Quan hệ công chúng là một kỹ năng được áp dụng không chỉ đối với lĩnh vực 
truyền thông mà còn trong nhiều hoàn cảnh xã hội, nhất là trong các sự kiện tạo 
dựng mối quan hệ - nơi mà hình ảnh của bạn là tất cả mọi thứ
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Áp dụng các kỹ năng PR tại các sự kiện tạo dựng mối quan hệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Áp dụng các kỹ năng PR tại các sự kiện 
tạo dựng mối quan hệ 
Quan hệ công chúng là một kỹ năng được áp dụng không chỉ đối với lĩnh vực 
truyền thông mà còn trong nhiều hoàn cảnh xã hội, nhất là trong các sự kiện tạo 
dựng mối quan hệ - nơi mà hình ảnh của bạn là tất cả mọi thứ 
Quan hệ công chúng là một kỹ năng được áp dụng không chỉ đối với lĩnh vực 
truyền thông mà còn trong nhiều hoàn cảnh xã hội, nhất là trong các sự kiện tạo 
dựng mối quan hệ- nơi mà hình ảnh của bạn là tất cả mọi thứ. 
Gần đây tôi đã tham dự một sự kiện tạo dựng mối quan hệ của môth Phòng thương 
mại tại địa phương và như tất cả các doanh nhân khác, tôi tới đó để hòa nhập, tìm 
kiếm khách hàng tiềm năng, bán hàng và tạo ra nguồn tiền mới. Đó là động lực 
đằng sau mỗi doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp thành công. Bạn càng vận dụng 
thành thục những kỹ năng này thì công ty bạn càng phát triển nhanh. 
Khoảng chừng 150 đã có tham dự sự kiện NYC này. Tôi đã tham dự hàng trăm các 
sự kiện báo chí và PR, nhưng sự kiện này có sự khác biệt. Không giống các buổi 
hội nghị báo chí, nơi các phóng viên ngồi phía sau và quan sát, sự kiện của Phòng 
thương mại có sự tham gia của những nhân vật nổi tiếng hạng A. Mọi người đều 
rất tập trung và ý thức về bản thân. Không ai chờ đợi giờ G. Ai cũng nắm bắt từng 
cơ hội nhỏ nhất mở ra. 
Càng tiếp xúc lâu với các doanh nhân của thành phố New York, tôi càng nhận thấy 
tầm quan trọng của hình ảnh trong kinh doanh- không chỉ trên TV hoặc trên báo. 
Từng là nhà sản xuất điều hành tại WNBC và nhà sản xuất cao cấp tại CBS, tôi đã 
có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với các nhà quảng cáo tại khắp nước Mỹ. 
Nhưng bạn không cần một chức danh cao thì mới hiểu rằng một số nhà quảng cáo 
thì thành công trong khi những người khác phải chuyển nghề. Nhà báo nào cùng sẽ 
nói với bạn rằng một nhà quảng cáo tốt sẽ khiến công việc đó trở nên dễ dàng hơn 
và một nhà quảng cáo tồi sẽ biến đó thành một nhiệm vụ gian khổ. 
Điều này cũng không có gì khác tại sự kiện tạo dựng mối quan hệ của Phòng 
thương mại lần này. Các doanh nhân giỏi nhất có thể dễ dàng tạo nên nghệ thuật 
xây dựng mối quan hệ. Các nhà lãnh đạo vụng về hơn sẽ khiến sự kiện này trở nên 
vất vả. 
Điều đó cũng khiến tôi suy nghĩ: Các kỹ năng quan hệ công chúng cũng có thể áp 
dụng tại các sự kiện tạo dựng quan hệ. Bạn có thể trả tiền cho đội bán hàng, nhưng 
nếu các kỹ năng tạo dựng mối quan hệ của bạn đang yếu, có lẽ bạn đang gây hại tại 
các sự kiện tạo dựng mối quan hệ. 
Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn vận dụng các kỹ năng quan hệ công chúng 
tại bất cứ sự kiện tạo dựng mối quan hệ nào. 
