An toàn điện - Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử
Phương pháp cứu người bị nạn ra khỏi nguồn điện Các phương pháp cứu chữa ngay sau khi người bị nạn thoát khỏi nguồn điện 4.3.Các phương pháp hô hấp nhân tạo
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu An toàn điện - Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở năm học 2012-2013Bé c«ng th¬ngTrêng ®¹i häc sao ®áGiảng viên thực hiện: Phạm Thị Hoan Môn học: An toàn điện Hệ: Cao đẳng Ngành: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử Giáo viên thực hiện: Phạm Thị HoanCHƯƠNG IV:CÁC BIỆN PHÁP CẤP CỨU NGƯỜI BỊ ĐIỆN GIẬTAn toàn điệnCHƯƠNG IV:CÁC BIỆN PHÁP CẤP CỨU NGƯỜI BỊ ĐIỆN GIẬTCHƯƠNG III: BẢO VỆ NỐI ĐẤT VÀ NỐI DÂY TRUNG TÍNHCHƯƠNG III: BẢO VỆ NỐI ĐẤT VÀ NỐI DÂY TRUNG TÍNHCHƯƠNG III: BẢO VỆ NỐI ĐẤT VÀ NỐI DÂY TRUNG TÍNH CHƯƠNG I: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ AN TOÀN ĐIỆN CHƯƠNG I: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ AN TOÀN ĐIỆN CHƯƠNG I: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ AN TOÀN ĐIỆN CHƯƠNG I: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ AN TOÀN ĐIỆNCHƯƠNG II:PHÂN TÍCH AN TOÀN TRONG MẠNG ĐIỆN ĐƠN GIẢN VÀ MẠNG ĐIỆN 3 PHACHƯƠNG II:PHÂN TÍCH AN TOÀN TRONG MẠNG ĐIỆN ĐƠN GIẢN VÀ MẠNG ĐIỆN 3 PHACHƯƠNG II:PHÂN TÍCH AN TOÀN TRONG MẠNG ĐIỆN ĐƠN GIẢN VÀ MẠNG ĐIỆN 3 PHACHƯƠNG II:PHÂN TÍCH AN TOÀN TRONG MẠNG ĐIỆN ĐƠN GIẢN VÀ MẠNG ĐIỆN 3 PHA4.1. Phương pháp cứu người bị nạn ra khỏi nguồn điện4.2. Các phương pháp cứu chữa ngay sau khi người bị nạn thoát khỏi nguồn điện4.3.Các phương pháp hô hấp nhân tạoCHƯƠNG 44.3.Các phương pháp hô hấp nhân tạoNêu các phương pháp tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện khi nạn nhân bị điện giật?Kiểm tra bài cũĐÁP ÁN:Khi cắt điện cần phải chú ý: - Nếu mạch điện bị cắt sẽ mất ánh sáng thì phải chuẩn bị ngay nguồn ánh sáng khác để thay thế - Nếu người bị nạn ở trên cao thì phải có phương tiện hứng đỡ. Tức khắc cắt điện bằng Những thiết bị đóng cắt gần nhất như: Cầu dao, áp tô mát, công tắc điện, cầu chì, hoặc rút phích cắm TRƯỜNG HỢP CẮT ĐƯỢC MẠCH ĐIỆN1. Đứng trên bàn, ghế gỗ khô, đi dép hoặc ủng cao su, đeo găng cao su dùng tay kéo nạn nhân tách ra, hoặc nắm vào áo, quần khô, nắm vào tóc để tách nạn nhân ra khỏi mạch điện: TRƯỜNG HỢP KHÔNG CẮT ĐƯỢC MẠCH ĐIỆN* Mạch hạ áp2. Dùng gậy gỗ, tre khô gạt dây điện hoặc đẩy nạn nhân để tách rakhỏi mạch điện:3. Dùng kìm cách điện, búa, rìu có cán bằng gỗ để cắt đứt đường dây điện đang gây tai nạn:Rìu cán gỗkìm có chuôi cách điện - Người đi cứu phải đi : ủng, găng tay cách điện và dùng sào cách điện để gạt hoặc đẩy nạn nhân ra khỏi mạch điện. - Người đi cứu nếu không có bảo hộ lao động thì dùng sợi dây kim loại tiếp đất một đầu và ném đầu kia rồi buông tay ra, sợi dây kim loại làm ngắn mạch điện để thiết bị tự cắt điện, sau đó tách nạn nhân ra khỏi mạch điện.* Mạch điện cao áp:4.3. Các phương pháp hô hấp nhân tạo2. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM NGỬA1. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM SẤP 3. PHƯƠNG PHÁP HÀ HƠI THỔI NGẠT 3 PHƯƠNG PHÁPCâu hỏi 1: Hãy cho biết các bước tiến hành hô hấp đặt nạn nhân nằm sấp?4.3.1. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM SẤP( Dùng khi có 1 người cấp cứu )132Chú ý: người cứu trước khi làm hô hấp cần lấy dịch vị, các vật trong miệng nạn nhân và kéo lưỡi nạn nhân ra nếu lưỡi thụt vào1. Nạn nhân: Đặt nằm sấp, một tay đặt dưới đầu, một tay duỗi thẳng, mặt nghiêng về phía tay duỗi thẳng4.3.1. