1. Đấu thầu rộng rãi được thực hiện để lựa
chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình
và không hạn chế số lượng nhà thầu tham
gia.
2. Bên mời thầu phải thông báo rộng rãi trên
phương tiện thông tin đại chúng về điều
kiện, thời gian nộp hồ sơ dự thầu.
61 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1576 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ðấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 1
ðẤU THẦU RỘNG RÃI,
ðẤU THẦU HẠN CHẾ
Bài giảng lưu hành nội bộ dành cho lớp “ðấu thầu”
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 2
Hoù vaứ teõn: LệU TRệễỉNG VAấN
Naờm sinh: 1965
Giaựo duùc:
Toỏt nghieọp Kyừ sử xaõy dửùng, ẹaùi hoùc Baựch Khoa, 1991.
Toỏt nghieọp chửụng trỡnh ủaứo taùo kinh teỏ Fulbright (FETP) “Kinh teỏ hoùc
ửựng duùng cho phaõn tớch chớnh saựch”, 1998.
Toỏt nghieọp Master of Engineering in Construction Management, Asian
Institute of Technology (AIT), Thailand, 2002.
Tiến sỹ chuyeõn ngaứnh Kỹ thuật & Quản lý xõy dựng taùi Pukyong
National University (PKNU),Busan, Korea
Lúnh vửùc nghieõn cửựu: Quaỷn lyự dửù aựn, Phaõn tớch và thẩm ủịnh ủaàu tử XD
- baỏt ủoọng saỷn, Phửụng phaựp nghieõn cửựu, Kinh teỏ xaõy dửùng
ðiện thoại di ủộng: 0972016505
Email: luutruongvan@gmail.com
Website:
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 3
LUẬT XÂY DỰNG
Ch−ơng VI
Lựa chọn nhà thầu và hợp ủồng XD
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 4
Đấu thầu rộng rãi trong hoạt động xây
dựng (ðiều 99, LXD)
1. Đấu thầu rộng rãi đ−ợc thực hiện để lựa
chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình
và không hạn chế số l−ợng nhà thầu tham
gia.
2. Bên mời thầu phải thông báo rộng rãi trên
ph−ơng tiện thông tin đại chúng về điều
kiện, thời gian nộp hồ sơ dự thầu.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 5
Đấu thầu rộng rãi trong hoạt động xây
dựng (ðiều 99, LXD)
3. Bên dự thầu chỉ đ−ợc tham dự khi có đủ
điều kiện năng lực hoạt động xây dựng,
năng lực hành nghề xây dựng phù hợp với
loại, cấp công trình theo điều kiện thông
báo của bên mời thầu.
4. Bên mời thầu phải chịu trách nhiệm công
bố trên các ph−ơng tiện thông tin đại chúng
kết quả xét thầu, giá trúng thầu.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 6
Đấu thầu hạn chế trong hoạt động xây
dựng (ðiều 100, LXD)
1. Đấu thầu hạn chế đ−ợc thực hiện để lựa
chọn nhà thầu t− vấn xây dựng, nhà thầu thi
công xây dựng công trình đối với công trình
xây dựng có yêu cầu kỹ thuật cao và chỉ có
một số nhà thầu có đủ điều kiện năng lực
hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề
xây dựng đ−ợc mời tham gia dự thầu.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 7
Đấu thầu hạn chế trong hoạt động xây
dựng (ðiều 100, LXD)
2. Đối với dự án đầu t− xây dựng công trình,
công trình sử dụng vốn nhà n−ớc thì không
cho phép 2 doanh nghiệp trở lên thuộc cùng
một tổng công ty, tổng công ty với công ty
thành viên, công ty mẹ và công ty con,
doanh nghiệp liên doanh với một bên góp
vốn trong liên doanh cùng tham gia đấu
thầu trong một gói thầu.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 8
ðẤU THẦU RỘNG RÃI & HẠN
CHẾ THEO LUẬT ðẤU THẦU
& NGHỊ ðỊNH 85/2009/Nð-CP
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 9
1. ẹaỏu thaàu roọng raừi ;
2. ẹaỏu thaàu haùn cheỏ ;
3. Chaứo haứng caùnh tranh ;
4. Mua saộm trửùc tieỏp ;
5. Chổ ủũnh thaàu ;
6. Tửù thửùc hieọn ;
7. Mua saộm trửụứng hụùp ủaởc bieọt.
HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 10
CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU
CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU:
1.ẹaỏu thaàu roọng raừi:
ẹaõy laứ hỡnh thửực lửùa choùn taùo ra sửù caùnh tranh cao nhaỏt do
vaọy seừ ủửa tụựi hieọu quaỷ toỏt nhaỏt.
