CHƯƠNG VII:
KỸ THUẬT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY
Bài 1. KHÁI NIỆM VỀ CHÁY NỔ
I. Bản chất của sự cháy:
Sự cháy là quá trình lý hoá phức tạp mà cơ sở của nó là
phản ứng ôxy hoá xảy ra 1 cách nhanh chóng có kèm
theo sự toả nhiệt và phát ra tia sáng.
Trong điều kiện bình thường, sự cháy xuất hiện và tiếp
diễn trong tổ hợp gồm có chất cháy, không khí và nguồn
gây lửa.
Quá trình hoá học của sự cháy có kèm theo quá trình
biến đổi lý học như chất rắn cháy thành chất lỏng, chất
lỏng cháy bị bay hơi
57 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu An toàn lao động - Chương VII: Kỹ thuật phòng cháy và chữa cháy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG VII:
KỸ THUẬT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY
Bài 1. KHÁI NIỆM VỀ CHÁY NỔ
I. Bản chất của sự cháy:
Sự cháy là quá trình lý hoá phứctạpmàcơ sở củanólà
phản ứng ôxy hoá xảy ra 1 cách nhanh chóng có kèm
theo sự toả nhiệt và phát ra tia sáng.
Trong điềukiệnbìnhthường, sự cháy xuấthiệnvàtiếp
diễntrongtổ hợpgồmcóchất cháy, không khí và nguồn
gây lửa.
Quá trình hoá họccủasự cháy có kèm theo quá trình
biến đổilýhọcnhư chấtrắn cháy thành chấtlỏng, chất
lỏng cháy bị bay hơi.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 284
1. Diễnbiến quá trình cháy:
Quá trình cháy củavậtrắn, lỏng, khí đềugồmcónhững
giai đoạnsau:
Ôxy hoá.
Tự bốccháy.
Cháy.
Quá trình cháy củavậtrắn, chấtlỏng và khí có thể tóm
tắttrongsơđồbiểudiễnsau:
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 285
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 286
Tuỳ theo mức độ tích luỹ nhiệttrongquátrìnhôxyhoá
làm cho tốc độ phản ứng tăng lên, chuyểnsanggiai
đoạntự bốccháyvàxuấthiệnngọnlửa.
Phản ứng hoá họcvàhiệntượng vật lý trong quá trình
cháy còn có thể gây ra nổ.Nólàsự biển đổivề mặthoá
họccủacácchất. Sự biến đổinàyxảyratrong1thời
gian rấtngắn1.10-3-1.10-5svới1tốc độ mạnh toả ra
nhiềuchất ở thể khí đãbịđốtnóngđến 1 nhiệt độ cao.
Do đósinhraáplựcrấtlớn đốivớimôitrường xung
quanh dẫn đếnhiệntượng nổ.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 287
2. Quá trình phát sinh ra cháy:
Nhiệt độ tự bốccháycủacácchất cháy thì rấtkhác
nhau: 1 số chấtcaohơn500oC, 1 số khác thì thấphơn
nhiệt độ bình thường.
Theo nhiệt độ tự bốccháy,tấtcả các chất cháy chia làm
2 nhóm:
Các chất có nhiệt độ tự bốccháycaohơn nhiệt độ ở
môi trường xung quanh chúng, các chấtnàycóthể
tự bốccháydokếtquảđốtnóngtừ bên ngoài.
Các chấtcóthể tự bốc cháy không cần đốtnóngvì
môi trường xung quanh đã đốt nóng chúng đến
nhiệt độ tự bốc cháy, những chấtnàygọilàchấttự
cháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 288
II. Giải thích quá trình cháy:
1. Lý thuyếttự bốc cháy nhiệt:
Theo lý thuyếtnàythìđiềukiện để xuấthiệnquátrình
cháy là tốc độ phát nhiệtcủaphản ứng ôxy hoá phải
vượt qua hoặcbằng tốc độ truyền nhiệttừ vùng phản
ứng ra ngoài.
Quá trình cháy có thể bắt đầutừ 1tialửahaybằng cách
gia nhiệttoànbộ hổnhợp đến 1 nhiệt độ nhất định.