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM SẤP( Dùng khi có 1 người cấp cứu )2. Người cứu ngồi quỳ trên lưng nạn nhân, hai đầu gối kẹp vào hai bên hông, hai bàn tay để vào hai bên cạnh sườn, hai ngón tay cái sát sống lưng. 124.3.1. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM SẤP( Dùng khi có 1 người cấp cứu )3. Thực hiện324.3.1. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM SẤP( Dùng khi có 1 người cấp cứu )* Ưu điểm* Nhược điểm4.3.2. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM NGỬA(Dùng khi có 2 người cấp cứu)3214Hãy nêu các bước tiến hành hô hấp đặt nạn nhân nằm ngửa?4.3.2. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM NGỬA(Dùng khi có 2 người cấp cứu)22. Người phụ cứu lấy hết dịch vị, vật có trong miệng, lấy khăn sạch kéo lưỡi ra và ngồi giữ lưỡi.1. Người bị nạn nằm ngửa, dưới lưng đặt một cái gối hoặc quần áo vo tròn lại, đầu hơi ngửa4) dùng sức nặng cơ thể ép khuỷu tay của người bị nạn vào lồng ngực của họ433) Cầm hai cánh tay (gần khuỷu tay) nạn nhân đưa về phía đầu nạn nhân.Người cấp cứu chính: ngồi cách đầu 20÷30 cm5) Làm lại thao tác 3 và 4 16 – 18 lần/phút, cho tới khi nạn nhân thở được4.3.2. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM NGỬA(Dùng khi có 2 người cấp cứu)* Ưu điểm4.3.2. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NẠN NHÂN NẰM NGỬA(Dùng khi có 2 người cấp cứu)* Nhược điểm4.3.3. PHƯƠNG PHÁP HÀ HƠI THỔI NGẠTa. Hà hơi thổi ngạtb. Hà hơi thổi ngạt kết hợp ấn tima. PHƯƠNG PHÁP HÀ HƠI THỔI NGẠT1. Tư thế nạn nhân2. Vệ sinh miệnga. PHƯƠNG PHÁP HÀ HƠI THỔI NGẠT3. Hà hơi thổi ngạtNêu các bước tiến hành hô hấp hà hơi thổi ngạt? 2. Kiểm tra lấy các dịch vị, vật có trong miệng .a. PHƯƠNG PHÁP HÀ HƠI THỔI NGẠT* Nếu nạn nhân chưa thở được,1.Đặt nạn nhân nằm ngửa dùng tay ngửa hẳn đầu nạn nhân ra phía sau3. Hà hơi thổi ngạt b. PHƯƠNG PHÁP HÀ HƠI THỔI NGẠT KẾT HỢP ẤN TIMHà hơi thổi ngạtĐộng tác ấn tim ngoài lồng ngựcCác bước thao tác ấn tim ngoài lồng ngực b. PHƯƠNG PHÁP HÀ HƠI THỔI NGẠT KẾT HỢP ẤN TIMHãy nêu các công việc cần thực hiện của người hô hấp nhân tạo bằng phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp ấn tim ngoài lồng ngực? Câu hỏi Phương pháp dùng 1 người làm hô hấpb. HÀ HƠI THỔI NGẠT KẾT HỢP ẤN TIM NGOÀI LỒNG NGỰCPhương pháp dùng 2 người làm hô hấpb. HÀ HƠI THỔI NGẠT KẾT HỢP ẤN TIM NGOÀI LỒNG NGỰCCâu hỏi thảo luận So sánh phương pháp hô hấp nhân tạo nằm ngửa và phương pháp hô hấp hà hơi thổi ngạt kết hợp với ép tim?ĐÁP ÁN THẢO LUẬNTỔNG KẾT BÀI Nhóm 1,2 thực hiện một đoạn phim thực hành hô hấp nhân tạo bằng phương pháp nằm sấp và phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp ép tim ? Nhóm 3,4 mỗi nhóm thực hiện một đoạn phim thực hành hô hấp nhân tạo bằng bằng phương pháp nằm ngửa và phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp ép tim. Chú ý đoạn phim chỉ được sử dụng người của từng nhómCÂU HỎI VỀ NHÀ[1]. Giáo trình An toàn điện, Đại học Sao Đỏ[2] Nguyễn Đình Thắng, Giáo trình an toàn điện, NXB Giáo dục, 2006.[3] Đinh Mạnh Thưng, Kỹ thuật an toàn điện, NXB Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội, 2002 Tài liệu tham khảoXin chân thành cảm ơn sự chú ý lắng nghe cuả các thầy cô và các em