Theo hỡnh thửực naứy, Beõn mụứi thaàu phaỷi thoõng baựo mụứi thaàu
treõn caực phửụng tieọn thoõng tin ủaùi chuựng vaứ phaỷi daứnh ủuỷ
thụứi gian cho nhaứ thaàu chuaồn bũ HSDT cuỷa mỡnh theo yeõu
caàu cuỷa HSMT.
Moùi nhaứ thaàu coự ủuỷ tử caựch hụùp leọ, ủuỷ naờng lửùc ủeàu coự theồ
tham gia cuoọc thaàu.
Hỡnh thửực naứy duứng cho caực goựi thaàu thoõng thửụứng.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 11
ðiều 18. ðấu thầu rộng rói
Việc lựa chọn nhà thầu ủể thực hiện gúi thầu thuộc cỏc dự ỏn
quy ủịnh tại ðiều 1 của Luật này phải ỏp dụng hỡnh thức
ủấu thầu rộng rói, trừ trường hợp quy ủịnh tại cỏc ủiều từ
ðiều 19 ủến ðiều 24 của Luật này.
ðiều 19. ðấu thầu hạn chế
ðiều 20. Chỉ ủịnh thầu
ðiều 21.Mua sắm trực tiếp
ðiều 22. Chào hàng cạnh tranh trong mua sắm hàng húa
ðiều 23. Tự thực hiện
ðiều 24. Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp ủặc biệt
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 12
ðiều 18. ðấu thầu rộng rói
2. ðối với ủấu thầu rộng rói, khụng hạn chế số
lượng nhà thầu tham dự.
Trước khi phỏt hành hồ sơ mời thầu, bờn mời thầu phải
thụng bỏo mời thầu theo quy ủịnh tại ðiều 5 của Luật này
ủể cỏc nhà thầu biết thụng tin tham dự.
Bờn mời thầu phải cung cấp hồ sơmời thầu cho cỏc
nhà thầu cú nhu cầu tham gia ủấu thầu.
Trong hồ sơ mời thầu khụng ủược nờu bất cứ ủiều kiện nào
nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi
thế cho một hoặc một số nhà thầu gõy ra sự cạnh tranh
khụng bỡnh ủẳng
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 13
CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU
2. ẹaỏu thaàu haùn cheỏ :
Hỡnh thửực naứy chổ aựp duùng cho moọt soỏ goựi thaàu coự
tớnh chaỏt ủaởc thuứ nhử: chổ coự moọt soỏ nhaỏt ủũnh nhaứ thaàu
coự khaỷ naờng thửùc hieọn goựi thaàu, yeõu caàu cuỷa nguoàn voỏn
hoaởc coự lyự do cho thaỏy coự nhửừng lụùi theỏ.