Các nhà quảng cáo giỏi nhất biết lắng nghe và tương tác. Các nhà quảng cáo tồi 
nói chuyện với bạn và đặt một vài câu hỏi. Các nhà quảng cáo giỏi nhất biết cách 
lái các cuộc trò chuyện. Các nhà quảng cáo tồi có thể lao cả một đoàn tàu vào một 
ngôi nhà và thậmc hí họ sẽ không thể nhìn thấy nó đang đi tới. Họ không thể điều 
khiển được chính bản thân họ và cả các ý tưởng của chính họ. Khi bạn đang tạo 
dựng mối quan hệ, hãy ý thức về từ ngữ mà mình sử dụng và cách bạn sử dụng 
chúng. Hãy hướng các cuộc chuyện trò bằng cách câu hỏi mở có thể dẫn bạn tới 
các đích mong muốn của mình. Hãy học cách nắm bắt thông tin bằng cách dẫn dắt 
các cuộc chuyện trò hơn là chỉ đơn thuần nói chuyện với những người khác. 
Giao tiếp bằng mắt. Đây là một nguyên tắc chung, nhưng nhiều người tại sự kiện 
tạo dựng quan hệ lại không duy trì giao tiếp bằng mắt liên tục. Như thể họ sợ kết 
nối về mặt cảm xúc với tôi, hoặc có thể họ đang che giấu điều gì đó. Nếu bạn gặp 
khó khăn trong việc giao tiếp bằng mắt với những người khác, hãy tập trước 
gương. Một giáo sư xã hội học của một trường cao đẳng đã làm mẫu trước gương, 
và nó hiệu quả. Tôi tin rằng đôi mắt sẽ dẫn tới tâm hồn, nên đừng ngại hé mở một 
phần bản thân bạn tại các sự kiện xã hội. Bạn sẽ sống sót. 
Trang phục phù hợp. Các nhà quảng cáo nữ giỏi nhất sẽ biết cách và biết khi nào 
hé lộ dây áo ngực. Các nhà quảng cáo nữ giỏi nhất lúc nào một cú chạm nơi khuỷu 
tay sẽ thích hợp và thời lượng của cú chạm đó trong một cái bắt tay. Điều này 
không có nghĩa là bạn cần phải bộc lộ bản năng giới tính của mình như một ngôi 
sao phim khiêu dâm, nhưng bạn cần ý thức được những kết nối như vậy thông qua 
sự va chạm qua da. Hãy sử dụng nó để tạo lợi thế cho bạn, nhưng hãy chắc chắn 
rằng bạn đã nghiên cứu vấn đề có tính xã hội học này trước khi bạn khoe món đồ 
ren của bạn hoặc thể hiện cảm nhận nơi khuỷu tay. Hãy có ý thức về những món 
đồ bạn định mặc vào buổi sáng. Tôi đã gặp một số chuyên gia kinh doanh trông 
như mới bước ra từ một cuốn catalog của Kmart hồi thập niên 70 của thế kỷ trước. 
Tôi không muốn họ khuyên bảo tôi về tính sáng tạo. Nếu bạn là người thích bộc lộ 
và sáng tạo, hẳn là bạn sẽ thể hiện điều đó qua trang phục của bạn. Tôi chắc chắn 
điều này nghe có vẻ nông cạn, nhưng thực tế là khi bạn đang tạo dựng mối quan hệ 
tại những sự kiện này, nhận thức của chúng ta sẽ dựa trên thực tế- và thực tế của 
bạn chính là những gì bạn đang mang trên nguwòi tại một thời điểm cụ thể. 
Không phải về tôi mà là về bạn. Trong quảng cáo, tôi đã nói với các khách hàng 
rằng chúng tôi cần nghĩ về những điều truyền thông cần chứ không phải những 
điều bạn cần. Điều này cũng tương tự tại các sự kiện tạo dựng mối quan hệ. Khi 
bạn biết rằng mình đang nói chuyện với một chuyên gia thiết kế bất động sản 
thương mại (như tôi đã khám phá ra tại buổi tạo dựng mối quan hệ này), bạn cần 
phải thêm về những điều ông/bà ta cần trước khi quyết định các bạn có thể làm 
việc cùng nhau không. Điều này đưa chúng ta trở lại với mục thứ 1. Lắng nghe và 
tương tác. Các nhà quảng cáo giỏi nhất thường chân thực và bạn có thể cảm nhận 
điều đó khi gặp họ lần đầu tiên. Đó là vì các nhà quảng cáo đó hiểu rằng điều đó 
liên quan tới chúng ta chứ không phải chỉ riêng bạn. Bây giờ khi nghĩ về điều này, 
tôi nhận ra đây chính là kỹ năng cô giáo đã dạy tôi ở trường mẫu giáo.