Phản ứng cháy bắt đầuvớitốc độ chậmvàtỉa nhiệt. Do
nhiệtlượng này mà hổnhợp được gia nhiệtthêm,tốc độ
phản ứng ngày càng tăng.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 289
Nhờ lý thuyếttự bốccháynhiệtmàngườitađưara
những biện pháp phòng cháy và chữacháycóhiệuquả.
Tuy nhiên lý thuyếtnàykhônggiảithíchđược1số
trường hợpnhư:tácdụng củacácchất xúc tác và ức
chế quá trình cháy; ảnh hưởng củaápsuất đếngiớihạn
bắt cháy,...
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 290
2. Lý thuyếttự bốc cháy chuỗi:
Theo lý thuyếtnày,sự cháy bắt đầutừ các phân tử hoạt
động nào đó, nó chuyển động và va chạmvàocácphần
tử khác trong hệ thống cháy và tạoranhững tâm hoạt
động mới. Những tâm hoạt động này lại chuyển động và
va chạmvàocácphầntử khác tạo thành 1 hệ thống
chuỗiliêntục. Ngoài ra còn cho rằng khi đốtnónghệ
thống cháy sẽ tạorantâmhoạt động: 1 trong số sẽ bị
mất đi, số còn lạisẽ bị tái phản ứng lại.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 291
Nếumỗitâmhoạt động chỉ tạora1phầntử hoạt động
mớithìtốc độ cháy không tăng. Trái lạinếunótáitạo2
hay nhiềutâmhoạt động mới thì 1 tâm hoạt động được
coi là sự kế tụccủachuỗi, còn tâm hoạt động khác là sự
phân nhánh. Lúc này tốc độ sẽ phát triểnmạnh.
Nhờ lý thuyếttự bốc cháy chuỗimàcóthể giảithích
đượchiệntượng nhiều đám cháy lúc ban đầucònrất
nhỏ nhưng khi phát triểnthìtốc độ lan truyềnrấtmạnh.
Đó là vì nhiệt độ càng cao, mạch phản ứng sinh ra càng
nhiềuvàsố lượng tâm hoạt động tăng lên gấpbội.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 292
3. Sự khác nhau giữa hai lý thuyết:
Sự khác nhau cơ bảngiữa 2 lý thuyếttự bốccháynhiệtvàlý
thuyếttự bốc cháy chuỗilàở chỗ:
Ở lý thuyếttự bốc cháy nhiệt:
Nguyên nhân tăng phản ứng ôxy hoá là do tốc độ phát
nhiệttăng nhanh hơnsovớitốc độ truyền nhiệt.
Dựavàosự tích luỹ nhiệtcủaphản ứng để giảithích
quá trình cháy.
Ở lý thuyếttự bốc cháy chuỗi:
Nguyên nhân tăng phản ứng ôxy hoá là do tốc độ phân
nhánh chuỗităng nhanh hơnsovớitốc độ chuỗi đứt.
Dựavàosự tích luỹ tâm hoạt động để giảithíchquá
trình cháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 293
III. Điềukiện để cháy và nguồngâylửa:
1. Điềukiện để cháy:
Trong điềukiện thông thường, sự cháy là quá trình giữa
ôxy củakhôngkhívàchấtcháy.Nhưng sự cháy có thể
xảy ra khi không có ôxy trong không khí như C2H2 nén,
Clorua, N2,... nếucónguồn nhiệthoặcH2.
Nhiều kim loạicóthể cháy trong Cl2, Cu cháy trong hơi
S, Mg cháy trong khí than,... Tấtcả các trường hợptrên
đềuthuộcphản ứng ôxy hoá.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 294
Sự cháy củachất cháy và không khí chỉ có thể bắt đầu
khi chúng đạt được 1 nhiệt độ tốithiểunàođó. Trong
điềukiệnápsuấtkhíquyển, tốc độ cháy củangọnlửa
càng cao thì ôxy càng nguyên chất, tốc độ cháy càng
giảmthìlượng ôxy trong không khí càng giảm. Khi lượng
ôxy không khí giảm đến 14% thì sự cháy ngừng lại.
Tóm lại, điềukiện để cháy là:
Có chấtcháy.
Có ôxy.