Tuy nhieõn, trong thửùc teỏ coự nhửừng vaọn duùng quaự mửực ủoỏi
vụựi hỡnh thửực naứy daón ủeỏn haùn cheỏ sửù caùnh tranh. Vỡ vaọy,
Luật ðấu thầu yeõu caàu phaỷi mụứi toỏi thieồu 5 nhaứ thaàu
tham gia. Trửụứng hụùp coự ớt hụn 5, phaỷi trỡnh ngửụứi coự
thaồm quyeàn xem xeựt, quyeỏt ủũnh.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 14
CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU
ðiều 19. ðấu thầu hạn chế
1. ðấu thầu hạn chế ủược ỏp dụng trong cỏc trường hợp
sau ủõy:
a) Theo yờu cầu của nhà tài trợ nước ngoài ủối với
nguồn vốn sử dụng cho gúi thầu;
b) Gúi thầu cú yờu cầu cao về kỹ thuật hoặc kỹ thuật cú
tớnh ủặc thự; gúi thầu cú tớnh chất nghiờn cứu, thử
nghiệm mà chỉ cú một số nhà thầu cú khả năng ủỏp
ứng yờu cầu của gúi thầu.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 15
TểM TẮT QUY TRèNH THỰC HIỆN CðT
Chuẩn bị DSNT mời bày tỏ quan tõm
Gửi ThưMời (nhà thầu) theo DSNT
Xột chọn sơ bộ và xếp thứ tự nhà thầu
Gửi HSYC ủến nhà thầu 1
Tiếp nhận và ðỏnh giỏ HSðX theo HSYC
Bỏo cỏo kết quả ủỏnh giỏ, ủề xuất lựa chọn
Làm rừ HSðX, ðàm phỏn, Thương thảo sơ bộ
Trỡnh thẩm ủịnh, phờ duyệt Kết quả chỉ ủịnh thầu
Họp hoàn thiện nội dung Hợp ủồng
Tổ chức Ký kết Hợp ủồng
Nhà thầu gửi HSQT
Nhà thầu 1 chuẩn bị HSðX
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 16
CAÙC PHệễNG THệÙC ẹAÁU THAÀU
ðiều 26. Phương thức ủấu thầu
1. Phương thức ủấu thầu một tỳi hồ sơ ủược ỏp dụng ủối
với hỡnh thức ủấu thầu rộng rói và ủấu thầu hạn chế
cho gúi thầu mua sắm hàng húa, xõy lắp, gúi thầu
EPC.
Nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm ủề xuất về kỹ thuật và ủề
xuất về tài chớnh theo yờu cầu của hồ sơ mời thầu.
Việc mở thầu ủược tiến hành một lần.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 17
CAÙC PHệễNG THệÙC ẹAÁU THAÀU
ðiều 26. Phương thức ủấu thầu
2. Phương thức ủấu thầu hai tỳi hồ sơ ủược ỏp dụng ủối với ủấu
thầu rộng rói và ủấu thầu hạn chế trong ủấu thầu cung cấp
dịch vụ tư vấn. Nhà thầu nộp ủề xuất về kỹ thuật và ủề
xuất về tài chớnh riờng biệt theo yờu cầu của hồ sơ mời
thầu. Việc mở thầu ủược tiến hành hai lần; trong ủú, ủề xuất
về kỹ thuật sẽ ủược mở trước ủể ủỏnh giỏ, ủề xuất về tài
chớnh của tất cả cỏc nhà thầu cú ủề xuất kỹ thuật ủược ủỏnh
giỏ là ủỏp ứng yờu cầu ủược mở sau ủể ủỏnh giỏ tổng hợp.
Trường hợp gúi thầu cú yờu cầu kỹ thuật cao thỡ ủề xuất
về tài chớnh của nhà thầu ủạt số ủiểm kỹ thuật cao nhất sẽ
ủược mở ủể xem xột, thương thảo
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 18
1 tỳi hồ sơ
Mở thầu 1 lần
ðỏnh giỏ HSDT liờn tục :
1) ðỏnh giỏ sơ bộ
2) ðỏnh giỏ Chi tiết
Về Kỹ thuật
Về Tài chớnh, TM
Xỏc ủịnh GðG
Xếp hạng HSDT
2 tỳi hồ sơ
Mở thầu chỉ mở tỳi ðề xuất KT
ðỏnh giỏ hồ sơ ðề xuất về KT
Phờ duyệt DS TV ủạt về ðXKT
Mở tỳi ðề xuất TC của cỏc TV
cú tờn trong DS xếp hạng về KT
ðỏnh giỏ hồ sơ ðề xuất TC
ðỏnh giỏ Tổng hợp
Xếp hạng TV và ủề xuất trỳng thầu
ðề xuất về KT
ðề xuất về TC
ðề xuất về KT ðề xuất về TC
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 19
CAÙC PHệễNG THệÙC ẹAÁU THAÀU
ðiều 26. Phương thức ủấu thầu
3. Phương thức ủấu thầu hai giai ủoạn ủược ỏp dụng
ủối với hỡnh thức ủấu thầu rộng rói, ủấu thầu hạn
chế cho gúi thầu mua sắm hàng húa, xõy lắp, gúi
thầu EPC cú kỹ thuật, cụng nghệmới, phức tạp,
ủa dạng
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 20
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU
ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu tuyeồn choùn tử vaỏn:
Sử dụng phương phỏp chấm ủiểm ủể ủỏnh giỏ về mặt
kỹ thuật.
