tích. Các bộ máy tìm kiếm đều lưu lại bản sao nội dung trang web, nếu quá trình này thực thi bị gián đoạn hay gây khó khăn sẽ gây những vấn đề trong hiển thị kết quả tìm kiếm. Phân tích SEO về mặt kĩ thuật cung cấp cho bạn một đánh giá chung về website để cải thiện việc bộ máy tìm kiếm đánh chỉ mục và thu thập dữ liệu. Sử dụng sụ xác nhận và sitemap với Google/Bing Webmaster Tools có thể cung cấp cho bạn cái nhìn cụ thể website của bạn, hiểu rõ hơn cách thức bộ máy tìm kiếm đang tương tác với wbsite như thế nào, và nắm bắt được những vấn đề về SEO cần làm trong tương lai. Có nhiều vấn đề phân tích cần nói đến khi Tối ưu hoá, nhưng phân tích SEO là vấn đề cơ bản liên quan hầu hết đến việc tư vấn SEO và sẽ còn tiếp tục bất chấp những thay đổi về thuật toán trong tương lai hay các quá trình đánh giá mới tập trung vào chất lượng như Panda và Penguin. 5. Lên kế hoạch về nội dung. Hầu hết các công ti không xuất bản nội dung thể hiện nhu cầu của khách hàng mục tiêu của họ, đặc biệt khi có liên quan đến tìm kiếm và những chủ đề truyền thông xã hội. Tạo ra nội dung mới, giàu ý nghĩa tập trung vào việc hướng dẫn khách hàng thông qua chu kì doanh số là Content Marketing 101 - nhưng đôi khi lại có khác biệt trong thế giới của SEO. Khi tạo dựng nội dung mới thì chất lượng và mục tiêu quan trọng hơn nhiều so với việc tạo ra hàng trăm trang web, hình ảnh, video lên website nhằm gia tăng độ phủ sóng lên bộ máy tìm kiếm. Việc tạo nội dung mới, dù là trang web, hình ảnh, videp, infographic, tweets, bài viết trên blog hay podcasts, cũng nên nhằm mục đích hỗ trợ cho từ khoá và việc giới thiệu chủ đề và đặc biệt chú trọng cho những thông tin cần khách hàng tiềm năng thông qua chu kì mua hàng. 6. Sử dụng và mở rộng mạng xã hội. Xây dựng lên các kênh phân phối để mở rộng nguồn nội dung cũng gia tăng khả năng xuất hiện trên bộ máy tìm kiếm. Mạng xã hội là lựa chọn tốt cho vấn đề này, thế nên cần chú trọng tìm hiểu mạng lưới người dùng sử dụng và tầm ảnh hưởng của của mạng xã hội đó đến họ như thế nào. Lựa chọn, tham gia, phát triển một cộng đồng mạng xã hội có ưu tín là thực tế cần làm. Nội dung được chia sẻ trên các kênh xã hội cũng có thể được tối ưu hoá cho việc tìm kiếm trong mạng xã hội nói riêng và có thể dùng cho tìm kiếm trên Google.com hay Bing.com. Bên cạnh đó, liên kết đến nội dung được chia sẻ trên các mạng xã hội có thể hướng khách viếng thăm đến nội dung trên ebsite của bạn và bộ máy tìm kiếm dùng đó làm dấu hiệu nhận biết. 7. Xây dựng liên kết. Bên cạnh liên kết trên mạng xã hội, việc thu hút liên kết từ các website khác tiếp tục là dấu hiệu quan trọng cung cấp khách viếng thăm và là dấu hiệu xếp hạng trên bộ máy tìm kiếm. Một điều cần ghi nhớ là đừng mua liên kết mà hãy tìm kiếm chúng. Hãy nghiên cứu những profile liên kết của các trang web đang hoạt động hiệu quả có thể đưa ra những cơ hội liên kết đến nội dung của bạn. 8. Mức phổ biến. Nội dung media trực tuyến, dù là trên blog hay trên website chuyên sản xuất nội dung, tiếp tục có những ảnh hưởng với người đọc và là dấu hiệu cho bộ máy tìm kiếm. Kết hợp những yếu tố có liên quan trong outbound media để lấy được những bài viết mà người dùng đọc. Kể cả những bài viết trên blog do khách viết cũng không là ngoại lệ. Hãy tạo ra những nguồn tài nguyên hữu ích cho phóng viên và nhà báo nhằm gây ấn tượng với họ, bạn sẽ là người được họ nghĩ đến đầu tiên khi họ viết những bài viết liên quan đến nội dung của bạn. Dĩ nhiên, phải đảm bảo nội dung tin tức phải được tối ưu đế được xuất hiện khi họ tìm trên internet. Hãy hỏi nhà báo cho đặt liên kết tới website của bạn - những liên kết này là vàng nếu bạn có được. 9. Xác định mục tiêu và theo dõi, đo lường kết quả. Content Marketing có giá trị ở chỗ giúp ta hiểu được nhu cầu của khách hàng mục tiêu để đạt được mục tiêu thương hiệu cụ thể. Analytics là công cụ chủ yếu đế theo dõi quá trình theo đuổi mục tiêu này. Thiết lập báo cáo hợp lí trong Google Analytics có thể cung cấp dữ liệu về hiệu suất thực thi nội dung của bạn cũng như những đánh giá giúp quá trình tối ưu hoá về sau. Giám sát social media và số liệu đo lường khác về SEO có thể giúp theo dõi và cung cấp khả năng tối ưu hoá về sau. Cách tăng traffic nhanh nhất cho website của bạn là nội dung website, hãy bắt tay vào tăng tốc việc tối ưu hoá chuyển đổi để nâng cao trải nghiệm người dùng và những kết quả kinh doanh tuỳ theo mục đích chung của bạn và khách hàng. Rõ ràng, đây là chủ đề có thể kéo dài hàng cuốn sách nhưng tôi nghĩ những người làm nội dung tiếp thị nên bắt đầu tăng tốc từ những phương pháp SEO cơ bản. Trau dồi những kĩ năng này và bạn sẽ gặt được những kết quả đáng kể trong thế giới của social media và tối ưu hoá tiếp thị nội dung và kết quả tìm kiếm trong vài tháng và thêm nhiều kết quả hơn nữa trong những năm tới.
Tài liệu liên quan