Có nhiệt độ cầnthiết.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 295
2. Cháy hoàn toàn và cháy không hoàn toàn:
a. Cháy không hoàn toàn:
Khi không đủ không khí thì quá trình cháy sẽ xảyra
không hoàn toàn.
Trong sảnphẩm cháy không hoàn toàn thường chứa
nhiềuhơikhícháy,nổ và độcnhư CO, mồ hóng, cồn,
andehit, acid,... Các sảnphẩmnàyvẫn còn khả năng
cháy nữa.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 296
b. Cháy hoàn toàn:
Khi có thừa ôxy thì quá trình cháy xảy ra hoàn toàn. Sản
phẩmcủa quá trình cháy hoàn toàn là CO2,hơinước,
N2,...
Khi cháy hoàn toàn ở trong khói cũng có các chấtnhư
trong sảnphẩm cháy không hoàn toàn nhưng vớisố
lượng ít hơn; thường chúng tạoraở phía trướctuyến
truyềnlancủasự cháy, ởđấysẽ xảyrasự phân tích vật
chấtbịđốtnóngnhưng nhiệt độ không đủ để phát sinh
cháy các sảnphẩmbị phân tích tạora.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 297
3. Nguồnbắtlửa(mồibắtlửa):
Là bấtkỳ vật nào có nhiệt độ và nhiệtlượng dự trữđủ
để đốtnóng1thể tích nào đócủahệ thống cháy cho
đến khi xuấthiệnsự cháy trong hệ thống.
Nguồngâylửacóthể là các nguồn nhiệthoặcxuấthiện
dướihìnhthứcnăng lượng nào đó: hoá năng (phản ứng
toả nhiệt), cơ năng (va đập, nén, ma sát), điệnnăng (sự
phóng điện)
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 298
Khi mồibắtlửalàngọnlửatrần, tia lửa điện, hồ
quang điện, tia lửasinhradomasát,vađập,
hay hạtthancháydở,... thì gọi đólànhững mồi
lửa phát quang.
Có những loạimồibắtlửa không phát quang gọi
là mồilửa ẩn. Chúng là những nhiệtlượng sinh
ra khi nén đoạn nhiệt, khi ma sát, khi tiếnhành
các phản ứng hoá học,...
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 299
IV. Sự lan truyềncủa đám cháy:
1. Truyềnlantuyến tính:
Truyềnlantuyếntínhcủa đám cháy là truyềnlancủa
ngọnlửatheobề mặtcủachấtcháyvề hướng nào đóvà
mặtphẳng nào đócóliênquantớisự thay đổidiệntích
bề mặtcháy,gọilàdiệntíchđám cháy.
Giảithíchsự lan truyềncủangọnlửatheobề mặtvật
chấtcháy:sự cháy phát sinh ra ở 1chỗ sẽ toả nhiệt.
Nhiệtlượng này sẽ truyềnlênbề mặtcủachấtcháytrực
tiếptiếp xúc với đám cháy hoặc ở cách đám cháy 1
khoảng cách nào đó. Khi bịđốtnóngđến nhiệt độ tự
bốc cháy, những bề mặt đósẽ cháy và đám cháy mới
xuấthiệnlạitruyềnlanranơikhác.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 300
2. Truyền lan thể tích:
Truyềnlanthể tích của đám cháy là sự phát sinh ra
những đám cháy mớicáchđám cháy đầutiên1khoảng
cách nhất định và ở trong các mặtphẳng khác.
Nguyên nhân chính củasự lan truyềnthể tích là sự
truyền nhiệtbằng bứcxạ, đốilưuvàtínhdẫn nhiệt.
Sự cháy lan không gian của đám cháy là 1 hiệntượng
rấtphứctạp. Muốnhạnchế cháy lan giữa các nhà phải
thiếtkế và xây dựng các chướng ngạichống cháy, quy
định khoảng cách chống cháy, có các giải pháp quy
hoạch thiếtkế kếtcấu nhà cửa đúng đắn, cũng như huy
động kịpthờicáclưulượng và các thiếtbị chữacháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 301
Bài 2. NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHÁY VÀ CÁC BIỆN
PHÁP PHÒNG NGỪA
I. Nguyên nhân gây ra sự cháy:
Các điềukiệnmàkhiđókhả năng phát sinh ra cháy bị
loạitrừđượcgọilàcácđiềukiệnantoànphòngcháy,
tứclà:
Thiếu1trongnhững thành phầncầnthiếtchosự
phát sinh ra cháy.