Khi xõy dựng tiờu chuẩn ủỏnh giỏ phải xỏc ủịnh mức
yờu cầu tối thiểu về mặt kỹ thuật nhưng khụng ủược
quy ủịnh thấp hơn 70% tổng số ủiểm vềmặt kỹ
thuật; trường hợp gúi thầu cú yờu cầu kỹ thuật cao
thỡ mức yờu cầu tối thiểu về mặt kỹ thuật phải quy
ủịnh khụng thấp hơn 80%.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 21
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU:
ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu tuyeồn choùn tử vaỏn
Khụng yờu cầu kỹ thuật cao:
ðiểm tổng hợp = ðkỹ thuật X (K%) + ðtài chớnh X (G%)
Trong ủú:
K%: tỷ trọng ủiểm về mặt kỹ thuật (quy ủịnh trong thang ủiểm
tổng hợp);
G%: tỷ trọng ủiểm về mặt tài chớnh (quy ủịnh trong thang ủiểm
tổng hợp);
ðkỹ thuật : là số ủiểm của hồ sơ dự thầu ủược xỏc ủịnh tại bước
ủỏnh giỏ về mặt kỹ thuật theo quy ủịnh tại ủiểm a khoản này;
ðtài chớnh : là số ủiểm của hồ sơ dự thầu ủược xỏc ủịnh tại bước
ủỏnh giỏ về mặt tài chớnh theo quy ủịnh tại ủiểm b khoản này.
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 22
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ
THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu tuyeồn choùn tử vaỏn
Cú yờu cầu kỹ thuật cao:
Tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật: tương tư
như trường hợp khụng yờu cầu kỹ thuật cao
Mức ủiểm yờu cầu tối thiểu vềmặt kỹ thuật:
khụng ủược quy ủịnh thấp hơn 80% tổng số ủiểm
vềmặt kỹ thuật
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 23
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU:
ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp
ẹaựnh giaự veà maởt kyừ thuaọt
ẹaựnh giaự veà taứi chớnh
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 24
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU:
ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp
Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật
1. Sử dụng phương phỏp chấm ủiểm
Sử dụng thang ủiểm (100, 1.000,...) ủể xõy dựng tiờu chuẩn
ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật.
Nội dung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ về mặt kỹ thuật ủối với gúi thầu
mua sắm hàng húa và xõy lắp ủược nờu tại khoản 2 ðiều 25 và
khoản 2 ðiều 26 Nghị ủịnh 58/này.
Mức ủiểm yờu cầu tối thiểu vềmặt kỹ thuật ủược quy ủịnh
tựy theo tớnh chất của từng gúi thầu nhưng phải bảo ủảm
khụng thấp hơn 70% tổng số ủiểm vềmặt kỹ thuật; ủối với
gúi thầu cú yờu cầu kỹ thuật cao khụng thấp hơn 80%;
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 25
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU:
ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp
Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật
1. Sử dụng phương phỏp chấm ủiểm
ðối với gúi thầu mua sắm hàng hoỏ, xõy lắp, hồ sơ dự
thầu ủược coi là ủỏp ứng yờu cầu về mặt kỹ thuật khi
ủạt số ủiểm khụng thấp hơn mức ủiểm yờu cầu tối
thiểu về mặt kỹ thuật
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 26
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU:
ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp
Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật
1. Sử dụng tiờu chớ "ủạt", "khụng ủạt"
ðối với cỏc nội dung ủược coi là cỏc yờu cầu cơ bản
của hồ sơ mời thầu, chỉ sử dụng tiờu chớ "ủạt" hoặc
"khụng ủạt".
ðối với cỏc nội dung yờu cầu khụng cơ bản, ngoài tiờu
chớ "ủạt" hoặc "khụng ủạt", ủược ỏp dụng thờm tiờu
chớ "chấp nhận ủược" nhưng khụng ủược vượt quỏ
30% tổng số cỏc nội dung yờu cầu trong tiờu chuẩn
ủỏnh giỏ
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 27
PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU:
ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp
Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật
1. Sử dụng tiờu chớ "ủạt", "khụng ủạt"
Hồ sơ dự thầu ủược ủỏnh giỏ là ủỏp ứng yờu cầu về
mặt kỹ thuật khi cú tất cả nội dung yờu cầu cơ bản ủều
ủược ủỏnh giỏ là "ủạt", cỏc nội dung yờu cầu khụng cơ
bản ủược ủỏnh giỏ là "ủạt" hoặc "chấp nhận ủược"
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 28
TRèNH Tệẽ ẹAÙNH GIAÙ HSDT XL, MSHH
ẹAÙNH GIAÙ Sễ BOÄ
ẹAÙNH GIAÙ CHI TIEÁT
XEÁP HAẽNG NHAỉ THAÀU
ẹEÀ XUAÁT TRUÙNG THAÀU
TÍNH HễẽP LEÄ VEÀ HAỉNH CHÍNH, PHAÙP LYÙ
LOAẽI HSDT THEO ẹIEÀU KIEÄN TIEÂN QUYEÁT
MệÙC ẹAÙP ệÙNG VEÀ NAấNG LệẽC,
KINH NGHIEÄM CUÛA NHAỉ Dệẽ THAÀU
ẹAÙNH GIAÙ VEÀ MAậT KYế THUAÄT
ẹAÙNH GIAÙ VEÀ TAỉI CHÍNH, GIAÙ CAÛ
(SệÛA LOÃI, HIEÄU CHặNH SAI LEÄCH)
XAÙC ẹềNH GIAÙ ẹAÙNH GIAÙ
ẹaựp ửựng
Yeõu caàu
quan troùng
ẹaựp ửựng cụ baỷn
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 29
Chuaồn bũ ủaỏu thaàu
Toồ chửực ủaỏu thaàu
Xeựt thaàu
Thaồm ủũnh vaứ pheõ duyeọt KQẹT
Coõng boỏ KQẹT
Hoaứn thieọn hụùp ủoàng
Kyự hụùp ủoàng
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 30
THẢO LUẬN VỀ CÁC TèNH
HUỐNG TRONG LỰA CHỌN
NHÀ THẦU
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 31
Tỡnh huống 1: Tư cỏch tham gia ủấu thầu
Thực hiện KHðT Ban QLDA Quận An Bỡnh tổ chức ủầu thầu
rộng rói trong nước ủối với gúi thầu “Cung cấp mỏy tớnh cho
Trung tõm y tế Quận”.
ðơn vị A là chi nhỏnh của Tổng cụng ty B (TCT B) cú nhiều
kinh nghiệm và năng lực ủối với gúi thầu này.
ðơn dự thầu của A do Phú giỏm ủốc ký trờn cơ sở giấy ủy quyền
của giỏm ủốc theo ủỳng phỏp luật.
Kinh nghiệm và năng lực tài chớnh mà ủơn vị A kờ khai trong
HSDT là của TCT B cú kốm theo giầy ủy quyền của Tổng giỏm
ủốc TCT B cho phộp ủơn vị A ủược sử dụng kinh nghiệm và
năng lực của TCT B ủể tham gia ủầu thầu gúi thầu nờu trờn.
Hỏi:
Việc ủy quyền của Tổng giỏm ủốc TCT B ủối với ủơn vị A như thế cú
hợp lệ khụng?
Tư cỏch tham dự thầu của ủơn vị A cú ủược coi là hợp lệ khụng?