Tỷ lệ củachấtcháyvàôxyđể tạorahệ thống cháy
không đủ.
Nguồn nhiệt không đủ để bốccháymôitrường cháy.
Thờigiantácdụng củanguồn nhiệt không đủ để
bốccháyhệ thống cháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 302
Có thể phân ra những nguyên nhân chính sau đây:
Lắp ráp không đúng, hư hỏng, sử dụng quá tảicácthiết
bịđiệngâyrasự cố trong mạng điện, thiếtbịđiện,...
Sự hư hỏng các thiếtbị có tính chấtcơ khí và sự vi
phạmquátrìnhkỹ thuật, vi phạm điềulệ phòng hoả
trong quá trình sảnxuất.
Không thậntrọng và coi thường khi dùng lửa, không
thậntrọng khi hàn,...
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 303
Bốccháyvàtự bốccháycủa1số vậtliệukhidự trữ,bảo
quản không đúng (do kếtquả củatácdụng hoá học...).
Do bị sét đánh khi không có cộtthulôihoặcthulôibị
hỏng.
Các nguyên nhân khác như:theodõikỹ thuậttrongquá
trình sảnxuất không đầy đủ; không trông nom các trạm
phát điện, máy kéo, các động cơ chạyxăng và các máy
móc khác; tàng trữ bảoquản nhiên liệu không đúng.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 304
II. Tính chịu cháy và bốc cháy của cấu kiện xây dựng:
1. Các kết cấu xây dựng và sự bảo vệ phòng chống
cháy:
Thiếtkếđúng đắncáckếtcấuxâydựng có ý nghĩaquan
trọng hàng đầu để đảmbảoantoànphòngchống cháy
và làm giảmthiệthạidocháygâyra.Bởivìthông
thường:
Các kếtcấuxâydựng làm từ vậtliệuhữucơ là 1 trong
những nguyên nhân làm phát sinh ra cháy và cháy lan.
Các kếtcấulàmtừ vậtliệuvôcơ không cháy nhưng lại
tích luỹ 1phầnlớnnhiệtlượng toả ra khi cháy; dầndần
lượng nhiệtdocáckếtcấutíchluỹ sẽ tăng lên.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 305
Kinh nghiệmchobiếtcáckếtcấuxâydựng đã được
tính toán theo định luậtcơ học, kếtcấu đứng vững
được trong nhiềunămcóthể bị sụp đổ trongvòngvài
chục phút khi cháy xảyra.Nhưng trong 1 số trường
hợp, chính các kếtcấuxâydựng lại đượccoinhư công
cụ phòng chống cháy. Bấtkỳ kếtcấu bao che nào trong
1chừng mựcnhất định cũng hạnchếđượcsự cháy lan.
Như vậythiếtkế và xây dựng đúng đắncáckếtcấuxây
dựng đềucóliênquanchặtchẽ tớiviệcphòngcháyvà
hạnchế cháy truyềnlan.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 306
2. Tính bốccháycủavậtliệuxâydựng:
a. Nhóm vậtliệu không cháy:
Là vậtliệu không bắtlửa, không cháy âm ỉ (không bốc
khói) và bề mặt không bị than hoá dướitácdụng của
ngọnlửahoặc nhiệt độ cao.
Đólàtấtcả các chấtvôcơ thiên nhiên hoặc nhân tạovà
kim loại dùng trong xây dựng.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 307
b. Nhóm vậtliệukhócháy:
Là vậtliệukhóbắtlửa, khó cháy âm ỉ (chỉ cháy rấtyếu)
và bề mặtkhóbị than hoá, chỉ tiếptục cháy khi có tác
dụng thường xuyên củanguồnlửa.
Sau khi bỏ ngọnlửa thì hiệntượng cháy sẽ tắt.
Đólàcácvậtliệuhỗnhợpvôcơ và hữucơ,làkếtcấu
làm từ những vậtliệudễ cháy nhưng đượcbảoquản
bằng tráp ốpngoàibằng vậtliệu không cháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 308
c. Nhóm vậtliệudễ cháy:
Là các vậtliệu cháy thành ngọnlửa, cháy âm ỉ dướitác
dụng củangọnlửahoặc nhiệt độ cao, sau khi lấynguồn
đirồivẫntiếptụccháyhoặccháyyếu.