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 32
Trả lời tỡnh huống 1
Nhà thầu là tổ chức, cỏ nhõn cú ủủ tư cỏch hợp lệ theo quy ủịnh
tại ðiều 7, ðiều 8 của Luật ðấu thầu
ðiều 7. Tư cỏch hợp lệ của nhà thầu là tổ chức
Nhà thầu là tổ chức cú tư cỏch hợp lệ khi cú ủủ cỏc ủiều kiện sau ủõy:
1. Giấy chứng nhận ủăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận ủầu tư ủược
cấp theo quy ủịnh của phỏp luật hoặc cú quyết ủịnh thành lập ủối với
cỏc tổ chức khụng cú ủăng ký kinh doanh trong trường hợp là nhà thầu
trong nước; cú ủăng ký hoạt ủộng do cơ quan cú thẩm quyền của nước
mà nhà thầu mang quốc tịch cấp trong trường hợp là nhà thầu nước
ngoài;
2. Hạch toỏn kinh tế ủộc lập;
3. Khụng bị cơ quan cú thẩm quyền kết luận về tỡnh hỡnh tài chớnh
khụng lành mạnh, ủang lõm vào tỡnh trạng phỏ sản hoặc nợ ủọng khụng
cú khả năng chi trả; ủang trong quỏ trỡnh giải thể
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 33
Trả lời tỡnh huống 1
Nhà thầu là tổ chức, cỏ nhõn cú ủủ tư cỏch hợp lệ
theo quy ủịnh tại ðiều 7, ðiều 8 của Luật ðấu
thầu
ðiều 8. Tư cỏch hợp lệ của nhà thầu là cỏ nhõn
Nhà thầu là cỏ nhõn cú tư cỏch hợp lệ khi cú ủủ
cỏc ủiều kiện sau ủõy:
1. Năng lực hành vi dõn sự ủầy ủủ theo quy ủịnh phỏp
luật của nước mà cỏ nhõn ủú là cụng dõn;
2. ðăng ký hoạt ủộng hợp phỏp hoặc chứng chỉ chuyờn
mụn phự hợp do cơ quan cú thẩm quyền cấp;
3. Khụng bị truy cứu trỏch nhiệm hỡnh sự
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 34
Trả lời tỡnh huống 1
Vỡ vậy nếu TCT B tham dự thầu (ký ủơn dự thầu và sử
dụng năng lực của mỡnh trong HSDT) là hợp lệ.
Cũn ủơn vị A nếu chứng minh là hạch toỏn ủộc lập với TCT B
thỡ cũng ủược coi là hợp lệ ủể tham gia ủấu thầu và ủơn dự
thầu của A phải ủược người cú thẩm quyền của ủơn vị A ký
tờn và ủúng dấu.
Việc ủy quyền của Gð ủơn vị A cho phú Gð của mỡnh ký và
ủúng dấu trong hồ sơ dự thầu là hợp phỏp luật.
Khi dự thầu ủơn vị A phải lấy kinh nghiệm và năng lực của
chớnh mỡnh chứ khụng thể lấy kinh nghiệm và năng lực của
TCT B mà mỡnh trực thuộc Chữ ký và con dấu trong ủơn
dự thầu là của ủơn vị A, nhưng kinh nghiệm và năng lực
của TCT B là khụng hợp lệ.
Khụng thể “ủy quyền” cho người khỏc “dự thi” hộ!
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 35
Tỡnh huống 2: Khụng bỏn hồ sơmời thầu
Ban QLDA A tổ chức ủầu thầu rộng rói trong nước gúi thầu cải
tạo vĩa hố trong ủịa bàn.
Sau khi thụng bỏo mời thầu, cú 15 nhà thầu ủăng ký mua
HSMT
Do một số nội dung trong HSMT cần phải thay ủổi nờn Ban
QLDA A ủó ủăng tải thụng bỏo hoón thời ủiểm bỏn HSMT cho
ủến khi cú thụng bỏo chớnh thức.
Sau ủú, Ban QLDA A thụng bỏo mời thầu lại nhưng khi bỏn
HSMT thỡ chỉ bỏn cho 15 nhà thầu ủó ủăng ký mua trước ủú.
Cỏc nhà thầu khỏc ủều bị từ chối bỏn HSMT vỡ lý do trước
ủú khụng ủăng ký
Hỏi:
Ứng xủ như trờn của Ban QLDA A cú phự hợp với Luật ủấu thầu
khụng? Tại sao?
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 36
Trả lời tỡnh huống 2
ðiều 18. ðấu thầu rộng rói
1. Việc lựa chọn nhà thầu ủể thực hiện gúi thầu thuộc cỏc dự
ỏn quy ủịnh tại ðiều 1 của Luật ðấu thầu này phải ỏp dụng
hỡnh thức ủấu thầu rộng rói, trừ trường hợp quy ủịnh tại cỏc
ủiều từ ðiều 19 ủến ðiều 24 của Luật ðấu thầu này.