Đólàtấtcả các chấthữucơ.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 309
3. Tính chịucháycủacáckếtcấuxâydựng:
Là khả năng giữđược độ chịulựcvàkhả năng che chở
của chúng trong các điềukiệncháy.
Mấtkhả năng chịulựckhicháytứclàkhikếtcấu
xây dựng bị sụp đổ.Trongnhững trường hợp đặc
biệtkháiniệmmấtkhả năng chịulực đượcxácđịnh
chính xác hơnvànóphụ thuộcvàođạilượng biến
dạng củakếtcấukhicháymàvượtquađạilượng đó
kếtcấumấtkhả năng sử dụng tiếptục.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 310
Mấtkhả năng che chở củakếtcấukhicháylàsựđốt
nóng kếtcấu đếnnhiệt độ mà vượtquanócóthể gây
ra tự bốccháyvậtchất ở trong các phòng bên cạnh
hoặctạorakhenứt, qua đócácsảnphẩmcháycóthể
lọtqua.
Tính chịucháycủacáckếtcấuxâydựng được đặc
trưng bởigiớihạnchịucháy.Giớihạnchịucháylàthời
gian qua đókếtcấumấtkhả năng chịulựchoặcche
chở.Giớihạnchịucháyđược đobằng giờ hoặc phút;
chẳng hạn: giớihạnchịucháycủacộtbằng 2 giờ tứclà
sau 2 giờ cộtbắt đầusụp đổ dướichếđộnhiệtnhất
định trong các điềukiệncháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 311
Các kếtcấuxâydựng đạttớigiớihạnchịucháytứclà
khi chúng mấtkhả năng chịulựchoặcchechở khi cháy
xảyrahoặc chúng bịđốtnóngđến nhiệt độ xác định
gọi là nhiệt độ tớihạntth.
Gọigiớihạnchịucháycủacáckếtcấuthiếtkế hoặc
đang sử dụng là giớihạnchịucháythựctế,kýhiệu
Ptt.
Giớihạnchịucháycủacáckếtcấuxâydựng yêu
cầubởiquyphạmhoặcxácđịnh bởicácđiềukiện
an toàn là giớihạnchịucháyyêucầu, ký hiệuPyc.
Điềukiệnantoànđượcthỏa mãn nếutuântheo
điềukiệnsauđây: Ptt≥Pyc
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 312
4. Tính chịucháycủa ngôi nhà:
Ngôi nhà đượccấutạotừ các bộ phậnkếtcấukhác
nhau, chúng có tính chịucháyvàthuộc các nhóm vật
liệubốc cháy khác nhau.
Khả năng củatoànbộ ngôi nhà chống lạisự phá huỷ
trong các điềukiệncháyđặctrưng bởigiớihạnchịu
cháy và nhóm vậtliệubốccháycủacácbộ phậnkếtcấu
đượcgọilàmức độ chịucháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 313
Ngườitaphânramức độ chịucháythựctế và mức độ
chịucháyyêucầucủa ngôi nhà:
Mức độ chịucháythựctế của ngôi nhà xác định
theo giớihạnchịucháythựctế nhỏ nhất và nhóm
vậtliệubốccháycủa1trongnhững bộ phậnkết
cấu. Mức độ chịucháythựctế của các ngôi nhà
đượcquyđịnh phụ thuộcvàochứcnăng và tính
cháy nguy hiểmcủacácquátrìnhsảnxuấtbố trí ở
trong. Theo mức độ chịu cháy, các ngôi nhà được
chia làm 5 cấp: I. II. III. IV. V.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 314
Mức độ chịucháyyêucầucủa ngôi nhà là mức độ
chịucháytốithiểu mà ngôi nhà cầnphải đạt được
để thoả mãn các yêu cầuantoànnhất định. Mức độ
chịucháyyêucầucủa ngôi nhà đượcquyđịnh phụ
thuộc vào tính cháy nguy hiểmcủacácquátrìnhsản
xuấtbố trí ở trong, chứcnăng của ngôi nhà, diện
tích, số tầng và sự hiệncócủacácthiếtbị chữacháy
tựđộng.
Vớimức độ chịucháythứctế của ngôi nhà ký hiệuOtt và
mức độ chịucháyyêucầukýhiệuOyc thì điềukiệnan
toàn sẽđượcthoả mãn nếu tuân theo điềukiệnsauđây:
OOtt≥ yc (7.3)
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 315
III. Các biện pháp phòng ngừa:
Phòng ngừahoả hoạntrêncôngtrường tứclàthựchiện
các biệnphápnhằm:
Đề phòng sự phát sinh ra cháy.
Tạo điềukiệnngăncảnsự phát triểnngọnlửa.
Nghiên cứucácbiện pháp thoát ngườivàđồ đạc
quý trong thờigiancháy.
Tạo điềukiệnchođộicứuhoả chữacháykịpthời.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 316
Chọn các biện pháp phòng cháy phụ thuộc vào:
Tính chất và mức độ chống cháy (chịu cháy) của
nhà cửa và công trình.
Tính nguy hiểm khi bị cháy của các xí nghiệp sản
xuất (quy trình sản xuất).
Sự bố trí quy hoạch nhà cửa và công trình.
Điều kiện địa hình,...
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 317
1. Tiêu diệt nguyên nhân gây ra cháy:
a. Biệnphápkỹ thuậtvàbiệnphápkếtcấu:
Khi thiếtkế quá trình thao tác kỹ thuậtphảithấyhếtkhả
năng gây ra cháy như phản ứng hoá học, sứcnóngtia
mặttrời, ma sát, va chạm, sét hay ngọnlửa,...để có biện
pháp an toàn thích đáng; đặtdâyđiệnphải đúng theo
quy tắcantoàn.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 318
b. Biệnpháptổ chức:
Phổ biến cho công nhân cán bộđiềulệ an toàn phòng
hoả,tổ chứcthuyết trình nói chuyện, chiếuphimvề an
toàn phòng hoả.
Treo các khẩuhiệucổđộng, tranh vẽ và dấuhiệu để
phòng tai nạndohoả hoạngâyra.
Nghiên cứusơđồthoát ngườivàđồ đạc khi có cháy.
Tổ chức độicứuhoả.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 319
c. Biệnphápsử dụng và quảnlý:
Sử dụng đúng đắnmáymóc,động cơđiện, nhiên liệu,
hệ thống vận chuyển.
Giữ gìn nhà cửa, công trình trên quan điểmantoàn
phòng hoả.
Thựchiệnnghiêmchỉnh biệnphápvề chếđộcấmhút
thuốclá,đánh diêm, dùng lửa ở những nơicấmlửahoặc
gầnnhững vậtliệudễ cháy.
Cấmhànđiện, hàn hơi ở những nơi phòng cấmlửa...
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 320
2. Hạnchế sự cháy phát triển:
a. Quy hoạch phân vùng xây dựng 1 cách đúng đắn:
Bố trí và phân nhóm nhà trong khu công nghiệp, công
trường tuân theo khoảng cách chống cháy. Khoảng cách
chống cháy ở giữa các nhà và công trình công nghiệp,
nông nghiệp, kho chứa, giữacácnhàở và công cộng,...
đượcxácđịnh trong quy phạm phòng cháy.
Đốivớinhàcửa, kho tàng nguy hiểmdễ sinh ra cháy
như kho nhiên liệu, thuốcnổ,... phảibố trí cuốihướng
gió,...
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 321
b. Dùng vậtliệu không cháy hoặckhócháy:
Khi bố trí thiếtbị kho tàng, nhà cửa, lán trại, xí
nghiệp,... phảicăncứ vào đặc điểmcủaquátrìnhthao
tác và sự nguy hiểmdohoả hoạngâyrađể chọnvậtliệu
có độ chịucháyvàhìnhthứckếtcấuthíchhợp.
c. Bố trí chướng ngạivật phòng cháy:
Bố trí tường phòng cháy, đài phòng cháy, bể chứa
nước,... hoặctrồng cây xanh.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 322
3. Các biện pháp chuẩnbị cho độicứuhoả:
Để tạochođộicứuhoả chữacháyđượcnhanhchóngvà
kịpthờicầnphảichuẩnbị 1số công việcsauđây:
Làm đường đặcbiệtcóđủ độ rộng thuậntiệncho
ôtô cứuhoảđilạidễ dàng.