2. ðối với ủấu thầu rộng rói, khụng hạn chế số lượng nhà
thầu tham dự. Trước khi phỏt hành hồ sơ mời thầu, bờn
mời thầu phải thụng bỏo mời thầu theo quy ủịnh tại ðiều 5
của Luật này ủể cỏc nhà thầu biết thụng tin tham dự. Bờn
mời thầu phải cung cấp hồ sơ mời thầu cho cỏc nhà thầu cú
nhu cầu tham gia ủấu thầu. Trong hồ sơ mời thầu khụng
ủược nờu bất cứ ủiều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia
của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà
thầu gõy ra sự cạnh tranh khụng bỡnh ủẳng
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 37
Trả lời tỡnh huống 2
Như vậy, ủối với ủấu thầu rộng rói, khụng hạn chế số lượng
nhà thầu tham dự
ðể cú ủược sự cạnh tranh cần ủảm bảo 2 yờu cầu sau:
Khụng hạn chế sự tham gia của bất kỳ nhà thầu nào
Trong hồ sơ mời thầu khụng ủược nờu bất cứ ủiều kiện nào nhằm hạn
chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một
số nhà thầu gõy ra sự cạnh tranh khụng bỡnh ủẳng
Hành ủộng núi trờn của BMT rừ ràng là một hành ủộng
làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu khỏc. Do vậy khụng
phự hợp với Luật ðấu thầu.
Trỏch nhiệm của BMT là phải thực hiện theo ủỳng cỏc quy
ủịnh ủể ủạt ủược cỏc mục tiờu nờu trong Luật ðấu thầu
thay vỡ ủưa ra cỏc ỏp ủặt mang tớnh chủ quan như trong
tỡnh huống 2
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 38
Tỡnh huống 3: Bổ sung hồ sơmời thầu
Trong quỏ trỡnh cỏc nhà thầu chuẩn bị HSDT gúi thầu “Cải tạo hệ
thống cống thoỏt khu phố 1”, ủược phộp của người cú thẩm quyền,
BMT cú yờu cầu cỏc nhà thầu bổ sung phương ỏn ủảm bảo giao
thụng và ủó gửi văn bản bổ sung ủến cỏc nhà thầu mua HSMT
(trước thời ủiểm ủúng thầu 15 ngày). Văn bản bổ sung này ủược
BMT gửu ủến tất cả cỏc nhà thầu ủó mua HSMT trừ nhà thầu N.
Sau khi mở thầu, nhà thầu N ủó gửi thư thắc mắc tới BMT. Lý do
ủược BMT giải thớch là nhà thầu N ủó khụng ủỏp ứng ủược yờu
cầu về năng lực thiết bị của gúi thầu tương tự do chớnh BMT tổ
chức 3 thỏng trước ủú nờn thấy khụng cú ý nghĩa nếu gửi văn bản
bổ sung HSMT cho nhà thầu N này.
Hỏi: Việc BMT khụng gửi cho nhà thầu N văn bản bổ sung
HSMT như trong tỡnh huống ủó nờu cú phự hợp Luật ðấu
thầu hiện hành?
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 39
Trả lời tỡnh huống 3
ðiều 33. Tổ chức ủấu thầu
1. Phỏt hành hồ sơ mời thầu
Hồ sơmời thầu ủược phỏt hành cho cỏc nhà thầu
tham gia ủấu thầu rộng rói, cho cỏc nhà thầu theo
danh sỏch ủược mời tham gia ủấu thầu hạn chế
hoặc cho cỏc nhà thầu ủó vượt qua bước sơ tuyển.
Trường hợp hồ sơ mời thầu cần sửa ủổi sau khi phỏt
hành thỡ phải thụng bỏo ủến cỏc nhà thầu ủó nhận
hồ sơmời thầu tối thiểu mười ngày trước thời
ủiểm ủúng thầu.
…..
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 40
Trả lời tỡnh huống 3
Theo khoản 24, ủiều 4 của Luật ủấu thầu, HSMT là toàn bộ tài
liệu sử dụng cho ủấu thầu rộng rói hoặc ủấu thầu hạn chế bao
gồm cỏc yờu cầu cho một gúi thầu làm căn cứ phỏp lý ủể nhà
thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu và ủể bờn mời thầu ủỏnh giỏ hồ
sơ dự thầu nhằm lựa chọn nhà thầu trỳng thầu; là căn cứ cho
việc thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp ủồng.
Theo khoản 1, ủiều 33 của Luật ủấu thầu, trường hợp hồ sơ mời
thầu cần sửa ủổi sau khi phỏt