Làm đường tớinhững nơikhóđến, đường tớinguồn
nước,...
Bảo đảmtínhiệubáotincháyvàhệ thống liên lạc.
Hệ thống liên lạccóthể dùng máy thông tin liên lạc
điệnthoại, tín hiệubáotincháycóthể dùng tín hiệu
báo cháy bằng điệnhoặcpháthiệntínhiệuâm
thanh và ánh sáng.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 323
Bài 3. NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHÁY
CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
I. Các chấtdậptắtlửa:
Các chấtchữacháylàcácchấtkhiđưavàochỗ cháy sẽ
làm đình chỉ sự cháy do làm mấtcácđiềukiệncầncho
sự cháy.
Yêu cầucácchấtchữacháyphảicótỷ nhiệtcao,không
có hạichosứckhoẻ và các vậtcầnchữacháy,rẻ tiền,
dễ kiếmvàdễ sử dụng.
Khi lựachọncácchấtchữacháyphảicăncứ vào hiệu
quả dậptắtcủa chúng, sự hợplývề mặtkinhtế và
phương pháp chữacháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 324
1. Chữacháybằng nước:
Nướccótỷ nhiệtrấtcao,khibốchơinướccóthể tích lớn
gấp 1700 lầnthể tích ban đầu. Nướcrấtdễ lấy, dễđiều
khiển và có nhiềunguồnnước.
Có thể dùng nước để chữa cháy cho các phầnlớncác
chấtcháy:chấtrắnhaychấtlỏng có tỷ trọng lớnhơn1
hoặcchấtlỏng dễ hoà tan vớinước.
Khi tướinướcvàochỗ cháy, nướcsẽ bao phủ bề mặt
cháy hấpthụ nhiệt, hạ thấp nhiệt độ chấtcháyđếnmức
không cháy đượcnữa.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 325
Nhược điểmchữacháybằng nước:
Nướclàchấtdẫn điện nên chữacháyở các nhà, công
trình có điệnrấtnguyhiểm, không dùng để chữacháy
các thiếtbịđiện.
Nướctácdụng vớiK,Na,CaC2 sẽ tạorasứcnónglớnvà
phân hoá khi cháy nên có thể làm cho đám cháy lan
rộng thêm.
Nướctácdụng vớiacidH2SO4 đậm đặcsinhranổ.
Khi chữacháybằng nướccóthể làm hư hỏng vậtcần
chữacháynhư thư viện, nhà bảo tàng,...
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 326
2. Chữacháybằng bọt:
Bọtchữacháylàcácloạibọthoáhọchaybọtkhôngkhí,
có tỷ trọng từ 0.1-0.26 chịu đượcsứcnóng.Tácdụng
chủ yếucủabọtchữacháylàcáchlyhổnhợpcháyvới
vùng cháy, ngoài ra có tác dụng làm lạnh.
Bọtlà1hỗnhợpgồmcókhívàchấtlỏng. Bọtkhítạora
ở chấtlỏng do kếtquả củacácquátrìnhhoáhọchoặc
hỗnhợpcơ họccủa không khí vớichấtlỏng. Bọtrấtbền
với nhiệt nên chỉ cần1lớpmỏng từ 7-10cm là có thể
dậptắtngayđám cháy.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 327
a. Bọthoáhọc:
Thường đượctạothànhtừ chấtbọtgồmtừ các loạimuối
khô: Al2(SO4)3,Na2CO3 và các chấtchiếtcủagốcthực
vậthoặcchấttạobọtkhácvànước.
Bọthoáhọc dùng để chữacháydầumỏ và các sản
phẩmdầu, các hoá chấtrấttốt.
Bài giảng AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG 328
b. Bọt không khí:
Là 1 hỗnhợpcơ họckhôngkhí,nướcvàchấttạobọt,
đượcchế tạo thành các chấtlỏng màu nâu sẫm.
Bọt không khí cơ học dùng để chữacháydầumỏ và các
sả